สวัสดีครับ ชาวพันทิพย์พี่น้องทุกคนที่เข้ามาอ่าน กระทู้นี้
ต้องบอกก่อนว่า เป็นรีวิวแรกนะครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ
ผมได้มีโอกาสไปลองนั่งเพื่อทดสอบระบบลองนั่งรถไฟฟ้าสีม่วง สำหรับผู้ถือหุ้น BEM ในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยเริ่มนั่งตั้งแต่สถานีแรกเตาปูน ไปสุดปลายทางที่สถานีคลองบางไผ่
สถานีเตาปูนอยู่ตรงจุดตัดของถนนประชาราษฎร์ 2 กับถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ขับรถยนต์ไปเอง พอจะมีที่ให้จอดรถยนต์ด้านล่างอยู่บ้าง เมื่อถึงก็จะเห็นทางขึ้นทั้งไปยังชั้น 2 โดยบันไดเลื่อนมีทั้งขาขึ้นและขาลง ส่วนตรงกลางก็จะเป็นบันไดขึ้น-ลงสำหรับคนที่ชอบเดินออกกำลังกาย
ก่อนขึ้นไปชั้น 2 หันมองด้านข้าง จะมีป้ายสถานีบอกอยู่ พร้อมแผนที่ของแต่ละสถานี
เอ้า ๆ ขึ้นไปดูชั้น 2 กันเลยครับ ระหว่างทางขึ้นบันไดเลื่อน ผนังด้านข้างทั้ง 2 ใช้เป็นกระจกใส่ ดูโปร่งโล่งสบาย ๆ ดี
เมื่อขึ้นมาถึงชั้น 2 มองสำรวจรอบ ๆ เห็นมีตู้อัตโนมัติสำหรับจำหน่ายบัตรโดยสารอยู่ทั้งหมด 6 ตู้สีม่วง
หันไปอีกด้านหนึ่งเป็นทางขึ้นมาจากอีกฝั่งของถนน เชื่อมต่อด้วยสะพานลอย เห็นมีผู้ถือหุ้น ที่จะขึ้นรถไฟฟ้าไปด้วยกัน หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายเป็นกันเอง
ตู้จำหน่ายบัตร และประตูผ่านเพื่อขึ้นไปยังชั้น 3 โดยสารคล้าย ๆ กับรถไฟฟ้าใต้ดินที่เคยนั่งกัน
เมื่อผ่านประตูเข้ามาก่อนขึ้นชั้น 3 เหลือบเห็นป้ายของโครงการรถไฟฟ้า ได้อธิบายรายละเอียดไว้ กล่าวสรุป ๆ ว่า
โครงการแล้วเสร็จในปี 2559
มีจำนวนสถานีทั้งหมด 16 สถานี
อาคารจอดรถ 4 อาคาร (สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 )
ระยะทางทั้งสิ้น 23 กม.
