ว่าด้วยเรื่องท่อไอเสียกับมาตรา14

บอกก่อนครับว่านี่คือความคิดเห็นส่วนตัวของผมกับเรื่องท่อนี้

สืบเนื่องมาจากกระทู้ http://ppantip.com/topic/35028723/comment21-1
ความเห็นที่13 มีการแปลความคำว่าจดทะเบียนในมาตรา14 ว่าอาจหมายถึงการที่บริษัทผู้ผลิต
ยื่นจดทะเบียนรถที่จะผลิตแก่ขนส่งก็เป็นได้ ซึ่งขนส่งต้องระบุว่าค่าไอเสียและความดังของท่อเป็นอย่างไร
สามารถให้ผลิตได้หรือไม่ ถ้าผูบริโภคซื้อรถมาแล้วมาเปลี่ยนท่อทำให้ความดังหรือค่าไอเสียผิดไปจากเดิม
แล้วตำรวจเจอสามารถจับปรับได้เลย ซึ่ง มันก็มีเหตุผลนะ

คราวนี้ผมได้มานั่งคิดดูว่าถ้าเป็นแบบนั้นจริง ตำรวจก็ต้องมีหลักฐานสิ เพราะตำรวจทำงานตามหลักฐาน
ในความคิดผม ถ้าตำรวจจะจับเรื่องท่อที่ว่านี้ได้ต้องมีองค์ประกอบดังนั้
1.รายละเอียดของรถรุ่นนั้นๆที่ทางขนส่งอนุญาติให้ผู้ผลิตๆตามที่ยื่นมาได้ ซึ่งในทะเบียนนั้นมันมีการระบุ
เรื่องค่าไอเสียกับความดังมาแน่นอน แต่เล่มทะเบียนของผู้ซื้อมันไม่มี ถ้าจะตั้งด่านนี่ต้องมีทะเบียนทุกรุ่น
ที่วิ่งในประเทศเลย เพราะทั้งรถยนต์และมอเตอร์ไซต์ค่าไอเสียกับความดังแต่ละรุ่นไม่เท่ากันแน่นอน

2.มีตามข้อแรกแล้ว เรื่องความดังกับค่าไอเสียระบุไว้แบบไหน เป็นตัวเลข เช่น 86.5 หรือเป็นตัวอักษรว่า ผ่าน

3.เมื่อมีครบ2อย่างแล้ว ตำรวจจะรู้ได้อย่างไรล่ะ ว่าท่อนี้เปลี่ยนไปไหม แน่นอน ต้องใช้เครื่องวัดครับ สุดท้ายคือต้องใช้เครื่องวัดอยู่ดี
ต่อให้มีเล่มทะเบียนจากขนส่งว่ารถรุ่นนี้มีค่าไอเสียหรือความดังเท่าไหร่ก็ตาม ทีนี้ สมมุติ ER6N ในเล่มระบุว่า 86.5 แล้วพอมาวัดรุ่นนี้
คันนี้ดันเป็น87 อีกคัน85ล่ะครับ ก็โดนเหรอ เพราะไม่ตรงกับในเล่มทะเบียน

ถ้าจะจับเรื่องท่อแบบไม่ใช้เครื่องวัด ก็มีแค่ในเล่มระบุยี่ห้อท่อครับ เช่น CBR ใช้ท่อHonda แต่ผู้ซื้อเปลี่ยนเป็น yoshimura

อย่างไรก็ดี เป็นเพียงความคิดเห็นส่วนตัว อยากให้มาลองออกความเห็นกันครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่