ทางรถไฟสุดคลาสสิคแดนไต้หวัน FOREST RAILWAY
ตอนที่ 2 ทางรถไฟสุดคลาสสิคแดนไต้หวัน "ALISHAN FOREST RAILWAY" http://ppantip.com/topic/35268330
หากพูดถึง "รถไฟ" ที่แสนจะคลาสสิคหรือดูโรแมนติกอะไรต่าง ๆ มากมายในส่วนของเอเชียหลายคนก็มักจะนึกถึงญี่ปุ่น หรือถ้ากว้างอีกหน่อยก็เป็นทางรถไฟสุดคลาสสิค "ทรานส์ไซบีเรีย" ใช่ไหมครับ แต่ถ้าจะไปทรานส์ไซบีเรียก็ต้องเก็บตังค์จำนวนหนึ่ง แต่ถ้าอยากลองมาสัมผัสเส้นทางรถไฟสุดคลาสสิคอีกแห่งหนึ่งในซีกเอเชียตะวันออกที่หลายคนอาจไม่เคยสนใจ หรือไม่รู้ข้อมูลเลยว่ามีด้วยเหรอ คำตอบคือ "มี" ซึ่งก็อยู่ในเกาะไต้หวันนั่นเองและถ้าเอ่ยถึง "อาลีซาน" หลายคนก็จะนึกถึงภูเขาสูง ๆ ที่ทอดตัวอยู่บริเวณแถว ๆ ตอนกลางของไต้หวันพร้อมกับภาพพระอาทิตย์โผล่ขึ้นเหนือหมอกในยามเช้าตรู่ หรือไม่ก็ขบวนรถไฟที่หน้าขบวนเป็นสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของรถไฟสายนี้ แต่รู้ไหมว่าเราสามารถนั่งรถไฟสายนี้ได้จากตัวเมืองเจียอี้ได้เลย ดังนั้นรีวิวนี้เลยจะพาท่านไปนั่งรถไฟกันครับ
ณ ยามเช้าของวันที่ 13 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา
ขณะที่ตื่นจากที่พักที่ผมพัก คือ "CHIAYI PEPETI HOYSETL" ตื่นมาก็จะเจอภาพของสถานีรถไฟเจียอี้อยู่เบื้องหน้า พูดง่าย ๆ อีกรอบคือสถานีรถไฟเจียอี้อยู่ด้านหลังโรงแรมที่พักนั่นเอง จากตัวสถานีรถไฟมายังที่พักผมใช้เวลาเดินประมาณ 5-6 นาทีไม่ไกลมากนัก หลังจากตื่นแต่เช้าแล้วผมกับเพื่อนก็เตรียมตัวไปสถานีรถไฟเจียอี้เพื่อไปรับตั๋วสำหรับขึ้นรถไฟสายคลาสสิคกัน
บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟเจียอี้
เมื่อมาถึงบริเวณสถานีรถไฟเจียอี้แล้ว ผมกับเพื่อนก็ไปที่เคาเตอร์สถานีรถไฟเพื่อไปรับบัตรรถไฟสายอาลีซานโดยยื่นใบจองพร้อมกับพาสปอร์ตเพื่อแสดงตัวตนว่าเป็นบุคคลที่ทำการจองจริง ก่อนจะเล่ารายละเอียดต่อไปก็ขอเล่าขั้นตอนการจองตั๋วรถไฟกันก่อน ตามไปที่ลิงค์นี้ได้เลยครับผมได้ทำขั้นตอนจองตั๋วรถไฟสายนี้ไว้แล้ว
ขั้นตอนการจองตั๋วรถไฟสายอาลีซาน
ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเดินรถไฟสายอาลีซานในปัจจุบัน
1. การจองตั๋วรถไฟสายอาลีซานจะเจอได้เพียง 15 วันก่อนเดินทางเท่านั้น เช่น ถ้าเดินทางในวันที่ 13 เมษายน 2559 จะจองได้ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2559 ไม่มีเปิดจองตั๋วนานหลายเดือน
