ล้อมคอกขายประกันเถื่อน ผ่านทางดิจิตอล-มือถือ
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ความคุ้มครองประชาชนไม่ให้ถูกโกงหรือตกเป็นเหยื่อจากการซื้อขายประกันภัยผ่านช่องทางดิจิตอลทั้งวิทยุกระจายเสียง, วิทยุชุมชน, โทรทัศน์ภาคพื้นดิน, ทีวีดิจิตอล, เคเบิลทีวี, ทีวีดาวเทียมท้องถิ่น, โทรศัพท์มือถือ, เว็บไซต์, อินเทอร์เน็ต, โซเชียลมีเดีย รวมถึงแอพพลิเค ชั่นต่าง ๆ ที่นับวันยิ่งมีความซับซ้อนและเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น
"ขณะนี้การขายประกันภัยผ่านช่องทางและเครื่องมือดิจิตอลสมาร์ทโฟนกำลังก้าวเข้าสู่ยุคฟินเทค อีกทั้งมีรูปแบบประกันภัยที่ซับซ้อน เช่น การขายประกันชีวิตพ่วงกับแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน แต่ปรากฏว่าการกำกับดูแลการขายประกันภัยดิจิตอลของ คปภ. และ กสทช. ซึ่งดูแลเรื่องช่องทางการสื่อสาร ยังไม่ได้ทำงานและกฎระเบียบที่สอดประสานกัน จนเกิดช่องว่างในการดูแลประชาชน"
รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า เนื่องจากที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับการทำประกันภัยผ่านช่องทางดิจิตอลจำนวนมาก เช่น มีการทำเว็บไซต์ปลอมหลอกขายประกัน โดยสมัครและเสียเงินแล้วแต่ไม่ได้รับกรมธรรม์ รวมถึงมีแก๊งขายประกันผ่านโทรศัพท์มือถือ สื่อสังคม ออนไลน์เฟซบุ๊ก โปรแกรมสนทนาไลน์ ซึ่งเมื่อซื้อประกันแล้วแต่ไม่ให้ความคุ้มครองที่ตกลงไว้ หรือบอกว่าเป็นโครงการพิเศษ หรือ
บอกว่าเป็นการฝากเงิน โดยไม่บอกให้ผู้เอาประกันรู้ว่าเป็นการทำประกันชีวิต รวมถึงกรณีถูกรบกวนโดยการเสนอขายประกันภัยทางโทรศัพท์หรือยังไม่ได้ตกลงทำประกัน แต่บริษัทส่งกรมธรรม์มาให้พร้อมหักเงินจากบัตรเครดิต ซึ่งเรื่องเหล่านี้จัดเป็น 1 ใน 5 ของปัญหาประกันภัยที่มีการร้องเรียนเข้ามาสูงสุดปี 58
ทั้งนี้หลังจัดทำร่างประกาศแล้ว คปภ. มีหน้าที่ดูแลรูปแบบของผลิตภัณฑ์ประกันภัยดิจิตอลว่า คิดเบี้ยประกัน การให้ความคุ้มครองที่ถูกต้องหรือไม่รวมถึงติดตามรูปแบบการขายเพราะประชาชนบางส่วนยังขาดความรู้เรื่องเทคโนโลยีอาจตกเป็นเหยื่อโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ ขณะที่ กสทช.จะช่วยดูแลช่องทางการประกอบกิจการโทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต และการออกใบอนุญาต หากช่องทางไหนมีการขายประกันต้องปฏิบัติตามระเบียบของ คปภ.หรือถ้าเกิดการหลอกลวงประชาชนก็จะต้องถูกลงโทษ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยลดปัญหาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการด้านประกันภัยที่ได้รับความเสียหายจากการที่มีตัวแทนใช้โทรศัพท์มือถือรวมถึงการขายประกันภัยออนไลน์ผ่านอิน เทอร์เน็ตได้และอนาคตจะร่วมมือให้ความรู้การประกันภัยผ่านบริการโทรคมนาคมร่วมกัน.