ส่วนด้านหลังนั่นเป็นลิฟท์ ดูหรูหราดี ล้อมรอบด้วยกระจกใส
ขึ้นไปชั้น 3 ต่อ ฮึบ ๆ ยังไม่ถึงชั้นบนอีก
ขึ้นมาถึง กวาดสายตามองไกล ๆ เหมือนจะมีรางรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่งตัดผ่านเป็น interchange ซึ่งเป็นจุดตัดกันของสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง
ลองเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ เห็นมีการติดตั้งประตูกั้นระหว่างทางเดินกับรางรถไฟเรียบร้อยแล้ว ที่กั้นมีสีม่วงสดใสสวยงาม มองไปบนเพดานก็ดูหรูหราดี มีลวดลายขนมเปียกปูนทรงพาลาโบลาโค้งคว่ำผสมโค้งหงาย
เอาหล่ะ ไม่รีรอ รีบขึ้นไปยังชั้น 4 กันดีกว่า บันไดเลื่อนทั้งหมด 4 ช่อง ขึ้น 2 ลง 2 อลังการงานสร้างมาก ๆ
มาถึงชั้นบนเป็นที่เรียบร้อย ขณะรอรถไฟฟ้ามา ก็เดินถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ
แต่เหมือนพี่ รปภ แอบสงสัย เอ็งจะนั่งหมอบลงไปถ่ายอะไรขนาดนั้น
สำหรับชั้นนี้ ที่กั้นก็เป็นสีม่วงเหมือนกัน (แต่แอบสงสัยทำไมด้านล่างไม่ทำที่กั้นเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นส่วนของรถไฟสายสีน้ำเงิน เด๋วจะงงกันมะเนี่ยะ) ส่วนเพดานก็มีลวดลายเป็นขนมเปียกปูนเหมือนข้างล่าง รองรับน้ำหนักด้วยโครงเหล็กกลมดีไซน์ออกมาถือว่าดีทีเดียว
นั่งถ่ายเมื่อยแล้ว ก็ลุกขึ้นยืนถ่ายบ้าง มองไปไกล ๆ ก็จะเห็นวิวกรุงเทพฯ
ไหน ๆ ขอสูดบรรยากาศรางรถไฟใหม่หน่อยซิ รางรถไฟยังสะอาดสวยงามอยู่ และก็จะเห็นรางรถไฟสายสีน้ำเงินจากที่เราแอบไปดูมาที่ชั้น 3 มะตะกี๊
ปู้น ๆ รถไฟฟ้ามาถึงแล้วครับ คนยืนต่อแถวยาวเหยียดเลย เดี๋ยวเราค่อยเข้าไปทีหลัง ขอเก็บบรรยากาศก่อน ดูท่าจะไม่ได้นั่ง นึกว่าคนจะมาน้อยซะอีก
เข้ามาในขบวนแล้วครับ พื้นด้านล่างยังไม่ได้แกะแผ่นกันรอยออกเลย
ที่มือจับกะยังหุ้มด้วยพลาสติกกันกระแทก ดูแลกันอย่างดี ด้านบนก็เป็นช่องแอร์ แต่แอร์ยังไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ แอบร้อนนิด ๆ
เห้ยย!!! ไรนี่ กล้องวงจรปิด ครับแค่นั้นแหละ ไม่เห็นจะต้องน่าตื่นเต้นเรย
ก่อนประตูจะปิด มีป้ายสถานีบอกด้านนอกอีกด้วยว่า เป็นสายสีม่วง สถานีเตาปูนนะจ๊ะ
เริ่มออกเดินทางกันได้ ไหน ๆ มีสถานีอะไรบ้าง หน้าจอบอกสถานีเป็นระบบดิจิตอลแล้วววว (เรียกถูกมั๊ยเนี่ยะ) แต่ละสถานีแสดงเป็นจุดกลม ๆ แต่นั่งผ่านไป 2-3สถานี ก็ยังเป็นสีเดิม ไม่รู้ว่าถึงเวลาเปิดบริการจริง ๆ จะเปลี่ยนสีรึเปล่า สถานีสุดท้ายเป็นจุดสีแดง นั่นคือสถานีคลองบางไผ่
