รีวิว แรกสัมผัสรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน-คลองบางไผ่

สวัสดีครับ ชาวพันทิพย์พี่น้องทุกคนที่เข้ามาอ่าน กระทู้นี้
ต้องบอกก่อนว่า เป็นรีวิวแรกนะครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยด้วยนะครับ

เพี้ยนออกทริปเพี้ยนออกทริป
ผมได้มีโอกาสไปลองนั่งเพื่อทดสอบระบบลองนั่งรถไฟฟ้าสีม่วง สำหรับผู้ถือหุ้น BEM ในวันอาทิตย์ที่ 29 พฤษภาคม 2559 ที่ผ่านมา โดยเริ่มนั่งตั้งแต่สถานีแรกเตาปูน ไปสุดปลายทางที่สถานีคลองบางไผ่


สถานีเตาปูนอยู่ตรงจุดตัดของถนนประชาราษฎร์ 2 กับถนนกรุงเทพ-นนทบุรี  ขับรถยนต์ไปเอง พอจะมีที่ให้จอดรถยนต์ด้านล่างอยู่บ้าง  เมื่อถึงก็จะเห็นทางขึ้นทั้งไปยังชั้น 2   โดยบันไดเลื่อนมีทั้งขาขึ้นและขาลง  ส่วนตรงกลางก็จะเป็นบันไดขึ้น-ลงสำหรับคนที่ชอบเดินออกกำลังกาย


ก่อนขึ้นไปชั้น 2 หันมองด้านข้าง จะมีป้ายสถานีบอกอยู่ พร้อมแผนที่ของแต่ละสถานี



เอ้า ๆ ขึ้นไปดูชั้น 2 กันเลยครับ  ระหว่างทางขึ้นบันไดเลื่อน ผนังด้านข้างทั้ง 2 ใช้เป็นกระจกใส่ ดูโปร่งโล่งสบาย ๆ ดี


เมื่อขึ้นมาถึงชั้น 2 มองสำรวจรอบ ๆ เห็นมีตู้อัตโนมัติสำหรับจำหน่ายบัตรโดยสารอยู่ทั้งหมด 6 ตู้สีม่วง


หันไปอีกด้านหนึ่งเป็นทางขึ้นมาจากอีกฝั่งของถนน เชื่อมต่อด้วยสะพานลอย  เห็นมีผู้ถือหุ้น ที่จะขึ้นรถไฟฟ้าไปด้วยกัน หน้าตายิ้มแย้มแจ่มใส ทักทายเป็นกันเอง


ตู้จำหน่ายบัตร และประตูผ่านเพื่อขึ้นไปยังชั้น 3  โดยสารคล้าย ๆ กับรถไฟฟ้าใต้ดินที่เคยนั่งกัน


เมื่อผ่านประตูเข้ามาก่อนขึ้นชั้น 3 เหลือบเห็นป้ายของโครงการรถไฟฟ้า ได้อธิบายรายละเอียดไว้ กล่าวสรุป ๆ ว่า
โครงการแล้วเสร็จในปี 2559
มีจำนวนสถานีทั้งหมด 16 สถานี
อาคารจอดรถ 4 อาคาร (สถานีคลองบางไผ่  สถานีสามแยกบางใหญ่ สถานีท่าอิฐ และสถานีแยกนนทบุรี 1  )
ระยะทางทั้งสิ้น 23 กม.  

ส่วนด้านหลังนั่นเป็นลิฟท์ ดูหรูหราดี ล้อมรอบด้วยกระจกใส



ขึ้นไปชั้น 3 ต่อ  ฮึบ ๆ ยังไม่ถึงชั้นบนอีก


ขึ้นมาถึง  กวาดสายตามองไกล ๆ เหมือนจะมีรางรถไฟฟ้าอีกสายหนึ่งตัดผ่านเป็น interchange ซึ่งเป็นจุดตัดกันของสายสีน้ำเงินและสายสีม่วง


ลองเดินเข้าไปดูใกล้ ๆ เห็นมีการติดตั้งประตูกั้นระหว่างทางเดินกับรางรถไฟเรียบร้อยแล้ว ที่กั้นมีสีม่วงสดใสสวยงาม มองไปบนเพดานก็ดูหรูหราดี มีลวดลายขนมเปียกปูนทรงพาลาโบลาโค้งคว่ำผสมโค้งหงาย