2. เส้นทางรถไฟสายอาลีซานในตอนนี้เปิดเดินรถไฟจากสถานีเจียอี้ - สถานีรถไฟเฟิ่นชีหู (เท่านั้น) ถ้าต้องการจะต่อไปอาลีซานตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ครับ เพราะเส้นทางรถไฟจากเฟิ่นชีหู-อาลีซานพังเสียหายจากพายุมรกตเมื่อหลายปีมาแล้ว ตอนนี้กำลังซ่อมแซมอยู่ครับ
3. ปัจจุบันราคาตั๋วรถไฟเที่ยวละ 240 TWD (เฉพาะขาเดียว)
หลังจากไปรับตั๋วรถไฟแล้วก็มีเวลาเหลือ ผมกับเพื่อนเลยไปหาอะไรกินตรงด้านนอกสถานีรถไฟ บรรยากาศในเมืองเจียอี้ก็คล้ายกับในไทเปตอนเช้า ๆ ตรงที่ว่า ไม่มีร้านค้าไหนเปิดเลย 555 ทำไงดีสุดท้ายก็ต้องมานั่งกินข้าวกล่องรถไฟใน Family mart แทนเพื่อประทังชีวิต หลังจากกินเสร็จเรียบร้อยก็เดินกลับไปยังสถานีรถไฟ
บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟก็จะมีตึกที่เป็นที่ตั้งของรถบัสที่จะไปอาลีซานอยู่ครับ ถ้าใครไม่อยากนั่งรถไฟสายอาลีซานก็นั่งรถบัสจากด้านหน้าสถานีได้ เพราะรถบัสจะมีบริการหลายรอบเริ่มตั้งแต่ 07.00 น.โมงเช้า แต่ถ้าไปรถไฟจะมีแค่ตอน 09.00 น.เท่านั้นนอกจากนี้ก็จะเจอลุง ๆ ป้า ๆ แท๊กซี่ที่จะมีญาณวิเศษรู้ว่า ไอ้นี่ไปอาลีซานแน่ ๆ ก็จะถามว่า ไปอาลีซานกับอั๊วะไหมด้วยครับ หลากหลายทางเลือกในการไปอาลีซานแล้วแต่กำลังทรัพย์แต่ละคนเนอะ
จากนั้นก็เดินเข้าไปยังข้างในสถานีรถไฟเจียอี้ครับ พอเดินเข้าไปก็เดินตามป้ายที่เขียนว่า "ALISHAN LINE" ได้เลยเพราะรางของรถไฟสายนี้จะแยกต่างหากจากรางรถไฟสายปกติครับ
เดินเข้าไปก็เห็นหัวขบวนรถไฟสีแดง ๆ ผมกับเพื่อนก็ตกใจว่า เฮ้ย ทำไมมันมาเร็วจังนี่ 8.30 น.เองนะหรือว่าเป็นขบวนนี้เลยวิ่งหน้าตั้งไปที่ขบวนรถไฟและถามเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็น่ารักครับบอกว่า ยังไม่ใช่ขบวนนี้ ขบวนที่คุณต้องนั่งจะมาตอน 9.00 น.นะจ้ะเทอ
ป้ายนี้ก็จะแสดงข้อมูลของทางรถไฟสายอาลีซานว่าเป็น 1 ใน 3 เป็นเส้นทางรถไฟขึ้นเขาที่มีชื่อเสียงสวยติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก มีหรือที่นักเดินทางอย่างเราจะพลาดชม
อันนี้เป็นขบวนรถไฟสาย Jungshing Express 311 ที่เดินทางจากเจียอี้ไป Dulishan ขบวนนี้ออกตอน 08.20 น.ไปถึงปลายทาง 9.44 น. คนก็ขึ้นกันเยอะเลยครับขนาดไม่ใช่สายไปอาลีซาน
