หากพูดถึงการใช้งานเครือข่ายการสื่อสารสามัญประจำบ้าน ผมเชื่อว่า ค่าย True น่าจะเป็นค่ายที่หลายคนใช้อยู่ และผมเองก็เป็นแฟนประจำของค่ายนี้ แต่วันนี้ เจ้าค่ยยักษ์การสื่อสารแดงทำผมผิดหวังอย่างแรง จากการบริการแย่ๆ ของคนเพียงไม่กี่คน นำไปสู่ การตัดสินใจครั้งสำคัญ .... ในการเลิกเป็นสมาชิก True ทุกอย่าง ..... !!
เรื่องราวของผมเกิดขึ้น วันนี้ 18 มิถุนายน ผมมานั่งเล่าให้เพื่อๆ ฟังเพื่อเป็นอุทหรณ์ สอนใจ และหวังว่าใจลึกๆ แล้ว ค่าย True น่าจะปรับปรุงการบริการหลังการขายให้ดีกว่านี้
เล่าที่มาที่ไปของเรื่องก่อนว่า ก่อนจะมาถึงขั้นแตกหัก เรื่องราวนั้นมีต้นสายปลายเหตุ มาตั้งแต่ตอนผมคิดว่าจะย้าย อินเตอร์เน็ต และ True vision จากบ้านเก่า มายังบ้านใหม่ ซึ่งผมเป็นแฟนทรูอยู่แวใช้งานมายาวนานพอสมควร มีครบทั้งสามบริการ รวมถึง True Move H ทั้งที่ก็ไม่ค่อยได้ใช้งานโทรสักเท่าไรนัก แต่ก็มีไว้เพื่อเข้าโปร สุขคุณ 3
ในวันที่คิดว่า น่าจะต้องเตรียมการย้าย เป็นช่วงต้นพฤษภาคม ก็คิดว่า จะย้ายอย่างไรติดต่อที่ไหน ...ก็มีโฆษณาขึ้นมาเป็น โฆษณาของแม่ลูกอ่อน ที่ทำเบกเกอรี่คนหนึ่ง ในเรื่งราวชี้ว่าย้ายที่อยู่ยุ่งมากมาย แต่ ทรูจัดการให้ทุกอย่าง โทรมากริ้งเดียวที่ Call Center จบวาทะทางโฆษณา ผมก็คว้า..มือถือโทรหาทันที โดยมีพนักงานรับสาย และผมก็ได้สอบถามเรื่องการย้าย โดยบอกว่าเห็นว่าโทรมาคุยได้ และย้ายง่ายๆ ตามคำโฆษณา ... สรุป Call Center วนทนากับผม และจบที่ว่า “ลูกค้าต้องไปทำเรื่องย้ายที่สาขาเท่านั้น” ..แบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงได้หรือไม่ !! .... อืม !!!
โอเค !! นั่นเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ผมเจอในวันนี้ ..... วันรุ่งขึ้นช่วงเที่ยงผมขับรถไปที่สาขา True Shop แถวบ้าน สาขาบิ๊กซีแจ้งวัฒนะ (คาร์ฟูร์เดิม) โดยติดต่อขอทำเรื่องเพื่อย้ายสถานที่ติดตั้ง พนักงานที่รับ ดูหน้าละอ่อน คาดว่าจะเป็นน้องใหม่ของสาขา หลังจากมีปัญหาผมทราบชื่อว่า น้องเขาชื่อรุ่งทิวา ... ซ฿งน้องก็ให้บริการแบบยังงงๆ กดฌไปๆ มาๆ ผมไม่มีปัญหา เพราะเข้าใจ มันอาจจะมีเรื่องยุ่งยากบ้างตามภาษาของการย้ายที่อยู่อาศํย
กดคีย์บอร์ดไปสักพัก น้องเงยหน้าหวานๆ ขึ่นมาพูด “ลูกค้าคะ ที่ใหม่ระบบ อินเตอร์เน็ต เคเบิ้ลไม่มีนะคะ ต้องเป็นระบบคู่กับเบอร์บ้าน” ผมครุ่นคิดสัก 3 วินาที แต่ก็คิดว่าไม่น่านจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากต้องใช้เพื่อเข้าสู่โปรสุขคูณ 3 อยู่แล้ว จึงได้ทำการตกลง และย้ำชัดว่า ขอแจ้งย้ายทั้งหมด อันได้แก่
True Internet เปลี่ยนจากระบบ docsis หรือเคเบิ้ลแบบ Coaxial ไปเป็น แบบ ADSL ธรรมดา
และเนืองจากไม่มีอินเตอร์เน็ตเคเบิ้ล ดังนั้น ระบบ True Vision เดินก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเช่นกัน จากระบบเคเบิ้ล มาเป็นการดูผ่านชุดจานดาวเทียม ซึ่งผมก็ถือว่าต้องใช้ในสภาพจำยอม แม้จะต้องเข้าใกล้หน้าฝน ก็ตาม
