สวัสดีคะ
ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมาเราและสามีได้มีโอกาสจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวยุโรปกัน โดยทำการจองตั๋วตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2558 ผ่านเว็บไซต์โดยตรงเองกะetihad.com รายระเอียดตั๋วขาไป เดินทางวันที่ 8 เมษายน 2559 เราจองขึ้นเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ ไปtransitที่ Abu dhabi และต่อไปปารีส ขาไปทุกอย่างดีงามมากคะ แอร์สวย บริการดี เครื่องตรงเวลา แอบคิดในใจว่าเลือกถูกละเรา
แต่กว่าไฟท์จะนิ่ง เปลี่ยนเวลาไปมา หลายรอบคะ ลุ้นกันสุดฤทธิ์คะ
มาเข้าประเด็นกันคะ
แต่พอขากลับ เราจองแบบ 2 สต๊อป เนื่องจากเราต้องการกลับจาก Barcelona Spain รายระเอียดตั๋วขากลับเลยเป็นดังนี้
1. 19 เมษายน 2559 18:25 น. (EY7052)Barcelona --->20:10 น.Rome (Operated by ALITALIA )เราไปถึงสานามบินตอน 16:00 น. สุดท้ายเราเข้าเกทแบบรีบและวิ่งสุดชีวิต เครมภาษียังไม่ทัน เนื่องจากเราต่อคิวรอเคาน์เตอร์เช็คอินอยู่ เกือบ 2 ชม. เปิดเคาน์เตอร์น้อยมากผู้โดยสารก็เยอะ ไฟท์นี้จบไปพอให้อภัยได้ ผิดที่เราเผื่อเวลาน้อยเองด้วย
2. 19 เมษายน 2559 22:00 น. (EY84) Rome ---> 06:05 น.(+1วัน)Abu dhabi ความจริงเรามีเวลาtransitประมาณ 2 ชม. แต่ไง ไฟท์ที่มาจากบาร์เซโลน่าบินวนๆอยู่ข้างบนนั้นแหละ สุดท้ายdelayประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าๆ คราวนี้วิ่งอีกคะ ลงกันมาก็คนละterminal ไหนจะต้องจ๊อบออกจากEUด้วย vat refundหย่อนตู้โลด รอลุ้นว่าจะได้คืนมั้ย ไปถึงหน้าเกทแบบ final call ไฟท์นี่ผ่านไปให้อภัยอีกรอบแบบเหงื่อหยดกันเลยทีเดียว
3. 20 เมษายน 2559 10:20 น.(EY404) Abu dhabi---> 20:05 BKK มาถึงปัญหาของจริง เวลา 9:00 น. เราก็มารอหน้าเกทเพื่อรอขึ้นเครื่อง และเวลา 9:30 น. เจ้าหน้าที่กราวด์ก็ประกาศว่า ไฟท์ดีเลย์เป็น11 โมง เราก็ช่างมันดีเลย์นิดหน่อย มาต่อ พอ 11 โมง เจ้าหน้าที่กราวด์ก็ยังคงเงียบๆเครื่องบินฉันก็ไม่มาจอดสักที แถมเห็นเค้าเข็นน้ำดื่มขวดมาตั้งท่าจะแจกละ ไงละทีนี้ ผู้โดยสารก็เริ่มงงๆ เลยไปถามได้ความว่า เกิด Operation problem (คืออะไรไม่เข้าใจ) ต้องรอต่อไปไม่มีอะไรconfirmได้ รออย่างเดียวคะ คราวนี้เจ้าหน้าที่เลยให้ไปรับmealตามร้านต่างๆในสนามบิน