ขอวิธีรับมือกับลูกค้าหน่วยงานราชการหน่อยค่ะ

ที่บ้านทำเกี่ยวกับกระเป๋าจัดอบรมและพวกเสื้อยืดค่ะ เป็นร้านเล็กๆสายป่านไม่ยาว ลูกค้า 80% เป็นหน่วยงานราชการ มีทั้งจ่ายเงินสดและวางบิล บางที่ก็ 2 อาทิตย์ บางที่ 30 วัน บางที่เกินสองเดือน ทำให้มีปัญหาเรื่องสภาพคล่อง เพราะแต่ละเดือนรวมๆแล้วลูกค้าวางบิลหนึ่งถึงสองแสนบาท

ลูกค้าบางหน่วยที่ติดต่อกันประจำดีมากค่ะ เห็นใจเราต้องหมุนเงิน ทำเอกสารให้ก่อนตรวจรับจะได้ๆเงินเร็ว แต่ก็มีบางประเภท ที่มีปัญหาที่จขกท.แก้ไม่ตก ขอแบ่งเป็น 2 กลุ่มนะคะ

1.ตอนแรกตกลงกันว่าจ่ายเงินสด แล้วมาเปลี่ยนเงื่อนไขเป็นเครดิตทีหลัง เราก็ทำอะไรไม่ได้ค่ะ เพราะเสนอราคาอนุมัติเป็นเงินสดไปแล้ว Facepalm พอคุยกับลูกค้าทำไมไม่เหมือนที่ตกลง ลูกค้าถามเรากลับว่า แล้วน้องไม่เคยค้าขายกับราชการเหรอ ถึงไม่รู้ว่าต้องวางบิล เราตอบว่าก็คุยกันแล้วว่าจะจ่ายเป็นเงินสดไม่ใช่เหรอคะ ลูกค้าตอบว่า แล้วน้องจะยังไง ให้พี่ยกเลิกแล้วไปสั่งที่อื่นมั้ย เราก็ต้องยอมแต่รู้สึกเจ็บที่ใจมากค่ะ เพราะต้องมีงานไว้เลี้ยงคนงานตลอด

2.ประเภทที่ 2 รู้อยู่แล้วค่ะว่าเครดิต  เราก็บวกเพิ่มไปจากราคาปกติ 10% ให้ 1 เดือน แต่ประเภทนี้คือไม่กระดิกเลยค่ะ ข้ออ้างเยอะ งานพี่เยอะ ผอ.ไม่อยู่ พัสดุลา  คนสังไม่เอาเอกสารมาให้ บลาๆๆ คือเกินเวลาจากที่ตกลงกันไว้

จะรับมือกับ 2 ประเภทที่ว่านี้ยังไงดีคะ บวก%มาก ก็จะกลายเป็นแพงไป ให้เครดิตพวกก็ลากซะยืดยาว จะทำยังไงดีคะ ??
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่