พยายามหาข้อมูลแล้วครับ แต่อยากถามประสบการณ์ผู้รู้หน่อย น้องเบส รูปโพรไฟล์นี่แหละครับ รถครูผมเอง ตั้งแต่ซื้อมือสองมาก็ศึกษา แกะ แงะ พยายามทำความเข้าใจมัน ปัญหาจุกจิกก็แก้ไปบ้าง จนทำบล็อคไปได้หลายบทความอยู่ แต่มีปัญหาคาใจอยู่สองสามเรื่องที่ยังงงๆ เลยขอปรึกษาหน่อยครับ
ประวัติเครื่อง รถมือสอง อายุ 14 ปี เลขไมค์ขาดที่ สามหมื่นกว่าโล แต่ระยะทางจริงน่าจะมากกว่าสองถึงสามเท่า ระบายความร้อนด้วยอากาศผสมแผงระบายความร้อนน้ำมันเครื่องที่ฝาสูบนิดหน่อย อาการตอนซื้อเร่งขึ้นรอบสูงไม่ได้ แต่รอบต่ำกำลังดี คาบูเรเตอร์เดิมเป็นลูกเร่งสูญญากาศ มีปัญหาเรื่องจูนไม่ลงน้ำมันหนาหาอะไหล่ไม่ได้(แพงมาก)เลยเปลี่ยนเป็นคาบู สแมช เป็นลูกเร่งชักธรรมดา ให้อัตราเร่งดี แต่รอบกลางเครื่องเดินไม่เรียบชอบฟุดฟิดออกคาบู เครื่องเดินนิ่งที่ราวๆ ห้าพันหกพันรอบ และชอบยิงท่อเวลาร้อนตอนละคันเร่งจากรอบสูงๆ
เสื้อสูบเป็นเหล็กทั้งแท่งคือเหล็กหมดเลยไม่มีอลูเจือ ลูกสูบไซค์STD เปลี่ยนใหม่เป็นลูกสแมช STD ใส่แหวนตามตำราเป๊ะ
เนื่องจากเอามันเดินทางไกล ช่วงก่อนเปลี่ยนลูกสูบ รอบละ 300 โลแบบเกือบจะไม่พัก 4 รอบ จนเกิดอาการเหมือนลูกหลวม(คันสตาร์ทเบา ไม่มีแรง) แต่แกะดูพบว่า วาวล์ไอเสียมีปัญหาเขม่าแข็งเกาะจนปิดไม่สนิท แต่ไหนๆก็แกะแล้วเลยเปลี่ยนลูกไปเลยพร้อมทำความสะอาดวาวล์ แล้วก็บ่าวาวล์ไปด้วย ไม่ได้บด แต่รู้สึกถึงกำลังอัดและแรงขึ้นชัดๆเลย แล้วก็ลากมันทางไกลช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา 2 วันติด วันละ 300 กว่าโล ท่ามกลางอากาศร้อน 40 กว่าองศาตอนกลางวัน
ข้อแรก ขอความเห็นเรื่องรอบต้นๆ ที่ยกคันเร่งเบาๆแล้วรอบไม่นิ่ง ฟุดๆฟิตๆระเบิดโป๊ะเข้ากรองอากาศ เข้าใจ(คิดเอาเอง) ว่าอาการนี้มีหลายสาเหตุ ตั้งแต่
- โซ่ราวลิ้นหย่อน จะว่าใส่ไม่ตรงไม่น่าเพราะผมประกอบเอง เทียบทั้งมาค ทั้งช่วงโอเวอร์แลบที่อยู่ฝั่งตรงข้าม
- คาบูจูนไม่ดี ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าจูนให้รอบต่ำๆทำงานดี น้ำมันจะหนามากจนกินน้ำมันแล้วเขม่าออกเยอะ
- กล่อง cdi ทำงานผิดพลาด ในช่วงเปลี่ยนองศาจุดระเบิดระหว่างรอบต่ำกับรอบสูง