แล้วบอกให้มาเจอกันอีกทีตอนบ่ายโมงครึ่ง เราก็ทำไงได้ไม่มีทางเลือกหนิ ไปกินข้าว บ่ายครึ่งกลับมาหน้าเกทอีกที เครื่องบินฉันอยู่ไหน ว่างเปล่า เจ้าหน้าที่ก็ทำหน้าเฉยๆเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น ผู้โดยสารจึงเข้าไปถามก็ยังคงตอบเหมือนเดิม คือ operation problem , Cannot confirm anything, Please waiting และถ้าเราต้องการเปลี่ยนไฟท์ให้ไปติดต่อ ที่เคาน์เตอร์etihadกลางที่สนามบิน เราเลยไปติดต่อเคาน์เตอร์เพื่อหาทางออกให้กับตัวเอง หน้าเคาน์เตอร์ก็เริ่มมีคนไทยจำนวนหนึ่งมาติดต่อในเคสเดียวกัน ไฟท์เดียวกัน คือตอนนั้นเวลาประมาณบ่าย 2 ครึ่งได้ คนไทยเราก็เริ่มรวมตัวกัน ได้จำนวนหนึ่ง เพื่อรอคำตอบว่าจะเอายังไง จะได้กลับเมื่อไร เปลี่ยนไฟท์ได้มั้ย ก็ไม่มีคำตอบอะไร มีแต่Sorry,Please waiting และไม่มีท่าทีจะช่วยเราแก้ปัญหาอะไร รออยู่หน้าเคาน์เตอร์เกือบ1ชั่วโมง จึงได้คำตอบมาว่า เราจะได้ไปอีกที ตอนเวลาประมาณ 21:15 น. ในวันเดียวกัน นั่นหมายความว่า เราเจอดีเลย์ 10 ชม. เราและผู้โดยสารจึงขอโรงแรม แต่ทางetihadแจ้งว่าให้ไม่ได้เพราะคนไทยเราไม่มีวีซ่าAbu dhabi เราเลยบอกว่างั้นให้เจ้าหน้าที่ไปเฝ้าหน้าห้องสิ เฝ้ายกชั้นไปเลย เนื่องจากมีคนไทยติดที่ไฟท์นี้ประมาณ 300 คนได้ (ไม่มั่นใจในจำนวนคะ) Etihadก็บอกว่าโรงแรมเต็มแล้ว ให้ไม่ได้ (ในใจเราไม่เชื่อ) เราเลยเอาหน่า ขอเลาท์ให้อยู่หน่อยละกัน จะได้ขอหลับสบายๆหน่อย etihadก็บอกไม่ได้อีก ให้เหตุผลว่าเลาท์มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนคน มีผู้โดยสารไทยพยายามขอvoucher อะไรก็ได้ในสนามบิน เพื่อชดเชยเวลาของเรา แต่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมา What's voucher และ Say No แบบเหวี่ยงละ คือนาทีนั้นมันไม่มีทางออกจริงๆ พวกเราพยายามต่อรองกันอยู่ชั่วโมงนึงได้ สรุป etihadให้เราได้เพียงแค่อีก 6 ชั่วโมง มารับอาหารได้อีกmeal จากการdelayที่สนามบิน 10 ชม. ได้อาหารฟรีมา 2 มื้อ น้ำดื่มฟรี 1 ขวดเล็กถ้วน