เอาหล่ะ ไม่รีรอ รีบขึ้นไปยังชั้น 4 กันดีกว่า บันไดเลื่อนทั้งหมด 4 ช่อง ขึ้น 2 ลง 2 อลังการงานสร้างมาก ๆ


มาถึงชั้นบนเป็นที่เรียบร้อย ขณะรอรถไฟฟ้ามา ก็เดินถ่ายรูปไปเรื่อย ๆ เพี้ยนแช๊ะเพี้ยนแช๊ะเพี้ยนแช๊ะ
แต่เหมือนพี่ รปภ แอบสงสัย เอ็งจะนั่งหมอบลงไปถ่ายอะไรขนาดนั้น
สำหรับชั้นนี้ ที่กั้นก็เป็นสีม่วงเหมือนกัน (แต่แอบสงสัยทำไมด้านล่างไม่ทำที่กั้นเป็นสีน้ำเงิน ซึ่งเป็นส่วนของรถไฟสายสีน้ำเงิน เด๋วจะงงกันมะเนี่ยะ) ส่วนเพดานก็มีลวดลายเป็นขนมเปียกปูนเหมือนข้างล่าง รองรับน้ำหนักด้วยโครงเหล็กกลมดีไซน์ออกมาถือว่าดีทีเดียว


นั่งถ่ายเมื่อยแล้ว ก็ลุกขึ้นยืนถ่ายบ้าง มองไปไกล ๆ ก็จะเห็นวิวกรุงเทพฯ

  
ไหน ๆ ขอสูดบรรยากาศรางรถไฟใหม่หน่อยซิ  รางรถไฟยังสะอาดสวยงามอยู่  และก็จะเห็นรางรถไฟสายสีน้ำเงินจากที่เราแอบไปดูมาที่ชั้น 3 มะตะกี๊


เพี้ยนลุยเพี้ยนลุยปู้น ๆ รถไฟฟ้ามาถึงแล้วครับ คนยืนต่อแถวยาวเหยียดเลย เดี๋ยวเราค่อยเข้าไปทีหลัง ขอเก็บบรรยากาศก่อน ดูท่าจะไม่ได้นั่ง นึกว่าคนจะมาน้อยซะอีก


เข้ามาในขบวนแล้วครับ พื้นด้านล่างยังไม่ได้แกะแผ่นกันรอยออกเลย


ที่มือจับกะยังหุ้มด้วยพลาสติกกันกระแทก ดูแลกันอย่างดี ด้านบนก็เป็นช่องแอร์ แต่แอร์ยังไม่ค่อยเย็นเท่าไหร่ แอบร้อนนิด ๆ


เห้ยย!!! ไรนี่  กล้องวงจรปิด  ครับแค่นั้นแหละ ไม่เห็นจะต้องน่าตื่นเต้นเรย


ก่อนประตูจะปิด มีป้ายสถานีบอกด้านนอกอีกด้วยว่า เป็นสายสีม่วง สถานีเตาปูนนะจ๊ะ


เริ่มออกเดินทางกันได้  ไหน ๆ มีสถานีอะไรบ้าง  หน้าจอบอกสถานีเป็นระบบดิจิตอลแล้วววว (เรียกถูกมั๊ยเนี่ยะ) แต่ละสถานีแสดงเป็นจุดกลม ๆ  แต่นั่งผ่านไป 2-3สถานี ก็ยังเป็นสีเดิม ไม่รู้ว่าถึงเวลาเปิดบริการจริง ๆ  จะเปลี่ยนสีรึเปล่า  สถานีสุดท้ายเป็นจุดสีแดง นั่นคือสถานีคลองบางไผ่


มองไปตามข้างทาง ก็จะเห็นคอนโดเริ่มผุดออกมา


และก็ผุดออกมาอีก


ลองมองออกไปนอกหน้าต่าง เห็นรางรถไฟฟ้าตีโค้งสวยงาม


จากสถานีเตาปูน > บางซ่อน > วงศ์สว่าง > ติวานนท์ >กระทรวงสาธารณะสุข > ศูนย์ราชการนนทบุรี > ศรีพรสวรรค์ > มาถึงสถานีแยกนนทบุรี 1   ถ้านับจากสถานีเตาปูน ที่นี่เป็นสถานีที่ 8  มองออกไปก็จะเห็นอาคารจอดแล้วจรมี 5 ชั้น ทำแบบเรียบง่าย ทาด้วยสีขาวโดยรอบ แล้วใช้โครงเหล็กทแยงกันตกเอาไว้ ด้านหลังเห็นป้ายเซ็นทรัลอยู่ แน่นอน!!สถานีนี้อยู่ติดกับห้างเซ็นทรัลรัตนาธิเบศร์เลย ใครจะมาเที่ยวเซนทรัลลงสถานีแยกนนทบุรี 1 นะครับ


