จากสาวนักปั่น5โลหอบเมื่อต้นปี ตอนนี้จบ AUDAX200km แล้วจ้า มาแชร์ประสบการณ์ตั้งแต่เริ่มเลือกรถสำหรับสาวๆเลย

กระทู้สนทนา
ขอออกตัวก่อนนะค๊ะ ว่าเป็นการเขียนครั้งแรก อาจตะกุกตะกัก แต่อยากแชร์ให้สาวๆรักสุขภาพ ที่ไม่มันใจการปั่นระยะไกล จะเริ่มตั้งแต่
- การเลือกจักรยานสำหรับผู้หญิง
- การซ้อม
- การกิน!!
- การออกทริป

เกริ่นความเป็นมาคร่าวๆ นะค๊ะ ว่าเริ่มด้วยการเป็นนักปั่นสายฟรุ๊งฟริ๊ง แบบปั่นกิน ปั่นเที่ยว ดูแสงไฟ แบบเอาสนุก แล้วหยุดปั่น 1 ปีเต็ม เนื่องจากไปศึกษาต่อ หลังจากนั้นกลับมาปั่นอีกรอบตอนสนามฟ้าสุวรรณภูมิ เปิดพอดี ปั่นวันแรกด้วยยานคู่ใจน้อง bianchi แบบ hybrid บอกเลยแค่ 5 โล ก็หอบกินแล้วค่ะ แทบอยากจะปั่นสวนกลับทันที แต่ก็กัดฟันสู้ต่อไป ให้ครบ 23.5 กิโล ปั่นมาได้ 4 ครั้ง เริ่มท้อ เพราะเหนื่อยมาก ลมจะแรง หาเกาะใครไม่เคยทัน วัดไมล์ตัวเอง ไม่เคยปั่นเกิน 25 เร๊ยยยย!!! เฉลี่ย AV18-20ในใจก็แอบมองพวกขาแรงทั้งหลาย ปั่นฟิ้วๆ!! เลนขวา หลายแก๊งก็มีผู้หญิงเปนคนนำ เลยเกิดแรงบัลดาลใจ อยากปั่นได้แบบนั้นบ้าง
หลังจากวันนั้นกลับบ้านมาหาข้อมูลอย่างจริงจัง ตัดสินใจ ขายรถ bianchi hybrid ทิ้งทันที แล้วก็ไลน์หาเพื่อนให้ช่วยขายเบียงคี่ให้หน่อย ... ภายใน 2 ชั่วโมง มีคนซื้อ... บระเจ้า!! พอรถจะไปใจหายจริงๆ พอขายไปแล้วก็มาเริ่มต้นช็อปปิ้ง!!
(รูปจักรยานคันเก่า)


หารถจักรยานกันค่ะ
เริ่มต้นด้วยการตั้งงบ คร่าวๆที่ 40,000 บาท การเลือกจักรยานตอนแรกเลือกแบบความรู้ยังไม่เยอะ ความรู้สึกล้วนๆค่ะ เอาแบบเห็นแล้วถูกชะตาอยากจับมาขี่โชว์ทุกเย็น งบที่ได้ลิสมาได้ 2 ยี่ห้อ คือ Colnago Strada , Cinelli Experience105 (มารู้ทีหลังว่ามันไม่ใช่รถผู้หญิง) ที่รู้สึกถูกใจรูปโฉมงดงาม ราคาไม่ทิ้งห่างจากงบ แต่พอเริ่มศึกษาลึกเข้า เริ่มมาดูเรื่องวัสดุ วัสดุจักรยานมีให้เลือก โคโมรี่ อลูมิเนียม คาร์บอน ในใจอยากได้คาร์บอนมากค่ะ เพราะเป็นผู้หญิงตัวเล็กแรงน้อย คันเก่าเป็นอลูหนักมากค่ะ โคโมรี่ขอตัดออกอย่างแรก ไม่มีแรงค่ะ นั่งคิดอยู่นานเพราะวัสดุคาร์บอนมีราคาสูง เลยตามหาของมือ2 เพื่อให้ได้ราคาตามงบ แล้วก็มาเจอกับ Colnago CLD มือ2 ประกาศขายอยู่ประมาณ 7 หมื่นกว่าๆ เปรียบเทียบกับของใหม่ราคาตกน้อยมาก ประกาศปุ๊บ มีคนซื้อแทบจะทันที เลยเปลี่ยนความคิดใหม่!!! ซื้อมือ1เลยดีกว่า ขายต่อขาดทุนน้อยมากแถมได้ใช้คาร์บอนตามใจหวัง  สนนราคาประมาณ 90,000 บาท เกินงบไป 1 เท่า คิดแบบนักลงทุน ซื้ออลู4หมื่น ซื้อคาร์บอน9หมื่น ขายต่อขาดทุนประมาณหมื่นกว่าๆพอๆกันแถมคาร์บอนขายง่ายกว่าด้วย(ปลอบใจตัวเอง)  เลยหาข้อมูลรุ่นนี้ลึกลงไปอีก Colnago CLD รุ่นนี้สร้างมาเพื่อผู้หญิงโดยเฉพาะ เอ๊ะแล้วมันต่างจากรถผู้ชายยังไง??

