[เตือนภัย!] ใครที่เคยสมัครบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ และยังไม่เคยเปิดใช้ ระวังโดนหักค่าธรรมเนียมไม่รู้ตัวนะครับ

สวัสดีครับ พอดีช่วงนี้ ธนาคารกสิกร กำลังมีเรื่องผิดพลาดที่หักค่าธรรมเนียมจากลูกค้า โดยไม่บอกกล่าว ซึ่งผมก็มีเหมือนกัน แต่เป็นของธนาคารกรุงเทพครับ ซึ่งผมก็ไม่อยากปล่อยผ่าน ถึงแม้จะได้เงินคืนมาแล้วก็ตาม เลยอยากมาแชร์ประสบการณ์ของผม ให้ทุกท่านที่มีบัตรเครดิต ธนาคารกรุงเทพ โปรดเช็คบัญชีออมทรัพย์ของท่านให้ดีๆ ว่ามีเงินออกที่แปลกประหลาดไหม

เกริ่นก่อนว่า ผมไม่มีบัตรเครดิตของธนาคารกรุงเทพไว้ที่ตัวเลยครับ คือ ผมเคยสมัครบัตรเอาไว้ (คือสมัครบัตรเอาไว้ เพราะว่าตอนนั้น ไปขอ statement ที่ธนาคาร แล้วต้องเสีย 200 บาท แต่พนักงานเชียร์ให้ผมสมัครบัตรเครดิต แล้วจะไม่เอา 200 บาทนี้ ผมก็เลยสมัครไป แต่คิดในใจ สมัครไว้แบบนั้นแหละ ไม่ได้คิดจะเปิดใช้) ซึ่งหลังจากนั้น ตัวบัตรได้ถูกส่งมาที่สาขา แต่ผมไม่มีเวลาไปเอา (ใจนึงก็ไม่คิดไปเอาอยู่แล้ว) ผ่านไปประมาณ 3-4 เดือนมั้งครับ ธนาคารโทรมาตามให้ผมไปรับ สุดท้ายผมก็ไม่ได้ไป จนผ่านมาประมาณเกือบปี ผมลองโทรไปถามที่สาขานั้นดูว่า ตัวบัตรของผมยังอยู่ไหม ปรากฏว่าทางสาขา ได้หักทำลายบัตรเครดิตของผมทิ้งไปแล้วครับ (เท่ากับว่า ผมไม่เคยโทรไปเปิดใช้บัตรแต่อย่างใด)

เรื่องคือ เมื่อวันที่ 6 มิ.ย. ที่ผ่านมา ธนาคาร ได้มีการหักเงินจากบัญชีออมทรัพย์จำนวนนึงไป รายละเอียดรายการนั้นบอกว่า "ชำระค่าบัตรเครดิต" ซึ่งผมมาเห็นรายการเงินออกนี้ วันถัดมาคือวัน 7 มิ.ย. ครับ ผมเลยโทรไปถามทาง call center เลยครับ เป็นไปได้ยังไง ผมไม่เคยเปิดใช้ด้วยซ้ำ และนี่เป็นบทสนทนาคร่าวๆครับ

ผม: แจ้งเรื่องมีเงินโดนหักออกจากบัญชี โดยระบุรายละเอียดว่า "ชำระค่าบัตรเครดิต" ครับ ยอด .....
(ทาง CC ก็ไปตรวจสอบอะไรของเขา แล้วก็มาถามข้อมูลเพื่อยืนยันตัวผม)
CC: ตรวจสอบแล้ว เป็นรายการชำระบัตรเครดิต
ผม: แต่ผมไม่เคยมีบัตรเครดิตธนาคารนี้นะครับ เคยสมัครไว้ แต่ยังไม่เคยเปิดใช้
CC: เดี๋ยวโอนสายไปทางศูนย์บัตรเครดิตให้ค่ะ ถ้าสายขาด รบกวนติดต่อเบอร์ ........ ต่อ .... นะคะ

(เสียงโอนสายไปยังศูนย์บัตรเครดิต แล้วมีพนักงานรับ)
ผม: สวัสดีครับ
ตู้ด ๆๆๆๆ (สายตัดไปเรียบร้อย รู้ได้ยังไงสายจะถูกตัด =.=)

