เที่ยวบินย่างกุ้งที่ทำโปรออกมา (ตามภาพ) สรุป ไม่มีการบินนะคะ
ขอลำดับเหตุการณ์ดังนี้
25 เม.ย.
- ไทยไลอ้อนแอร์ ออกโปร ย่างกุ้ง 980 บาท ดังภาพ โดยกำหนดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ 20 พ.ค.
- เรากดจองเที่ยวปฐมฤกษ์เลย 20 พ.ค. กลับ 22 พ.ค. ได้ราคามาตามโปร
- ด้วยความดีใจ เราไปบอกพี่ที่รู้จักคนนึง ที่ทำงานในแวดวงการบิน พี่เขาบอกว่า เป็นไปได้ไง ประหลาดใจมาก เพราะเท่าที่พี่เขาทราบ ไทยไลอ้อนแอร์ ยังไม่ได้รับใบอนุญาตการบินไปย่างกุ้ง ทำไมมาขายโปร แต่พี่เขาก็บอกว่า เขาอาจจะตกข่าวก็ได้ เดี๋ยวจะเช็คให้
- เราดำเนินการจองที่พัก ซึ่งมีกำหนดชำระเงิน 6 พ.ค.
- เข้าไปดูหน้าเว็บไทยไลอ้อนแอร์อีกครั้ง อ้าว เที่ยวบินย่างกุ้งถูกถอดออกจากเว็บ ชักประหลาดใจล่ะ
26 เม.ย.
- พี่คนเดิมบอกว่า อย่าเพิ่งจ่ายค่าโรงแรมนะ ดูเหมือนจะไม่บินจริงๆ
- เข้าไปดูหน้าเว็บไทยไลอ้อนแอร์อีกครั้ง ก็ยังไม่มีเที่ยวบิน โปรที่ว่า หายไปจากจอ แต่เมื่อเช็คระหัสจอง พบว่า ปกติ
- ด้วยความไม่มั่นใจ โทรไปไลอ้อนแอร์ ถามว่า ทำไม เที่ยวบินย่างกุ้งหายไปจากหน้าจอ พนักงานตอบว่า "ระบบเว็บขัดข้อง" กำลังแก้ไข เดี๋ยวจะกลับมา และยืนยันเที่ยวบินที่เราจอง ว่าไม่มีปัญหา
- เราประสานงานเตรียมเช่ารถที่ย่างกุ้ง
28 เม.ย.
- เข้าไปดูหน้าเว็บไทยไลอ้อนแอร์ ก็ยังไม่มีเที่ยวบินย่างกุ้ง
- ตัดสินใจโทรไปคอลล์เซ็นเตอร์อีกครั้ง พนักงานตอบว่า เที่ยวบินย่างกุ้ง "ยกเลิกค่ะ" ไม่ทราบว่าจะมีมาอีกครั้งเมื่อไหร่
- อ้าว แล้วที่เราจองไว้ ทำไมไม่แจ้งยกเลิก
- พนักงานตอบว่า เป็นไปตามระบบ จะอีเมล์แจ้งยกเลิกลูกค้าก่อนบิน 1 สัปดาห์ (ซึ่งถ้าอย่างนั้น แปลว่า จะอีเมล์แจ้งเราประมาณวันที่ 13 พ.ค.)