มาต่ออีก ปัญหาไม่จบแค่นั้น พอเวลาประมาณ 19:20 น. เครื่องบินฉันมาสักที เกทเปิด ต่อคิวกันยาวเหยียด พอถึงคิวเราตรวจตั๋ว หน้าเกท ชื่อเราและสามีไม่มีอี๊กกก รวมถึงผู้โดยสารอีกหลายท่านไม่มีชื่อในไฟท์นี้อีก เจ้าหน้าที่ทำหน้างง และบอกว่าระบบเป็นไรไม่รู้ ยืนรอต่อไปจนผู้โดยสาร(ที่มีชื่อในไฟท์)ขึ้นเครื่องเกือบเต็มลำ คราวนี้เจ้าหน้าที่ก็ตรวจดูว่าที่นั่งว่างกี่ที่ สรุปว่างประมาณ 4-5 ที่ เอากลุ่มคนที่ไม่มีชื่อยัดพวกเราเข้าไปในเครื่องบิน นั่นหมายความว่าเราก็จะต้องนั่งแยกกะสามี รวมถึงผู้โดยสารท่านอื่นๆด้วยนั่งแยกกัน ซึ่งเรามีที่นั่งที่เลือกมาตั้งแต่จองตั๋วเดือน ก.ย. 58 ที่นั่งเรา 17 K,17J (เราเห็นว่าเจ้าหน้าที่พยายามเอาผู้โดยสารที่เริ่มเป็นปัญหาเริ่มโมโหรวมถึงเราด้วย เข้าไปในไฟท์นี้ก่อน ) แต่เราไม่ยอมนั่งแยกกะสามี เจ้าหน้าที่กลับบอกเราว่า งั้นคุณต้องไปบอกให้คนในเครื่องเค้ายอมสลับที่ให้คุณเอง เราโกรธมากจนแสดงสีหน้าและรวบรวมความกล้าพูดออกไปว่า You have to do that your problem. เจ้าหน้าที่กราวด์จึงยอมขึ้นไปหาที่นั่งให้เรา โดยปล่อยให้เรายืนเด่นหัวโด่2คนอยู่บนเครื่องบิน 5 นาที เพื่อไปขอให้คนนั้นสลับกับคนนี้ได้มั้ย ซึ่งแน่นอนไม่มีใครยอม แล้วไงละที่นั่งของฉันที่มันเลือกไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว มันไปไหน สุดท้ายเราต้องไปนั่งแถวที่20 กว่าๆ โดยนั่งแยกกะสามี เอาหน่าอย่างน้อยก็ได้กลับบ้าน ช่างมัน ที่นั่งใครก็ไม่รู้นั่งมั่วกันไปหมด นี่มันเกมส์เก้าอี้ดนตรีชัดๆ พอฝรั่งกลุ่มต่อไปที่เจ้าหน้าที่จับยัดขึ้นเครื่องมา เค้าก็ต้องการนั่งที่นั่งของเค้าที่จองมา วุ่นวายอีกรอบ แอร์ต้องมาเจรจาต่อรองจนฝรั่งท่านนั้นยอมนั่งแยกกะครอบครัวเค้า
และสุดท้ายเครื่องบิน take off ตอน 21:50 น. ดีเลย์อีกตามเคย
สรุปที่ เราไม่มีที่นั่งเพราะ Etihad เอาเครื่องลำที่เล็กกว่ามารับผู้โดยสาร เราลืมดูว่าเครื่องที่เรานั่งกลับมันรหัสอะไร มันถูกต้องมั้ย และยังคงมีผู้โดยสารที่ตกค้างอยู้ที่สนามบินAbu dhabi อีกจำนวนนึง ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าผู้โยสารกลุ่มนั้นได้ไปเมื่อไร ยังไง
และที่เครื่องบินเราไม่มารับ เพราะความจริงแล้วเครื่องลำนั้นเสีย และetihadพยายามซ่อมเพื่อให้บินได้ แต่สุดท้ายบินไม่ได้ จึงต้องนำเครื่องลำใหม่มาแทน
เจ้าหน้าที่แจ้งพวกเราแค่ว่า Operation problem กว่าเจ้าหน้าที่จะยอมบอกเรื่องนี้ให้ผู้โดยสารทราบก็เลยเวลาดีเลย์ไปเกิน 6 ชม.แล้วจ้า
และถึงตอนนี้เราก็ยังไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลยจากetihad เมลล์สักฉบับก็ไม่มี สิ่งที่ให้เราคือกระดาษ A4 ที่หยิบเอาหน้าเกท ในนั้นเขียนแค่ว่าเครื่องบินดีเลย์ จากกี่โมง เป็น กี่โมง เพื่อให้เราไปเครมประกัน ปรบมือรัวคะ