เมื่อออกจากสถานีแยกนนทบุรี 1   ผ่านสถานีสะพานพระนั่งเกล้าเราก็เตรียมข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาแล้วววว


นั่งชมวิวมาเรื่อย ๆ ฟังอาม่า อากง คุณลุง คุณอาคุยกันเหมือนนัดพบปะสังสรรค์รวมรุ่น เสียงหัวเราะคิ๊กคั๊ก ๆ  


ผ่านสถานีสถานีไทรม้า > มาถึงสถานีบางรักน้อยท่าอิฐ  (สถานีที่ 11) มองเห็นอาคารจอดแล้วจรติดอยู่กับปั๊ม ESSO อันนี้มีจำนวนชั้นอาคารเยอะกว่า รองรับรถได้เยอะกว่าสถานีแยกนนทบุรี 1  


ยืนดูอะไรไปเรื่อย ๆ ก็เห็นไฟแดง ๆ อยู่ด้านบนข้างประตูเป็นไฟเตือนพร้อมเสียงดัง ปิ๊ป ๆ ๆ ๆ ๆ ก่อนประตูจะปิด


ผ่านสถานีบางรักใหญ่ > บางพลู > มาถึงสามแยกบางใหญ่  (สถานีที่ 14) ก็จะเจอกับอาคารจอดแล้วจร อันนี้ก็รองรับรถได้เยอะทีเดียว ส่วนรูปทรงของอาคารก็จะมีลักษณะคล้าย ๆ กับ 2 สถานีก่อนหน้า


เมื่อออกจากสถานีสามแยกบางใหญ่  รถไฟฟ้าตีโค้งเข้าสู่ถนนกาญจนาภิเษก ผ่านหน้า Central Westgate


แล้วเลยไปนิดนึงเป็นสถานีที่ 15  สถานีตลาดบางใหญ่ จอดตรงแถว ๆ บิ๊กซี โรงพยาบาลเกษมราษฏร์รัตนาธิเบศร์


เมื่อจะถึงสถานีสุดท้ายก็จะเห็น โรงจอดรถไฟฟ้า เป็นอาคารใหญ่มาก ส่วนด้านล่างก็น่าจะเป็นอาคารจอดแล้วจรแห่งที่ 4


เมื่อถึงสถานีคลองบางไผ่ สถานีสุดท้ายที่ 16 แล้ว ก็เตรียม.....นั่งกลับไปสถานีแรกที่มา  ระหว่างรอรถไฟก็ถ่ายไรไปเรื่อย ๆ


- รวมระยะเวลานั่ง เริ่มจากสถานีเตาปูน เข้าขบวนตอนเวลา 8.20 น. มายังสถานีคลองบางไผ่สถานีสุดท้าย  9.15 น. ใช้เวลารวม 55 นาที

- ส่วนขากลับ ออกจากสถานีเวลา 9.30 น. ถึงสถานีเตาปูน 10.23 รวมเวลา 53 นาที

- จากการนั่งรถไฟฟ้าสายสีม่วง โดยรวม ๆ ก็ถือว่ามีความพร้อมเกือบ 100% แล้ว เหลือกับการปรับระบบให้ลงตัวกว่านี้หน่อย เนื่องจากตอนจอด ยังไม่กระตุกบ้างเป็นครั้งคราว จอดไม่ตรงกับประตูแผงกั้นด้านนอก  

- ปรับเพิ่มความเย็นแอร์อีกนิดก็น่าจะดี เพราะถ้าคนหนาแน่นเวลาเร่งรีบน่าจะสัมผัสได้ถึงกลิ่นเหงื่อคนข้าง ๆ

ขอจบการรีวิว แรกสัมผัสรถไฟฟ้าสายสีม่วง สถานีเตาปูน-คลองบางไผ่ เท่านี้นะครับ ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่