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559 (หน้า 6)
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559 (หน้า A14)
'กสทช-คปภ' ล้อมคอกขายประกันเถื่อน ผ่านทางดิจิตอล-มือถือ
ล้อมคอกขายประกันเถื่อน ผ่านทางดิจิตอล-มือถือ
เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559
นายสุทธิพล ทวีชัยการ เลขาธิการคณะกรรมการกำกับและส่งเสริมการประกอบธุรกิจประกันภัย (คปภ.) เปิดเผยว่า คปภ.ได้ลงนามความร่วมมือกับสำนักงานคณะกรรมการกิจการกระจายเสียงกิจการโทรทัศน์และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ให้ความคุ้มครองประชาชนไม่ให้ถูกโกงหรือตกเป็นเหยื่อจากการซื้อขายประกันภัยผ่านช่องทางดิจิตอลทั้งวิทยุกระจายเสียง, วิทยุชุมชน, โทรทัศน์ภาคพื้นดิน, ทีวีดิจิตอล, เคเบิลทีวี, ทีวีดาวเทียมท้องถิ่น, โทรศัพท์มือถือ, เว็บไซต์, อินเทอร์เน็ต, โซเชียลมีเดีย รวมถึงแอพพลิเค ชั่นต่าง ๆ ที่นับวันยิ่งมีความซับซ้อนและเข้าถึงประชาชนได้ง่ายขึ้น
"ขณะนี้การขายประกันภัยผ่านช่องทางและเครื่องมือดิจิตอลสมาร์ทโฟนกำลังก้าวเข้าสู่ยุคฟินเทค อีกทั้งมีรูปแบบประกันภัยที่ซับซ้อน เช่น การขายประกันชีวิตพ่วงกับแพ็กเกจโทรศัพท์มือถือแบบเติมเงิน แต่ปรากฏว่าการกำกับดูแลการขายประกันภัยดิจิตอลของ คปภ. และ กสทช. ซึ่งดูแลเรื่องช่องทางการสื่อสาร ยังไม่ได้ทำงานและกฎระเบียบที่สอดประสานกัน จนเกิดช่องว่างในการดูแลประชาชน"
รายงานข่าวแจ้งเพิ่มเติมว่า เนื่องจากที่ผ่านมาได้เกิดปัญหาร้องเรียนเกี่ยวกับการทำประกันภัยผ่านช่องทางดิจิตอลจำนวนมาก เช่น มีการทำเว็บไซต์ปลอมหลอกขายประกัน โดยสมัครและเสียเงินแล้วแต่ไม่ได้รับกรมธรรม์ รวมถึงมีแก๊งขายประกันผ่านโทรศัพท์มือถือ สื่อสังคม ออนไลน์เฟซบุ๊ก โปรแกรมสนทนาไลน์ ซึ่งเมื่อซื้อประกันแล้วแต่ไม่ให้ความคุ้มครองที่ตกลงไว้ หรือบอกว่าเป็นโครงการพิเศษ หรือ
บอกว่าเป็นการฝากเงิน โดยไม่บอกให้ผู้เอาประกันรู้ว่าเป็นการทำประกันชีวิต รวมถึงกรณีถูกรบกวนโดยการเสนอขายประกันภัยทางโทรศัพท์หรือยังไม่ได้ตกลงทำประกัน แต่บริษัทส่งกรมธรรม์มาให้พร้อมหักเงินจากบัตรเครดิต ซึ่งเรื่องเหล่านี้จัดเป็น 1 ใน 5 ของปัญหาประกันภัยที่มีการร้องเรียนเข้ามาสูงสุดปี 58
ทั้งนี้หลังจัดทำร่างประกาศแล้ว คปภ. มีหน้าที่ดูแลรูปแบบของผลิตภัณฑ์ประกันภัยดิจิตอลว่า คิดเบี้ยประกัน การให้ความคุ้มครองที่ถูกต้องหรือไม่รวมถึงติดตามรูปแบบการขายเพราะประชาชนบางส่วนยังขาดความรู้เรื่องเทคโนโลยีอาจตกเป็นเหยื่อโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ได้ ขณะที่ กสทช.จะช่วยดูแลช่องทางการประกอบกิจการโทรทัศน์ วิทยุ โทรศัพท์มือถือ อินเทอร์เน็ต และการออกใบอนุญาต หากช่องทางไหนมีการขายประกันต้องปฏิบัติตามระเบียบของ คปภ.หรือถ้าเกิดการหลอกลวงประชาชนก็จะต้องถูกลงโทษ
นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการ กสทช.กล่าวว่า การร่วมมือครั้งนี้จะช่วยลดปัญหาเรื่องร้องเรียนของผู้ใช้บริการด้านประกันภัยที่ได้รับความเสียหายจากการที่มีตัวแทนใช้โทรศัพท์มือถือรวมถึงการขายประกันภัยออนไลน์ผ่านอิน เทอร์เน็ตได้และอนาคตจะร่วมมือให้ความรู้การประกันภัยผ่านบริการโทรคมนาคมร่วมกัน.
แหล่งข่าว
หนังสือพิมพ์เดลินิวส์ (กรอบบ่าย) ฉบับวันที่ 30 มิถุนายน พ.ศ. 2559 (หน้า 6)
ภาพประกอบจากหนังสือพิมพ์โพสต์ทูเดย์ ฉบับวันที่ 29 มิถุนายน พ.ศ. 2559 (หน้า A14)