หลังจากตกลงกับน้อง รุ่งทิวา ...ผมก็นึกได้ว่าเมื่ออินเตอร์เน็ตมีเบอร์บ้าน เราน่าจะขอจองเบอร์ให้มันจำง่ายๆ จึงถามน้องว่า “น้องครับ มันจองเบอร์ได้ไหม” ว่าแล้ว น้องตอบว่าได้ และก็จดหมายเลขที่สามารถทำการจองได้มาให้ โดยผมตัดสินใจหมายเลข 02 920-0029 และบอกน้องรุ่งทิวา ไป น้องก็หันไปปรึกษาเพื่อนร่วมงาน จากนั้น เพื่อนร่วมงานก็จัดการให้ โดยเรียกผมไปนั่งทำเรือง สักพักก็เสร็จเรื่อง จบ... ผมงงๆ ถามว่าไม่มีใบรายละเอียดอะไรให้พี่ ไหม ..น้องตอบไม่มีค่ะ
ผมเห็นเรื่อเสร็จก็เลยไม่ได้ติดตามอะไรต่อเพราะงานยุ่งด้วย จนก่อนวันติดตั้ง .. มี SMS เข้ามา ปรากฏว่า เบอร์ที่นัดติดตั้งไม่ใช่ 02-920-0029 ผมแปลกใจ ก็ไหนจองแล้วนี่ ...ก็น่าจะจบเรื่อง ถ้าจองไม่ได้ว่าอีกประการ ผมรีบโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ 1686 บอกว่า เบอรืที่นัดติดตั้งนั้นผิด และไม่ใช่ตามที่ขอไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกจะเร่งประสานงานให้ ...
จนสักบ่ายแก่ๆ น้องรุ่งทิวา โทรมาบอกว่ จะทำการแก้ไขเบอร์ให้ ถูกต้อง ผมคิดว่าไม่น่าปัญหาอะไร จนหายไปพักใหญ่ น้องโทรกลับมาบอกอีกว่า เบอร์ที่จองไว้ไม่ได้แล้วเนื่องจากยังยกเลิกไม่ถึง 90 วัน ...
คำถาม ???? แล้วทำไม่สามารถจองเบอร์นี้ได้ตอนแรก!!!!! งงไหมครับ ...ผมก็งง
แต่น้องเขาก็พยายามหาทางออกโดย เตรียมเลขเบอร์ที่เหมือนกับที่ผมจองเอาไว้ให้ แต่ผมเองก็ต้องยอมรับว่า อาจจะเรื่องมาก เพราะมันไม่เวิร์คสักเบอร์เดียว ...ผมจึงบอกน้องว่า เดี๋ยวอีกวันจะเข้าไป
วันถัดมาช่วงกลางวัน เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมกลับมาที่ช๊อป น้องรุ่งทิวา ต้อนรับ พร้อมกล่าวขออภัย ผมเองก็ไม่ได้อยากอะไรมาก จึงถามซ้ำว่า แล้วครั้งก่อนให้พี่เลือกได้ยังไง ถ้าเบอร์มันไม่ว่างน้องเงียบ ... ผมจึงถามว่า แล้วตอนนี้เบอร์ไหนที่ว่างมัน ผมจัดการเลือกเบอร์ได้ มาจบที่ 02-920-0092 น้องรุ่นทิวาทำเรื่อง
แต่ผมนึกได้ว่า ลืมถามเรื่องโปรโมชั่นที่เปลี่ยนไป เมื่อเน็ตไม่ใช่เคเบิล้ ผมโดนลดความเร็ว จาก 30 Mb มาเหลือ 13 Mb แต่โปร True Vision เหมือนเดิม ผมจึงถามว่ารายเดือนมันเท่าไรนะ ... น้องไม่ตอบ แต่ไปคว้าคัมภีร์โปรโมชั่น True เล่มใหญ่ๆ พอๆ กับหนังสือ สปช. มาเปิดพลิกๆ ดู พร้อม ตอบว่าประมาณ 1200 บาท ค่ะ
อ่าวเน็ตลดความเร็วเกินครึ่ง เสีย 1,200 บาท เป็นคุณจะรู้สึกยังไง แถมนี่มันยังผูกตามโปรสุข คูณ 3 ด้วย น้องเริ่มมองหน้าผมทำท่าเหมือนจะร้องไห้ ผมบอกว่า ไม่น่าใช่นะ ก็พยายามหาต่อ จนมาสรุปจบที่ 1000 กว่าบาท ซึ่งก็ไม่ดี้กว่าเดิมมากนัก แต่ก็พอรับได้
ผมคิดว่า จบเรื่อง ปรากฏกำลังคิดว่าจะไป น้องรุ่งทิว่า โผลงขึ้นมา “พี่ต้องเอากล่อง Free Box มาคืนที่ช๊อปด้วยนะคะ” ผมบอกเลยว่าพลาดมาก การที่คุณต้องมาวิ่งไปช๊อป เสียเวลา และน้ำมัน เพราะความผิดพลาดคนอื่นมันไม่ใช่เรื่องสนุกเลย
