เมื่อวานเราไปทำเรื่องย้ายค่ายออกจาก dtac ไปเจ้าใหม่ พอมาวันนี้ตอนเช้า มี sms มาจาก dtac เลยว่า "คุณไม่สามารถโอนย้ายได้ เนื่องจากอยู่ในช่วงการรับสิทธิพิเศษ" เรางี้ปรี๊ดเลย เจอเข้าแล้วไง เพราะเราไม่ได้รับสิทธิพิเศษใด ๆ อยู่ ไม่ติดเงื่อนไขใด ๆ ทั้งสิ้น เป็นระบบเติมเงินด้วย จะมาบอกยอดค้างอยู่กี่สตางค์ไม่มีแน่ เราเลยรีบโทรเข้าไปถาม dtac เลยว่าเกิดอะไรขึ้น ทำไมย้ายไม่ได้ เราได้สิทธิพิเศษอะไร call centerแจ้งมาว่า กำลังอยู่ในระหว่างจะให้สิทธิพิเศษ "โทรฟรี 100 นาทีในเครือข่าย นาน 30 วัน" เรารีบถามเลย อยู่ในระหว่างจะให้สิทธิ แปลว่ายังไม่ได้ให้สิทธิ์ แล้วทำไมถึงติดปัญหาย้ายไม่ได้ เค้าก็บอกว่า จนท. กำลังจะโทรมาให้สิทธิ์ เดี๋ยวอีกสักพักคงโทรมา เราก็ยังย้ำคำถามเดิม เรายังไม่ได้สิทธิ์ แล้วมันติดสิทธิพิเศษได้ยังไง คราวนี้ จนท.ไปเช็คข้อมูล แล้วบอกว่าเบอร์เราไม่ติดอะไร สามารถย้ายได้ทันที เราเลยถามกลับว่าแล้ว sms ที่ส่งมาว่าย้ายไม่ได้หมายความว่ายังไง จนท. ก็บอกประมาณว่าน่าจะส่งผิด หรือว่าข้อความไม่ถูกต้องอะไรประมาณนั้น คือยังมีอีกยาว แต่ก็ประมาณว่าย้ายได้เลย ไม่ติดอะไร
ทีนี้เราเลยโทรไปถามเครือข่ายปลายทางว่าติดปัญหาอะไรไหม ทางปลายทางบอกว่ายังไม่ติดอะไร ยังอยู่ในขั้นตอนการย้ายค่ายอยู่ ก็เหมือนจะโอเค เราก็นั่งรอต่อไป
พอตอนเย็น ทาง dtac โทรมาเรื่องที่ตอนเช้าเราโทรเข้าว่าทำไมย้ายค่ายไม่ได้ โทรมายืนยันว่าไม่ติดอะไรทั้งสิ้น สามารถย้ายค่ายได้ พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอ ที่ต่ำกว่าสิ่งที่เราควรจะได้มาให้ ที่บอกว่าต่ำว่าสิ่งที่เราควรจะได้เพราะ เดิมทีเบอร์นี้ก็เพิ่งย้ายค่ายเข้ามา dtac โดยตอนย้ายเข้า มีโปร 2 ต่อ ต่อที่ 1 ไม่มีปัญหา ได้รับแล้ว แต่ปัญหามันอยู่ที่โปรที่ 2 เรากดสมัคร มันบอกว่าเบอร์เราไม่เข้าเงื่อนไขโปรนี้ พอสอบถามไป ได้ความว่า จะต้องสมัครภายใน 90 วันหลังจากย้ายเข้ามา ทั้ง ๆ ที่เราเคยถามจนท. ทั้งที่ศูนย์ และที่ call center หลายครั้งแล้วว่าต้องสมัครภายในเมื่อไหร่ไหม ทุกคนตอบว่าสมัครได้ภายใน 30 มิ.