ใส่กล่องแล้วรถแรงและประหยัดน้ำมัน?

ปัจจุบันมีการใช้รถยนต์กันมาก คนเราต้องการความแรงแต่ประหยัด ใครที่คิดแบบนี้อยู่แนะนำให้ปิดกระทู้นี้แล้วไปนอนครับ แรง = กินน้ำมันครับ "ไม่ใช่ประหยัด" มีสินค้ามากมาย อุปกรณ์ภายนอกบ้าง ภายในบ้าง วันนี้จะเน้นเรื่องกล่อง กล่องโน้นกล่องนี้จะมีมาเรื่อยๆตามช่วงกระแสนิยม ราคามีตั้งแต่หลักร้อยขึ้นไป โฆษณา ใส่แล้วแรงบ้าง ใส่แล้วประหยัดบ้าง ทั้งแรงและประหยัดก็มี คือถ้าดีจริงทำไม บริษัทรถ วิศวะออกแบบถึงไม่คิดไม่ใส่มาเลยล่ะ จะได้จบๆ กล่องที่เราไม่เห็นไรมาก เช่น ไฟดวงเดียว และอื่นๆ อ้างสรรพคุณเป็นล้าน คือบางทีเค้าพูดจาหว่านล้อมเราให้เราคล้อยตามก็มี บางทีคือเราเสียตังแล้วมันก็เหมือนมโนไปเองก็มี

   กล่องจริงๆคือ กล่องที่สามารถปรับแต่ง MAP น้ำมัน ไฟ องศาจุดระเบิด และอื่นๆ ได้ ถึงจะเรียกว่ากล่องจริงๆ ซึ่งก็มีอยู่หลายสำนัก หรือ วิธีการรีแฟลชกล่องหลัก ก็เป็นอีกวิธีที่มีในปัจจุบัน รีแฟลชคืออะไร คือการเข้าไปปรับแต่งค่าต่างๆ ในกล่องหลักโดยตรงที่ติดรถมา จะเอาแรงจะเอาประหยัดก็ได้ตามสั่ง (แต่ส่วนใหญ่จะเอาแรง 555) ซึ่งวิธีนี้เห็นผลจริง คุ้มค่าตามเงินที่เสียไป

   มาถึงวิธีการประหยัดจริงๆ ทำอย่างไร? หลักๆเลย เท้าขวาเรานี่แหละครับ มีผล 100% ต้องประพฤติกรรมการขับรถถึงจะถูกต้องทีสุดครับ การใช้รอบสูง หรือการลากรอบก็ทำให้กินน้ำมันละครับ ตะบี้ตะบันขยี้คันเร่งตั้งแต่ออกตัวก็กินครับ กดมิดเมื่อไรก็กินเมื่อนั้นครับ ขับอย่างไรให้ประหยัด ออกตัวธรรมดาครับ ค่อยๆเหยียบคันเร่ง ไต่ความเร็วขึ้นไป แต่ไม่ใช่ตลอดเวลาครับ บางทีมันก็ต้องใช้ความเร็วใช้รอบบ้าง ยูเทิร์น เป็นต้น มามัวเลี้ยง รถทางตรงจะเสยเอา 555 กดมากไปก็สบัด สรุปใช้ให้ถูกที่ถูกเวลาแค่นั้นพอครับ ในการขับปกติทางตรง ใช้วิธีที่บอกครับ ใช้ความเร็วพอดีๆ และมีบางคนซึ่ง ใช้คันเร่งหยาบๆ ชอบเหยียบคันเร่งแล้วปล่อยสุด เหยียบปล่อยๆ ตลอดทาง นอกจากจะกินน้ำมันแล้ว คนที่ไปด้วยอาจจะมีอาเจียนครับ อันนี้เจอมากับตัว รถเวลาเร่งจะมีการจ่ายน้ำมัน พอปล่อยคันเร่งรถจะตัดการจ่ายน้ำมัน คือหัวทิ่มนิดๆแหละครับ บางคนบอกเอ้า ตัดน้ำมันก็ต้องประหยัดสิ ไม่ใช่ครับ ความเร็วมันจะตกมาก แต่ไม่มากเกิน พอเหยียบมันก็จะต้องใช้รอบเครื่องที่สูงขึ้นกว่าเดิม ทำให้กินน้ำมันกว่าเหยียบนิ่งๆ วิธีแก้ง่ายๆ ถ้าเหยียบนิ่งๆไม่ได้ ก็อย่าปล่อยคันเร่งจนสุด รถก็จะไม่เสียกำลังมากจนหัวทิ่ม (กรณีทางโล่งๆนะครับ เดี๋ยวจะหาว่าหมายถึงตอนรถเยอะก็ต้องเบรค) นี่ก็เป็นวิธีง่ายๆ ที่ปรับแก้ไขที่ตัวเราเอง และไม่เสียตัง อิอิ ยังมีอีกวิธีคือการใส่ กล่องคันเร่งไฟฟ้า