อาจจะว่าผมแรง แต่ผมบอกเลยว่า จัดหนักจัดเต็มมาก แม้จะเป็นผู้หญิง การทำงานพลาดแล้วให้คนอื่นรับผิดชอบ เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ผมพูดเสียงดังจนหัวหน้าน้องเข้ามา ผมจัดการอธิบายเรื่องราวต่างๆ แล้วผมยื่นคำขาดว่า จะไม่มาช๊อปแล้ว เพราะ เสียเวลา หัวหน้าน้องรุ่งทิวา ตัดสินใจ ให้น้องจะเป็นคนเข้าไปรับกล่องจากผมแทน โดยนัดเป็นวันอาทิตย์ แต่ไม่ได้ บอกเวลา ส่วนการติดตั้ง นัดเป็น วันที่ 25 ของเดือนพฤษภาคม เป็นอันจบเรื่องที่ช๊อป
เวลาผ่านมา การทำงานคนเรามีเยอะสิ่งผมลืมไปแล้วว่าน้องเขาจะเข้ามารับกล่องในวันอาทิตย์ แต่ผมไม่ได้มีธุระไปไหน .. ผมเองมานึกออกตอนเย็นวันเสาร์ ก็แปลกใจไม่มีสายโทรศัพท์เข้ามานัดหมาย การรับกล่องคืน จนกระทั่งเช่าวันอาทิตย์ก็ไร้วี่แวว ผมออกมาทานข้าวข้างนอกกับแฟน แล้วเบอร์แปลกๆ ก็ดังขึ้น เป้น้องรุ่งทิวา แต่โทรมาว่า จะเข้ามารับกล่องตอนนี้ ..เวลานี้ ที่บ้านผม...
ผมตอบกลับไปว่า ทำไมไม่นัดหมายกันก่อน พร้อมอบรมเรื่องมารยาทการนัดคนเล็กน้อย แต่น้องก็ยังดื้อหัวชนฝา คะยั้นคะยอ จะเข้ามเอากล่องให้ได้ แต่ผมไม่ว่าง ...คือ นี่ผมลูกค้า ต้องโทรมานัดก่อน ถึงจะถูกต้อง สรุป วันนั้น น้องก็ไม่ได้มารับกล่อง และก็ไม่มีการโทรมาติดต่อนัดหมายอีก .... หาย..ไปเลย
ช่วงก่อนวันที่ 25 พฤษภาคม ผมโทรเลื่อนนัดการติดตั้ง True ทั้งหมด ผ่านคอลเซ็นเตอร์เนื่องจากติดภารกิจสำคัญ และระบบก็มีการแจ้งเตือนแล้วผ่าน SMS พร้อมวันติดตั้งใหม่ 21 มิถุนายน ผมวางใจเพราะแจ้งก่อนไม่ใช่กะทันหัน แต่พอวันที่ 25 มาถึง ปรากฏว่า ช่างทรู กระหน่ำโทรมาหา ว่าจะเข้ามาติดตั้ง ..และทุกราย ... ผมก้ต้องบอกว่าเลื่อนแล้วครับๆ.... คำถาม นี่ประสานงานกันยังไง ...
แถมกลับมาบ้าน True Vision โดนตัดเรียบดูรายการไม่ได้ ทำเอาผมกุมขมับมากขึ้น ผมโทรเข้า Call Center แจ้งสิ่งที่เกิดขึ้น ทางพนักงาน จัดการต่อสัญญาณกลับมา แล้วบอกว่า บิลผมตัดทุกวันที่ 18 .....ผมจึงแจ้งเปลี่ยนย้ายการติดตั้งมาเป็นวันนี้ 18 มิถุนายน เพื่อความเข้าใจง่ายๆ บิลค่าใช้จ่าย
การนัดหมายเรียบร้อย วานนี้ 17 มิถุนายน ผมแปลกใจ ไม่มีช่าง True โทรนัดหมายผมสักคน พอตกบ่ายสี่โมงเย็น จึงโทรเข้า คอลเซ็นเตอร์สอบถาม ทั้งๆ ที่ ตัวเองก็เพิ่งจะผ่านฟันครุฑมา พูดมากก็ไม่ได้ แต่ยังดีที่เจ้าหน้าที่ยืนยันการนัดหมายมีอยู่แล้วในระบบ และนัดการติดตั้ง เป็นช่วงเช้า ซึ่งช่างโหลดงานไปแล้ว อาจจะโทรหาพรุ่งนี้เช้า ผมจึงจบการสนทนาไป
เช้าวันนี้ 18 มิถุนายน ผมตื่นมากับการปลุกของช่างทรูที่โทรมาหาผมแต่เช้า โดยจากการนัดหมายช่วงเช้า ช่างทรู (ตอนแรกยังแนกไม่ออกว่าทรูไหน โทรมาก็ทรูหมด)ซึ่งตอนหลังมาทราบว่าเป็น True Vision มาขอเลื่อนนัดจากช่วงเช้าเป็นช่วงสี่โมงเย็นแทน ผมสอบถามว่าเร็วกว่านั้นได้ไหม ... ช่างบอกว่างานแน่นจริงๆ ผมจึงเอาเป็นว่าทำใจแล้วกัน ...