ป้ายไม้ตรงนี้แสดงเส้นทางสถานีเจียอี้ไปยังสถานี Beimen พร้อมทั้งบอกระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 30 เมตร
ลักษณะตัวรถไฟที่วิ่งตรงเส้นทางสายอาลีซานไม่ว่าจะเป็นสาย Jungshing Express 311 หรือสาย ALISHAN ขบวนรถไฟจะคล้ายกันเพียงแต่แตกต่างกันที่ที่นั่งครับ ถ้าสาย Jungshing Express 311 ที่นั่งจะเป็นแนวยาวคล้ายกับที่นั่งสองแถวในป้ายเราประมาณนั้น ถ้าเป็นสาย ALISHAN จะเป็นที่นั่งแบบ 2-1
สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยของการมานั่งรถไฟสายคลาสสิคแห่งนี้คือ การไปถ่ายรูปกับป้าย "ALISHAN FOREST RAILWAY " เป็นที่ระทึกซะหน่อยว่าครั้งหนึ่งเคยมาขึ้นแล้วนะจ้ะตัวเทอจ๋า
บริเวณสถานีรถไฟเจียอี้อีกมุมเมื่อหันหลังไปวันธรรมดาที่เงียบเชียบเหลือเกิน
เตรียมตัวออกผจญภัยกันหรือยัง ???? เอ้าเตรียมตัวได้เวลารถไฟจะมาแล้ววววว
ในที่สุดขบวนรถไฟสายอาลีซานที่พี่รอคอยก็มาแล้ว ดีใจจนน้ำตาแทบไหลมาไต้หวันแต่ละทีหนีไม่พ้นรถไฟจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น THSR TRA (รถไฟชานเมือง) หรือแม้กระทั่งรถไฟฟ้าใต้ดินตอนนี้ก็นั่งครบทุกแบบแล้ว 555
บรรยากาศในขบวนตู้รถไฟครับ เนื่องจากเป็นวันธรรมดาดังนั้นผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงวัยกันทั้งนั้นเลย อิจฉาคนแถบเอเชียตะวันออกนะครับเเบบพวกจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฮ่องกง คนสูงอายุจะชอบเดินทาง เดินเขา เดินป่ากันคงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สุขภาพดีและอายุยืนมั้งครับ
เส้นทางรถไฟสายอาลีซาน
สถานีตั้งทาง : สถานีเจียอี้
สถานีปลายทาง : สถานีอาลีซาน (แต่ปัจจุบันเป็น เฟิ่นชีหูแทน)
**** แต่อย่างที่บอกว่าพายุมรกตเจ้ากรรมเคยมาถล่มเส้นทางนี้ทำให้วิ่งได้แค่ถึงเฟิ่นชีหูเท่านั้นนอกนั้นต่อรถบัสไป***
เส้นทางรถไฟแบบคร่าว ๆ ครับ โดยจะพบว่าเส้นทางรถไฟสายอาลีซานจะวิ่งจากระดับความสูงที่ 30 เมตรจากนครเจียอี้ไปเรื่อย ๆ จนถึงระดับความสูงที่เฟิ่นชีหู 1403 เมตรครับ แต่ถ้าทางรถไฟวิ่งได้ปกติเหมือนแต่ก่อนก็จะไต่ระดับจาก 30 เมตรไปสิ้นสุดที่สถานีอาลีซานที่ความสูง 2216 เมตร จากนั้นก็ต้องต่อรถไฟไปยังสถานี Chushan (จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) ที่เป็นระดับเส้นทางที่สูงที่สุดของสายนี้ที่ระดับความสูง 2451 เมตรครับ
