++++ ที่พึ่งสุดท้าย ก่อนเข้าสู่กระบวนการศาล ++++

เรื่อง ขอให้ตรวจสอบกรณี ธนาคารกสิกรไทยไม่คืนเงินที่โอนผิด
เรียน ผู้ว่าการธนาคารแห่งประเทศไทย/ผู้อำนวยการ สำนักงานคุ้มครองผู้บริโภค

     
        ด้วยข้าพเจ้าได้โอนเงินจากบัญชีของตัวเอง คือ บัญชี ธ.กรุงไทย หมายเลขบัญชี 774-0-09752-7 จำนวนเงินที่โอน 2,000 บาท โดยทำรายการผ่านอินเตอร์เน็ตแบงคกิ้งของธนาคารกรุงไทย โดยต้องการที่จะโอนไปอีกบัญชีหนึ่ง ของธนาคารกสิกรไทย แต่ด้วยความที่เร่งรีบ และไม่ได้ตรวจสอบความชัดเจน จึงทำให้โอนเงินผิด โดยบัญชีที่โอนไปผิดคือ  983-2-04849-3 ซี่งเป็นบัญชีของธนาคารกลิกรไทย สาขาถนนกสิกรทุ่งสร้าง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  เหตุเกิด เมื่อวันที่ 13 เมษายน 2558 เวลา 16.04 นาฬิกา

      หลังจากที่ทราบว่า โอนเงินผิด ข้าพเจ้าก็รีบไปแจ้งความ และนำเอกสารต่าง ๆ ที่เกี่ยวกับระเบียบการขอเงินคืนที่โอนผิด แก่ธนาคารกรุงไทยซึ่งเป็นธนาคารเจ้าของบัญชีของข้าพเจ้า  เพื่อให้ประสานงานและดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป และได้รับคำแนะนำเพิ่มเติมว่า เพื่อให้ได้รับเงินรวดเร็วให้ข้าพเจ้าประสานไปทาง ธนาคารกสิกรไทยอีกทางหนึ่งด้วย ในส่วนของธนาคารกรุงไทยก็จะประสานการขอคืนในการส่งเอกสารให้กสิกรไทยอีกทาง

      หลังจากนั้นข้าพเจ้าก็ได้ติดต่อประสานงาน เพื่อสอบถาม ติดตามเงินจำนวนดังกล่าวตลอดเวลา หนึ่งปีเต็ม  ทั้งติดต่อกับ คอนแทรคคอลเซ็นต์เตอร์ของธนาคารกสิกรไทย ทั้งติดต่อกับผู้จัดการ ธนาคารกสิกรไทย สาขาถนนกสิกรทุ่งสร้าง จังหวัดขอนแก่น แต่ได้รับการแจ้งว่า ยังติดต่อเจ้าของบัญชีที่โอนเงินไปผิดไม่ได้ และทางธนาคารได้โฮล์ดยอด จำนวนเงิน 2,000 บาทไว้แล้ว  แต่ไม่สามารถคืนเงินให้ได้ เพราะเป็นระเบียบของธนาคารที่จะต้องได้รับความยินยอมจากเจ้าของบัญชีก่อน จึงจะสามารถดึงยอด หรือปรับปรุงยอดคืนให้ได้

        ข้อเท็จจริง

       ข้ออ้างของธนาคารที่แจ้งว่า จะต้องได้รับการยินยอมจากเจ้าของบัญชีก่อน จึงจะสามารถดึงเงินคืนหรือปรับปรุงยอดเงินได้ แต่ข้อเท็จจริงคือ การแก้ไขตัวเลขในยอดบัญชีที่กระทำการผิดพลาดโดย เจ้าหน้าที่ของธนาคารเอง สามารถกระทำได้โดยไม่ต้องให้เจ้าของบัญชีมาเซ็นต์ยินยอมในยอดที่เจ้าหน้าที่นั้นบันทึกผิด  ซึ่งสามารถกระได้ในวันทำการก่อนที่ธนาคารจะปิดระบบ เหตุนั่นเพราะ เจ้าหน้าที่ธนาคารเชื่อว่า ตัวเองได้กระทำการผิดพลาดจริง ๆ จึงแก้ไขโดยไม่ต้องแจ้งให้เจ้าของบัญชีทราบ  ส่วนในกรณีของข้าพเจ้า ได้กระทำการโดยผิดพลาด ได้แสดงตัวตน พยานบุคคล คือตัวข้าพเจ้าเอง พยานเอกสารคือรายการอินเตอร์แบงค์กิ้ง ที่บันทึกไว้ในระบบ ก็น่าจะเพียงพอพิสูจน์ได้แน่ชัดว่า ข้าพเจ้าได้โอนเงินผิดพลาดจริง ไม่ได้มีเจตนา โดยทุจริตอย่างหลาย ๆ กรณี ในการซื้อขายกันทางอีคอมเมริซ์ท อย่างที่ธนาคารวิตกกังวล หรือมิจฉาชีพหลายรายที่กำลังทำกัน  และธนาคารได้แจ้งให้ข้าพเจ้าทราบว่า ได้ไปที่บ้านเจ้าของเจ้าของบัญชีที่ข้าพเจ้าโอนเงินไปผิด แต่ไม่พบเจอ ส่งจดหมายไปรษณีย์ตอบรับก็ถูกไปรษณีย์ตีกลับ โดยบันทึกในจดหมายว่า ไม่มีผู้รับตามจ่าหน้า  ซึ่งธนาคารทราบมาโดยตลอดว่า บัญชีนี้ ไม่มีการใช้ หรือเคลื่อนไหวของเงินในบัญชีแต่อย่างใด มีเพียงเงินจำนวน 2,000 บาท ของข้าพเจ้าที่ธนาคารโอล์ดยอดไว้แล้ว หนึ่งปีเต็ม