เวลาผ่านมายังไม่มีวี่แววอะไรเพิ่มเติม จน 10.00 น. ได้ มเบอร์โทรเข้ามา ระบุว่าเป็นช่างทรู แต่เป็นในส่วนของ อินเตอร์เน็ต เสียงเป็นลุงแล้ว บอกว่า ไม่สามารถมาติดให้ได้ เพราะเมื่อวานเข้ามาเช้คแล้ว พบว่าโครงข่ายแถวบ้านใหม่ผมเสียต้องมีการซ่อมแซม ... ผมบอกตามตรงแบบนี้ไม่ปลื้ม ... ถ้ารู้ว่าเสีย ทำไมพี่ไม่แจ้งเข้าศูนย์ตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้จะได้ไปทำอะไรก็ได้ ไม่ใช่ เหมือนขอทานมานั่งช่างทรูเสด็จมาติดตั้ง
วางสายปั๊ป ผมโทรเข้า Call Center ทันที ผมบอกปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทำเรื่องกับพนักงานที่ชื่อ “สุนิสา” ผมบอกว่า ผมอยากได้คำตอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วช่วงประสานงานให้หน่อยว่านี่มันอะไรกัน ลูกค้าต้องมานั่ง รอ โดยผมบอกว่า ผมอยากรู้ภายใน 1 ชั่วโมง เพราะจะได้ไปทำอย่างอื่นต่อไป
คุณสุนิสารับปาก แต่แล้ว ก็หายต๋อมไปอีกราย หลังบ่ายสองโมง ผมเข้าคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เพราะมันนานเกินที่จะรอ แล้ว ระบบ True นี่ก็ใช้งานยากมากกว่าจะเจอ Call Center นี่เลือกแล้วเลือกอีก มีเพลงให้ฟงัรอสาย พร้อทคำพูดปลอบประโลมระหว่างรอสาย
และแล้วก็มีพนักงานรับสาย ผมไม่รู้หรอกว่าเป็นง่ายไหน แต่ก็สอบถามในเรื่องราวที่เกิดขึ้นพนักงานเริ่มตอบไม่ได้ ผมรู้ว่าต้องยกระดับการคุย จึงขอคุยกับหัวหน้างาน พนักงานโอนสายมาเจอกับ คุณละออง ... ซึ่งแรกๆ ผมก็ใส่เข้าเหมือนกัน ตามภาษาลูกค้าไม่แฮปปี้ แต่คุณละออง หัวหน้างานก็พยายามคุยกับผมอย่างใจเย็นช่วยหาทางแก้ไข ผมจึงบอกว่าจบการสนทนาว่าไปดำเนินการแล้วกัน
เกือบๆ จะบ่าย 3 พนักงานชื่อคุณสุนิสา โทรกลับมาด้วยเบอร์ 1331 บอกว่า โดยเริ่มต้นการสนทนาว่า ไม่ได้ติดต่อกลับเพราะไปอบรมอยู่ ... เดี๋ยวนะ ไปอบรมไม่คิดฝากเรื่องไว้ อันนี้มันถูกต้องหรือไม่ ครับ เจอผมที่นั่งอดทนรอฟังคำตอบจัดหนักไปหนึ่งดอก ผมก็โอเคฟังต่อ คุณ สุนิสา บอกว่า ช่างพบปัญหาที่ระบบ และยังให้บริการไม่ได้ แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 5 โมงเย็น
ผมนั่งคิด ถ้าจะนั่งรอขนาดนี้ แล้ว 5 โมงเย็นมาติดได้ ผมจะรอ ผมตัดสินใจบอก คุณสุนิสา ว่า ผมจะรอ ถ้าจะมาผมจะรอ คุณสุนิสา บอกจบการสนทนาที่เยิ่นเย่อว่า จะประสานงานกับช่างให้
พอกันที !! มหากาพย์ ย้ายบ้านกับค่าย True
หากพูดถึงการใช้งานเครือข่ายการสื่อสารสามัญประจำบ้าน ผมเชื่อว่า ค่าย True น่าจะเป็นค่ายที่หลายคนใช้อยู่ และผมเองก็เป็นแฟนประจำของค่ายนี้ แต่วันนี้ เจ้าค่ยยักษ์การสื่อสารแดงทำผมผิดหวังอย่างแรง จากการบริการแย่ๆ ของคนเพียงไม่กี่คน นำไปสู่ การตัดสินใจครั้งสำคัญ .... ในการเลิกเป็นสมาชิก True ทุกอย่าง ..... !!