ย. เลย เพราะโปรนี้จะหมดเขตวันนั้น รวมทั้งเราได้อ่านข้อมูลเงื่อนไขเกี่ยวกับการโปรย้ายค่ายนี้บนหน้าเวบของ dtac เองอย่างละเอียดแล้วด้วยว่าไม่มีเขียนเงื่อนไขเกี่ยวกับเวลาการสมัครต่อที่ 2 และได้แคปหน้าจอไว้ด้วย (มันช่างบังเอิญมาก ผ่านมาอีกวัน dtac แก้ไขเงื่อนไขบนหน้าเวบของตัวเอง โดยเพิ่มเงื่อนไข 30 วันเข้าไป พร้อมทั้งยืดระยะเวลาโปร) กลับมาเรื่องเดิม ข้อเสนอใหม่ที่ dtac เสนอให้ ยังต่ำกว่า โปรต่อที่ 2 ที่เราควรจะได้ เราก็ไม่ว่าอะไร ก็ปฏิเสธกันไป ยังยืนยันจะย้ายค่าย
จุดพีคมันมาอยู่ตรงที่ หลังจากวางสายได้ไม่นาน มี sms จาก dtac ว่า "เริ่มโปรโทรฟรีเบอร์ดีแทค 100 บาท นาน 30 วัน" มันคืออะไร อยู่ดี ๆ มาสมัครโปรนี้ให้เอง และหลังจากนั้นไม่นาน ก็มี sms จากเครือข่ายใหม่ว่า "ท่านติดเงื่อนไขการโอนย้ายเลขหมาย" แล้วที่เมื่อกี้ จนท. บอกว่าสามารถย้ายได้เลย ไม่ติดเงื่อนไขใดๆมันคืออะไร
ถึง dtac
ถ้าคุณไม่สามารถทำตามข้อตกลงที่คุณให้ไว้กับลูกค้าได้ คุณก็ปล่อยลูกค้าไป อย่าใช้วิธีสกปรกดึงลูกค้าไว้อย่างนี้เลย มันถูกแล้วเหรอ แอบมายัดเยียดโปร เพื่อให้ลูกค้าย้ายออกไม่ได้อ่ะ การทำอย่างนี้ เราถือว่าคุณกำลังโกงเวลาลูกค้าอยู่นะ เราจะเอาเบอร์นั้นไปใช้งานกับเครือข่ายอื่นเพื่อใช้งานอย่างต่อเนื่อง ก็ไม่สามารถทำได้ แล้วเบอร์นี้เป็นเบอร์เติมเงิน คุณจะยื้อให้วันมันหมดอายุเลยไหม หรือว่าต้องให้เราเติมเงินเพื่อให้มีวันเหลือพอจะสู้รบกับคุณอีก
เราว่าคุณควรจะพิจารณาเปลี่ยนทีมมาร์เก็ตติ้งที่ใช้วิธีการสกปรกแบบนี้ในการดึงลูกค้าได้แล้วนะ มันไม่แฟร์เลย โทรมาคุยตกลงกันให้รู้เรื่อง ถ้าตกลงกันได้ก็อยู่ต่อไป ถ้าไม่ได้คุณก็ควรจะต้องปล่อยเค้าไป ถามว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ตอนนี้มันเข้าข่ายบริษัทไม่มีธรรมาภิบาลหรือเปล่า
ป.ล. พรุ่งนี้จะโทรไปร้องเรียนที่กสทช. ถึงกรณีที่เกิดขึ้น
แฉความเจ้าเล่ห์ของ dtac ที่จะไม่ให้ลูกค้าย้ายค่าย
ทีนี้เราเลยโทรไปถามเครือข่ายปลายทางว่าติดปัญหาอะไรไหม ทางปลายทางบอกว่ายังไม่ติดอะไร ยังอยู่ในขั้นตอนการย้ายค่ายอยู่ ก็เหมือนจะโอเค เราก็นั่งรอต่อไป