       ข้อเสนอแนะ

       ข้าพเจ้ามีความเห็นว่า ข้ออ้างหรือระเบียบที่จะต้องให้เจ้าของบัญชี เซ็นต์รับทราบหรือยินยอมก่อนจึงจะสามารถคืนเงินให้ได้ ไม่ได้ช่วยแก้ไขปัญหา หรือตอบสนอง ในกรณีที่เจ้าของบัญชี ไร้ตัวตน ตาย สาบสูญ หรือสูญหาย ไม่สามารถติดต่อได้ไม่ว่ากรณีใด ก็ตาม  อยากให้ธนาคารพิจารณาในเหตุแห่งความเดือดร้อน จำเป็น ความสมเหตุสมผลแก่เหตุที่จะต้องพิจารณาในการแก้ไขเหตุดังกล่าว และมีความจริงใจที่จะแก้ไขปัญหา และยินดีคืนเงินให้แก่ลูกค้าผู้ได้รับความเดือดร้อนจากการทำผิดพลาด  โดยกำหนดกรอบ ระยะเวาการคืนเงินที่โอนผิดพลาดนั้นอย่างชัดเจนว่า จะต้องคืนให้ได้ไม่เกินกี่วันกี่เดือน เมื่อพิสูจน์ทราบว่า กระทำการโดยผิดพลาดจริง  ข้าพเจ้ามีความเชื่อว่า เหตุดังกล่าวที่เกิดขึ้นแก่ข้าพเจ้า ไม่ใช่มีเพียงกรณีของข้าพเจ้าคนเดียวที่เจอเหตุการณ์แบบนี้แต่เชื่อว่า มีผู้ใช้บริการอีกหลายรายที่ได้รับผลกระทบจากกรณีลักษณะเดียวกันกับข้าพเจ้า  และอยากให้ธนาคารแห่งประเทศไทย หรือผู้มีหน้าที่เกี่ยวข้อง เข้ามาดูแล หรือยื่นมีอช่วยเหลือ  ออกกฏระเบียบที่ไม่ให้ประชาชน หรือผู้ใช้บริการทางธนาคาร ปฎิเสฐ ประวิงเวลา หน่วงเหนี่ยว ในการคืนเงินที่โอนเงินผิดพลาดดังกล่าว

       ข้าพเจ้าขอเรียนว่า ได้ปฏิบัติตามกฏ ตามระเบียบ ข้อเสนอแนะ รวมทั้งส่งมอบเอกสารต่าง ๆ ตามที่ธนาคารแนะนำทุกขั้นตอนโดยถูกต้องครบถ้วน ไม่ได้มีอคติกับ ธนาคารกสิกรไทย  แต่อย่างไร แต่สิ่งที่ได้รับ และคำตอบที่ได้ ทำให้ข้าพเจ้าคิดว่า ธนาคารกสิกรไทย ที่ทำธุรกิจหากินกับสังคม หากินกับประชาชน ในธุรกรรมการเงินต่าง ๆ ไม่ได้มีความตระหนัก หรือใส่ใจ จริงใจ ที่จะแก้ไขปัญหาต่าง ๆ ให้ข้าพเจ้าแต่อย่างใด และก็ยังมีความเชื่อว่า ประชาชนคนอื่น ๆ ที่กระทำการโดยผิดพลาดอย่างข้าพเจ้า ก็คงจะได้รับการกระทำที่ไม่ต่างจากข้าพเจ้า จึงขอใช้กรณีนี้ในการเสนอแนะแก่ผู้ที่เกี่ยวข้อง อย่างธนาคารแห่งประเทศไทย ได้โปรดลงมาดูแล แก้ไขปัญหา หรือหากเห็นว่าต้องมีกฏระเบียบที่ทำให้แก้ไขปัญหาได้ ก็สมควรที่จะนำมาใช้และให้ทุก ๆ ธนาคารถือเป็นปฏิบัตืแบบเดียวกัน เพื่อแก้ไขปัญหา และเยียวยา หรือป้องกันปัญหาที่จะเกิดขึ้นในอนาคต

        จึงเรียนมาเพื่อทราบและโปรดพิจารณา

                                                                   ขอแสดงความนับถือ
                                                 (ผู้ได้รับผลกระทบจาก ธ กสิกรไทยไม่คืนเงินที่โอนผิด)



ปอลอ  เช้าวันนี้  ๑๙ เมษายน ๒๕๕๙ ผมได้ส่งเรื่องนี้หร้อมเอกสารรายละเอียดต่าง ๆ ทางไปรษณีย์ตอบรับให้หน่วยงานทั้งสองแล้ว  รอในขั้นตอนต่อไป ว่าหน่วยงานท้งสองจะยื่นมือมาเข้ามาช่วยแก้ไขปัญหาอย่างไร
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่