เรื่องราวของผมเกิดขึ้น วันนี้ 18 มิถุนายน ผมมานั่งเล่าให้เพื่อๆ ฟังเพื่อเป็นอุทหรณ์ สอนใจ และหวังว่าใจลึกๆ แล้ว ค่าย True น่าจะปรับปรุงการบริการหลังการขายให้ดีกว่านี้
เล่าที่มาที่ไปของเรื่องก่อนว่า ก่อนจะมาถึงขั้นแตกหัก เรื่องราวนั้นมีต้นสายปลายเหตุ มาตั้งแต่ตอนผมคิดว่าจะย้าย อินเตอร์เน็ต และ True vision จากบ้านเก่า มายังบ้านใหม่ ซึ่งผมเป็นแฟนทรูอยู่แวใช้งานมายาวนานพอสมควร มีครบทั้งสามบริการ รวมถึง True Move H ทั้งที่ก็ไม่ค่อยได้ใช้งานโทรสักเท่าไรนัก แต่ก็มีไว้เพื่อเข้าโปร สุขคุณ 3
ในวันที่คิดว่า น่าจะต้องเตรียมการย้าย เป็นช่วงต้นพฤษภาคม ก็คิดว่า จะย้ายอย่างไรติดต่อที่ไหน ...ก็มีโฆษณาขึ้นมาเป็น โฆษณาของแม่ลูกอ่อน ที่ทำเบกเกอรี่คนหนึ่ง ในเรื่งราวชี้ว่าย้ายที่อยู่ยุ่งมากมาย แต่ ทรูจัดการให้ทุกอย่าง โทรมากริ้งเดียวที่ Call Center จบวาทะทางโฆษณา ผมก็คว้า..มือถือโทรหาทันที โดยมีพนักงานรับสาย และผมก็ได้สอบถามเรื่องการย้าย โดยบอกว่าเห็นว่าโทรมาคุยได้ และย้ายง่ายๆ ตามคำโฆษณา ... สรุป Call Center วนทนากับผม และจบที่ว่า “ลูกค้าต้องไปทำเรื่องย้ายที่สาขาเท่านั้น” ..แบบนี้เข้าข่ายหลอกลวงได้หรือไม่ !! .... อืม !!!
โอเค !! นั่นเล็กน้อยมากเมื่อเทียบกับสิ่งที่ผมเจอในวันนี้ ..... วันรุ่งขึ้นช่วงเที่ยงผมขับรถไปที่สาขา True Shop แถวบ้าน สาขาบิ๊กซีแจ้งวัฒนะ (คาร์ฟูร์เดิม) โดยติดต่อขอทำเรื่องเพื่อย้ายสถานที่ติดตั้ง พนักงานที่รับ ดูหน้าละอ่อน คาดว่าจะเป็นน้องใหม่ของสาขา หลังจากมีปัญหาผมทราบชื่อว่า น้องเขาชื่อรุ่งทิวา ... ซ฿งน้องก็ให้บริการแบบยังงงๆ กดฌไปๆ มาๆ ผมไม่มีปัญหา เพราะเข้าใจ มันอาจจะมีเรื่องยุ่งยากบ้างตามภาษาของการย้ายที่อยู่อาศํย
กดคีย์บอร์ดไปสักพัก น้องเงยหน้าหวานๆ ขึ่นมาพูด “ลูกค้าคะ ที่ใหม่ระบบ อินเตอร์เน็ต เคเบิ้ลไม่มีนะคะ ต้องเป็นระบบคู่กับเบอร์บ้าน” ผมครุ่นคิดสัก 3 วินาที แต่ก็คิดว่าไม่น่านจะมีปัญหาอะไร เนื่องจากต้องใช้เพื่อเข้าสู่โปรสุขคูณ 3 อยู่แล้ว จึงได้ทำการตกลง และย้ำชัดว่า ขอแจ้งย้ายทั้งหมด อันได้แก่
True Internet เปลี่ยนจากระบบ docsis หรือเคเบิ้ลแบบ Coaxial ไปเป็น แบบ ADSL ธรรมดา
และเนืองจากไม่มีอินเตอร์เน็ตเคเบิ้ล ดังนั้น ระบบ True Vision เดินก็จำเป็นต้องเปลี่ยนเช่นกัน จากระบบเคเบิ้ล มาเป็นการดูผ่านชุดจานดาวเทียม ซึ่งผมก็ถือว่าต้องใช้ในสภาพจำยอม แม้จะต้องเข้าใกล้หน้าฝน ก็ตาม