ก่อนจะเล่าการเดินทางก็ต้องมาทำความรู้จักเส้นทางรถไฟสายอาลีซานกันก่อนดีกว่าครับ เดี๋ยวจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องจริง ๆ
ทางรถไฟสายอาลีซานนั้นสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1912 เพื่อจุดประสงค์ขนไม้จากบนเขาอาลีซานสู่เมืองเจียอี้แต่แล้วในปี 2009 ก็มีพายุมรกตพัดถล่มไต้หวันทำให้เส้นทางรถไฟสายอาลีซานได้รับความเสียหาย ทำให้ปัจจุบันเปิดเส้นทางได้เพียงบางส่วนเท่านั้น จากข้อมูลที่มีในตอนนี้พบว่าเส้นทางรถไฟที่วิ่งบนเส้นทางรถไฟที่สูงที่สุดในโลกอันดับ 1 คือ Qinghai–Tibet Railway ของประเทศจีน ส่วนเส้นทางรถไฟสายอาลีซานของไต้หวันนั้นติดอันดับที่ 13 ของโลก แต่ถ้านับในทวีปเอเชียก็ติดอันดับ 2 รองจากเส้นทางชิงไห่-ธิเบตของจีน เลยทีเดียวครับ
ภาพด้านบนแสดงเส้นทางรถไฟสายอาลีซานที่มีจุดเริ่มต้นจากนครเจียอี้ (สถานีรถไฟเจียอี้) - จนสิ้นสุดที่สถานีรถไฟอาลีซานโดยรถไฟขบวนนี้จะเริ่มไต่ที่ระดับพื้นราบที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 30 เมตรที่นครเจียอี้จากนั้นก็เริ่มไต่ระดับความสู้ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงทางวกวนคดเคี้ยวหลายโค้ง (สังเกตได้จากตอนนั่งรถไฟจะพบว่าลอดผ่านหลายอุโมงค์มาก) ที่บริเวณ Durhhshan จนไต่ถึงที่สถานีอาลีซานที่ระดับความสูง 2216 เมตร แต่เนื่องจากพายุมรกตได้ทำลายเส้นทางรถไฟสายนี้บางส่วนจากที่กล่าวมาก่อนหน้าทำให้ปัจจุบันเส้นทางรถไฟสามารถวิ่งได้ถึงแค่เฟิ่นชีหู (ที่ระดับความสูง 1403 เมตร) เท่านั้น ถ้าจะไปอาลีซานก็ต้องต่อรถบัสไป และที่จะบอกคือการที่รถไฟผ่านระดับความสูงต่าง ๆ ทำให้เหมือนต้องผ่านลักษณะป่าไม้ที่แตกต่างกันตั้งแต่ป่าเขตร้อน (Tropical forest) จนถึงป่าดิบชื้นในเขตอบอุ่น (Temperate forest)
ตารางเวลาจากสถานีรถไฟเจียอี้ - เฟิ่นชีหู
ตารางเวลาจากสถานีรถไฟเฟิ่นชีหู - เจียอี้
*** ข้อควรระวัง
1. รถไฟสายอาลีซานจะวิ่งจากเจียอี้ - เฟิ่นชีหูและเฟิ่นชีหู - เจียอี้ ดังนี้
วันธรรมดา : มี 1 เที่ยว คือ ขาไป (เจียอี้ - เฟิ่นชีหู) รอบ 9.00 น. และขากลับ (เฟิ่นชีหู - เจียอี้) รอบ 14.00 น.
วันหยุด (เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ) : มี 2 เที่ยว คือเพิ่มรอบ ขาไป (เจียอี้ - เฟิ่นชีหู) รอบ 10.00 น. และขากลับ (เฟิ่นชีหู - เจียอี้) รอบ 15.00 น.