   กล่องคันเร่งไฟฟ้า คืออะไร คือกล่องที่จะไปปรับอัตราทดระหว่างคันเร่งกับลิ้นปีกผีเสื้อ ให้มากให้น้อยตามโหมดที่ตั้งไว้ มีหลากหลายค่าย หลายสำนักเช่นกัน ถามว่าทำให้รถแรงขึ้นมั้ย คำตอบคือ ไม่ ครับ กล่องคันเร่งไฟฟ้าไม่ได้ไปปรับค่าอะไรในเครื่องยนต์เลย แค่ทดคันเร่งเท่านั้น ถามว่าแล้วใส่ทำไม ประหยัดได้อย่างไร พูดง่ายๆครับ คือกล่องนี้จะไปชดเชยนิสัยการขับของเรานั่นเอง ชดเชยอย่างไร ต้องบอกก่อนว่า กล่องนี้จะมีโหมดอยู่ 3 โหมด คือ Eco Normal และ Sport แต่ละโหมดคือ Eco จะทดคันเร่งเวลาเราเหยียบลึก ปีกผีเสื้อจะเปิดน้อยกว่าปกติ ตามระดับ 1 2 3 ....
Normal คือเหมือนไม่ได้ติดกล่อง คันเร่งเดิมๆปกติ ส่วน Sport จะทดเหมือนเวลาเราเหยียบคันเร่งน้อยๆ ปีกผีเสื้อ จะเปิดมากกว่าปกติ ตามระดับ 1 2 3 .... ถามว่าเราจะใช้มันอย่างไรให้ประหยัด ให้เราเปิดโหมด Eco ระดับก็แล้วแต่ความชอบ จากปกติที่เหยียบคันเร่งสุด ลิ้นปีกผีเสื้อควรจะเปิดสุด ก็จะเปิดไม่สุด ซึ่งกล่องได้ทดไปแล้ว การประหยัดจะเกิดขึ้นเพราะลิ้นปีกผีเสื้อเปิดไม่สุด หรือเปิดน้อยกว่าคันเร่งที่เหยียบลงไป แนะนำว่า Eco นั้นไม่ควรใช้ระดับสูงเกินไปในกรณีต้อง ยูเทิร์น หรือ ต้องใช้ความเร็ว เพราะรถจะอืด แลกกับความประหยัดไป โหมด Normal คงไม่ต้องอธิบาย ส่วนโหมด Sport ก็จะตรงข้ามกับ Eco ทั้งหมด

ตัวอย่าง
คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอคลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
ปล.ผิดถูกต้องขออภัย ทั้งหมดนี้เป็นประสบการณ์และความคิดส่วนตัวเกือบทั้งหมด
ปล.ผมไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียกับเจ้าของคลิป ซึ่งปัจจุบันมีหลากหลายยี่ห้อ ลองศึกษากันดูครับ
ปล.ลองแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะครับ อย่าทะเลาะกันพอครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่