- เราถามกลับไปว่า ในเมื่อไม่มีเที่ยวบิน และทราบอยู่แล้ว จนเอาเที่ยวบินออกจากเว็บแล้ว ทำไม ไม่แจ้งลูกค้าทันที เพราะเราต้องไปจองโรงแรม จองรถ ฯลฯ
- พนักงานตอบว่า เป็นไปตามระเบียบ และก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ เมื่อมีอีเมล์แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน ให้เราเอาสำเนาบัตรประชาชนไปขอรีฟันด์ ใช้เวลาพิจารณารีฟันด์ 45 วัน
- เราขอคุยกับซูเปอร์ไวเซอร์ พนักงานบอกว่า ไม่อยู่ งั้นเราขอคุยกับใครก็ได้ที่ใหญ่กว่านี้
- หายไปพักใหญ่ มีคนใหม่มาคุยสาย บอกว่า เที่ยวบินยังไม่ได้ยกเลิก แต่อยู่ในสถานะไม่แน่นอน
- เราก็บอก อ้าว คนตะกี้บอกว่า ยกเลิกแล้ว / คนใหม่บอกว่า สถานนะไม่แน่นอน แต่หากลูกค้าประสงค์จะไม่บิน จะคืนเงินเต็มจำนวน / เราบอกว่า เราไม่เคยพูดเลยว่า ไม่ประสงค์จะบิน แต่พนักงานของคุณบอกว่า เที่ยวบินยกเลิก
- เราถามว่า สรุป ไทยไลอ้อนแอร์ ไม่มีใบอนุญาติ แต่มาขายตั๋ว ใช่หรือไม่ พนักงานบอกว่า ไม่สามารถตอบเรื่องนี้ได้ และพูดย้ำ 3-4 ครั้งว่า หากลูกค้าไม่ประสงค์จะบิน จะคืนเงิน ให้ทำเรื่องเข้ามา เราก็ย้ำอีกว่า อย่าผิดประเด็น กรณีนี้ ไม่ใช่ลูกค้าไม่ประสงค์จะบิน แต่พนักงานบอกเองว่า จะไม่มีเที่ยวบิน และจะยังไม่แจัง จนกว่าจะถึง 1 สัปดาห์ก่อนกำหนด ซึ่งเราถือว่า ตั้งใจโกงอย่างมาก เพราะรู้ทั้งรู้
คำถามของเราคือ เราควรทำอย่างไรต่อไป
1.รอจนมีอีเมล์แจ้ง คือประมาณวันที่ 13 พ.ค. แล้วทำเรื่องขอเงินคืน ซึ่งจะได้ใน 45 วัน
2.ทำเรื่องขอเงินคืนตอนนี้ ซึ่งจะกลายเป็นเราทำเรื่องว่า เราเองเป็นผู้ไม่ประสงค์จะบิน (เพราะยังไม่มีอีเมล์ทางการแจ้งมา แต่พนักงานคนแรกก็บอกแล้วว่า ไม่บินแน่นอน) หากทำอย่างนี้ ในบันทึกอย่างเป็นทางการของสายการบิน จะระบุว่า ลูกค้าไม่ประสงค์จะบิน ซึ่งกลายเป็นว่า สายการบินไม่ผิดอะไรเลย
3.ทำเรื่องไปบัตรเครดิต ขอไม่จ่าย ซึ่งธนาคารของเรา (กรุงเทพ) บอกว่า ทำได้ โดยกรอกเหตุผลว่า ไม่ได้รับสินค้าที่ซื้อ ซึ่งกรณีนี้ เราจะเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท
4.ฟ้อง สคบ. เพราะสายการบินรู้แต่แรก ถึงได้เอาออกจากเว็บตั้งแต่ 25 เม.ย. และพนักงานเองก็บอกว่าไม่มีเที่ยวบินแล้ว แต่สายการบินไม่รีบแจ้ง ประวิงเวลา หากเราไปจ่ายค่าโรงแรม ค่ารถ ล่ะ ยิ่งเสียหายไปใหญ่ แต่กรณีข้อ 4 นี้ เราก็เกรงว่า จะไม่สามารถตามเรื่องได้ เพราะไม่อาจจะลางานบ่อยๆ เพื่อไปให้ปากคำกับ สคบ. ทั้งๆ ที่เราอยากฟ้องให้เป็นกรณีศึกษามากๆ ว่า เมื่อสายการบินรู้ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. (จากการเอาออกจากเว็บ หรือหากเอาตามที่พนักงานพูด คือรู้ 28 เม.ย. ว่าไม่บิน แต่ประวิงเวลา และเก็บเงินเราไป โดยจะแจ้งให้เราทราบ 13 พ.ค. ซึ่งไม่มีเหตุผลที่จะประวิง)