[CR] ทางรถไฟสุดคลาสสิคแดนไต้หวัน "ALISHAN FOREST RAILWAY"
ตอนที่ 2 ทางรถไฟสุดคลาสสิคแดนไต้หวัน "ALISHAN FOREST RAILWAY" http://ppantip.com/topic/35268330
หากพูดถึง "รถไฟ" ที่แสนจะคลาสสิคหรือดูโรแมนติกอะไรต่าง ๆ มากมายในส่วนของเอเชียหลายคนก็มักจะนึกถึงญี่ปุ่น หรือถ้ากว้างอีกหน่อยก็เป็นทางรถไฟสุดคลาสสิค "ทรานส์ไซบีเรีย" ใช่ไหมครับ แต่ถ้าจะไปทรานส์ไซบีเรียก็ต้องเก็บตังค์จำนวนหนึ่ง แต่ถ้าอยากลองมาสัมผัสเส้นทางรถไฟสุดคลาสสิคอีกแห่งหนึ่งในซีกเอเชียตะวันออกที่หลายคนอาจไม่เคยสนใจ หรือไม่รู้ข้อมูลเลยว่ามีด้วยเหรอ คำตอบคือ "มี" ซึ่งก็อยู่ในเกาะไต้หวันนั่นเองและถ้าเอ่ยถึง "อาลีซาน" หลายคนก็จะนึกถึงภูเขาสูง ๆ ที่ทอดตัวอยู่บริเวณแถว ๆ ตอนกลางของไต้หวันพร้อมกับภาพพระอาทิตย์โผล่ขึ้นเหนือหมอกในยามเช้าตรู่ หรือไม่ก็ขบวนรถไฟที่หน้าขบวนเป็นสีแดงอันเป็นเอกลักษณ์ของรถไฟสายนี้ แต่รู้ไหมว่าเราสามารถนั่งรถไฟสายนี้ได้จากตัวเมืองเจียอี้ได้เลย ดังนั้นรีวิวนี้เลยจะพาท่านไปนั่งรถไฟกันครับ
ณ ยามเช้าของวันที่ 13 เมษายน 2559 ที่ผ่านมา
ขณะที่ตื่นจากที่พักที่ผมพัก คือ "CHIAYI PEPETI HOYSETL" ตื่นมาก็จะเจอภาพของสถานีรถไฟเจียอี้อยู่เบื้องหน้า พูดง่าย ๆ อีกรอบคือสถานีรถไฟเจียอี้อยู่ด้านหลังโรงแรมที่พักนั่นเอง จากตัวสถานีรถไฟมายังที่พักผมใช้เวลาเดินประมาณ 5-6 นาทีไม่ไกลมากนัก หลังจากตื่นแต่เช้าแล้วผมกับเพื่อนก็เตรียมตัวไปสถานีรถไฟเจียอี้เพื่อไปรับตั๋วสำหรับขึ้นรถไฟสายคลาสสิคกัน
บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟเจียอี้
เมื่อมาถึงบริเวณสถานีรถไฟเจียอี้แล้ว ผมกับเพื่อนก็ไปที่เคาเตอร์สถานีรถไฟเพื่อไปรับบัตรรถไฟสายอาลีซานโดยยื่นใบจองพร้อมกับพาสปอร์ตเพื่อแสดงตัวตนว่าเป็นบุคคลที่ทำการจองจริง ก่อนจะเล่ารายละเอียดต่อไปก็ขอเล่าขั้นตอนการจองตั๋วรถไฟกันก่อน ตามไปที่ลิงค์นี้ได้เลยครับผมได้ทำขั้นตอนจองตั๋วรถไฟสายนี้ไว้แล้ว
ข้อควรรู้เกี่ยวกับการเดินรถไฟสายอาลีซานในปัจจุบัน
1. การจองตั๋วรถไฟสายอาลีซานจะเจอได้เพียง 15 วันก่อนเดินทางเท่านั้น เช่น ถ้าเดินทางในวันที่ 13 เมษายน 2559 จะจองได้ตั้งแต่วันที่ 30 มีนาคม 2559 ไม่มีเปิดจองตั๋วนานหลายเดือน
