ขอแชร์ปัญหาของผมหน่อยครับ รถผม Captiva 2.0LT 2010 (วิ่งแสนหนึ่ง) ใช้มามีปัญหาอย่างเดียวคือ speed sensor เสีย เปลี่ยนแล้ว จบ...
ขอเข้าเรื่องเลยครับ ปกติแล้วผมใช้รถเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ เมื่อกลางเดือนมีนาที่ผ่านมา แบตพานาเสียใช้มาเกือบสามปี ช่างบอกว่าแผ่นธาตุแตก
เปลี่ยนลูกใหม่เป็นไฮบริจ 65AH (19 มีนาคม) ผมสังเกตุตอนเปลียนตาบอกระดับไฟของแบตแสดงว่าไฟอ่อน(มีสามระดับ)
ช่วงสงกรานต์ขับออกต่างจังหวัด สังเกตุตาบอกระดับไฟของแบตแสดงว่าไฟเต็ม
หลังจากกลับจากสงกรานต์วันที่ 16 เมษา ก็จอดรถสนิท วันที่ 23 เมษา มาสตาทรถ ปรากฎว่าแบตหมด
ขับไปร้านแบตทางร้านตรวจสอบน้ำกรดพบว่าปกติ และชาร์จแบตใหม่จนเต็ม วัดไดร์ชาร์จ ตอนติดเครื่องได้ 14 โวลท์กว่าๆ
ผมเลยกลับมาที่บ้านลองดับเครื่องแล้ววัดกระแสโดยถอดขั้วลบของแบต เอามิเตอร์ต่ออนุกรม พบว่าได้ 0.6 แอมป์
ตอนนี้ผมถอดขั้วแบตแล้วเอาถุงพลาสติดคลุมขั้วไว้(กลัวไฟหมด)
ถ้าพิจารณา 0.6 แอมป์ x 24 ชั่วโมง คือจอดรถไว้ 1 วัน แบตหาย 14 แอมป์ แสดงว่า จอดเกิน 4 วันแบตหมด
ผมจึงอยากถามว่า
1. ไฟเลี้ยงระบบรถยนต์ตอนจอด 0.6 แอมป์ นี่ผิดปกติไหมครับ
2. แล้วที่ผ่านมา ผมก็จอดแบบนี้ตลอดทำไมไม่เป็น
3. วิทยุ 2DIN ของผมเสีย(อยู่ดีๆ ก็เสียเมื่อเดือนก่อน) มันเป็นสาเหตุหนึ่งหรือไม่
4. อยากให้ช่วยแนะนำวิธีเช็คไดร์ชาร์จ หรือ ไฟรั่วในรถหน่อยครับ
5. ช่วยแนะนำเครื่องชาร์จแบตราคาย่อมเยาว์ เอาไว้ติดบ้านหน่อยครับ ไม่อยากรบกวนข้างบ้าน
ผมอยากลองตรวจสอบด้วยตัวเองก่อนเอารถเข้าศูนย์ (เคยโดนศูนย์ต้มมาครั้งนึง เข็ด)
รบกวนพี่ๆ แนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
ไฟเลี้ยงรถ 0.6 แอมป์ ในขณะรถยนต์จอด ผิดปกติหรือไม่ (จอดรถ 1 อาทิตย์ แบตหมด)
ขอเข้าเรื่องเลยครับ ปกติแล้วผมใช้รถเฉพาะเสาร์ อาทิตย์ เมื่อกลางเดือนมีนาที่ผ่านมา แบตพานาเสียใช้มาเกือบสามปี ช่างบอกว่าแผ่นธาตุแตก
เปลี่ยนลูกใหม่เป็นไฮบริจ 65AH (19 มีนาคม) ผมสังเกตุตอนเปลียนตาบอกระดับไฟของแบตแสดงว่าไฟอ่อน(มีสามระดับ)
ช่วงสงกรานต์ขับออกต่างจังหวัด สังเกตุตาบอกระดับไฟของแบตแสดงว่าไฟเต็ม
หลังจากกลับจากสงกรานต์วันที่ 16 เมษา ก็จอดรถสนิท วันที่ 23 เมษา มาสตาทรถ ปรากฎว่าแบตหมด
ขับไปร้านแบตทางร้านตรวจสอบน้ำกรดพบว่าปกติ และชาร์จแบตใหม่จนเต็ม วัดไดร์ชาร์จ ตอนติดเครื่องได้ 14 โวลท์กว่าๆ
ผมเลยกลับมาที่บ้านลองดับเครื่องแล้ววัดกระแสโดยถอดขั้วลบของแบต เอามิเตอร์ต่ออนุกรม พบว่าได้ 0.6 แอมป์
ตอนนี้ผมถอดขั้วแบตแล้วเอาถุงพลาสติดคลุมขั้วไว้(กลัวไฟหมด)
ถ้าพิจารณา 0.6 แอมป์ x 24 ชั่วโมง คือจอดรถไว้ 1 วัน แบตหาย 14 แอมป์ แสดงว่า จอดเกิน 4 วันแบตหมด
ผมจึงอยากถามว่า
1. ไฟเลี้ยงระบบรถยนต์ตอนจอด 0.6 แอมป์ นี่ผิดปกติไหมครับ
2. แล้วที่ผ่านมา ผมก็จอดแบบนี้ตลอดทำไมไม่เป็น
3. วิทยุ 2DIN ของผมเสีย(อยู่ดีๆ ก็เสียเมื่อเดือนก่อน) มันเป็นสาเหตุหนึ่งหรือไม่
4. อยากให้ช่วยแนะนำวิธีเช็คไดร์ชาร์จ หรือ ไฟรั่วในรถหน่อยครับ
5. ช่วยแนะนำเครื่องชาร์จแบตราคาย่อมเยาว์ เอาไว้ติดบ้านหน่อยครับ ไม่อยากรบกวนข้างบ้าน
ผมอยากลองตรวจสอบด้วยตัวเองก่อนเอารถเข้าศูนย์ (เคยโดนศูนย์ต้มมาครั้งนึง เข็ด)
รบกวนพี่ๆ แนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