เจอร้านขายเกินป้ายราคา ที่เมืองท่องเที่ยวอย่างหัวหิน คนไทยอย่างเรายังร้องเรียนจนงง

เจอร้านค้าขายเกินป้ายราคาใกล้ตลาดไนท์หัวหิน แต่ไม่มีฝ่ายไหนรับเรื่อง โยนไป โยนมา

ช่วงปลายเดือน มี.ค. ไปเที่ยวเพชรบุรีโดยพักแถวปึกเตียน
วันที่ 31 มี.ค. 59  ขี่รถจากปึกเตียน ไปเที่ยวตลาดไนท์หัวหิน
ก่อนกลับตอนประมาณ 3 ทุ่ม ไปนั่งทานขนมปังสังขยาที่ร้านรถเข็น แต่ตั้งอยู่กับที่ มีโต๊ะให้คนนั่งทานได้ 3-4 โต๊ะ ไม่มีชื่อร้าน  
ร้านตั้งอยู่ปากทางเข้า " มูลนิธิสว่างหัวหินธรรมสถาน "  อยู่ห่างตลาดไนท์หัวหินไป 1 ช่วงถนน ซึ่งตั้งขายอยู่ร้านเดียว  

หน้าร้านมีแผ่นเมนูบอกราคาเป็นกระดาษขนาด A4 เคลือบพลาสติกเสียบเอาไว้
ตอนหยิบเมนูขึ้นมาดู คนขายก็ไม่ได้ท้วงอะไร  แต่พอทานเสร็จตอนจ่ายเงิน เค้าคิดค่าน้ำแพงกว่าในเมนู
เราเลยเดินไปหยิบแผ่นเมนูขึ้นมาดู แล้วยื่นถามคนขายว่าทำไมราคาไม่ตรงกัน  คนขายยืนมองหน้านิ่งไม่พูดอะไร
เราเลยแกล้งถามเองว่ายังไม่ได้เปลี่ยนป้ายหรือ คนขายจึงพยักหน้า

ชานมเย็น ราคา 20 บาท แต่คิดเงิน 25 บาท แค่ 5 บาทดูแล้วนิดหน่อย
แต่มันคือเพิ่ม 25 % จากราคาป้าย  

ตอนนั้นนึกได้ว่ามีประกาศอะไรสักอย่างของราชการเกี่ยวกับการแสดงป้ายราคาให้ถูกต้อง  
จึงคิดว่าร้านค้าควรแก้ไขป้ายให้ถูก ไม่ใช่ปล่อยให้ลูกค้าเข้าใจผิด แล้วคิดเงินเกินป้ายไปเรื่อยๆ แบบนี้
จึงคิดร้องเรียนหา จนท. ที่จะไปตักเตือน และควบคุมให้ร้านค้าแก้ไขป้ายให้ถูกต้อง

เริ่มจาก ==>

1. ขี่รถวนกลับมาตลาดไนท์หัวหิน มีเทศกิจยืนอยู่ 3 คน
( จากจุดนี้มองไปก็ยังเห็นร้านค้านั้น ) แต่เทศกิจบอกว่าเค้าไม่มีอำนาจทำเรื่องนี้  ให้ไปแจ้งที่โรงพัก

2. ขี่รถไปโรงพักหัวหิน (อยู่ใกล้ๆ เทศบาลเมืองหัวหิน)
พบร้อยเวร แต่เค้าบอกว่าไม่ใช่หน้าที่ของเค้า ต้องไปแจ้งเทศบาล  เราบอกว่าเราเป็นนักท่องเที่ยวเดี๋ยวก็ต้องกลับปึกเตียนแล้ว เทศบาลไม่ได้เปิดตอนกลางคืน แล้วจะให้แจ้งเรื่องอย่างไร

" หัวหินเป็นเมืองท่องเทียว โดยเฉพาะมีตลาดไนท์ ไม่มีฝ่ายไหนรับเรื่องปัญหาร้านค้าตอนกลางคืนเลยหรือ ? "

ร้อยเวรตอบกลับว่า มีช่องทางเยอะแยะ ถ่ายรูปแล้วไป post ใน social network ก็ได้

เราถามกลับว่าถ้าไม่พึ่ง social network  ไม่มีหน่วยงานรัฐรับปัญหาแบบนี้เลยหรือ
สุดท้ายทางโรงพักหัวหินก็ยืนยันให้โทรเข้าไปที่เทศบาลหัวหินโดยตรง และยังพูดว่า ถ้าโรงพักรับเรื่องไว้ก็ไม่มีการส่งเรื่องต่อถึงกันอยู่แล้ว ?

3. วันที่ 1 เม.ย. 59 เวลา 11.00 น.  โทรเข้าเทศบาลหัวหินที่หมายเลข 032-511-047 กด 0 เข้า operator  
มีผู้หญิงรับสาย (ไม่ได้ถามชื่อเอาไว้) แค่เราพูดว่าเจอร้านค้าขายเกินป้ายราคาแถวตลาดไนท์หัวหิน  
operator ก็พูดตัดบททันทีว่าให้โทรไปที่ " ศูนย์ดำรงธรรมหัวหิน หมายเลย 1132 "
เราพยายามเล่าให้ฟังและย้ำว่าตำรวจบอกว่าให้แจ้งที่เทศบาล  แต่ operator ก็ยืนยันให้โทรไปที่ 1132 และพูดว่าประจวบฯ ให้โทรไป 1132 โดยไม่ฟังรายละเอียดใดๆ