มาถึงคำถามซะที เล่ายาวเหยียดมากคะ
เราจะเรียกร้องอะไรจากetihadได้บ้างคะ ทั้งเครื่องบินดีเลย์แบบไม่มีกำหนด ทั้งเราไม่ได้นั่งในที่ของตัวเอง ตั้งใจจะส่งเมลล์ไป แต่อยากปรึกษาก่อนว่าควรเขียนเมลล์แบบไหน ยังไง เพราะเกรงว่าส่งไปetihadน่าจะทำตัวไม่รู้หนาวร้อน อีกเช่นเคย
ในเคสของเราสามารถใช้กฏหมายการบิน ของ Eu ได้มั้ยคะ ที่ว่า delay เกิน 6 ชั่วโมง สามารถเรียกร้องสายการบินได้ 240 ยูโร (เพราะว่าเราบินออกมาจากEuแล้ว)
เราควรจะส่งเรื่องนี้เมลล์หาetihad และ CC ถึง Eu ด้วยดีมั้ย เผื่อเรื่องราวจะได้ไม่โดนลอยแพ
ขอรบกวนอย่างยิ่งคะ ใครพอมีความรู้เรื่องนี้ หรือเคยเจอปัญหาแนวๆเดียวกัน ขอคำปรึกษาหน่อยคะ เพราะในความรู้สึกเรา ที่etihadกล้าปล่อยผู้โดยสารทิ้งไว้แบบนั้น อาจเพราะเราเป็นคนไทย เลยไม่ค่อยใส่ใจเท่าไร ไม่อยากให้คนไทยไม่เรียกร้องอะไรเลย เราคนไทยควรจะได้รับการชดเชยอะไรบ้างในฐานะผู้โยสารคนนึงเหมือนกันคะ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกคนมากคะ ที่อ่านเรื่องราวอันยาวเหยียดของเรา
หากเราเขียนอะไรผิดไป หรือเข้าใจอะไรผิดไป หรือใส่อารมณ์ไปหน่อย ต้องขอ อภัย ล่วงหน้าก่อนเลยคะ
จะรีบหาเวลาไปสมัครสามชิกเวอร์ชั่นเต็มนะคะ เผื่อจะได้ลงรูปเอกสารต่างๆให้ดูได้คะ
Etihad delay 11 ชั่วโมง ไม่รับผิดชอบอะไรเลย เราจะทำอะไรได้บ้างคะ
ในช่วงวันหยุดสงกรานต์ที่ผ่านมาเราและสามีได้มีโอกาสจองตั๋วเครื่องบินไปเที่ยวยุโรปกัน โดยทำการจองตั๋วตั้งแต่วันที่ 17 กันยายน 2558 ผ่านเว็บไซต์โดยตรงเองกะetihad.com รายระเอียดตั๋วขาไป เดินทางวันที่ 8 เมษายน 2559 เราจองขึ้นเครื่องที่กัวลาลัมเปอร์ ไปtransitที่ Abu dhabi และต่อไปปารีส ขาไปทุกอย่างดีงามมากคะ แอร์สวย บริการดี เครื่องตรงเวลา แอบคิดในใจว่าเลือกถูกละเรา
แต่กว่าไฟท์จะนิ่ง เปลี่ยนเวลาไปมา หลายรอบคะ ลุ้นกันสุดฤทธิ์คะ
มาเข้าประเด็นกันคะ
แต่พอขากลับ เราจองแบบ 2 สต๊อป เนื่องจากเราต้องการกลับจาก Barcelona Spain รายระเอียดตั๋วขากลับเลยเป็นดังนี้
1. 19 เมษายน 2559 18:25 น. (EY7052)Barcelona --->20:10 น.Rome (Operated by ALITALIA )เราไปถึงสานามบินตอน 16:00 น. สุดท้ายเราเข้าเกทแบบรีบและวิ่งสุดชีวิต เครมภาษียังไม่ทัน เนื่องจากเราต่อคิวรอเคาน์เตอร์เช็คอินอยู่ เกือบ 2 ชม. เปิดเคาน์เตอร์น้อยมากผู้โดยสารก็เยอะ ไฟท์นี้จบไปพอให้อภัยได้ ผิดที่เราเผื่อเวลาน้อยเองด้วย