2. เส้นทางรถไฟสายอาลีซานในตอนนี้เปิดเดินรถไฟจากสถานีเจียอี้ - สถานีรถไฟเฟิ่นชีหู (เท่านั้น) ถ้าต้องการจะต่อไปอาลีซานตอนนี้ยังไม่สามารถทำได้ครับ เพราะเส้นทางรถไฟจากเฟิ่นชีหู-อาลีซานพังเสียหายจากพายุมรกตเมื่อหลายปีมาแล้ว ตอนนี้กำลังซ่อมแซมอยู่ครับ
3. ปัจจุบันราคาตั๋วรถไฟเที่ยวละ 240 TWD (เฉพาะขาเดียว)
หลังจากไปรับตั๋วรถไฟแล้วก็มีเวลาเหลือ ผมกับเพื่อนเลยไปหาอะไรกินตรงด้านนอกสถานีรถไฟ บรรยากาศในเมืองเจียอี้ก็คล้ายกับในไทเปตอนเช้า ๆ ตรงที่ว่า ไม่มีร้านค้าไหนเปิดเลย 555 ทำไงดีสุดท้ายก็ต้องมานั่งกินข้าวกล่องรถไฟใน Family mart แทนเพื่อประทังชีวิต หลังจากกินเสร็จเรียบร้อยก็เดินกลับไปยังสถานีรถไฟ
บริเวณด้านหน้าสถานีรถไฟก็จะมีตึกที่เป็นที่ตั้งของรถบัสที่จะไปอาลีซานอยู่ครับ ถ้าใครไม่อยากนั่งรถไฟสายอาลีซานก็นั่งรถบัสจากด้านหน้าสถานีได้ เพราะรถบัสจะมีบริการหลายรอบเริ่มตั้งแต่ 07.00 น.โมงเช้า แต่ถ้าไปรถไฟจะมีแค่ตอน 09.00 น.เท่านั้นนอกจากนี้ก็จะเจอลุง ๆ ป้า ๆ แท๊กซี่ที่จะมีญาณวิเศษรู้ว่า ไอ้นี่ไปอาลีซานแน่ ๆ ก็จะถามว่า ไปอาลีซานกับอั๊วะไหมด้วยครับ หลากหลายทางเลือกในการไปอาลีซานแล้วแต่กำลังทรัพย์แต่ละคนเนอะ
จากนั้นก็เดินเข้าไปยังข้างในสถานีรถไฟเจียอี้ครับ พอเดินเข้าไปก็เดินตามป้ายที่เขียนว่า "ALISHAN LINE" ได้เลยเพราะรางของรถไฟสายนี้จะแยกต่างหากจากรางรถไฟสายปกติครับ
เดินเข้าไปก็เห็นหัวขบวนรถไฟสีแดง ๆ ผมกับเพื่อนก็ตกใจว่า เฮ้ย ทำไมมันมาเร็วจังนี่ 8.30 น.เองนะหรือว่าเป็นขบวนนี้เลยวิ่งหน้าตั้งไปที่ขบวนรถไฟและถามเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ก็น่ารักครับบอกว่า ยังไม่ใช่ขบวนนี้ ขบวนที่คุณต้องนั่งจะมาตอน 9.00 น.นะจ้ะเทอ
ป้ายนี้ก็จะแสดงข้อมูลของทางรถไฟสายอาลีซานว่าเป็น 1 ใน 3 เป็นเส้นทางรถไฟขึ้นเขาที่มีชื่อเสียงสวยติดอันดับ 1 ใน 3 ของโลก มีหรือที่นักเดินทางอย่างเราจะพลาดชม
อันนี้เป็นขบวนรถไฟสาย Jungshing Express 311 ที่เดินทางจากเจียอี้ไป Dulishan ขบวนนี้ออกตอน 08.20 น.ไปถึงปลายทาง 9.44 น. คนก็ขึ้นกันเยอะเลยครับขนาดไม่ใช่สายไปอาลีซาน
