[CR] (แชร์ + บ่น) ประสบการณ์ครั้งแรกที่ร้านมิยาซากิ + เทปันยากิ

++ ก่อนเริ่มกระทู้จะขอแจ้งก่อนว่าไม่ได้มีเจตนาไม่การโปรโมท หรือ ดิสเครดิตทางร้านนะคะ
และขอแบ่งกระทู้รีวิวนี้ออกเป็น 2 ส่วนคือ ส่วนแรกแชร์ปสก. และส่วนบ่นทีหลังค่ะ++
Part 1 แชร์ ปสก.
ถ้าเป็นปกติเราคงไม่มีโอกาสได้เข้าร้านมิยาซากิเท่าไหร่ เพราะไม่ชอบการนั่งที่เหมือนจะไม่มีปฏิสัมพันธ์กับคนที่มาเท่าไหร่
เผอิญว่าวันนี้ระหว่างกลับบ้านก็มีเหตุให้ต้องรอครอบครัวกลับพร้อมกัน เลยรอกร่อยอยู่ในห้างคนเดียว
ก็คิดว่าร้านนี้ก็เหมาะจะทานคนเดียว + ความที่ชอบอาหารญี่ปุ่นและความเป็นญี่ปุ่นอยู่แล้ว ก็เลย อะ ! ลองดูละกัน
ร้านจะหันหน้าเข้ากะทะ ถ้ากินคนเดียวดูจะไม่ค่อยแปลกเท่าไหร่ เพราะจะเห็นเชฟและกะทะเป็นเพื่อนค่ะ
(แอบกรี๊ดเชฟหล่อค่ะ) >3<


เราว่าร้านนี้อาจจะเหมาะกับคนที่มาไม่เกิน 2 คนนะคะ ถ้ามาเป็นครอบครัวอาจจะไม่เหมาะเท่าไหร่
เอาตั้งแต่เข้าร้านเลย เราว่า พนง. บริการดีนะ เราก็ยืนบื้อๆอยู่หน้าร้าน พนง. ก็พูดดีค่ะ ต้อนรับเราจนพาไปยันที่นั่งทีเดียว
นั่งรอสักพักก็มีเมนูมาให้ มีการแนะนำให้เลือกเครื่องดื่มก่อนระหว่างรออาหารด้วยค่ะ และมีเมนูโปรโมชั่นแยกต่างหาก
เราก็เลือกๆไป ไม่ขอพูดถึงเมนูและเครื่องดื่มที่สั่งนะคะ ไม่อยากดิสเครดิตค่ะ แต่ไม่ค่อยถูกปากเราเท่าไหร่ ^^''


รออาหารนานพอสมควรค่ะ เราก็สังเกตบรรยากาศในร้านด้วย มีคนอีกโต๊ะนึงมาเป็นครอบครัว แอบสังเกตว่าเขามีชาฟรีให้รินด้วยแหนะ
มีเก้าอี้เด็กให้ด้วย แต่เราก็ยังคิดว่าไม่เหมาะอยู่ดี
เราชอบที่เชฟจะพูดว่า โอเรชิมัส(น่าจะนะ) หลังทำอาหารเสร็จ แล้วจะมี พนง. ยกซุปและข้าวมาเสริฟต่อค่ะ พูดภาษาญี่ปุ่นกันด้วย ได้บรรยากาศดีค่ะ
พอเชฟทำเสร็จก็จะเสริฟตรงหน้าเราเลย แล้วข้าวกับซุปก็จะตามมาค่ะ
---- ข้ามตอนกินไปละกันเนอะ ----
เอาล่ะ พอตอนจะเชคบิลเนี่ยแหละปํญหาค่ะ คือเราไม่เห็นเขามาวางบิลไว้ และไม่เห็นเคาท์เตอร์คิดตัง ก็เลยคิดว่าคงต้องเรียกเชคบิลนะ
ตอนเชคบิล พนง. เขาก็จะพูดว่าอะไรสักอย่างค่ะ จำไม่ได้ แต่ไม่ใช่ภาษาญี่ปุ่น แต่ต่อด้วยคำว่ากูดาไซ (ประมาณแชคบิลหนึ่งกูดาไซ)มั้ง แปลกๆอะ 55
++++++++ แล้วเราก็พึ่งคิดได้ค่ะ ว่าเรามีตังค์อยู่ไม่ถึงกับไอที่เราสั่งไป +++++++++++
(ต้องขอโทษนะคะ ด้วยความ(เกรียน)ที่ยังไม่มีรายได้เองเนอะ ก็ได้มาเป็นค่าขนมประจำวัน 555 )
เราเลยว่าจะรอทางบ้านมาจ่ายตังค์ให้ ซึ่งพอเขาถามเราว่าเรากินไปเท่าไหร่ เราก็ไม่รู้ค่ะ ก็เลยมองที่บ้านว่า เกือบๆ 200 มั้งง (+?)
เพราะรู้สึกว่าเขาจะมี +Vat 10% ด้วย อันนี้ก็คงไม่แปลกเนอะ หลายๆร้านก็มีบวกกัน
เราจึงตัดสินใจที่จะขอบิลไว้ก่อน แล้วรอครอบครัวมาจ่ายให้ค่ะ