หลังจากตกลงกับน้อง รุ่งทิวา ...ผมก็นึกได้ว่าเมื่ออินเตอร์เน็ตมีเบอร์บ้าน เราน่าจะขอจองเบอร์ให้มันจำง่ายๆ จึงถามน้องว่า “น้องครับ มันจองเบอร์ได้ไหม” ว่าแล้ว น้องตอบว่าได้ และก็จดหมายเลขที่สามารถทำการจองได้มาให้ โดยผมตัดสินใจหมายเลข 02 920-0029 และบอกน้องรุ่งทิวา ไป น้องก็หันไปปรึกษาเพื่อนร่วมงาน จากนั้น เพื่อนร่วมงานก็จัดการให้ โดยเรียกผมไปนั่งทำเรือง สักพักก็เสร็จเรื่อง จบ... ผมงงๆ ถามว่าไม่มีใบรายละเอียดอะไรให้พี่ ไหม ..น้องตอบไม่มีค่ะ
ผมเห็นเรื่อเสร็จก็เลยไม่ได้ติดตามอะไรต่อเพราะงานยุ่งด้วย จนก่อนวันติดตั้ง .. มี SMS เข้ามา ปรากฏว่า เบอร์ที่นัดติดตั้งไม่ใช่ 02-920-0029 ผมแปลกใจ ก็ไหนจองแล้วนี่ ...ก็น่าจะจบเรื่อง ถ้าจองไม่ได้ว่าอีกประการ ผมรีบโทรเข้าคอลเซ็นเตอร์ 1686 บอกว่า เบอรืที่นัดติดตั้งนั้นผิด และไม่ใช่ตามที่ขอไว้ ทางเจ้าหน้าที่บอกจะเร่งประสานงานให้ ...
จนสักบ่ายแก่ๆ น้องรุ่งทิวา โทรมาบอกว่ จะทำการแก้ไขเบอร์ให้ ถูกต้อง ผมคิดว่าไม่น่าปัญหาอะไร จนหายไปพักใหญ่ น้องโทรกลับมาบอกอีกว่า เบอร์ที่จองไว้ไม่ได้แล้วเนื่องจากยังยกเลิกไม่ถึง 90 วัน ...
คำถาม ???? แล้วทำไม่สามารถจองเบอร์นี้ได้ตอนแรก!!!!! งงไหมครับ ...ผมก็งง
แต่น้องเขาก็พยายามหาทางออกโดย เตรียมเลขเบอร์ที่เหมือนกับที่ผมจองเอาไว้ให้ แต่ผมเองก็ต้องยอมรับว่า อาจจะเรื่องมาก เพราะมันไม่เวิร์คสักเบอร์เดียว ...ผมจึงบอกน้องว่า เดี๋ยวอีกวันจะเข้าไป
วันถัดมาช่วงกลางวัน เป็นครั้งที่ 2 ที่ผมกลับมาที่ช๊อป น้องรุ่งทิวา ต้อนรับ พร้อมกล่าวขออภัย ผมเองก็ไม่ได้อยากอะไรมาก จึงถามซ้ำว่า แล้วครั้งก่อนให้พี่เลือกได้ยังไง ถ้าเบอร์มันไม่ว่างน้องเงียบ ... ผมจึงถามว่า แล้วตอนนี้เบอร์ไหนที่ว่างมัน ผมจัดการเลือกเบอร์ได้ มาจบที่ 02-920-0092 น้องรุ่นทิวาทำเรื่อง
แต่ผมนึกได้ว่า ลืมถามเรื่องโปรโมชั่นที่เปลี่ยนไป เมื่อเน็ตไม่ใช่เคเบิล้ ผมโดนลดความเร็ว จาก 30 Mb มาเหลือ 13 Mb แต่โปร True Vision เหมือนเดิม ผมจึงถามว่ารายเดือนมันเท่าไรนะ ... น้องไม่ตอบ แต่ไปคว้าคัมภีร์โปรโมชั่น True เล่มใหญ่ๆ พอๆ กับหนังสือ สปช. มาเปิดพลิกๆ ดู พร้อม ตอบว่าประมาณ 1200 บาท ค่ะ
อ่าวเน็ตลดความเร็วเกินครึ่ง เสีย 1,200 บาท เป็นคุณจะรู้สึกยังไง แถมนี่มันยังผูกตามโปรสุข คูณ 3 ด้วย น้องเริ่มมองหน้าผมทำท่าเหมือนจะร้องไห้ ผมบอกว่า ไม่น่าใช่นะ ก็พยายามหาต่อ จนมาสรุปจบที่ 1000 กว่าบาท ซึ่งก็ไม่ดี้กว่าเดิมมากนัก แต่ก็พอรับได้
ผมคิดว่า จบเรื่อง ปรากฏกำลังคิดว่าจะไป น้องรุ่งทิว่า โผลงขึ้นมา “พี่ต้องเอากล่อง Free Box มาคืนที่ช๊อปด้วยนะคะ” ผมบอกเลยว่าพลาดมาก การที่คุณต้องมาวิ่งไปช๊อป เสียเวลา และน้ำมัน เพราะความผิดพลาดคนอื่นมันไม่ใช่เรื่องสนุกเลย