ป้ายไม้ตรงนี้แสดงเส้นทางสถานีเจียอี้ไปยังสถานี Beimen พร้อมทั้งบอกระดับความสูงจากระดับน้ำทะเลที่ 30 เมตร
ลักษณะตัวรถไฟที่วิ่งตรงเส้นทางสายอาลีซานไม่ว่าจะเป็นสาย Jungshing Express 311 หรือสาย ALISHAN ขบวนรถไฟจะคล้ายกันเพียงแต่แตกต่างกันที่ที่นั่งครับ ถ้าสาย Jungshing Express 311 ที่นั่งจะเป็นแนวยาวคล้ายกับที่นั่งสองแถวในป้ายเราประมาณนั้น ถ้าเป็นสาย ALISHAN จะเป็นที่นั่งแบบ 2-1
สิ่งหนึ่งที่ขาดไม่ได้เลยของการมานั่งรถไฟสายคลาสสิคแห่งนี้คือ การไปถ่ายรูปกับป้าย "ALISHAN FOREST RAILWAY " เป็นที่ระทึกซะหน่อยว่าครั้งหนึ่งเคยมาขึ้นแล้วนะจ้ะตัวเทอจ๋า
บริเวณสถานีรถไฟเจียอี้อีกมุมเมื่อหันหลังไปวันธรรมดาที่เงียบเชียบเหลือเกิน
เตรียมตัวออกผจญภัยกันหรือยัง ???? เอ้าเตรียมตัวได้เวลารถไฟจะมาแล้ววววว
ในที่สุดขบวนรถไฟสายอาลีซานที่พี่รอคอยก็มาแล้ว ดีใจจนน้ำตาแทบไหลมาไต้หวันแต่ละทีหนีไม่พ้นรถไฟจริง ๆ ไม่ว่าจะเป็น THSR TRA (รถไฟชานเมือง) หรือแม้กระทั่งรถไฟฟ้าใต้ดินตอนนี้ก็นั่งครบทุกแบบแล้ว 555
บรรยากาศในขบวนตู้รถไฟครับ เนื่องจากเป็นวันธรรมดาดังนั้นผู้โดยสารส่วนใหญ่จะเป็นผู้สูงวัยกันทั้งนั้นเลย อิจฉาคนแถบเอเชียตะวันออกนะครับเเบบพวกจีน ไต้หวัน ญี่ปุ่น ฮ่องกง คนสูงอายุจะชอบเดินทาง เดินเขา เดินป่ากันคงเป็นเหตุผลหนึ่งที่ทำให้สุขภาพดีและอายุยืนมั้งครับ
สถานีตั้งทาง : สถานีเจียอี้
สถานีปลายทาง : สถานีอาลีซาน (แต่ปัจจุบันเป็น เฟิ่นชีหูแทน)
**** แต่อย่างที่บอกว่าพายุมรกตเจ้ากรรมเคยมาถล่มเส้นทางนี้ทำให้วิ่งได้แค่ถึงเฟิ่นชีหูเท่านั้นนอกนั้นต่อรถบัสไป***
เส้นทางรถไฟแบบคร่าว ๆ ครับ โดยจะพบว่าเส้นทางรถไฟสายอาลีซานจะวิ่งจากระดับความสูงที่ 30 เมตรจากนครเจียอี้ไปเรื่อย ๆ จนถึงระดับความสูงที่เฟิ่นชีหู 1403 เมตรครับ แต่ถ้าทางรถไฟวิ่งได้ปกติเหมือนแต่ก่อนก็จะไต่ระดับจาก 30 เมตรไปสิ้นสุดที่สถานีอาลีซานที่ความสูง 2216 เมตร จากนั้นก็ต้องต่อรถไฟไปยังสถานี Chushan (จุดชมพระอาทิตย์ขึ้น) ที่เป็นระดับเส้นทางที่สูงที่สุดของสายนี้ที่ระดับความสูง 2451 เมตรครับ
ก่อนจะเล่าการเดินทางก็ต้องมาทำความรู้จักเส้นทางรถไฟสายอาลีซานกันก่อนดีกว่าครับ เดี๋ยวจะคุยกับคนอื่นไม่รู้เรื่องจริง ๆ