มองไปตามข้างทาง ก็จะเห็นคอนโดเริ่มผุดออกมา
และก็ผุดออกมาอีก
ลองมองออกไปนอกหน้าต่าง เห็นรางรถไฟฟ้าตีโค้งสวยงาม
จากสถานีเตาปูน > บางซ่อน > วงศ์สว่าง > ติวานนท์ >กระทรวงสาธารณะสุข > ศูนย์ราชการนนทบุรี > ศรีพรสวรรค์ > มาถึงสถานีแยกนนทบุรี 1 ถ้านับจากสถานีเตาปูน ที่นี่เป็นสถานีที่ 8 มองออกไปก็จะเห็นอาคารจอดแล้วจรมี 5 ชั้น ทำแบบเรียบง่าย ทาด้วยสีขาวโดยรอบ แล้วใช้โครงเหล็กทแยงกันตกเอาไว้ ด้านหลังเห็นป้ายเซ็นทรัลอยู่ แน่นอน!!สถานีนี้อยู่ติดกับห้างเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์เลย ใครจะมาเที่ยวเซนทรัลลงสถานีแยกนนทบุรี 1 นะครับ
เมื่อออกจากสถานีแยกนนทบุรี 1 ผ่านสถานีสะพานพระนั่งเกล้าเราก็เตรียมข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วววว
นั่งชมวิวมาเรื่อย ๆ ฟังอาม่า อากง คุณลุง คุณอาคุยกันเหมือนนัดพบปะสังสรรค์รวมรุ่น เสียงหัวเราะคิ๊กคั๊ก ๆ
ผ่านสถานีสถานีไทรม้า > มาถึงสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ (สถานีที่ 11) มองเห็นอาคารจอดแล้วจรติดอยู่กับปั๊ม ESSO อันนี้มีจำนวนชั้นอาคารเยอะกว่า รองรับรถได้เยอะกว่าสถานีแยกนนทบุรี 1
ยืนดูอะไรไปเรื่อย ๆ ก็เห็นไฟแดง ๆ อยู่ด้านบนข้างประตูเป็นไฟเตือนพร้อมเสียงดัง ปิ๊ป ๆ ๆ ๆ ๆ ก่อนประตูจะปิด
ผ่านสถานีบางรักใหญ่ > บางพลู > มาถึงสามแยกบางใหญ่ (สถานีที่ 14) ก็จะเจอกับอาคารจอดแล้วจร อันนี้ก็รองรับรถได้เยอะทีเดียว ส่วนรูปทรงของอาคารก็จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับ 2 สถานีก่อนหน้า
เมื่อออกจากสถานีสามแยกบางใหญ่ รถไฟฟ้าตีโค้งเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก ผ่านหน้า Central Westgate
แล้วเลยไปนิดนึงเป็นสถานีที่ 15 สถานีตลาดบางใหญ่ จอดตรงแถว ๆ บิ๊กซี โรงพยาบาลเกษมราษฏร์รัตนาธิเบศร์
เมื่อจะถึงสถานีสุดท้ายก็จะเห็น โรงจอดรถไฟฟ้า เป็นอาคารใหญ่มาก ส่วนด้านล่างก็น่าจะเป็นอาคารจอดแล้วจรแห่งที่ 4
เมื่อถึงสถานีคลองบางไผ่ สถานีสุดท้ายที่ 16 แล้ว ก็เตรียม.....นั่งกลับไปสถานีแรกที่มา ระหว่างรอรถไฟก็ถ่ายไรไปเรื่อย ๆ
- รวมระยะเวลานั่ง เริ่มจากสถานีเตาปูน เข้าขบวนตอนเวลา 8.20 น. มายังสถานีคลองบางไผ่สถานีสุดท้าย 9.15 น. ใช้เวลารวม 55 นาที
- ส่วนขากลับ ออกจากสถานีเวลา 9.30 น. ถึงสถานีเตาปูน 10.23 รวมเวลา 53 นาที
- จากการนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยรวม ๆ ก็ถือว่ามีความพร้อมเกือบ 100% แล้ว เหลือกับการปรับระบบให้ลงตัวกว่านี้หน่อย เนื่องจากตอนจอด ยังไม่กระตุกบ้างเป็นครั้งคราว จอดไม่ตรงกับประตูแผงกั้นด้านนอก
- ปรับเพิ่มความเย็นแอร์อีกนิดก็น่าจะดี เพราะถ้าคนหนาแน่นเวลาเร่งรีบน่าจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นเหงื่อคนข้าง ๆ
ขอจบการรีวิว แรกสัมผัสรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน-คลองบางไผ่ เท่านี้นะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ
รีวิว แรกสัมผัสรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน-คลองบางไผ่
ต้องบอกก่อนว่า เป็นรีวิวแรกนะครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ
ผมได้มีโอกาสไปลองนั่งเพื่อทดสอบระบบลองนั่งรถไฟฟ้าสีม่วง สำหรับผู้ถือหุ้น BEM ในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยเริ่มนั่งตั้งแต่สถานีแรกเตาปูน ไปสุดปลายทางที่สถานีคลองบางไผ่
สถานีเตาปูนอยู่ตรงจุดตัดของถนนประชาราษฎร์ 2 กับถนนกรุงเทพ-นนทบุรี ขับรถยนต์ไปเอง พอจะมีที่ให้จอดรถยนต์ด้านล่างอยู่บ้าง เมื่อถึงก็จะเห็นทางขึ้นทั้งไปยังชั้น 2 โดยบันไดเลื่อนมีทั้งขาขึ้นและขาลง ส่วนตรงกลางก็จะเป็นบันไดขึ้น-ลงสำหรับคนที่ชอบเดินออกกำลังกาย
ก่อนขึ้นไปชั้น 2 หันมองด้านข้าง จะมีป้ายสถานีบอกอยู่ พร้อมแผนที่ของแต่ละสถานี
เอ้า ๆ ขึ้นไปดูชั้น 2 กันเลยครับ ระหว่างทางขึ้นบันไดเลื่อน ผนังด้านข้างทั้ง 2 ใช้เป็นกระจกใส่ ดูโปร่งโล่งสบาย ๆ ดี
เมื่อขึ้นมาถึงชั้น 2 มองสำรวจรอบ ๆ เห็นมีตู้อัตโนมัติสำหรับจำหน่ายบัตรโดยสารอยู่ทั้งหมด 6 ตู้สีม่วง
หันไปอีกด้านหนึ่งเป็นทางขึ้นมาจากอีกฝั่งของถนน เชื่อมต่อด้วยสะพานลอย เห็นมีผู้ถือหุ้น ที่จะขึ้นรถไฟฟ้าไปด้วยกัน หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายเป็นกันเอง
ตู้จำหน่ายบัตร และประตูผ่านเพื่อขึ้นไปยังชั้น 3 โดยสารคล้าย ๆ กับรถไฟฟ้าใต้ดินที่เคยนั่งกัน
เมื่อผ่านประตูเข้ามาก่อนขึ้นชั้น 3 เหลือบเห็นป้ายของโครงการรถไฟฟ้า ได้อธิบายรายละเอียดไว้ กล่าวสรุป ๆ ว่า
โครงการแล้วเสร็จในปี 2559
มีจำนวนสถานีทั้งหมด 16 สถานี
อาคารจอดรถ 4 อาคาร (สถานีคลองบางไผ่ สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1 )
ระยะทางทั้งสิ้น 23 กม.