มาอัพเดทเพิ่มเติมค่ะ เนื่องจากมีคนรู้จักที่สามารถต่อสายกับผู้ใหญ่ในไทยไลอ้อนแอร์ให้ได้ เลยโทรไปถาม ว่าเกิดอะไรขึ้น ได้คำตอบ ณ ขณะนี้ว่า ได้ใบอนุญาตการบินแล้ว เลยมาขายตั๋ว แต่เกิดเหตุไม่คาดฝัน คือ ระบบไอทีของทางพม่า มีปัญหา ซึ่งกำลังตรวจสอบ เราเลยถามกลับว่า ถ้างั้น ทำไม พนักงานของคุณตอบว่า ยกเลิกไฟลท์ไปแล้ว // ตอนนี้ ทางผู้ใหญ่ของไทยไลอ้อนแอร์บอกว่า จะติดต่อกลับ ขอตรวจสอบก่อนค่ะ
อัพเดทข้อมูลรอบสองค่ะ มีเจ้าหน้าที่โทรมา บอกว่า เมื่อวาน ได้อีเมล์แจ้งยกเลิกกับเราแล้ว เราบอกว่า ไม่มีอีเมล์ค่ะ เจ้าหน้าที่ก็หายไป เปลี่ยนเป็นพูดว่า อ้อได้โทรแจ้งค่ะ เบอร์ 089 XXXXXXX โทรแจ้งว่ายกเลิกเมื่อวาน เราก็บอกว่า ไม่ใช่ค่ะ คุณไม่ได้โทรมายกเลิก แต่เรานี่แหละ โทรไปถามคอลล์เซ็นเตอร์ ว่าเกิดอะไรขึ้น และคอลล์เซ็นเตอร์ ก็บอกว่า งดไฟลท์ ทีนี้ คนที่โทรหา หายไปอีกพักใหญ่ แล้วแก้ไขว่า อ้อ สรุป ได้ส่ง SMS มาแจ้งเรา แต่ถูกเราบล็อคข้อความค่ะ โถ....ทีแรกก็อีเมล์ ต่อมาก็โทร ต่อมาก็ SMS แต่ถูกบล็อค คุณจะโกหกไปถึงไหนคะ
อ่ะ สรุป เขาบอกว่า งดไฟลท์ค่ะ และยังไม่ทราบว่า จะได้บินเมื่อไหร่ ให้เลือก 2 ทาง คือ เอาเงินคืน หรือเก็บตั๋วไว้ รอเมื่อไหร่บินค่อยมาบิน เราก็บอก ขอเงินคืน เจ้าหน้าที่บอกว่า ขอให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนไปทำเรื่องขอเงินคืน เราบอกว่า เราไม่ได้ทำอะไรผิด ทำไมต้องส่งบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่เลยบอก งั้นไม่ต้องส่ง จะทำเรื่องให้เลย แต่ใช้เวลา 45 วันทำการ ไม่รวมวันหยุด
เราถามย้ำว่า เกิดอะไรขึ้น เขาก็พูดวกไปวนมา แต่สุดท้ายก็พูดคำว่า เที่ยวบินนี้ไม่มีจริง แต่ขายเพราะเหตุผลทางการตลาด เราตกใจมาก เลยขอให้เขาทวน และจดไปพร้อมๆ กัน ว่าเขาได้พูดประโยคนี้ คือ "ไทยไลอ้อนแอร์ ได้นำเที่ยวบินที่ไม่มีจริงมาหลอกขายประชาชน ด้วยเหตุผลทางการตลาด" เราขำให้ทวน 3 ครั้ง พร้อมขอให้จดไว้ด้วย เพื่อเราจะนำไปร้องเรียน เขาก็บอกว่า รับทราบตามนี้ และถามเราว่า สรุป จะขอเงินคืนไหม 555 ยังจะถามอีกเน๊าะ
ขออนุญาตมาอัพเดทอีกทีนะคะ
วันศุกร์ 28 เมษายน 2559 คนที่เรารู้จัก โทรไปหาผู้บริหาร ไทย ไลอ้อน แอร์ คือ CEO เลย ได้รับคำตอบว่า พยายามวิ่งเต้นเพื่อให้ได้บินอยู่
เราโทรไปหาพีอาร์ คราวนี้ ไม่รับโทรศัพท์ ไม่โทรกลับ
วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2559 เช้า เรา SMS หาพีอาร์ ถามว่า จะให้ฟ้อง สคบ.เลยไหม พีอาร์โทรกลับมาขอโทษ แจ้งว่า ที่ไม่ได้ติดต่อกลับ เพราะโทรศัพท์ตกส้วม เพิ่งแก้ไขได้ และยังไง ภายในวันนี้ (คือ 29 เม.ย) จะโทรกลับ (ชาว pantip คิดยังไงกับเรื่องโทรศัพท์ตกส้วมคะ??)