นอกจากไซส์ท่อตั้งจักรยานที่คนส่วนใหญ่มักจะใช้เลือกขนาดให้เหมาะกับตัวเองแล้วยังมีรายละเอียดที่ต่างจากรถผู้ชายคร่าวๆคือ
- รถของผู้หญิงจะมีท่อนอนที่สั้นกว่า(เพราะตัวเราไม่ได้ยาวเหมือนผู้ชาย)
- ขาจาน ของผู้ชายติดรถมาส่วนใหญ่จะ 170mm ขึ้นไป แต่สำหรับผู้หญิงขาสั้น CLD ใส่ 165mm ติดรถมาให้ค่ะ
- แฮนด์ ช่วงไหล่เราจะไม่กว้างเหมือนผู้ชาย ขนาดความกว้างของแฮนด์จะแคบกว่าของผู้ชายค่ะ
- เบาะค่ะ! เนื่องจากห้องเครื่องเราต่างจากผู้ชายมาก!! หลายยี่ห้อทำเบาะมาสำหรับผู้หญิงโดยเฉพาะ CLD นี่ก็เช่นกัน

ทั้งหมดทั้งมวลออกแบบมาเพื่อให้ผู้หญิงอย่างเราๆขี่ได้สบายขึ้นค่ะ  ว่าแล้วก็ออกตามหาเลยค่ะ ทุกร้านบอกเหมือนกันว่าของหมด รออีก2เดือนอย่างต่ำ และไม่รู้จะมาเมื่อไหร่ จนมาเจอที่นึงร้าน Bike Ter..... เหลือ1คันพอดี ไซน์ 43S สีชมพู ตรงตามสเปคและความสูงของเราแป๊ะ หายากขนาดนี้ ตัดสินใจทันทีว่าเอาค่ะ ว่าแล้วก็รูดปื๊ดๆๆ รอรับของอีก2วัน
(หน้าตายานคันใหม่ค่ะ)


ได้รถมาแล้ว มาเริ่มซ้อมกันค่ะ
ตามประสามือใหม่ ยังไม่มีที่จับ HR ตั้งเป้าที่ AV อย่างเดียวค่า เขาบอกมาว่าความเร็วยืนออกทริปส่วนใหญ่จะไม่เกิน30 ได้เป้าแล้วเริ่มซ้อมค่ะ
1. กำหนดตารางการปั่น 3 วันต่ออาทิตย์ วันละ 1 รอบskylane พอ หมกคนอื่นค่ะ! คิดจากเวลาออกทริปจริงๆ เรามือใหม่คงไม่มีใครให้เราไปลาก ที่สำคัญมันจะเหนื่อยไปถ้าปั่นฝ่าลมคนเดียวเดี๋ยวจะท้อก่อน
2. ให้ความสำคัญเรื่องอาหารการกิน หลักมี 2 อย่าง วันปั่นเน้น คาร์โบไฮเดรต โดยเฉพาะก่อนปั่น 4 ชั่วโมง วันหลังปั่นเน้นโปรตีนเพื่อทำการสร้างและซ่อมแซมกล้ามเนื้อ
เริ่มทำการซ้อมได้ 2 อาทิตย์ AV ไม่ถึงเป้าแต่ใกล้เคียงแล้ว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่