YZF-R15 น่าจะเจอปัญหาแผ่นชาร์จไฟเสียเป็นอาการเฉพาะรุ่นอีก 1 อย่างแล้วละครับ

จขกท.ไม่ได้มีส่วนได้ส่วนเสียอะไรกะยามาฮ่านะครับบอกไว้ก่อน
รถ R15 ส่วนใหญ่ที่เจอ เมื่อผ่าน 1 ปีไป มักจะโดนอาการ แผ่นชาร์จเสีย

แผ่นชาร์จไฟ ทำหน้าที่ ชาร์จไฟกลับเข้าแบต
ทีนี้รถหัวฉีดที่ควบคุมด้วยกล่อง ECU ถ้าเจออาการของแบตเตอรี่จ่ายไฟเกิน
(เนื่องจากแผ่นชาร์จไฟเสีย มันมักจะจ่ายกระแสกลับเข้าเกินกว่าที่แบตเตอรี่จะรับได้)
ทำให้

1. รอบเครื่องถูกตัดจนน่ารำคาญ เช่น วิ่ง ๆ อยู่ ไม่เกิน 4000 รอบ เครื่องตัด แบบวูบไปเลย(--)
2. แบตเตอรี่ทำงานหนัก จนอาจจะเสื่อมเร็วเกินกว่ากำหนดถ้าไม่รีบเปลี่ยน
3. ECU รวน หนัก ๆ เข้า เซ็นเซอร์ต่าง ๆ ในรถจะรวนตาม ตัววัดความร้อนเอย เซ็นเซอร์วัดมุมเอียงรถเอย สำคัญทั้งนั้นครับ
4. ถ้าเซ็นเซอร์วัดความร้อนเอ๋อ เตรียมตัวได้เลย พัดลมไม่ทำงานตามที่ควรจะเป็น เครื่องฮีทอีก สำคัญนะครับ

ปล.ตอนนี้เป็นปัญหาหลักของ R15 ที่อายุเยอะ ๆ หน่อยแล้วละครับ ต้องเปลี่ยน ได้ข่าวว่าตอนนี้สต็อกของขาดอีก

ฝากถึง ยามาฮ่าด้วยนะครับ ควรรีบปรับปรุงแก้ไขในรุ่นต่อไป หรือ มีอะไรเยียวยาคนใช้ด้วยครับ
สำหรับผม เปลี่ยนไปแล้วครับ จ่ายเต็มแน่นอน สบายใจครับ

ปล2.เนื่องจากแผ่นชาร์จไฟของรุ่นนี้อยู่หน้ารถ ตรงบังลมหน้าเลย มีโอกาสโดนน้ำ โดนลม โดนแดด มากกว่าปกติจึงทำให้เสื่อมสภาพไว

edit แก้ไข้คำผิดครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่