วันจันทร์ 3 พ.ค. 2559 เรายังคงไม่ได้รับการติดต่อใดๆ เลย SMS ไปหาพีอาร์ บอกว่า ผู้ที่โกง และร่วมโกง จะได้รับผลกรรมเอง เขาเลยโทรมาค่ะ บอกว่า จะเอาเงินสดมาให้เรา แต่เราบอกว่า ไม่ต้อง ให้เป็นไปตามระบบ เราอยากเป็นเหมือนลูกค้าอื่นๆ แต่ที่โทรประสานไป เพราะอยากรู้ว่าจะรับผิดชอบอะไรยังไง เพราะเราไม่ได้ต้องการคำตอบสำหรับเราคนเดียว แต่ต้องการคำตอบสำหรับลูกค้าทั้งหมดที่จองไปย่างกุ้ง ไม่รู้กี่พันคน คุณต้องประกาศอย่างเป็นทางการออกมาให้ลูกค้าทั้งหมดทราบ และเราได้บอกเค้าไปว่า กรรมจะสนองคุณเอง เราจะรอดูวันที่กรรมสนองคุณ เพราะคุณโกงคนจำนวนมาก เค้าบอกให้เราใจเย็นๆ เราก็ตอกลับว่า เป็นอันจบเท่านี้ เราจะรอดูวันที่กรรมสนองคนโกงจริงๆ และเงินของเรา ไม่กี่พันบาท เราจะรอ เป็นเดือน เป็นปี ก็จะรอ ยิ่งนานไป กรรมจะยิ่งตามไป ขอบคุณค่ะ
อัพเดทอีกนิด จากกระทู้นี้ ทำให้เราได้หลังไมค์กับเพื่อนๆ บางท่าน ก็ได้รับคำบอกเล่าจากผู้ที่จองเหมือนกันว่า ได้โทรไป และเจอปัญหาเดียวกัน และเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ในขณะนี้ จะทำเรื่องคืนเงินให้เฉพาะผู้ที่จองตั๋วเพื่อบินก่อน 15 มิ.ย.59 หากผู้จองหลังจากนั้น จะยังไม่สามารถขอคืนเงินได้ เพราะถือว่า เที่ยวบินยังไม่ยกเลิก ก็คงต้องรอลุ้นกันไปนะคะ (อันนี้ ตรงกับที่คนรู้จักของเราโทรหา CEO เขา และเขาตอบว่า กำลังพยายามวิ่งเต้นสุดชีวิต เพื่อให้ได้บิน - ซึ่งจริงๆ ควรวิ่งเต้นให้เสร็จก่อนมาขายตั๋วนะคะ)
ควรทำอย่างไรกับ ไทยไลอ้อนแอร์ ที่ขายโปร แต่ไม่มีเที่ยวบิน และประวิงเวลา อย่างนี้ถือว่าตั้งใจโกงผู้บริโภคไหม??
