เตือนผู้ที่ใช้งาน DTAC ระบบเน็ทรั่วใด้ แม้ไม่ได้เปิด DATA ใว้

กระทู้คำถาม
เรื่องมีอยู่ว่า เบอร์นี้ปรกติสวนใหญ่จะใช้อยู่ที่บ้านน่ะครับ เลยเปิดใว้แต่ Wi-fi ไม่ได้เปิด data เลย
แต่กลับมี SMS ส่งมาบอกว่าใช้เน็ทเกิน 10 บาทไปแล้ว ซึ่งผมนึกว่าน่าจะเป็นระบบส่งแมเสจมาผิดพลาด แต่พอส่งมาครั้งที่สองทำให้ผมแน่ใจว่าน่าจะมีอะไรผิดพลาด เลยไปลองเช็กในระบบออนไลน์ ก็มีการข้อมูลว่ามีการเปิดใช้เน็ท ทั้งๆที่ผมไม่ได้เปิด data ในวันหรือเวลาที่ระบุเลย

รายละเอียดการใช้งาน ที่ตรวจสองจากในเว็บ
10 เม.ย. 2559, 11:18    การใช้อินเทอร์เน็ต - 4G (คิดตามเวลา)    1.11 KB    00:10:00    10.7000    ยอดเงิน
24 เม.ย. 2559, 18:53    การใช้อินเทอร์เน็ต - 4G (คิดตามเวลา)    0.21 KB    00:10:00    10.7000    ยอดเงิน

จะเห็นว่าเวลาเท่ากัน 10 นาทีเปะๆทั้งสองครั้งเลย ที่ต้องการให้ตรวจสอบเพราะไม่รู้อยู่ๆ มันจะคิดเงินแบบนี้เพิ่มมาอีกครั้งเมื่อใหร่ก็ไม่รู้ ทั้งๆที่ไม่ได้เปิด data ด้วยซ้ำ

เท่าที่ลองหาข้อมูลดูจากกระทู้เก่าๆ พบว่ามีผู้ใช้หลายๆรายเป็นแบบผม คือกดปิด data ใว้ เพราะใช้แต่ Wi-fi แต่กลับโดนคิดเงินใด้
ตัวอย่าง
http://ppantip.com/topic/34672093
http://ppantip.com/topic/32958106

จริงๆมันเป็นไปไม่ได้อยู่แล้วที่มือถือมันจะสลับไปใช้ data ใด้ เพราะถ้าปิด wifi ไปมันก็จะต่อเน็ทไม่ติดไปเลย เพราะผมปิด data ใว้ตั้งแต่แรก
แต่ตอนนี้กับเกิดปรากฎการณ์ที่เป็นไปไม่ได้ ที่ dtac สามารถใช้ data ใด้ทั้งๆที่ปิดใว้ (จริงๆบางโปรแกรมสามารถสั่งเปิด data เองอีกครั้งใด้ แต่ปรกติสิทธการทำแบบนี้ใด้นั้นต้องใด้รับ permission ระดับ root หรือคือเครื่องที่ใช้จะต้องเป็นเครื่องที่ทำการ root แล้วเท่านั้น)

พอลองพยายามสอบถามดู ก็จะแจ้งมาเป็นแพทเทิรน์แบบเดิมๆคือ ให้ส่ง SMS ไปที่ *104*881# เพื่อปิดเน็ท ซึ่งเป็นการแก้ปัญหาที่ปลายเหตุมากกว่า
อยากทราบว่าทาง DTAC มีนโยบายในการแก้ปัญหานี้อย่างไรบ้างครับ

เบื้องต้นเห็นว่ามีการออกแอพ AppControl ออกมา เพื่อใช้ในการควบคุมการใช้งานเน็ท ส่วนตัวพึ่งใด้ลองโหลดมาใช้หลังเกิดปัญหา เห็นว่าเป็นการใช้ VPN ในการทำ tunnel ครอบก่อนใช้เน็ทอีกที ซึ่งน่าจะช่วยให้ทาง dtac สามารถแยกว่าผู้ใช้เน็ทใช้เน็ททำอะไรอยู่มากกว่า ไม่น่าจะเกี่ยวกับแก้ใขปัญหานี้


ปัญหาที่ผมสงสัยมากคือ android สามารถเปิด data ตัวเองที่ปิดใว้ ใด้จริงหรือไม่

กรณีตัวเครื่องมือถือที่ใช้งานเป็นสมาท์โฟน หรือเครื่อง Android หากปิดข้อมูลมือถือไว้แล้ว ตัวเครื่องก็สามารถอัพเดตหรือดึงสัญญาณ internet ใช้งานได้ค่ะ เนื่องจากเป็นคุณสมบัติของตัวเครื่อง ดังนั้นแนะนำคุณ ปิดสัญญาณ internet ที่ระบบดีแทคโดยตรง กด *104*72# โทรออก เพื่อป้องกันตัวเครื่องเชื่อมต่ออัตโนมัติค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่