พอตอนเย็น ทาง dtac โทรมาเรื่องที่ตอนเช้าเราโทรเข้าว่าทำไมย้ายค่ายไม่ได้ โทรมายืนยันว่าไม่ติดอะไรทั้งสิ้น สามารถย้ายค่ายได้ พร้อมทั้งยื่นข้อเสนอ ที่ต่ำกว่าสิ่งที่เราควรจะได้มาให้ ที่บอกว่าต่ำว่าสิ่งที่เราควรจะได้เพราะ เดิมทีเบอร์นี้ก็เพิ่งย้ายค่ายเข้ามา dtac โดยตอนย้ายเข้า มีโปร 2 ต่อ ต่อที่ 1 ไม่มีปัญหา ได้รับแล้ว แต่ปัญหามันอยู่ที่โปรที่ 2 เรากดสมัคร มันบอกว่าเบอร์เราไม่เข้าเงื่อนไขโปรนี้ พอสอบถามไป ได้ความว่า จะต้องสมัครภายใน 90 วันหลังจากย้ายเข้ามา ทั้ง ๆ ที่เราเคยถามจนท. ทั้งที่ศูนย์ และที่ call center หลายครั้งแล้วว่าต้องสมัครภายในเมื่อไหร่ไหม ทุกคนตอบว่าสมัครได้ภายใน 30 มิ.ย. เลย เพราะโปรนี้จะหมดเขตวันนั้น รวมทั้งเราได้อ่านข้อมูลเงื่อนไขเกี่ยวกับการโปรย้ายค่ายนี้บนหน้าเวบของ dtac เองอย่างละเอียดแล้วด้วยว่าไม่มีเขียนเงื่อนไขเกี่ยวกับเวลาการสมัครต่อที่ 2 และได้แคปหน้าจอไว้ด้วย (มันช่างบังเอิญมาก ผ่านมาอีกวัน dtac แก้ไขเงื่อนไขบนหน้าเวบของตัวเอง โดยเพิ่มเงื่อนไข 30 วันเข้าไป พร้อมทั้งยืดระยะเวลาโปร) กลับมาเรื่องเดิม ข้อเสนอใหม่ที่ dtac เสนอให้ ยังต่ำกว่า โปรต่อที่ 2 ที่เราควรจะได้ เราก็ไม่ว่าอะไร ก็ปฏิเสธกันไป ยังยืนยันจะย้ายค่าย
จุดพีคมันมาอยู่ตรงที่ หลังจากวางสายได้ไม่นาน มี sms จาก dtac ว่า "เริ่มโปรโทรฟรีเบอร์ดีแทค 100 บาท นาน 30 วัน" มันคืออะไร อยู่ดี ๆ มาสมัครโปรนี้ให้เอง และหลังจากนั้นไม่นาน ก็มี sms จากเครือข่ายใหม่ว่า "ท่านติดเงื่อนไขการโอนย้ายเลขหมาย" แล้วที่เมื่อกี้ จนท. บอกว่าสามารถย้ายได้เลย ไม่ติดเงื่อนไขใดๆมันคืออะไร
ถึง dtac
ถ้าคุณไม่สามารถทำตามข้อตกลงที่คุณให้ไว้กับลูกค้าได้ คุณก็ปล่อยลูกค้าไป อย่าใช้วิธีสกปรกดึงลูกค้าไว้อย่างนี้เลย มันถูกแล้วเหรอ แอบมายัดเยียดโปร เพื่อให้ลูกค้าย้ายออกไม่ได้อ่ะ การทำอย่างนี้ เราถือว่าคุณกำลังโกงเวลาลูกค้าอยู่นะ เราจะเอาเบอร์นั้นไปใช้งานกับเครือข่ายอื่นเพื่อใช้งานอย่างต่อเนื่อง ก็ไม่สามารถทำได้ แล้วเบอร์นี้เป็นเบอร์เติมเงิน คุณจะยื้อให้วันมันหมดอายุเลยไหม หรือว่าต้องให้เราเติมเงินเพื่อให้มีวันเหลือพอจะสู้รบกับคุณอีก
เราว่าคุณควรจะพิจารณาเปลี่ยนทีมมาร์เก็ตติ้งที่ใช้วิธีการสกปรกแบบนี้ในการดึงลูกค้าได้แล้วนะ มันไม่แฟร์เลย โทรมาคุยตกลงกันให้รู้เรื่อง ถ้าตกลงกันได้ก็อยู่ต่อไป ถ้าไม่ได้คุณก็ควรจะต้องปล่อยเค้าไป ถามว่าสิ่งที่คุณกำลังทำอยู่ตอนนี้มันเข้าข่ายบริษัทไม่มีธรรมาภิบาลหรือเปล่า
ป.ล. พรุ่งนี้จะโทรไปร้องเรียนที่กสทช. ถึงกรณีที่เกิดขึ้น