เที่ยวบินย่างกุ้งที่ทำโปรออกมา (ตามภาพ) สรุป ไม่มีการบินนะคะ
ขอลำดับเหตุการณ์ดังนี้
25 เม.ย.
- ไทยไลอ้อนแอร์ ออกโปร ย่างกุ้ง 980 บาท ดังภาพ โดยกำหนดเที่ยวบินปฐมฤกษ์ 20 พ.ค.
- เรากดจองเที่ยวปฐมฤกษ์เลย 20 พ.ค. กลับ 22 พ.ค. ได้ราคามาตามโปร
- ด้วยความดีใจ เราไปบอกพี่ที่รู้จักคนนึง ที่ทำงานในแวดวงการบิน พี่เขาบอกว่า เป็นไปได้ไง ประหลาดใจมาก เพราะเท่าที่พี่เขาทราบ ไทยไลอ้อนแอร์ ยังไม่ได้รับใบอนุญาตการบินไปย่างกุ้ง ทำไมมาขายโปร แต่พี่เขาก็บอกว่า เขาอาจจะตกข่าวก็ได้ เดี๋ยวจะเช็คให้
- เราดำเนินการจองที่พัก ซึ่งมีกำหนดชำระเงิน 6 พ.ค.
- เข้าไปดูหน้าเว็บไทยไลอ้อนแอร์อีกครั้ง อ้าว เที่ยวบินย่างกุ้งถูกถอดออกจากเว็บ ชักประหลาดใจล่ะ
26 เม.ย.
- พี่คนเดิมบอกว่า อย่าเพิ่งจ่ายค่าโรงแรมนะ ดูเหมือนจะไม่บินจริงๆ
- เข้าไปดูหน้าเว็บไทยไลอ้อนแอร์อีกครั้ง ก็ยังไม่มีเที่ยวบิน โปรที่ว่า หายไปจากจอ แต่เมื่อเช็คระหัสจอง พบว่า ปกติ
- ด้วยความไม่มั่นใจ โทรไปไลอ้อนแอร์ ถามว่า ทำไม เที่ยวบินย่างกุ้งหายไปจากหน้าจอ พนักงานตอบว่า "ระบบเว็บขัดข้อง" กำลังแก้ไข เดี๋ยวจะกลับมา และยืนยันเที่ยวบินที่เราจอง ว่าไม่มีปัญหา
- เราประสานงานเตรียมเช่ารถที่ย่างกุ้ง
28 เม.ย.
- เข้าไปดูหน้าเว็บไทยไลอ้อนแอร์ ก็ยังไม่มีเที่ยวบินย่างกุ้ง
- ตัดสินใจโทรไปคอลล์เซ็นเตอร์อีกครั้ง พนักงานตอบว่า เที่ยวบินย่างกุ้ง "ยกเลิกค่ะ" ไม่ทราบว่าจะมีมาอีกครั้งเมื่อไหร่
- อ้าว แล้วที่เราจองไว้ ทำไมไม่แจ้งยกเลิก
- พนักงานตอบว่า เป็นไปตามระบบ จะอีเมล์แจ้งยกเลิกลูกค้าก่อนบิน 1 สัปดาห์ (ซึ่งถ้าอย่างนั้น แปลว่า จะอีเมล์แจ้งเราประมาณวันที่ 13 พ.ค.)