ส่วนด้านหลังนั่นเป็นลิฟท์ ดูหรูหราดี ล้อมรอบด้วยกระจกใส
ขึ้นไปชั้น 3 ต่อ ฮึบ ๆ ยังไม่ถึงชั้นบนอีก
ขึ้นมาถึง กวาดสายตามองไกล ๆ เหมือนจะมีรางรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่งตัดผ่านเป็น interchange ซึ่งเป็นจุดตัดกันของสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง
ลองเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ เห็นมีการติดตั้งประตูกั้นระหว่างทางเดินกับรางรถไฟเรียบร้อยแล้ว ที่กั้นมีสีม่วงสดใสสวยงาม มองไปบนเพดานก็ดูหรูหราดี มีลวดลายขนมเปียกปูนทรงพาลาโบลาโค้งคว่ำผสมโค้งหงาย
เอาหล่ะ ไม่รีรอ รีบขึ้นไปยังชั้น 4 กันดีกว่า บันไดเลื่อนทั้งหมด 4 ช่อง ขึ้น 2 ลง 2 อลังการงานสร้างมาก ๆ
มาถึงชั้นบนเป็นที่เรียบร้อย ขณะรอรถไฟฟ้ามา ก็เดินถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ
แต่เหมือนพี่ รปภ แอบสงสัย เอ็งจะนั่งหมอบลงไปถ่ายอะไรขนาดนั้น
สำหรับชั้นนี้ ที่กั้นก็เป็นสีม่วงเหมือนกัน (แต่แอบสงสัยทำไมด้านล่างไม่ทำที่กั้นเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นส่วนของรถไฟสายสีน้ำเงิน เด๋วจะงงกันมะเนี่ยะ) ส่วนเพดานก็มีลวดลายเป็นขนมเปียกปูนเหมือนข้างล่าง รองรับน้ำหนักด้วยโครงเหล็กกลมดีไซน์ออกมาถือว่าดีทีเดียว
นั่งถ่ายเมื่อยแล้ว ก็ลุกขึ้นยืนถ่ายบ้าง มองไปไกล ๆ ก็จะเห็นวิวกรุงเทพฯ
ไหน ๆ ขอสูดบรรยากาศรางรถไฟใหม่หน่อยซิ รางรถไฟยังสะอาดสวยงามอยู่ และก็จะเห็นรางรถไฟสายสีน้ำเงินจากที่เราแอบไปดูมาที่ชั้น 3 มะตะกี๊
ปู้น ๆ รถไฟฟ้ามาถึงแล้วครับ คนยืนต่อแถวยาวเหยียดเลย เดี๋ยวเราค่อยเข้าไปทีหลัง ขอเก็บบรรยากาศก่อน ดูท่าจะไม่ได้นั่ง นึกว่าคนจะมาน้อยซะอีก
เข้ามาในขบวนแล้วครับ พื้นด้านล่างยังไม่ได้แกะแผ่นกันรอยออกเลย
ที่มือจับกะยังหุ้มด้วยพลาสติกกันกระแทก ดูแลกันอย่างดี ด้านบนก็เป็นช่องแอร์ แต่แอร์ยังไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ แอบร้อนนิด ๆ
เห้ยย!!! ไรนี่ กล้องวงจรปิด ครับแค่นั้นแหละ ไม่เห็นจะต้องน่าตื่นเต้นเรย
ก่อนประตูจะปิด มีป้ายสถานีบอกด้านนอกอีกด้วยว่า เป็นสายสีม่วง สถานีเตาปูนนะจ๊ะ
เริ่มออกเดินทางกันได้ ไหน ๆ มีสถานีอะไรบ้าง หน้าจอบอกสถานีเป็นระบบดิจิตอลแล้วววว (เรียกถูกมั๊ยเนี่ยะ) แต่ละสถานีแสดงเป็นจุดกลม ๆ แต่นั่งผ่านไป 2-3สถานี ก็ยังเป็นสีเดิม ไม่รู้ว่าถึงเวลาเปิดบริการจริง ๆ จะเปลี่ยนสีรึเปล่า สถานีสุดท้ายเป็นจุดสีแดง นั่นคือสถานีคลองบางไผ่
มองไปตามข้างทาง ก็จะเห็นคอนโดเริ่มผุดออกมา
และก็ผุดออกมาอีก
ลองมองออกไปนอกหน้าต่าง เห็นรางรถไฟฟ้าตีโค้งสวยงาม
