วีโก้ เกียร์ธรรมดา เครื่อง3.0ดีเซล ยกคลัชชุดใหม่มาได้ไม่นานเท่าไหร่
แรกๆ ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ปกติ แต่เท่าที่จำได้คือ ใช้งานไปได้ซัก 20,000โล (หลังเปลี่ยนคลัชใหม่) อาการก็เริ่มออก
มีปัญหาเฉพาะเกียร์ 3-4-5 ช่วงรอบเครื่องปัญหาคือ 2,000-2,500 รอบ อาการจะเด่นชัดก็เมื่อมีการบรรทุกสิ่งของด้วย และยิ่งถ้าเป็นการขึ้นเนินยาวๆ จะเห็นชัด คล้ายๆการกระทืบคันเร่งแล้วเหยียบคลัชหรือเลียคลัช อารมณ์แบบนั้น
อาการคือ เมื่อเหยียบคันเร่งหนักๆ รอบเครื่องกวาดถึงช่วงรอบปัญหา 2,000รอบ รอบเครื่องจะกระโดดขึ้นไป แล้วตกลงมา แล้วก็ไต่ขึ้นไปต่อเรื่อยๆ ช่วงปัญหา ความเร็วก็ขึ้นแต่ช้าลงนิดหน่อย บูสเทอร์โบตก(อ่านค่าจากสมาร์ทเกจ) แต่พอพ้นช่วง 2,500รอบ ก็ไม่มีปัญหาใดๆ
ก่อนหน้านี้ผมคิดว่าเป็นอาการวูบ เลยได้ลองล้างพวก scv ถังน้ำมันเชื้อเพลิง เทสปั้มและหัวฉีดต่างๆ แต่ทุกจุดผ่านหมด จนแบบว่าไม่รู้จะไล่ตรงไหนแล้ว จึงเข้าไปหาช่างศูนย์ แต่ตอนลองไม่มีโหลดบรรทุก ลองอยู่เกือบ20กิโล อาการดันไม่ออก แต่เล่าให้เค้าฟัง ช่างเค้าใช้คำว่าคล้ายการเลียคลัช ช่างเลยสรุปว่าปัญหาน่าจะระบบคลัช แต่ถ้าถอดลงดูไปก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร นอกจากเปลี่ยนใหม่ไปเลย
-ผมเองไม่มีความรู้คำว่า "คลัชลื่น" เลยสงสัยว่า เคสของผมจะเรียกว่าคลัชลื่นได้ไหมครับ (หยุดนิ่ง เข้าเกียร์4 ปล่อยคลัชหมดทันที เครื่องก็ดับ)
-หรือว่าอาการของผม ระบบคลัชมันจับไม่ดีในบางช่วง (2,000-2,500)
-อาการจากระบบคลัชแบบนี้ ส่งผลกับเรื่องการกินน้ำมันเพิ่มไหม เพราะผมรู้สึกว่าช่วงหลังกินน้ำมันเพิ่ม ผมสังเกตุมาได้3รอบละ
-รถผมใช้งานมานาน วิ่งมาเยอะ ปัจจุบันยังใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 10w-30 อยากจะขยับเบอร์ให้หนืดขึ้น เพราะเจออาการน้ำมันเครื่องหาย ไม่ทราบว่าต้องขยับเป็นเบอร์ 10w-40 ใช่หรือไม่ครับ
-การขยับเบอร์น้ำมันเครื่องให้หนืดขึ้น มันจะส่งผลกับระบบเทอร์โบไหม กำลังห่วงเรื่องน้ำมันเครื่องไหลเวียนไปเลี้ยงระบบเทอร์โบช้าเพราะเรื่องความหนืด เนื่องจากปกติขับทางไกล บรรทุกของเพิ่มอีก2-2.5ตัน และแช่ความเร็วที่ 120