- เราถามกลับไปว่า ในเมื่อไม่มีเที่ยวบิน และทราบอยู่แล้ว จนเอาเที่ยวบินออกจากเว็บแล้ว ทำไม ไม่แจ้งลูกค้าทันที เพราะเราต้องไปจองโรงแรม จองรถ ฯลฯ
- พนักงานตอบว่า เป็นไปตามระเบียบ และก่อนเดินทาง 1 สัปดาห์ เมื่อมีอีเมล์แจ้งยกเลิกเที่ยวบิน ให้เราเอาสำเนาบัตรประชาชนไปขอรีฟันด์ ใช้เวลาพิจารณารีฟันด์ 45 วัน
- เราขอคุยกับซูเปอร์ไวเซอร์ พนักงานบอกว่า ไม่อยู่ งั้นเราขอคุยกับใครก็ได้ที่ใหญ่กว่านี้
- หายไปพักใหญ่ มีคนใหม่มาคุยสาย บอกว่า เที่ยวบินยังไม่ได้ยกเลิก แต่อยู่ในสถานะไม่แน่นอน
- เราก็บอก อ้าว คนตะกี้บอกว่า ยกเลิกแล้ว / คนใหม่บอกว่า สถานนะไม่แน่นอน แต่หากลูกค้าประสงค์จะไม่บิน จะคืนเงินเต็มจำนวน / เราบอกว่า เราไม่เคยพูดเลยว่า ไม่ประสงค์จะบิน แต่พนักงานของคุณบอกว่า เที่ยวบินยกเลิก
- เราถามว่า สรุป ไทยไลอ้อนแอร์ ไม่มีใบอนุญาติ แต่มาขายตั๋ว ใช่หรือไม่ พนักงานบอกว่า ไม่สามารถตอบเรื่องนี้ได้ และพูดย้ำ 3-4 ครั้งว่า หากลูกค้าไม่ประสงค์จะบิน จะคืนเงิน ให้ทำเรื่องเข้ามา เราก็ย้ำอีกว่า อย่าผิดประเด็น กรณีนี้ ไม่ใช่ลูกค้าไม่ประสงค์จะบิน แต่พนักงานบอกเองว่า จะไม่มีเที่ยวบิน และจะยังไม่แจัง จนกว่าจะถึง 1 สัปดาห์ก่อนกำหนด ซึ่งเราถือว่า ตั้งใจโกงอย่างมาก เพราะรู้ทั้งรู้
คำถามของเราคือ เราควรทำอย่างไรต่อไป
1.รอจนมีอีเมล์แจ้ง คือประมาณวันที่ 13 พ.ค. แล้วทำเรื่องขอเงินคืน ซึ่งจะได้ใน 45 วัน
2.ทำเรื่องขอเงินคืนตอนนี้ ซึ่งจะกลายเป็นเราทำเรื่องว่า เราเองเป็นผู้ไม่ประสงค์จะบิน (เพราะยังไม่มีอีเมล์ทางการแจ้งมา แต่พนักงานคนแรกก็บอกแล้วว่า ไม่บินแน่นอน) หากทำอย่างนี้ ในบันทึกอย่างเป็นทางการของสายการบิน จะระบุว่า ลูกค้าไม่ประสงค์จะบิน ซึ่งกลายเป็นว่า สายการบินไม่ผิดอะไรเลย
3.ทำเรื่องไปบัตรเครดิต ขอไม่จ่าย ซึ่งธนาคารของเรา (กรุงเทพ) บอกว่า ทำได้ โดยกรอกเหตุผลว่า ไม่ได้รับสินค้าที่ซื้อ ซึ่งกรณีนี้ เราจะเสียค่าธรรมเนียม 100 บาท
