พอดีว่า แอร์ carrier ที่บ้าน 12000btu คอยล์เย็นเป็นน้ำแข็งเกาะครับ ก็ใช้วิธีแก้ปัญหาชั่วคราวคือ
เอากรองอากาศออกก่อน แล้วปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้น ก็พอช่วยได้ ถ้าน้ำแข็งไม่ทันเกาะ ก็พอเย็นแต่ไม่มาก
ก็ทนใช้มานาน ก็หาข้อมูลว่า เป็นเพราะน้ำยาแอร์น้อย
ก็เลยค้นหาวิธีการเติมน้ำยาแอร์อยู่นาน ปะติดปะต่อกันอยู่นาน
จนวันนี้ได้ฤกษ์ ก็เลยเอาแคลมป์มิเตอร์ เดินไปที่ตัวคอมเพลสเซอร์
แล้วก็เปิดฝามันออก (กว่าจะเปิดได้ปวดหัวอยู่นาน ตอนแรกขันนอตออก 2 ตัว แต่แกะฝาไม่ออก
ลองใช้ไขควงปากแบนลองแงๆดูเผื่อมันไม่ได้เปิดนานแล้วฝามันติด ก็ไม่ออก สุดท้ายขยับโยกๆมันจนหลุด
พอดู เวร เคี้ยวหักไปด้านนึง สรุปคือ พอถอดนอตออกมาแล้ว ให้กดฝาลงด้านล่างครับ จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย)
แต่ยังไม่ทันคล้องแคลมป์มิเตอร์เข้าไป ก็สังเกตมองลงมาด้านล่าง เห็นมันมีนอตฝาปิด ที่ในคลิปวีดีโอชอบเอาสายวัดน้ำยาเสียบลงไป
ก็ลองไปจับดูว่ามันแน่นไหม พอจับปั๊ปเฮ้ย ทำไมมันหลวมอย่างนี้ กรรม
เลยนึกในใจว่า โดนวางยาป่าวหว่า ก็ไม่รู้ ก็หมุนมันกลับเข้าทีให้แน่นพอประมาณ (ตำแหน่งที่ 1 ในรูป)
คราวนี้ก็เลยลองคล้องแคลมป์มิเตอร์ที่สายไฟ 1 เส้น แล้วก็เปิดเดินเครื่อง
ก็เห็นเจ้ากระแสไฟมันวิ่งไปสูงสุดที่ 5.9 - 6 A แล้วก็เลยมามองที่ฉลากของเครื่อง
มันบอกว่า กระแสอยู่ที่ 5.04 A มันเกินครับ (ปกติเคยได้ยินว่า ถ้าน้ำยาแอร์น้อย กระแสจะต่ำกว่าค่าปกติ แต่นี่มันดันเกินครับ)
เลยคิดไม่ออกว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ก็ดูอยู่ซักพัก มันก็ไม่ตกลงมาซักที ก็เลยปิดเครื่องซะเลย
พอปิดเครื่องเสร็จแล้ว ตาก็ไปเห็นจุกอีกจุกนึง (ตำแนห่งที่ 2 ในรูป)
ก็ไปลองจับๆดู เฮ้ย หลวมโคลกเลย กรรม เหมือนจุกแรกเลย ก็เลยหมุนๆๆๆๆ เข้าไปจนแน่นพอประมาณ
แล้วก็คิดในใจ ว่าครั้งล่าสุดที่จ้างเขามาล้างแอร์ แล้วบอกว่าไม่เติมน้ำยา ไม่แน่ๆๆ แต่ช่างมันผ่านมาแล้ว 2 ปีแล้ว
เลยอยากถามเพื่อนๆว่า
1.มันเกิดอะไรขึ้น กระแสถึงได้มากขนาดนั้นครับ
2.ตำแหน่ง 1 มันใช่ service วาวล์สำหรับเอาไว้วัด และเติมน้ำยาแอร์ใช่หรือไม่ครับ
3.ตำแหน่ง 2 มันคืออะไรครับ ใช้ทำอะไร
ปล.ไว้ซื้อเกจวัดน้ำยาแอร์มาก่อน จะมาวัดให้ดูครับ (ยังไม่เคยลองเลย)
ช่วยแนะนำยี่ห้อเกจกับร้านแถวๆเซ็นทรัลลาดพร้าวด้วยครับ หรือผ่าน online ก็ได้ครับ
หรือใช้รุ่นอะไรอยู่แล้วว่าใช้ได้ปลอดภัย ช่วยแนะนำยี่ห้อด้วยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ^_^