จากสถานีเตาปูน > บางซ่อน > วงศ์สว่าง > ติวานนท์ >กระทรวงสาธารณะสุข > ศูนย์ราชการนนทบุรี > ศรีพรสวรรค์ > มาถึงสถานีแยกนนทบุรี 1 ถ้านับจากสถานีเตาปูน ที่นี่เป็นสถานีที่ 8 มองออกไปก็จะเห็นอาคารจอดแล้วจรมี 5 ชั้น ทำแบบเรียบง่าย ทาด้วยสีขาวโดยรอบ แล้วใช้โครงเหล็กทแยงกันตกเอาไว้ ด้านหลังเห็นป้ายเซ็นทรัลอยู่ แน่นอน!!สถานีนี้อยู่ติดกับห้างเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์เลย ใครจะมาเที่ยวเซนทรัลลงสถานีแยกนนทบุรี 1 นะครับ
เมื่อออกจากสถานีแยกนนทบุรี 1 ผ่านสถานีสะพานพระนั่งเกล้าเราก็เตรียมข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วววว
นั่งชมวิวมาเรื่อย ๆ ฟังอาม่า อากง คุณลุง คุณอาคุยกันเหมือนนัดพบปะสังสรรค์รวมรุ่น เสียงหัวเราะคิ๊กคั๊ก ๆ
ผ่านสถานีสถานีไทรม้า > มาถึงสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ (สถานีที่ 11) มองเห็นอาคารจอดแล้วจรติดอยู่กับปั๊ม ESSO อันนี้มีจำนวนชั้นอาคารเยอะกว่า รองรับรถได้เยอะกว่าสถานีแยกนนทบุรี 1
ยืนดูอะไรไปเรื่อย ๆ ก็เห็นไฟแดง ๆ อยู่ด้านบนข้างประตูเป็นไฟเตือนพร้อมเสียงดัง ปิ๊ป ๆ ๆ ๆ ๆ ก่อนประตูจะปิด
ผ่านสถานีบางรักใหญ่ > บางพลู > มาถึงสามแยกบางใหญ่ (สถานีที่ 14) ก็จะเจอกับอาคารจอดแล้วจร อันนี้ก็รองรับรถได้เยอะทีเดียว ส่วนรูปทรงของอาคารก็จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับ 2 สถานีก่อนหน้า
เมื่อออกจากสถานีสามแยกบางใหญ่ รถไฟฟ้าตีโค้งเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก ผ่านหน้า Central Westgate
แล้วเลยไปนิดนึงเป็นสถานีที่ 15 สถานีตลาดบางใหญ่ จอดตรงแถว ๆ บิ๊กซี โรงพยาบาลเกษมราษฏร์รัตนาธิเบศร์
เมื่อจะถึงสถานีสุดท้ายก็จะเห็น โรงจอดรถไฟฟ้า เป็นอาคารใหญ่มาก ส่วนด้านล่างก็น่าจะเป็นอาคารจอดแล้วจรแห่งที่ 4
เมื่อถึงสถานีคลองบางไผ่ สถานีสุดท้ายที่ 16 แล้ว ก็เตรียม.....นั่งกลับไปสถานีแรกที่มา ระหว่างรอรถไฟก็ถ่ายไรไปเรื่อย ๆ
- รวมระยะเวลานั่ง เริ่มจากสถานีเตาปูน เข้าขบวนตอนเวลา 8.20 น. มายังสถานีคลองบางไผ่สถานีสุดท้าย 9.15 น. ใช้เวลารวม 55 นาที
- ส่วนขากลับ ออกจากสถานีเวลา 9.30 น. ถึงสถานีเตาปูน 10.23 รวมเวลา 53 นาที
- จากการนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยรวม ๆ ก็ถือว่ามีความพร้อมเกือบ 100% แล้ว เหลือกับการปรับระบบให้ลงตัวกว่านี้หน่อย เนื่องจากตอนจอด ยังไม่กระตุกบ้างเป็นครั้งคราว จอดไม่ตรงกับประตูแผงกั้นด้านนอก
- ปรับเพิ่มความเย็นแอร์อีกนิดก็น่าจะดี เพราะถ้าคนหนาแน่นเวลาเร่งรีบน่าจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นเหงื่อคนข้าง ๆ
ขอจบการรีวิว แรกสัมผัสรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน-คลองบางไผ่ เท่านี้นะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