4. โทรไป 1132
พอเริ่มเกริ่นเรื่องว่าเกิดที่หัวหิน จนท. ก็ตัดบททันทีว่า " ที่นี่เพชรบุรีนะคะ ต้องโทรไปที่เทศบาลหัวหิน "  พอเราพยายามอธิบายว่าเทศบาลให้โทรมา เค้าก็พูดตัดบทท่าเดียวว่าที่นี่เพชรบุรีนะคะ
เราแย้งไปว่าเทศบาลหัวหินบอกว่า ประจวบฯ ให้โทรมาที่นี่  จนท. จึงบอกว่า " ใช่ประจวบโทรมานี่ แต่หัวหินต้องโทรไปเทศบาลหัวหิน "

[ เรางงมาก ประชาชนไม่ได้รู้หมดหรอกนะว่าราชการแบ่งหน่วยงานรับเรื่องกันยังไง หัวหินไม่ได้อยู่ในประจวบฯ หรอกหรือ จนท.เทศบาลหัวหินเองทำไมบอกว่า ประจวบฯ ให้โทรไป 1132 ]

เราจึงเริ่มขอชื่อ-นามสกุล จนท. เอาไว้ เพื่ออ้างอิงเมื่อโทรกลับไปเทศบาล จนท. ถึงเริ่มถามเราว่าเรื่องเป็นมาอย่างไร เล่าให้เค้าฟังหน่อย
(ที่ผ่านมาไม่ได้จดชื่อใครไว้เลย ตั้งแต่ เทศกิจ ร้อยเวร operator ของเทศบาล)
เราก็เล่าไปว่าติดต่อที่ไหนมาบ้าง แล้วแต่ละที่โยนไป-มาว่ายังไง
จนท. ก็ย้ำว่า เทศบาลหัวหินต้องรับเรื่อง ไม่รับไม่ได้ ให้โทรกลับไปที่นั่น
เราพูดว่า ใช่ คุณบอกว่าเทศบาลหัวหินต้องรับเรื่อง ก็เราโทรไปมาแล้ว เค้าไม่ยอมรับเรื่องอ่ะ

5. โทรกลับไปเทศบาลเมืองหัวหิน
พอ operator รับสาย เราก็เกริ่นว่าเจอร้านค้าขายเกินป้ายราคาแถวตลาดไนท์หัวหิน  
operator นิ่งเงียบ (คงจำเราได้)
เราจึงต้องบอกต่อว่าโทรไป 1132 มาแล้ว เค้าบอกว่าให้โทรกลับมาเทศบาลเมืองหัวหิน
operator ถึงยอมโอนสายไปให้ จนท. อีกท่านนึง เราก็เล่าเรื่องทั้งหมดอีกครั้ง และบ่นไปว่าทำไมถึงโยนไป โยนมา

ตกลงเมืองท่องเที่ยวที่มีตลาดไนท์ ไม่ได้เตรียมการรับเรื่องแบบนี้ไว้เลยหรือ

เราขอชื่อ จนท. ไว้อีก เค้าจึงบอกว่าเดี๋ยวขอตรวจสอบดูก่อน ว่าเรื่องแบบนี้หน่วยงานไหนต้องเข้ามาดูแล แล้วจะโทรกลับ

[ งงไหมล่ะ เมืองท่องเที่ยว มีตลาดให้นักท่องเที่ยวมาตอนกลางคืน แม้แต่ จนท.รัฐ ยังไม่รู้เลยว่า ปัญหาแบบนี้ใครจะเข้ามาช่วยดูแลให้นักท่องเที่ยว ]

6. เวลา 14.00 น. จนท.เทศบาลหัวหิน โทรกลับมาบอกว่า " ให้โทรไปที่ พานิชย์จังหวัด " อีก

เราจึงบอกไปว่า ไม่โทรแล้วค่ะ ยังไงขอให้คุณรับเรื่องประสานงานให้ด้วย ไม่น่าให้นักท่องเที่ยวมาโทรเองไป-มา แบบนี้  ถ้าพานิชย์จังหวัดคิดว่าที่เราเล่าไปยังไม่ละเอียดพอ ต้องการรู้อะไรเพิ่มก็โทรมาสอบถามเอาแล้วกัน
จนท.ท่านนั้นรับเรื่องไว้ บอกว่าจะทำหนังสือแจ้งพานิชย์จังหวัดให้ ซึ่งเราก็ไม่รู้ว่าจะมีการดำเนินการตักเตือนร้านค้านั้นจริงหรือไม่

แต่ตอนนี้เราข้องใจเรื่องการดูแลนักท่องเที่ยว และการดูแลการแสดงป้ายราคาสินค้า ของราชการมากกว่า

นี่ขนาดเราเป็นคนไทย ยังต้องโทรไป โทรมา หลายที่ หลายครั้ง โดนโยนไปโยนมา มีแต่คนผลักเรื่องออกจากตัว ไม่คิดประสานงานอำนวยความสะดวกเลย
ถ้าเป็นชาวต่างชาติ มาเที่ยวตอนกลางคืน จะทำยังไง
สุดท้ายพอเรื่องยุ่งยาก เสียเวลา ก็เลยต้องปล่อยร้านค้าพวกนี้ไว้แบบนี้ต่อไป

จำได้ว่าท่านนายกมีการกำชับว่าให้ร้านค้าแสดงป้ายราคาด้วย
แล้วถ้าเจอการแสดงราคาไม่ถูกต้อง หน่วยงานไหนต้องมาดูแลล่ะคะ

โดยเฉพาะแหล่งท่องเที่ยว ได้เตรียมการดูแลแก้ปัญหาให้กับนักท่องเทียวกันไว้ยังไง
จนท. รัฐเองยังไม่รู้เลย

ทำยังไงจะให้ท่านนายกฯ รู้เรื่องแบบนี้
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่