2. 19 เมษายน 2559 22:00 น. (EY84) Rome ---> 06:05 น.(+1วัน)Abu dhabi ความจริงเรามีเวลาtransitประมาณ 2 ชม. แต่ไง ไฟท์ที่มาจากบาร์เซโลน่าบินวนๆอยู่ข้างบนนั้นแหละ สุดท้ายdelayประมาณครึ่งชั่วโมงกว่าๆ คราวนี้วิ่งอีกคะ ลงกันมาก็คนละterminal ไหนจะต้องจ๊อบออกจากEUด้วย vat refundหย่อนตู้โลด รอลุ้นว่าจะได้คืนมั้ย ไปถึงหน้าเกทแบบ final call ไฟท์นี่ผ่านไปให้อภัยอีกรอบแบบเหงื่อหยดกันเลยทีเดียว
3. 20 เมษายน 2559 10:20 น.(EY404) Abu dhabi---> 20:05 BKK มาถึงปัญหาของจริง เวลา 9:00 น. เราก็มารอหน้าเกทเพื่อรอขึ้นเครื่อง และเวลา 9:30 น. เจ้าหน้าที่กราวด์ก็ประกาศว่า ไฟท์ดีเลย์เป็น11 โมง เราก็ช่างมันดีเลย์นิดหน่อย มาต่อ พอ 11 โมง เจ้าหน้าที่กราวด์ก็ยังคงเงียบๆเครื่องบินฉันก็ไม่มาจอดสักที แถมเห็นเค้าเข็นน้ำดื่มขวดมาตั้งท่าจะแจกละ ไงละทีนี้ ผู้โดยสารก็เริ่มงงๆ เลยไปถามได้ความว่า เกิด Operation problem (คืออะไรไม่เข้าใจ) ต้องรอต่อไปไม่มีอะไรconfirmได้ รออย่างเดียวคะ คราวนี้เจ้าหน้าที่เลยให้ไปรับmealตามร้านต่างๆในสนามบิน แล้วบอกให้มาเจอกันอีกทีตอนบ่ายโมงครึ่ง เราก็ทำไงได้ไม่มีทางเลือกหนิ ไปกินข้าว บ่ายครึ่งกลับมาหน้าเกทอีกที เครื่องบินฉันอยู่ไหน ว่างเปล่า เจ้าหน้าที่ก็ทำหน้าเฉยๆเหมือนไม่มีไรเกิดขึ้น ผู้โดยสารจึงเข้าไปถามก็ยังคงตอบเหมือนเดิม คือ operation problem , Cannot confirm anything, Please waiting และถ้าเราต้องการเปลี่ยนไฟท์ให้ไปติดต่อ ที่เคาน์เตอร์etihadกลางที่สนามบิน เราเลยไปติดต่อเคาน์เตอร์เพื่อหาทางออกให้กับตัวเอง หน้าเคาน์เตอร์ก็เริ่มมีคนไทยจำนวนหนึ่งมาติดต่อในเคสเดียวกัน ไฟท์เดียวกัน คือตอนนั้นเวลาประมาณบ่าย 2 ครึ่งได้ คนไทยเราก็เริ่มรวมตัวกัน ได้จำนวนหนึ่ง เพื่อรอคำตอบว่าจะเอายังไง จะได้กลับเมื่อไร เปลี่ยนไฟท์ได้มั้ย ก็ไม่มีคำตอบอะไร มีแต่Sorry,Please waiting และไม่มีท่าทีจะช่วยเราแก้ปัญหาอะไร รออยู่หน้าเคาน์เตอร์เกือบ1ชั่วโมง จึงได้คำตอบมาว่า เราจะได้ไปอีกที ตอนเวลาประมาณ 21:15 น. ในวันเดียวกัน นั่นหมายความว่า เราเจอดีเลย์ 10 ชม. เราและผู้โดยสารจึงขอโรงแรม แต่ทางetihadแจ้งว่าให้ไม่ได้เพราะคนไทยเราไม่มีวีซ่าAbu