รบกวนขอความรู้หน่อยครับผม
ขอบคุณครับ
คำว่า คลัชลื่น อาการเป็นแบบไหนครับ เคสของผมเรียกคลัชลื่นได้ไหมครับ
แรกๆ ไม่มีปัญหาอะไร ใช้งานได้ปกติ แต่เท่าที่จำได้คือ ใช้งานไปได้ซัก 20,000โล (หลังเปลี่ยนคลัชใหม่) อาการก็เริ่มออก
มีปัญหาเฉพาะเกียร์ 3-4-5 ช่วงรอบเครื่องปัญหาคือ 2,000-2,500 รอบ อาการจะเด่นชัดก็เมื่อมีการบรรทุกสิ่งของด้วย และยิ่งถ้าเป็นการขึ้นเนินยาวๆ จะเห็นชัด คล้ายๆการกระทืบคันเร่งแล้วเหยียบคลัชหรือเลียคลัช อารมณ์แบบนั้น
อาการคือ เมื่อเหยียบคันเร่งหนักๆ รอบเครื่องกวาดถึงช่วงรอบปัญหา 2,000รอบ รอบเครื่องจะกระโดดขึ้นไป แล้วตกลงมา แล้วก็ไต่ขึ้นไปต่อเรื่อยๆ ช่วงปัญหา ความเร็วก็ขึ้นแต่ช้าลงนิดหน่อย บูสเทอร์โบตก(อ่านค่าจากสมาร์ทเกจ) แต่พอพ้นช่วง 2,500รอบ ก็ไม่มีปัญหาใดๆ
ก่อนหน้านี้ผมคิดว่าเป็นอาการวูบ เลยได้ลองล้างพวก scv ถังน้ำมันเชื้อเพลิง เทสปั้มและหัวฉีดต่างๆ แต่ทุกจุดผ่านหมด จนแบบว่าไม่รู้จะไล่ตรงไหนแล้ว จึงเข้าไปหาช่างศูนย์ แต่ตอนลองไม่มีโหลดบรรทุก ลองอยู่เกือบ20กิโล อาการดันไม่ออก แต่เล่าให้เค้าฟัง ช่างเค้าใช้คำว่าคล้ายการเลียคลัช ช่างเลยสรุปว่าปัญหาน่าจะระบบคลัช แต่ถ้าถอดลงดูไปก็ไม่รู้ว่าเพราะอะไร นอกจากเปลี่ยนใหม่ไปเลย
-ผมเองไม่มีความรู้คำว่า "คลัชลื่น" เลยสงสัยว่า เคสของผมจะเรียกว่าคลัชลื่นได้ไหมครับ (หยุดนิ่ง เข้าเกียร์4 ปล่อยคลัชหมดทันที เครื่องก็ดับ)
-หรือว่าอาการของผม ระบบคลัชมันจับไม่ดีในบางช่วง (2,000-2,500)
-อาการจากระบบคลัชแบบนี้ ส่งผลกับเรื่องการกินน้ำมันเพิ่มไหม เพราะผมรู้สึกว่าช่วงหลังกินน้ำมันเพิ่ม ผมสังเกตุมาได้3รอบละ
-รถผมใช้งานมานาน วิ่งมาเยอะ ปัจจุบันยังใช้น้ำมันเครื่องเบอร์ 10w-30 อยากจะขยับเบอร์ให้หนืดขึ้น เพราะเจออาการน้ำมันเครื่องหาย ไม่ทราบว่าต้องขยับเป็นเบอร์ 10w-40 ใช่หรือไม่ครับ
-การขยับเบอร์น้ำมันเครื่องให้หนืดขึ้น มันจะส่งผลกับระบบเทอร์โบไหม กำลังห่วงเรื่องน้ำมันเครื่องไหลเวียนไปเลี้ยงระบบเทอร์โบช้าเพราะเรื่องความหนืด เนื่องจากปกติขับทางไกล บรรทุกของเพิ่มอีก2-2.5ตัน และแช่ความเร็วที่ 120
รบกวนขอความรู้หน่อยครับผม
ขอบคุณครับ