- โอเวอร์แลบเยอะไป ไม่รู้อันนี้มีผลรึเปล่า เพราะตั้งใจตั้งวาวล์ไม่ให้มันดัง มันเลยมีระยะกดวาวล์มากตอนตั้งง้างกระเดื่องวาวล์จนติดแคมถึงวัดระยะห่างไม่รู้เป็นวิธีที่ถูกเปล่าแต่ถ้าไม่ยก สปริงมันก็กดกระเดื่องติดตูดวาวล์ตลอดอยู่ดี
- กรองอากาศไม่แมชกับคาบู
จะมีสาเหตไหนอีก หรือว่าทุกอย่างเลยครับ555
ข้อสองเครื่อง 110 CC ระบายความร้อนด้วยอากาศ เสื้อสูบเหล็กทั้งดุ้น ควรมีอุณหภูมิใช้งานประมาณเท่าไรครับ สงกรานต์ที่ผ่านมา ขี่มันฝ่าแดดทางหลวง ลมผ่านเครื่องมาโดนเท้าแทบสุก ลองเอาน้ำสาดดูน้ำฟู่แห้งในพริบตา คิดว่าน่าจะเลย 100 c ไปไกลแล้ว นานๆไปจะเป็นไรมั้ยครับพอจะช่วยไม่ให้มันร้อนมากๆได้ยังไงบ้างครับ
ข้อสาม เครื่อง 110 cc ควรใช้รอบเดินทางไกลประมาณไหน จากที่ขี่มันหลายครั้ง จะลากยาวที่รอบสูงสุดที่มันจะไม่สั่น(ความจริงสั่น แต่ถี่จนไม่รู้สึกเท่าไร) ก็ได้ความเร็วอยู่ที่ 60-70 ยังเหลือคันเร่งนิดหน่อยที่ถ้าเร่งไปอีกเครื่องมันจะสั่นจนน่ากลัว อาการสั่นหมายความว่าอย่างไรพออธิบายทางทฤษฎีได้มั้ยครับ ความจริงอยากได้ข้อมูลพวกแรงม้าแรงบิดเครื่องก็ไม่รู้จะหาที่ไหนครับ อยากรู้ว่า เครื่อง 110 มันได้ซักกี่ม้า
ถ้าอ่านถึงตรงนี้ ขอบคุณครับ^^
ปัญหาของเครื่อง มอไซค์ 110 cc
ประวัติเครื่อง รถมือสอง อายุ 14 ปี เลขไมค์ขาดที่ สามหมื่นกว่าโล แต่ระยะทางจริงน่าจะมากกว่าสองถึงสามเท่า ระบายความร้อนด้วยอากาศผสมแผงระบายความร้อนน้ำมันเครื่องที่ฝาสูบนิดหน่อย อาการตอนซื้อเร่งขึ้นรอบสูงไม่ได้ แต่รอบต่ำกำลังดี คาบูเรเตอร์เดิมเป็นลูกเร่งสูญญากาศ มีปัญหาเรื่องจูนไม่ลงน้ำมันหนาหาอะไหล่ไม่ได้(แพงมาก)เลยเปลี่ยนเป็นคาบู สแมช เป็นลูกเร่งชักธรรมดา ให้อัตราเร่งดี แต่รอบกลางเครื่องเดินไม่เรียบชอบฟุดฟิดออกคาบู เครื่องเดินนิ่งที่ราวๆ ห้าพันหกพันรอบ และชอบยิงท่อเวลาร้อนตอนละคันเร่งจากรอบสูงๆ
เสื้อสูบเป็นเหล็กทั้งแท่งคือเหล็กหมดเลยไม่มีอลูเจือ ลูกสูบไซค์STD เปลี่ยนใหม่เป็นลูกสแมช STD ใส่แหวนตามตำราเป๊ะ