โดยรวมแล้วเราถือว่าโอเคค่ะ ด้านการตกแต่งร้าน การให้บรรยากาศแบบญี่ปุ่นๆ เทปันยากิเอยอะไรเอย

####Part 2 บ่น ####
คือเราก็เรียก พี่ พนง. ว่า ขอบิลด้วยค่ะ พอพี่ พนง.ขานรับแบบที่เราบอกใน Part แรก ก็มี พนง.อีกคนเดินมาจากที่เครื่องในร้านค่ะ
คืออยู่ลึกไปอีก ระหว่างในร้านเราก็สังเกตแหละค่ะว่า พี่ พนง.คนนี่น่าจะมีตำแหน่งสูงกว่าคนอื่นๆ เพราะมีบ่นมีสั่งอะไรคนอื่นไรงี้
--- เค้าก็เอาบิลมาให้เราค่ะ แล้วสรุปว่า ในบิลคือราคาที่เกินจาก 200 ไปมากโขอยู่ ซึ่งเราแน่ใจว่าที่เรากินมันไม่ถึงราคานี้แน่ๆ ต่อให้รวมแวทแล้วก็ตาม
เราเลยตั้งสติค่ะ ตายล่ะตังก็ไม่มีสติก็ไม่มี บอกทางบ้านว่าเกือบ ๆ 200 ซะด้วย ก็เลยดูเมนูในบิลดีๆค่ะ
???? ทำไมมีเอสโคล่า ??? กับเมนูเซตอาหารที่เราไม่ได้สั่ง ?????
เรา : พี่คะ หนูไม่ได้สั่งเมนูนี้นะคะ
พนง : ก็ยกเลิกไปแล้วนี่ค่ะ
ดูเมนูแล้ว ในเมนูเหมือนจะยกเลิกเมนูจริงๆค่ะ แล้วมีอีกเมนูขึ้นมาแทน เหมือนเปลี่ยนเมนูกะทันหันไรงี้ แต่มันไม่ใช่โต๊ะเราค่ะ
เรา : คือหนูสั่งแค่นี้นะคะ /// ชี้ในบิลให้ดู
พนง : อ่าว ไม่ได้มาด้วยกันเหรอ /// เดินสะบัดตูดกลับไปที่เครื่อง
คือมีคนนั่งข้างๆทางซ้ายเราอะค่ะ เป็นคุณลุง ผช. เราก็งงนะ ว่าเข้าร้านก็ไม่ได้เข้าพร้อมกัน มาคิดบิลในบิลเรา เราพนง.คนนั้นจะขอโทษเราสักคำก็ไม่มีค่ะ
แล้วก็ให้พี่ พนง.อีกคน (คนที่บริการเราตั้งแต่เข้าร้าน) มาวางบิลแทน แล้วต้องวางบิลโต๊ะข้างๆเราด้วย ทั้งที่เค้ายังกินไม่เสร็จเลย
ถึงเราอาจจะเด็กกว่าเขานะ แต่ในฐานะผู้บริโภคคนหนึ่ง เราก็คิดว่าเราไม่พอใจค่ะ หรือต่อให้ พนง.เขาจะต่ำแหน่งใหญ่กว่ามาจากไหน
เอา พนง. คนอื่นมารับผิดชอบแทน เราก็คิดว่ามันไม่โอเคอะค่ะ
ซึ่ง ... พอเราได้บิลมาแล้ว เราก็ดูราคาแล้ว บอกพี่ พนง.ที่มาวางบิลใหม่ว่า รอก่อนนะคะ แล้วเราก็โทรหาทางบ้านค่ะ เพื่อบอกให้เขามาจ่ายตังให้
หรือก็คือเรายังไม่จ่ายตังค์ทันทีที่เราได้บิลนั่นเอง แล้ว พี่ พนง.คนแรกที่มาวางบิลผิดอะค่ะ ก็ตะโกนไล่หลัง พี่ พนง.อีกคนมาว่า
เก็บตังมาสิ !! โต๊ะข้างๆด้วยๆ !! พนง.คนที่มาวางบิลรอบสองก็ดูเหมือนจะอารมณ์เสียและเดินไปหลังร้านค่ะ
เราว่าตรงนี้มันแย่มากๆอะค่ะ คือมารยาทกับลูกค้าไม่มีแล้ว มารยาทกับลูกน้องหรืออาจจะเพื่อนร่วมงานอะไรก็แย่ !!!!
ทั้งที่ พนง.คนนั้นยังบริการเราดีกว่าเจ้าตัวอีก พอที่บ้านมาจ่ายให้เรา เราก็เอาเงินทอนทุกบาททุกสตางค์เก็บไปค่ะ !!
อย่าหวังว่าจะมีทิปตามมารยาท ขนาดคุณยังไม่มีให้เราเลยอะ !!!