ทางรถไฟสายอาลีซานนั้นสร้างขึ้นในปี ค.ศ. 1912 เพื่อจุดประสงค์ขนไม้จากบนเขาอาลีซานสู่เมืองเจียอี้แต่แล้วในปี 2009 ก็มีพายุมรกตพัดถล่มไต้หวันทำให้เส้นทางรถไฟสายอาลีซานได้รับความเสียหาย ทำให้ปัจจุบันเปิดเส้นทางได้เพียงบางส่วนเท่านั้น จากข้อมูลที่มีในตอนนี้พบว่าเส้นทางรถไฟที่วิ่งบนเส้นทางรถไฟที่สูงที่สุดในโลกอันดับ 1 คือ Qinghai–Tibet Railway ของประเทศจีน ส่วนเส้นทางรถไฟสายอาลีซานของไต้หวันนั้นติดอันดับที่ 13 ของโลก แต่ถ้านับในทวีปเอเชียก็ติดอันดับ 2 รองจากเส้นทางชิงไห่-ธิเบตของจีน เลยทีเดียวครับ
ภาพด้านบนแสดงเส้นทางรถไฟสายอาลีซานที่มีจุดเริ่มต้นจากนครเจียอี้ (สถานีรถไฟเจียอี้) - จนสิ้นสุดที่สถานีรถไฟอาลีซานโดยรถไฟขบวนนี้จะเริ่มไต่ที่ระดับพื้นราบที่ระดับความสูงจากระดับน้ำทะเล 30 เมตรที่นครเจียอี้จากนั้นก็เริ่มไต่ระดับความสู้ขึ้นไปเรื่อย ๆ จนถึงทางวกวนคดเคี้ยวหลายโค้ง (สังเกตได้จากตอนนั่งรถไฟจะพบว่าลอดผ่านหลายอุโมงค์มาก) ที่บริเวณ Durhhshan จนไต่ถึงที่สถานีอาลีซานที่ระดับความสูง 2216 เมตร แต่เนื่องจากพายุมรกตได้ทำลายเส้นทางรถไฟสายนี้บางส่วนจากที่กล่าวมาก่อนหน้าทำให้ปัจจุบันเส้นทางรถไฟสามารถวิ่งได้ถึงแค่เฟิ่นชีหู (ที่ระดับความสูง 1403 เมตร) เท่านั้น ถ้าจะไปอาลีซานก็ต้องต่อรถบัสไป และที่จะบอกคือการที่รถไฟผ่านระดับความสูงต่าง ๆ ทำให้เหมือนต้องผ่านลักษณะป่าไม้ที่แตกต่างกันตั้งแต่ป่าเขตร้อน (Tropical forest) จนถึงป่าดิบชื้นในเขตอบอุ่น (Temperate forest)
ตารางเวลาจากสถานีรถไฟเจียอี้ - เฟิ่นชีหู
ตารางเวลาจากสถานีรถไฟเฟิ่นชีหู - เจียอี้
*** ข้อควรระวัง
1. รถไฟสายอาลีซานจะวิ่งจากเจียอี้ - เฟิ่นชีหูและเฟิ่นชีหู - เจียอี้ ดังนี้
วันธรรมดา : มี 1 เที่ยว คือ ขาไป (เจียอี้ - เฟิ่นชีหู) รอบ 9.00 น. และขากลับ (เฟิ่นชีหู - เจียอี้) รอบ 14.00 น.
วันหยุด (เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดราชการ) : มี 2 เที่ยว คือเพิ่มรอบ ขาไป (เจียอี้ - เฟิ่นชีหู) รอบ 10.00 น. และขากลับ (เฟิ่นชีหู - เจียอี้) รอบ 15.00 น.
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น