สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 6
นักบินจะคำนวนหาค่าความเร็ว ณ. จุดที่ต้องยกหัวขึ้นก่อนครับ ความเร็วนี้เรียกว่า V(r) เป็นความเร็วที่เพียงพอสำหรับการสร้างแรงยกเพื่อยกตัวขึ้น Take off ครับ V(r) นึ้จะขึ้นอยู่กับน้ำหนักบรรทุกของเครื่องบินในเที่ยวบินนั้นๆ และอุณหภูมิภายนอก อาจจะรวมถึงทิศทางลมและความสูงของ runway จากระดับน้ำทะเลด้วย ซึ่งแน่นอนว่าเครื่องบินลำเดียวกันนี้ถ้ามีน้ำหนักบรรทุกต่างกัน ในสภาพอากาศของสนามบินที่ต่างกัน จะต้องใช้ความเร็วสำหรับยกหัวขึ้นต่างกันครับ
เวลาจะออกตัวเพื่อ Take off นักบินจะเร่งคันบังคับเครื่องยนต์จนสุดครับ ถ้าเปรียบเทียบกับการขับรถก็คือ " เหยียบมิดคันเร่ง " เครื่องยนต์จะให้แรงขับออกมาเต็มกำลัง พอเครื่องบินเร่งความเร็วไปจนถึง V( r) นักบินก็จะยกหัวขึ้น แต่ในบางครั้งเวลาเครื่องบินมีน้ำหนักบรรทุกน้อย นักบินก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเครื่องยนต์จนเต็ม 100% เพื่อรักษาอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้นานขึ้น เค้าก็จะมีวิธีการป้อนข้อมูลเข้าไปเพื่อปรับลดกำลังของเครื่องยนต์ลงมาครับ แต่เวลาออกตัวก็จะเร่งคับเร่งจนสุดเหมือนกัน ในกรณีนี้เครื่องยนต์จะให้แรงขับน้อยลงกว่าปกติ ตามที่นักบินป้อนข้อมูลเข้าไปครับ
*** แก้ไขคำสะกดผิดครับ ****
เวลาจะออกตัวเพื่อ Take off นักบินจะเร่งคันบังคับเครื่องยนต์จนสุดครับ ถ้าเปรียบเทียบกับการขับรถก็คือ " เหยียบมิดคันเร่ง " เครื่องยนต์จะให้แรงขับออกมาเต็มกำลัง พอเครื่องบินเร่งความเร็วไปจนถึง V( r) นักบินก็จะยกหัวขึ้น แต่ในบางครั้งเวลาเครื่องบินมีน้ำหนักบรรทุกน้อย นักบินก็ไม่จำเป็นต้องใช้กำลังเครื่องยนต์จนเต็ม 100% เพื่อรักษาอายุการใช้งานของเครื่องยนต์ให้นานขึ้น เค้าก็จะมีวิธีการป้อนข้อมูลเข้าไปเพื่อปรับลดกำลังของเครื่องยนต์ลงมาครับ แต่เวลาออกตัวก็จะเร่งคับเร่งจนสุดเหมือนกัน ในกรณีนี้เครื่องยนต์จะให้แรงขับน้อยลงกว่าปกติ ตามที่นักบินป้อนข้อมูลเข้าไปครับ
*** แก้ไขคำสะกดผิดครับ ****
แสดงความคิดเห็น
ปกติตอนtake off เร่งความเร็วสูงสุดไหมครับ