4.ฟ้อง สคบ. เพราะสายการบินรู้แต่แรก ถึงได้เอาออกจากเว็บตั้งแต่ 25 เม.ย. และพนักงานเองก็บอกว่าไม่มีเที่ยวบินแล้ว แต่สายการบินไม่รีบแจ้ง ประวิงเวลา หากเราไปจ่ายค่าโรงแรม ค่ารถ ล่ะ ยิ่งเสียหายไปใหญ่ แต่กรณีข้อ 4 นี้ เราก็เกรงว่า จะไม่สามารถตามเรื่องได้ เพราะไม่อาจจะลางานบ่อยๆ เพื่อไปให้ปากคำกับ สคบ. ทั้งๆ ที่เราอยากฟ้องให้เป็นกรณีศึกษามากๆ ว่า เมื่อสายการบินรู้ตั้งแต่วันที่ 25 เม.ย. (จากการเอาออกจากเว็บ หรือหากเอาตามที่พนักงานพูด คือรู้ 28 เม.ย. ว่าไม่บิน แต่ประวิงเวลา และเก็บเงินเราไป โดยจะแจ้งให้เราทราบ 13 พ.ค. ซึ่งไม่มีเหตุผลที่จะประวิง)
มาอัพเดทเพิ่มเติมค่ะ เนื่องจากมีคนรู้จักที่สามารถต่อสายกับผู้ใหญ่ในไทยไลอ้อนแอร์ให้ได้ เลยโทรไปถาม ว่าเกิดอะไรขึ้น ได้คำตอบ ณ ขณะนี้ว่า ได้ใบอนุญาตการบินแล้ว เลยมาขายตั๋ว แต่เกิดเหตุไม่คาดฝัน คือ ระบบไอทีของทางพม่า มีปัญหา ซึ่งกำลังตรวจสอบ เราเลยถามกลับว่า ถ้างั้น ทำไม พนักงานของคุณตอบว่า ยกเลิกไฟลท์ไปแล้ว // ตอนนี้ ทางผู้ใหญ่ของไทยไลอ้อนแอร์บอกว่า จะติดต่อกลับ ขอตรวจสอบก่อนค่ะ
อัพเดทข้อมูลรอบสองค่ะ มีเจ้าหน้าที่โทรมา บอกว่า เมื่อวาน ได้อีเมล์แจ้งยกเลิกกับเราแล้ว เราบอกว่า ไม่มีอีเมล์ค่ะ เจ้าหน้าที่ก็หายไป เปลี่ยนเป็นพูดว่า อ้อได้โทรแจ้งค่ะ เบอร์ 089 XXXXXXX โทรแจ้งว่ายกเลิกเมื่อวาน เราก็บอกว่า ไม่ใช่ค่ะ คุณไม่ได้โทรมายกเลิก แต่เรานี่แหละ โทรไปถามคอลล์เซ็นเตอร์ ว่าเกิดอะไรขึ้น และคอลล์เซ็นเตอร์ ก็บอกว่า งดไฟลท์ ทีนี้ คนที่โทรหา หายไปอีกพักใหญ่ แล้วแก้ไขว่า อ้อ สรุป ได้ส่ง SMS มาแจ้งเรา แต่ถูกเราบล็อคข้อความค่ะ โถ....ทีแรกก็อีเมล์ ต่อมาก็โทร ต่อมาก็ SMS แต่ถูกบล็อค คุณจะโกหกไปถึงไหนคะ
อ่ะ สรุป เขาบอกว่า งดไฟลท์ค่ะ และยังไม่ทราบว่า จะได้บินเมื่อไหร่ ให้เลือก 2 ทาง คือ เอาเงินคืน หรือเก็บตั๋วไว้ รอเมื่อไหร่บินค่อยมาบิน เราก็บอก ขอเงินคืน เจ้าหน้าที่บอกว่า ขอให้ส่งสำเนาบัตรประชาชนไปทำเรื่องขอเงินคืน เราบอกว่า เราไม่ได้ทำอะไรผิด ทำไมต้องส่งบัตรประชาชน เจ้าหน้าที่เลยบอก งั้นไม่ต้องส่ง จะทำเรื่องให้เลย แต่ใช้เวลา 45 วันทำการ ไม่รวมวันหยุด
เราถามย้ำว่า เกิดอะไรขึ้น เขาก็พูดวกไปวนมา แต่สุดท้ายก็พูดคำว่า เที่ยวบินนี้ไม่มีจริง แต่ขายเพราะเหตุผลทางการตลาด เราตกใจมาก เลยขอให้เขาทวน และจดไปพร้อมๆ กัน ว่าเขาได้พูดประโยคนี้ คือ "ไทยไลอ้อนแอร์ ได้นำเที่ยวบินที่ไม่มีจริงมาหลอกขายประชาชน ด้วยเหตุผลทางการตลาด" เราขำให้ทวน 3 ครั้ง พร้อมขอให้จดไว้ด้วย เพื่อเราจะนำไปร้องเรียน เขาก็บอกว่า รับทราบตามนี้ และถามเราว่า สรุป จะขอเงินคืนไหม 555 ยังจะถามอีกเน๊าะ