อาจจะว่าผมแรง แต่ผมบอกเลยว่า จัดหนักจัดเต็มมาก แม้จะเป็นผู้หญิง การทำงานพลาดแล้วให้คนอื่นรับผิดชอบ เป็นเรื่องที่รับไม่ได้ ผมพูดเสียงดังจนหัวหน้าน้องเข้ามา ผมจัดการอธิบายเรื่องราวต่างๆ แล้วผมยื่นคำขาดว่า จะไม่มาช๊อปแล้ว เพราะ เสียเวลา หัวหน้าน้องรุ่งทิวา ตัดสินใจ ให้น้องจะเป็นคนเข้าไปรับกล่องจากผมแทน โดยนัดเป็นวันอาทิตย์ แต่ไม่ได้ บอกเวลา ส่วนการติดตั้ง นัดเป็น วันที่ 25 ของเดือนพฤษภาคม เป็นอันจบเรื่องที่ช๊อป
เวลาผ่านมา การทำงานคนเรามีเยอะสิ่งผมลืมไปแล้วว่าน้องเขาจะเข้ามารับกล่องในวันอาทิตย์ แต่ผมไม่ได้มีธุระไปไหน .. ผมเองมานึกออกตอนเย็นวันเสาร์ ก็แปลกใจไม่มีสายโทรศัพท์เข้ามานัดหมาย การรับกล่องคืน จนกระทั่งเช่าวันอาทิตย์ก็ไร้วี่แวว ผมออกมาทานข้าวข้างนอกกับแฟน แล้วเบอร์แปลกๆ ก็ดังขึ้น เป้น้องรุ่งทิวา แต่โทรมาว่า จะเข้ามารับกล่องตอนนี้ ..เวลานี้ ที่บ้านผม...
ผมตอบกลับไปว่า ทำไมไม่นัดหมายกันก่อน พร้อมอบรมเรื่องมารยาทการนัดคนเล็กน้อย แต่น้องก็ยังดื้อหัวชนฝา คะยั้นคะยอ จะเข้ามเอากล่องให้ได้ แต่ผมไม่ว่าง ...คือ นี่ผมลูกค้า ต้องโทรมานัดก่อน ถึงจะถูกต้อง สรุป วันนั้น น้องก็ไม่ได้มารับกล่อง และก็ไม่มีการโทรมาติดต่อนัดหมายอีก .... หาย..ไปเลย
ช่วงก่อนวันที่ 25 พฤษภาคม ผมโทรเลื่อนนัดการติดตั้ง True ทั้งหมด ผ่านคอลเซ็นเตอร์เนื่องจากติดภารกิจสำคัญ และระบบก็มีการแจ้งเตือนแล้วผ่าน SMS พร้อมวันติดตั้งใหม่ 21 มิถุนายน ผมวางใจเพราะแจ้งก่อนไม่ใช่กะทันหัน แต่พอวันที่ 25 มาถึง ปรากฏว่า ช่างทรู กระหน่ำโทรมาหา ว่าจะเข้ามาติดตั้ง ..และทุกราย ... ผมก้ต้องบอกว่าเลื่อนแล้วครับๆ.... คำถาม นี่ประสานงานกันยังไง ...
แถมกลับมาบ้าน True Vision โดนตัดเรียบดูรายการไม่ได้ ทำเอาผมกุมขมับมากขึ้น ผมโทรเข้า Call Center แจ้งสิ่งที่เกิดขึ้น ทางพนักงาน จัดการต่อสัญญาณกลับมา แล้วบอกว่า บิลผมตัดทุกวันที่ 18 .....ผมจึงแจ้งเปลี่ยนย้ายการติดตั้งมาเป็นวันนี้ 18 มิถุนายน เพื่อความเข้าใจง่ายๆ บิลค่าใช้จ่าย
การนัดหมายเรียบร้อย วานนี้ 17 มิถุนายน ผมแปลกใจ ไม่มีช่าง True โทรนัดหมายผมสักคน พอตกบ่ายสี่โมงเย็น จึงโทรเข้า คอลเซ็นเตอร์สอบถาม ทั้งๆ ที่ ตัวเองก็เพิ่งจะผ่านฟันครุฑมา พูดมากก็ไม่ได้ แต่ยังดีที่เจ้าหน้าที่ยืนยันการนัดหมายมีอยู่แล้วในระบบ และนัดการติดตั้ง เป็นช่วงเช้า ซึ่งช่างโหลดงานไปแล้ว อาจจะโทรหาพรุ่งนี้เช้า ผมจึงจบการสนทนาไป
เช้าวันนี้ 18 มิถุนายน ผมตื่นมากับการปลุกของช่างทรูที่โทรมาหาผมแต่เช้า โดยจากการนัดหมายช่วงเช้า ช่างทรู (ตอนแรกยังแนกไม่ออกว่าทรูไหน โทรมาก็ทรูหมด)ซึ่งตอนหลังมาทราบว่าเป็น True Vision มาขอเลื่อนนัดจากช่วงเช้าเป็นช่วงสี่โมงเย็นแทน ผมสอบถามว่าเร็วกว่านั้นได้ไหม ... ช่างบอกว่างานแน่นจริงๆ ผมจึงเอาเป็นว่าทำใจแล้วกัน ...