เนื่องจากเอามันเดินทางไกล ช่วงก่อนเปลี่ยนลูกสูบ รอบละ 300 โลแบบเกือบจะไม่พัก 4 รอบ จนเกิดอาการเหมือนลูกหลวม(คันสตาร์ทเบา ไม่มีแรง) แต่แกะดูพบว่า วาวล์ไอเสียมีปัญหาเขม่าแข็งเกาะจนปิดไม่สนิท แต่ไหนๆก็แกะแล้วเลยเปลี่ยนลูกไปเลยพร้อมทำความสะอาดวาวล์ แล้วก็บ่าวาวล์ไปด้วย ไม่ได้บด แต่รู้สึกถึงกำลังอัดและแรงขึ้นชัดๆเลย แล้วก็ลากมันทางไกลช่วงสงกรานต์ที่ผ่านมา 2 วันติด วันละ 300 กว่าโล ท่ามกลางอากาศร้อน 40 กว่าองศาตอนกลางวัน
ข้อแรก ขอความเห็นเรื่องรอบต้นๆ ที่ยกคันเร่งเบาๆแล้วรอบไม่นิ่ง ฟุดๆฟิตๆระเบิดโป๊ะเข้ากรองอากาศ เข้าใจ(คิดเอาเอง) ว่าอาการนี้มีหลายสาเหตุ ตั้งแต่
- โซ่ราวลิ้นหย่อน จะว่าใส่ไม่ตรงไม่น่าเพราะผมประกอบเอง เทียบทั้งมาค ทั้งช่วงโอเวอร์แลบที่อยู่ฝั่งตรงข้าม
- คาบูจูนไม่ดี ก็เป็นไปได้ แต่ถ้าจูนให้รอบต่ำๆทำงานดี น้ำมันจะหนามากจนกินน้ำมันแล้วเขม่าออกเยอะ
- กล่อง cdi ทำงานผิดพลาด ในช่วงเปลี่ยนองศาจุดระเบิดระหว่างรอบต่ำกับรอบสูง
- โอเวอร์แลบเยอะไป ไม่รู้อันนี้มีผลรึเปล่า เพราะตั้งใจตั้งวาวล์ไม่ให้มันดัง มันเลยมีระยะกดวาวล์มากตอนตั้งง้างกระเดื่องวาวล์จนติดแคมถึงวัดระยะห่างไม่รู้เป็นวิธีที่ถูกเปล่าแต่ถ้าไม่ยก สปริงมันก็กดกระเดื่องติดตูดวาวล์ตลอดอยู่ดี
- กรองอากาศไม่แมชกับคาบู
จะมีสาเหตไหนอีก หรือว่าทุกอย่างเลยครับ555
ข้อสองเครื่อง 110 CC ระบายความร้อนด้วยอากาศ เสื้อสูบเหล็กทั้งดุ้น ควรมีอุณหภูมิใช้งานประมาณเท่าไรครับ สงกรานต์ที่ผ่านมา ขี่มันฝ่าแดดทางหลวง ลมผ่านเครื่องมาโดนเท้าแทบสุก ลองเอาน้ำสาดดูน้ำฟู่แห้งในพริบตา คิดว่าน่าจะเลย 100 c ไปไกลแล้ว นานๆไปจะเป็นไรมั้ยครับพอจะช่วยไม่ให้มันร้อนมากๆได้ยังไงบ้างครับ
ข้อสาม เครื่อง 110 cc ควรใช้รอบเดินทางไกลประมาณไหน จากที่ขี่มันหลายครั้ง จะลากยาวที่รอบสูงสุดที่มันจะไม่สั่น(ความจริงสั่น แต่ถี่จนไม่รู้สึกเท่าไร) ก็ได้ความเร็วอยู่ที่ 60-70 ยังเหลือคันเร่งนิดหน่อยที่ถ้าเร่งไปอีกเครื่องมันจะสั่นจนน่ากลัว อาการสั่นหมายความว่าอย่างไรพออธิบายทางทฤษฎีได้มั้ยครับ ความจริงอยากได้ข้อมูลพวกแรงม้าแรงบิดเครื่องก็ไม่รู้จะหาที่ไหนครับ อยากรู้ว่า เครื่อง 110 มันได้ซักกี่ม้า
ถ้าอ่านถึงตรงนี้ ขอบคุณครับ^^