dhabi เราเลยบอกว่างั้นให้เจ้าหน้าที่ไปเฝ้าหน้าห้องสิ เฝ้ายกชั้นไปเลย เนื่องจากมีคนไทยติดที่ไฟท์นี้ประมาณ 300 คนได้ (ไม่มั่นใจในจำนวนคะ) Etihadก็บอกว่าโรงแรมเต็มแล้ว ให้ไม่ได้ (ในใจเราไม่เชื่อ) เราเลยเอาหน่า ขอเลาท์ให้อยู่หน่อยละกัน จะได้ขอหลับสบายๆหน่อย etihadก็บอกไม่ได้อีก ให้เหตุผลว่าเลาท์มีพื้นที่ไม่เพียงพอต่อจำนวนคน มีผู้โดยสารไทยพยายามขอvoucher อะไรก็ได้ในสนามบิน เพื่อชดเชยเวลาของเรา แต่เจ้าหน้าที่ตอบกลับมา What's voucher และ Say No แบบเหวี่ยงละ คือนาทีนั้นมันไม่มีทางออกจริงๆ พวกเราพยายามต่อรองกันอยู่ชั่วโมงนึงได้ สรุป etihadให้เราได้เพียงแค่อีก 6 ชั่วโมง มารับอาหารได้อีกmeal จากการdelayที่สนามบิน 10 ชม. ได้อาหารฟรีมา 2 มื้อ น้ำดื่มฟรี 1 ขวดเล็กถ้วน
มาต่ออีก ปัญหาไม่จบแค่นั้น พอเวลาประมาณ 19:20 น. เครื่องบินฉันมาสักที เกทเปิด ต่อคิวกันยาวเหยียด พอถึงคิวเราตรวจตั๋ว หน้าเกท ชื่อเราและสามีไม่มีอี๊กกก รวมถึงผู้โดยสารอีกหลายท่านไม่มีชื่อในไฟท์นี้อีก เจ้าหน้าที่ทำหน้างง และบอกว่าระบบเป็นไรไม่รู้ ยืนรอต่อไปจนผู้โดยสาร(ที่มีชื่อในไฟท์)ขึ้นเครื่องเกือบเต็มลำ คราวนี้เจ้าหน้าที่ก็ตรวจดูว่าที่นั่งว่างกี่ที่ สรุปว่างประมาณ 4-5 ที่ เอากลุ่มคนที่ไม่มีชื่อยัดพวกเราเข้าไปในเครื่องบิน นั่นหมายความว่าเราก็จะต้องนั่งแยกกะสามี รวมถึงผู้โดยสารท่านอื่นๆด้วยนั่งแยกกัน ซึ่งเรามีที่นั่งที่เลือกมาตั้งแต่จองตั๋วเดือน ก.ย. 58 ที่นั่งเรา 17 K,17J (เราเห็นว่าเจ้าหน้าที่พยายามเอาผู้โดยสารที่เริ่มเป็นปัญหาเริ่มโมโหรวมถึงเราด้วย เข้าไปในไฟท์นี้ก่อน ) แต่เราไม่ยอมนั่งแยกกะสามี เจ้าหน้าที่กลับบอกเราว่า งั้นคุณต้องไปบอกให้คนในเครื่องเค้ายอมสลับที่ให้คุณเอง เราโกรธมากจนแสดงสีหน้าและรวบรวมความกล้าพูดออกไปว่า You have to do that your problem. เจ้าหน้าที่กราวด์จึงยอมขึ้นไปหาที่นั่งให้เรา โดยปล่อยให้เรายืนเด่นหัวโด่2คนอยู่บนเครื่องบิน 5 นาที เพื่อไปขอให้คนนั้นสลับกับคนนี้ได้มั้ย ซึ่งแน่นอนไม่มีใครยอม แล้วไงละที่นั่งของฉันที่มันเลือกไว้ตั้งแต่ปีที่แล้ว มันไปไหน สุดท้ายเราต้องไปนั่งแถวที่20 กว่าๆ โดยนั่งแยกกะสามี เอาหน่าอย่างน้อยก็ได้กลับบ้าน ช่างมัน ที่นั่งใครก็ไม่รู้นั่งมั่วกันไปหมด นี่มันเกมส์เก้าอี้ดนตรีชัดๆ พอฝรั่งกลุ่มต่อไปที่เจ้าหน้าที่จับยัดขึ้นเครื่องมา เค้าก็ต้องการนั่งที่นั่งของเค้าที่จองมา วุ่นวายอีกรอบ แอร์ต้องมาเจรจาต่อรองจนฝรั่งท่านนั้นยอมนั่งแยกกะครอบครัวเค้า