เวลาผ่านมายังไม่มีวี่แววอะไรเพิ่มเติม จน 10.00 น. ได้ มเบอร์โทรเข้ามา ระบุว่าเป็นช่างทรู แต่เป็นในส่วนของ อินเตอร์เน็ต เสียงเป็นลุงแล้ว บอกว่า ไม่สามารถมาติดให้ได้ เพราะเมื่อวานเข้ามาเช้คแล้ว พบว่าโครงข่ายแถวบ้านใหม่ผมเสียต้องมีการซ่อมแซม ... ผมบอกตามตรงแบบนี้ไม่ปลื้ม ... ถ้ารู้ว่าเสีย ทำไมพี่ไม่แจ้งเข้าศูนย์ตั้งแต่เมื่อวาน วันนี้จะได้ไปทำอะไรก็ได้ ไม่ใช่ เหมือนขอทานมานั่งช่างทรูเสด็จมาติดตั้ง
วางสายปั๊ป ผมโทรเข้า Call Center ทันที ผมบอกปัญหาที่เกิดขึ้น โดยทำเรื่องกับพนักงานที่ชื่อ “สุนิสา” ผมบอกว่า ผมอยากได้คำตอบต่อเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แล้วช่วงประสานงานให้หน่อยว่านี่มันอะไรกัน ลูกค้าต้องมานั่ง รอ โดยผมบอกว่า ผมอยากรู้ภายใน 1 ชั่วโมง เพราะจะได้ไปทำอย่างอื่นต่อไป
คุณสุนิสารับปาก แต่แล้ว ก็หายต๋อมไปอีกราย หลังบ่ายสองโมง ผมเข้าคอลเซ็นเตอร์อีกครั้ง เพราะมันนานเกินที่จะรอ แล้ว ระบบ True นี่ก็ใช้งานยากมากกว่าจะเจอ Call Center นี่เลือกแล้วเลือกอีก มีเพลงให้ฟงัรอสาย พร้อทคำพูดปลอบประโลมระหว่างรอสาย
และแล้วก็มีพนักงานรับสาย ผมไม่รู้หรอกว่าเป็นง่ายไหน แต่ก็สอบถามในเรื่องราวที่เกิดขึ้นพนักงานเริ่มตอบไม่ได้ ผมรู้ว่าต้องยกระดับการคุย จึงขอคุยกับหัวหน้างาน พนักงานโอนสายมาเจอกับ คุณละออง ... ซึ่งแรกๆ ผมก็ใส่เข้าเหมือนกัน ตามภาษาลูกค้าไม่แฮปปี้ แต่คุณละออง หัวหน้างานก็พยายามคุยกับผมอย่างใจเย็นช่วยหาทางแก้ไข ผมจึงบอกว่าจบการสนทนาว่าไปดำเนินการแล้วกัน
เกือบๆ จะบ่าย 3 พนักงานชื่อคุณสุนิสา โทรกลับมาด้วยเบอร์ 1331 บอกว่า โดยเริ่มต้นการสนทนาว่า ไม่ได้ติดต่อกลับเพราะไปอบรมอยู่ ... เดี๋ยวนะ ไปอบรมไม่คิดฝากเรื่องไว้ อันนี้มันถูกต้องหรือไม่ ครับ เจอผมที่นั่งอดทนรอฟังคำตอบจัดหนักไปหนึ่งดอก ผมก็โอเคฟังต่อ คุณ สุนิสา บอกว่า ช่างพบปัญหาที่ระบบ และยังให้บริการไม่ได้ แต่คาดว่าจะแล้วเสร็จภายในเวลา 5 โมงเย็น
ผมนั่งคิด ถ้าจะนั่งรอขนาดนี้ แล้ว 5 โมงเย็นมาติดได้ ผมจะรอ ผมตัดสินใจบอก คุณสุนิสา ว่า ผมจะรอ ถ้าจะมาผมจะรอ คุณสุนิสา บอกจบการสนทนาที่เยิ่นเย่อว่า จะประสานงานกับช่างให้