(แอร์) วัดกระแสไฟที่คอมเพลสเซอร์แล้วได้มากกว่า ที่ระบุไว้ เป็นเพราะอะไรครับ ช่วยเลือกเกจน้ำแอร์ด้วยครับ
พอดีว่า แอร์ carrier ที่บ้าน 12000btu คอยล์เย็นเป็นน้ำแข็งเกาะครับ ก็ใช้วิธีแก้ปัญหาชั่วคราวคือ
เอากรองอากาศออกก่อน แล้วปรับอุณหภูมิให้สูงขึ้น ก็พอช่วยได้ ถ้าน้ำแข็งไม่ทันเกาะ ก็พอเย็นแต่ไม่มาก
ก็ทนใช้มานาน ก็หาข้อมูลว่า เป็นเพราะน้ำยาแอร์น้อย
ก็เลยค้นหาวิธีการเติมน้ำยาแอร์อยู่นาน ปะติดปะต่อกันอยู่นาน
จนวันนี้ได้ฤกษ์ ก็เลยเอาแคลมป์มิเตอร์ เดินไปที่ตัวคอมเพลสเซอร์
แล้วก็เปิดฝามันออก (กว่าจะเปิดได้ปวดหัวอยู่นาน ตอนแรกขันนอตออก 2 ตัว แต่แกะฝาไม่ออก
ลองใช้ไขควงปากแบนลองแงๆดูเผื่อมันไม่ได้เปิดนานแล้วฝามันติด ก็ไม่ออก สุดท้ายขยับโยกๆมันจนหลุด
พอดู เวร เคี้ยวหักไปด้านนึง สรุปคือ พอถอดนอตออกมาแล้ว ให้กดฝาลงด้านล่างครับ จะหลุดออกมาอย่างง่ายดาย)
แต่ยังไม่ทันคล้องแคลมป์มิเตอร์เข้าไป ก็สังเกตมองลงมาด้านล่าง เห็นมันมีนอตฝาปิด ที่ในคลิปวีดีโอชอบเอาสายวัดน้ำยาเสียบลงไป
ก็ลองไปจับดูว่ามันแน่นไหม พอจับปั๊ปเฮ้ย ทำไมมันหลวมอย่างนี้ กรรม
เลยนึกในใจว่า โดนวางยาป่าวหว่า ก็ไม่รู้ ก็หมุนมันกลับเข้าทีให้แน่นพอประมาณ (ตำแหน่งที่ 1 ในรูป)
คราวนี้ก็เลยลองคล้องแคลมป์มิเตอร์ที่สายไฟ 1 เส้น แล้วก็เปิดเดินเครื่อง
ก็เห็นเจ้ากระแสไฟมันวิ่งไปสูงสุดที่ 5.9 - 6 A แล้วก็เลยมามองที่ฉลากของเครื่อง
มันบอกว่า กระแสอยู่ที่ 5.04 A มันเกินครับ (ปกติเคยได้ยินว่า ถ้าน้ำยาแอร์น้อย กระแสจะต่ำกว่าค่าปกติ แต่นี่มันดันเกินครับ)
เลยคิดไม่ออกว่า เกิดอะไรขึ้นกันแน่ ก็ดูอยู่ซักพัก มันก็ไม่ตกลงมาซักที ก็เลยปิดเครื่องซะเลย
พอปิดเครื่องเสร็จแล้ว ตาก็ไปเห็นจุกอีกจุกนึง (ตำแนห่งที่ 2 ในรูป)
ก็ไปลองจับๆดู เฮ้ย หลวมโคลกเลย กรรม เหมือนจุกแรกเลย ก็เลยหมุนๆๆๆๆ เข้าไปจนแน่นพอประมาณ
แล้วก็คิดในใจ ว่าครั้งล่าสุดที่จ้างเขามาล้างแอร์ แล้วบอกว่าไม่เติมน้ำยา ไม่แน่ๆๆ แต่ช่างมันผ่านมาแล้ว 2 ปีแล้ว
เลยอยากถามเพื่อนๆว่า
1.มันเกิดอะไรขึ้น กระแสถึงได้มากขนาดนั้นครับ
2.ตำแหน่ง 1 มันใช่ service วาวล์สำหรับเอาไว้วัด และเติมน้ำยาแอร์ใช่หรือไม่ครับ
3.ตำแหน่ง 2 มันคืออะไรครับ ใช้ทำอะไร
ปล.ไว้ซื้อเกจวัดน้ำยาแอร์มาก่อน จะมาวัดให้ดูครับ (ยังไม่เคยลองเลย)
ช่วยแนะนำยี่ห้อเกจกับร้านแถวๆเซ็นทรัลลาดพร้าวด้วยครับ หรือผ่าน online ก็ได้ครับ
หรือใช้รุ่นอะไรอยู่แล้วว่าใช้ได้ปลอดภัย ช่วยแนะนำยี่ห้อด้วยครับ
ขอบคุณล่วงหน้าครับ ^_^