สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
ไม่ต้องไปขายจีนมันครับ
ปีนี้จีนก็น้ำแล้งมากมาย ผมไปดูมาแล้ว ข้าวที่จีนปลูกน่าจะได้ผลน้อยลงมาก
รอในตลาดมันขาดข้าวเมื่อไหร่ ค่อยไปขายมันแพงๆ
ที่จีนน้ำแล้ง อินเดีย เวียดนาม พม่า ลาว และไทย ก็น้ำแล้งตามๆ กันหมด
เพราะ มาจากต้นน้ำเดียวกัน
ปีนี้จีนก็น้ำแล้งมากมาย ผมไปดูมาแล้ว ข้าวที่จีนปลูกน่าจะได้ผลน้อยลงมาก
รอในตลาดมันขาดข้าวเมื่อไหร่ ค่อยไปขายมันแพงๆ
ที่จีนน้ำแล้ง อินเดีย เวียดนาม พม่า ลาว และไทย ก็น้ำแล้งตามๆ กันหมด
เพราะ มาจากต้นน้ำเดียวกัน
Artiste ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 715243 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2747697 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1567547 ถูกใจ, tomoko ถูกใจ, แจ้ห่ม47 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 1463852 ถูกใจ
ความคิดเห็นที่ 1
ข้าวล้านตันมันจะสักกี่บาท กดดันกันน่าดู ส่อนิสัยเขี้ยวลากดินอีกแล้ว ตอนนี้ก็ลำบากกันอยู่แล้ว ไม่มีรถไฟจะอดตายให้มันรู้กันไป ขออย่างเดียว ให้ทำทุกอย่างเพื่อประโยชน์ของประเทศจริงๆ
Artiste ถูกใจ, Boygunner ถูกใจ, MachineGun ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 893749 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 2747697 ถูกใจ, สมาชิกหมายเลข 712098 ถูกใจ, sakisaka nadashiko ถูกใจ, ไก่แก่แม่ปลาช่อน ถูกใจ, tomoko ถูกใจ, ประกาศิตจอมราชันย์ ถูกใจรวมถึงอีก 8 คน ร่วมแสดงความรู้สึก
▼ กำลังโหลดข้อมูล... ▼
แสดงความคิดเห็น
คุณสามารถแสดงความคิดเห็นกับกระทู้นี้ได้ด้วยการเข้าสู่ระบบ
ส่อวืด! จีนปัดไม่เจรจาตกลงราคาซื้อข้าว 1 ล้านตัน คาดตอบโต้ไทยเปลี่ยนรูปแบบลงทุนรถไฟเร็วสูง
ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วงการค้าข้าวได้มีการตั้งข้อสงสัยเกี่ยวกับกรณีที่กรมการค้าต่างประเทศและผู้แทนจากรัฐวิสาหกิจผู้นำเข้าสินค้าเกษตรของจีน หรือคอฟโก มีแผนจะต้องหารือเพื่อเจรจาต่อรองการส่งมอบข้าว 1 แสนตันแรกภายใต้สัญญาซื้อขายข้าวปริมาณ 1 ล้านตันให้จีนรูปแบบรัฐต่อรัฐ (จีทูจี) แต่จนถึงขณะนี้ยังไม่มีความชัดเจนใดๆ เกิดขึ้น เพราะจีนได้ปฏิเสธการเจรจาต่อรองดังกล่าวมาหลายครั้ง และยังไม่มีความชัดเจนว่าจะมีการเจรจารอบใหม่เมื่อใด ซึ่งทำให้วงการค้าข้าวที่จะต้องทำหน้าที่เป็นผู้ส่งมอบข้าวดังกล่าว ตั้งข้อสังเกตว่าจีนอาจไม่ต้องการซื้อข้าวจำนวนนี้
สาเหตุที่เกิดขึ้น น่าจะมาจากการที่ไทยเปลี่ยนรูปแบบการลงทุนรถไฟความเร็วสูงเส้นทางกรุงเทพฯ-โคราชใหม่จากเดิมให้จีนเข้ามาลงทุน แต่เปลี่ยนเป็นไทยลงทุนเอง และยังใช้เทคโนโลยีจากจีน ส่งผลให้จีนตอบโต้ด้วยการไม่ซื้อข้าวตามสัญญาดังกล่าวซึ่งสามารถทำได้ เพราะสัญญาระบุว่าการซื้อขายจะเกิดขึ้นก็ต่อเนื่องสองฝ่ายเห็นชอบราคาขายร่วมกัน ดังนั้น หากไม่มีการเจรจา ก็จะไม่มีราคาขายและไม่เกิดการส่งมอบในที่สุด
ทั้งนี้ ไทยและจีนจะมีการประชุมคณะกรรมการว่าด้วยการลงทุนรถไฟความเร็วสูงในช่วงกลางเดือน เม.ย.นี้ แต่ยังไม่ความชัดเจนว่าจะมีการนำประเด็นการซื้อข้าวตามสัญญาหรือการซื้อสินค้าเกษตรอื่นๆ เข้าไปร่วมในการประชุมด้วยหรือไม่
http://manager.co.th/iBizChannel/ViewNews.aspx?NewsID=9590000038862