ขออนุญาตมาอัพเดทอีกทีนะคะ
วันศุกร์ 28 เมษายน 2559 คนที่เรารู้จัก โทรไปหาผู้บริหาร ไทย ไลอ้อน แอร์ คือ CEO เลย ได้รับคำตอบว่า พยายามวิ่งเต้นเพื่อให้ได้บินอยู่
เราโทรไปหาพีอาร์ คราวนี้ ไม่รับโทรศัพท์ ไม่โทรกลับ
วันเสาร์ที่ 29 เมษายน 2559 เช้า เรา SMS หาพีอาร์ ถามว่า จะให้ฟ้อง สคบ.เลยไหม พีอาร์โทรกลับมาขอโทษ แจ้งว่า ที่ไม่ได้ติดต่อกลับ เพราะโทรศัพท์ตกส้วม เพิ่งแก้ไขได้ และยังไง ภายในวันนี้ (คือ 29 เม.ย) จะโทรกลับ (ชาว pantip คิดยังไงกับเรื่องโทรศัพท์ตกส้วมคะ??)
วันจันทร์ 3 พ.ค. 2559 เรายังคงไม่ได้รับการติดต่อใดๆ เลย SMS ไปหาพีอาร์ บอกว่า ผู้ที่โกง และร่วมโกง จะได้รับผลกรรมเอง เขาเลยโทรมาค่ะ บอกว่า จะเอาเงินสดมาให้เรา แต่เราบอกว่า ไม่ต้อง ให้เป็นไปตามระบบ เราอยากเป็นเหมือนลูกค้าอื่นๆ แต่ที่โทรประสานไป เพราะอยากรู้ว่าจะรับผิดชอบอะไรยังไง เพราะเราไม่ได้ต้องการคำตอบสำหรับเราคนเดียว แต่ต้องการคำตอบสำหรับลูกค้าทั้งหมดที่จองไปย่างกุ้ง ไม่รู้กี่พันคน คุณต้องประกาศอย่างเป็นทางการออกมาให้ลูกค้าทั้งหมดทราบ และเราได้บอกเค้าไปว่า กรรมจะสนองคุณเอง เราจะรอดูวันที่กรรมสนองคุณ เพราะคุณโกงคนจำนวนมาก เค้าบอกให้เราใจเย็นๆ เราก็ตอกลับว่า เป็นอันจบเท่านี้ เราจะรอดูวันที่กรรมสนองคนโกงจริงๆ และเงินของเรา ไม่กี่พันบาท เราจะรอ เป็นเดือน เป็นปี ก็จะรอ ยิ่งนานไป กรรมจะยิ่งตามไป ขอบคุณค่ะ
อัพเดทอีกนิด จากกระทู้นี้ ทำให้เราได้หลังไมค์กับเพื่อนๆ บางท่าน ก็ได้รับคำบอกเล่าจากผู้ที่จองเหมือนกันว่า ได้โทรไป และเจอปัญหาเดียวกัน และเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ในขณะนี้ จะทำเรื่องคืนเงินให้เฉพาะผู้ที่จองตั๋วเพื่อบินก่อน 15 มิ.ย.59 หากผู้จองหลังจากนั้น จะยังไม่สามารถขอคืนเงินได้ เพราะถือว่า เที่ยวบินยังไม่ยกเลิก ก็คงต้องรอลุ้นกันไปนะคะ (อันนี้ ตรงกับที่คนรู้จักของเราโทรหา CEO เขา และเขาตอบว่า กำลังพยายามวิ่งเต้นสุดชีวิต เพื่อให้ได้บิน - ซึ่งจริงๆ ควรวิ่งเต้นให้เสร็จก่อนมาขายตั๋วนะคะ)