และสุดท้ายเครื่องบิน take off ตอน 21:50 น. ดีเลย์อีกตามเคย
สรุปที่ เราไม่มีที่นั่งเพราะ Etihad เอาเครื่องลำที่เล็กกว่ามารับผู้โดยสาร เราลืมดูว่าเครื่องที่เรานั่งกลับมันรหัสอะไร มันถูกต้องมั้ย และยังคงมีผู้โดยสารที่ตกค้างอยู้ที่สนามบินAbu dhabi อีกจำนวนนึง ซึ่งเราไม่รู้เลยว่าผู้โยสารกลุ่มนั้นได้ไปเมื่อไร ยังไง
และที่เครื่องบินเราไม่มารับ เพราะความจริงแล้วเครื่องลำนั้นเสีย และetihadพยายามซ่อมเพื่อให้บินได้ แต่สุดท้ายบินไม่ได้ จึงต้องนำเครื่องลำใหม่มาแทน
เจ้าหน้าที่แจ้งพวกเราแค่ว่า Operation problem กว่าเจ้าหน้าที่จะยอมบอกเรื่องนี้ให้ผู้โดยสารทราบก็เลยเวลาดีเลย์ไปเกิน 6 ชม.แล้วจ้า
และถึงตอนนี้เราก็ยังไม่ได้รับการติดต่ออะไรเลยจากetihad เมลล์สักฉบับก็ไม่มี สิ่งที่ให้เราคือกระดาษ A4 ที่หยิบเอาหน้าเกท ในนั้นเขียนแค่ว่าเครื่องบินดีเลย์ จากกี่โมง เป็น กี่โมง เพื่อให้เราไปเครมประกัน ปรบมือรัวคะ
มาถึงคำถามซะที เล่ายาวเหยียดมากคะ
เราจะเรียกร้องอะไรจากetihadได้บ้างคะ ทั้งเครื่องบินดีเลย์แบบไม่มีกำหนด ทั้งเราไม่ได้นั่งในที่ของตัวเอง ตั้งใจจะส่งเมลล์ไป แต่อยากปรึกษาก่อนว่าควรเขียนเมลล์แบบไหน ยังไง เพราะเกรงว่าส่งไปetihadน่าจะทำตัวไม่รู้หนาวร้อน อีกเช่นเคย
ในเคสของเราสามารถใช้กฏหมายการบิน ของ Eu ได้มั้ยคะ ที่ว่า delay เกิน 6 ชั่วโมง สามารถเรียกร้องสายการบินได้ 240 ยูโร (เพราะว่าเราบินออกมาจากEuแล้ว)
เราควรจะส่งเรื่องนี้เมลล์หาetihad และ CC ถึง Eu ด้วยดีมั้ย เผื่อเรื่องราวจะได้ไม่โดนลอยแพ
ขอรบกวนอย่างยิ่งคะ ใครพอมีความรู้เรื่องนี้ หรือเคยเจอปัญหาแนวๆเดียวกัน ขอคำปรึกษาหน่อยคะ เพราะในความรู้สึกเรา ที่etihadกล้าปล่อยผู้โดยสารทิ้งไว้แบบนั้น อาจเพราะเราเป็นคนไทย เลยไม่ค่อยใส่ใจเท่าไร ไม่อยากให้คนไทยไม่เรียกร้องอะไรเลย เราคนไทยควรจะได้รับการชดเชยอะไรบ้างในฐานะผู้โยสารคนนึงเหมือนกันคะ
สุดท้ายนี้ขอขอบคุณทุกคนมากคะ ที่อ่านเรื่องราวอันยาวเหยียดของเรา
หากเราเขียนอะไรผิดไป หรือเข้าใจอะไรผิดไป หรือใส่อารมณ์ไปหน่อย ต้องขอ อภัย ล่วงหน้าก่อนเลยคะ
จะรีบหาเวลาไปสมัครสามชิกเวอร์ชั่นเต็มนะคะ เผื่อจะได้ลงรูปเอกสารต่างๆให้ดูได้คะ