ผมก็โทรเข้าไปใหม่ครับ ตามเบอร์ที่ CC บอกมา หลังจากนี้คือ รอสายนานนนนนนนนนนนนๆๆๆๆมากครับ ไม่มีคู่สายว่างเลย พอมีคู่สายว่าง
ผม: แจ้งเรื่อง .........
ศูนย์บัตรเครดิต: ตรวจสอบข้อมูลค่ะ (แล้วก็สอบถามข้อมูล เพื่อยืนยันตัวผม)
ศูนย์บัตรเครดิต: ตรวจสอบแล้ว เลขบัตรประชาชนคุณไม่มีอยู่ในระบบแล้วค่ะ (ก็ถูกต้องแล้ว เพราะบัตรโดนทำลายไปแล้ว) เดี๋ยวจะโอนสายไปให้ทาง CC นะคะ
ผม: เอ่อ เมื่อกี้ผมเพิ่งโทรไป CC ครับ ทาง CC บอกให้มาติดต่อที่นี่ ไม่รู้ว่าจะโอนสายไปมาทำไมครับ (ตอนนั้นผมเริ่มมีอารมณ์นิดๆแล้ว)
ศูนย์บัตรเครดิต: ทางเราตรวจสอบได้แต่ข้อมูลเครดิตค่ะ แต่นี่คุณไม่มีข้อมูลในระบบ เราตรวจสอบให้ไม่ได้ค่ะ ต้องเป็นที่ CC ถึงจะตรวจสอบข้อมูลบัญชีออมทรัพย์ได้
ผม: โอเคครับ

ผมวางสายไป แล้วติดต่อไปที่ CC ใหม่ ผมแจ้งเรื่องเดิมไป ทาง CC ก็จะโอนไปศูนย์บัตรเครดิตให้อีก ผมก็เลยอารมณ์ขึ้นเลย บอกไปว่า จะให้โอนสายไปมาทำไมหลายๆรอบครับ ผมโทรไปฝั่งนู้นแล้ว เขาบอกให้มาติดต่อทาง CC ... สุดท้ายเขาเลยขอเวลาสักครู่ ซักพัก มีอีกคนมาคุยกับผมครับ

CC: ตรวจสอบแล้วเรียบร้อย บัญชีท่านโดนหักค่าธรรมเนียมบัตรเครดิตค่ะ โดยบัตรใบนึง 600 กว่าบาทต่อปี อีกใบแรบบิท 3000 กว่าบาทต่อปีค่ะ (ผมจำตัวเลขเป้ะๆไม่ได้ แต่รวมแล้วสองใบประมาณ 4000 บาทครับ) ซึ่งเงินจำนวนนี้ โทรมาขอละเว้นค่าธรรมเนียมได้ค่ะ ปีต่อปี
ผม: ครับ
CC: ซึ่งทางดิฉันจะประสานงาน คืนเงินให้ท่าน ภายใน 3 วันทำการนะคะ (ตัดเงินไปง่ายๆ แต่พอจะคืน กลับต้องรอ 3 วัน =.=)
ผม: ขอบคุณครับ
(ซึ่งระยะเวลาในการสนทนา รวมถึงการโอนสายไปมาทั้งหมด กว่าจะได้เรื่อง กินเวลาทำงานผมไปประมาณ 45-50 นาทีได้ครับ นานมากกก เสียเวลามากกก)

สรุปหลังจากนั้น 3 วัน วันที่ 10 มิ.ย. ผมก็ได้เงินจำนวนนั้นคืนมาครับ แต่ถ้าผมมีเงินในบัญชีมากกว่า 4000 ขึ้นไป ผมคงโดนหักไปหมด แล้วถ้าผมไม่โทรไปตามเรื่อง เงินผมก็คงไม่ได้คืน ... ยังดีว่า บัญชีนี้ไม่ใช่บัญชีหลักแล้ว ผมเอาเงินออกมาหมด เหลือติดบัญชีนิดหน่อย ให้พอหักค่าธรรมเนียมบัตร ATM ได้ เงินที่โดนยักยอกไปเลยแค่หลักร้อย

ขอเป็นประสบการณ์เตือนทุกท่านครับ ที่มีบัตรเครดิตธนาคารกรุงเทพ และยังไม่เคยเปิดใช้ ลองหมั่นเช็คยอดเข้าออกเงินในบัญชีออมทรัพย์ดูนะครับ เผื่อเจอเหตุการณ์แบบผม จะได้ไปตามเอาเงินคืนได้ครับ ไม่งั้นหายไปในกลีบเมฆแน่

อันนี้รูปยอดเงินที่ผมโดนหัก และได้คืนครับ




EDIT: อันนี้ผมขออนุญาตเปลี่ยนหัวกระทู้นะครับ เป็นในลักษณะเตือนสติครับ ซึ่งความจริง ตามที่มีคอมเม้นต์ด้านล่าง เป็นเพราะผมเข้าใจผิดไปเอง ว่าการที่ยังไม่เปิดบัตร จะยังไม่เสียค่าอะไร แต่จริงแล้ว มันจะเสียค่านู่นนี่ ในการดำเนินการอนุมัติให้เรา และเตรียมการให้เรา เมื่อมีการเปิดใช้บัตรครับ อยากให้ทุกคนที่เข้ามาอ่านกระทู้นี้เข้าใจตรงกันครับ (ถึงแม้บัตรจะไม่อยู่ในมือเราก็ตาม)

ทั้งนี้ ต้องขออภัยทางธนาคารกรุงเทพด้วยนะครับ ที่ทำให้เสื่อมเสีย จากการที่ผมเข้าใจผิดไปเองและไม่อ่านระเบียบให้ดี
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่