++++ ขอแนะนำนะคะ อาจจะไม่ใช่แค่ร้านมิยาซากิ ถ้าสามารถนำเหตุการณ์นี้ไปเป็นวิทยาทานได้
1. คุณควรทำบิลแยกแต่มานั่งสั่งเมนูแล้วค่ะ เพราะโต๊ะของคุณเป็นแทบเรียงๆกัน ไม่ได้แยกเป็นโต๊ะๆเนอะ ถ้าไม่จำดีๆคุณจะรู้ได้ไงว่าโต๊ะไหนมาด้วยกันไม่มาด้วยกัน คิดว่ามันคงไม่ใช่ปัญหาใหญ่นะคะสำหรับเรา เพราะเราก็ได้รับการแก้บิลแล้ว แต่ถ้ามีผิดกันบ่อยๆอีก มันก็ไม่ดีอะ
2. ไม่ว่าคุณจะมีตำแหน่งใหญ่โตในร้าน หรือเป็นเจ้าใครนายใคร ในเมื่อคุณเป็นคนทำผิดต่อลูกค้า คุณควรขอโทษ !!!! ไม่ใช่ให้ลูกน้องหรือคนอื่นมารับหน้าแทนคุณ ต่อให้ลูกค้าจะเด็กว่า แต่สักวันก็จะโตแล้วปะคะ ?? มันก็จะเสียลูกค้าไปฟรีๆ อะเนอะ เพราะ ปัจจุบันร้านอาหารญี่ปุ่นหลายสไตล์ก็เปิดกันขวักไขว่ มีให้เลือกเยอะแยะอะเนอะ
3. ต่อให้คุณจะมีอำนาจกับลูกน้อง แต่คุณก็ไม่ควรทำกิริยาแย่ๆแก่ลูกน้องในร้าน ให้ลูกค้าเห็นนะคะ มันทำให้บรรยากาศร้านที่ดูเหมือนจะมีระดับ มันต่ำลงมาค่ะ แม้ว่าร้านคุณจะเป็นระดับกลางๆก็ตาม แต่มันก็ไม่ใช่ร้านยิ้มๆอะเนอะ

+++ เราไม่ได้อยากดิสเครดิตกันนะคะ ไม่ขอบอกวันเวลา สาขาที่ใช้บริการค่ะ แต่อยากให้นำไปปรับปรุงในภาพรวมนะคะ
ก็ฝากเป็นข้อคิดถึงเจ้าของธุรกิจร้านอาหารอื่นๆด้วยละกันค่ะ ขอบคุณพันทิปนะคะ และนักอ่านพันทิปทุกคนค่ะ
ชื่อสินค้า:   MIYAZAKI Japanese Teppan Dining
คะแนน:     
**CR - Consumer Review : ผู้เขียนรีวิวนี้เป็นผู้ซื้อสินค้าหรือเสียค่าบริการเอง ไม่มีผู้สนับสนุนให้สินค้าหรือบริการฟรี และผู้เขียนรีวิวไม่ได้รับสิ่งตอบแทนในการเขียนรีวิว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่