กรณีที่เรานำใบกำกับภาษีซื้อที่ทางผู้ขายยกเลิกแล้วไม่แจ้งไปเคลม Vat จะแก้ไขอย่างไรครับ

สวัสดีครับ....เรื่องมีอยู่ว่า ผู้ขายได้ส่งใบกำกับภาษี/ใบส่งของมาให้ เพื่อทำการเบิกเงิน ซึ่งทางเราได้ทำการตั้งค้างจ่ายไว้เพื่อรอตรวจรับจากกรรมการตรวจรับ และได้นำยื่นภาษีไปเดือน ก.ย.2558  แต่ปัญหาคือผู้ขายได้ส่งของไม่ตรวจตามที่ตกลงกันไว้กรรมการเลยไม่ตรวจรับและผู้ขายได้ยกเลิกใบกำกับภาษีดังกล่าว ไม่ได้แจ้งฝ่ายบัญชีแต่อย่างใด และผู้ขายได้เปิดใบกำกับภาษีใบใหม่ขึ้นมาในเดือน มี.ค.2559  ฝ่ายบัญชีเห็นว่าเป็นใบกำกับภาษีใบใหม่เลยตั้งค้างจ่ายอีกรอบหนึ่ง (อันเก่ายังไม่จ่าย) และได้จ่ายเงินไป และขอเคลม Vat อีกรอบในเดือน มี.ค.2559  ได้โทรสอบถามผู้ขายแล้วไม่สามารถเปิดใบลดหนี้ได้ เพราะผู้ขายได้ยกเลิกใบกำกับภาษีอันแรกแล้วเปิดใบใหม่ไปแทน  

1. ผมจะแก้ไขอย่างไรครับเพราะคำนวณเบี้ยปรับเงินเพิ่มแล้วตกราวๆ 53,000 บาท
2. เราจะชี้แจงกรมสรรพากรอย่างไรเพราะไม่ได้มีเจตนาเครม Vat ซ้ำ

ขอบคุณครับ
คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
ถ้า จขกท. ยังไม่ได้คำตอบหรือวิธีแก้ปัญหาหลังไมค์มาคุยได้ ขอข้อมูลเพิ่มเติมหน่อยเพื่อป้องกันความผิดพลาด บอกได้เลยว่าปัญหามีทางแก้เสมอ เพียงแต่แก้ให้ถูกวิธีทุกอย่างก็จบ จากคำถามคุณไม่มีเจตนาหลีกเลี่ยงแต่อย่างใด เพียงแต่ข้อผิดพลาดเกิดจากความบกพร่องทางเอกสารและการทำงานที่มีหลายฝ่าย ผมบริการคำแนะนำฟรีเพื่อนทุกคน ใครมีปัญหาภาษี/บัญชีภาษี หลังไมค์มาได้ทุกคนครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่