[รูปเยอะ] เบื้องหลัง "โลก" ของเหล่าสัตว์ใน Zootopia



ส่วนตัวที่แปลเพราะเราสนใจเรื่องดีไซน์อยู่แล้ว และทีมออกแบบของดิสนีย์ก็โหดมาก ใส่ใจลงรายละเอียดสุดๆ เราเลยอยากรู้ว่าเขามีกระบวนการคิดกลั่นกรองออกมายังไงถึงได้ผลลัพธ์สุดท้ายเป็นโลกของ Zootopia พอดีเพื่อนแชร์เว็บนี้มา เปิดไปเป็นภาษาอังกฤษล้วน เลยเอามาแปลเพราะเห็นว่าน่าอ่านดี ความรู้ภาษาอังกฤษของเราไม่ได้ดีมาก ดังนั้นออกตัวไว้ก่อนว่าถ้าแปลผิดตรงไหนไปก็ขอโทษด้วยนะคะ
อมยิ้ม17

ข้อความและรูปภาพทั้งหมดในนี้ เราแปลและนำมาจากเว็บไซต์ของคุณ Matthias Lechner ซึ่งเป็น Art Director of Environments ของ Zootopia
www.matthiaslechner.com/zootopia.html



เนื้อหาส่วนใหญ่จะพูดถึงในแง่การดีไซน์ฉาก พวกสถาปัตยกรรม ตึก-บ้าน-เมือง ไปจนถึงอุปกรณ์ gadget เล็กๆน้อยๆที่มีอยู่ในเรื่อง จะไม่ได้โฟกัสไปที่พล็อตมากเท่าไหร่ค่ะ ในพันทิปมีสมาชิกท่านนึงตั้งกระทู้เรียบเรียงในแง่ concept และเนื้อเรื่องไปแล้ว (กว่าจะมาเป็น Zootopia (โหลดโหด) http://ppantip.com/topic/35037165 ของคุณสมาชิกหมายเลข 3035603) ถ้าอ่านกระทู้นั้นแล้วมากระทู้นี้จะเข้าใจที่มาที่ไปมากขึ้นค่ะ
อมยิ้ม36



-----------------------------------------------------

รูปภาพทั้งหมดเป็น Concept Art วาดและออกแบบโดย Art Director Matthias Lechner ลิขสิทธิ์ของ Walt Disney
Zootopia Concept Art by Art Director Matthias Lechner copyright Walt Disney



ดิสนีย์ติดต่อผมมาเมื่อเดือนมกราคม ปี 2012 แล้วบอกผมว่าผู้กำกับ Byron Howard, ผู้เขียนบท Jared Bush และ production designer Dave Goetz ได้เสนอบทคร่าวๆ ของภาพยนตร์เรื่อง “Savage” (ซึ่งพัฒนามาเป็น “Zootopia”) และอยากให้ผมได้ไปมีส่วนร่วมด้วย ซึ่งผมคิดว่าไอเดียนี้มันอัจฉริยะมากๆ หนังเกี่ยวกับสัตว์ ในโลกที่ไม่มีมนุษย์ แต่สัตว์ทั้งหลายพัฒนาตัวเองจนมีความสามารถเทียบเท่ามนุษย์ และสร้างเมืองขึ้นมา เมืองที่สร้างขึ้นมาเพื่อสัตว์และออกแบบโดยสัตว์เท่านั้น



ซึ่งตอนนั้นเราก็ยังไม่รู้ว่ามันจะออกมาเป็นยังไงกันแน่




สองรูปต่อไปนี้เป็นรูปสเก็ตช์แรกๆที่ผมวาดของหนังเรื่องนี้



พวกเราใช้เวลาในการค้นคว้าเยอะพอสมควร สัตว์จะชอบสถาปัตยกรรมแบบไหนกัน เราเลยลองออกแบบไปหลายอย่างมาก ออกนอกกรอบ concept ของหนังที่วางไว้ไปไกล ถึงจะนึกได้ว่าจริงๆแล้วพวกเราควรหาจุดสมดุลระหว่าง “มนุษย์” และ “สัตว์”
(มีความเป็นธรรมชาติแต่ก็สร้างสรรค์)

ผมไม่อยากให้สภาพแวดล้อมในนี้ดูแปลกหรือดูเหมือนหนังไซไฟมากเกินไป คนดูจะได้เข้าใจและนึกภาพตามได้ง่าย



รูปด้านล่างนี้เป็นหนึ่งในรูปภาพแรกๆที่ผมรู้สึกว่าโลกของเราดูน่าเชื่อถือและเป็นไปได้มากขึ้น อาคารบางหลังวางตัวเรียงกันเหมือนหิน บางหลังก็อิงมาจากอาคารทางประวัติศาสตร์

เราผสมเอาธรรมชาติเข้าไปในบรรยากาศของเมือง มีการใช้ขนาดที่แตกต่างกันเพื่อให้เหมาะสมกับสัตว์ชนิดต่างๆ มันดูเหมือนเมืองใหญ่ที่วุ่นวาย และนี่แหละที่ทำให้เมืองนี้เหมือนจริงขึ้นมา



แต่เราก็ยังอยากให้สถาปัตยกรรมในนี้มีความพิเศษอยู่ดี ก็ต้องคอยถ่วงสมดุลระหว่างมนุษย์และสัตว์ให้ดี




รูปข้างล่างนี้เป็นอาคารราชการของ Zootopia เวอร์ชันต้นๆ





ในช่วงแรก เราพยายามจินตนาการจากโลกในยุคก่อนมีอินเตอร์เน็ต
มีกระต่ายเป็นทีมควบคุมดูแลงานทั้งหมด



มีหนูช่วยเขียนรายงานและส่งอีเมลล์จดหมายทั้งหมด



แบบข้างล่างนี้ไม่ได้ใช้จริงในหนัง แต่ผมก็ได้ใช้ไอเดียการทำโครงสร้างเสาคานรูปต้นไม้ (เบอร์ 4) ในโถงทางเข้าหน้าห้องทำงานนายกในหนังจริง



การทำรูปแบบอาคารเป็นชั้นๆแบบ organic ในรูปเบอร์ 7 ก็ไปลงที่สำนักงานตำรวจแทน




ภาพข้างล่างนี้เป็นโรงแรม “Golden Palm Hotel” เวอร์ชันแรก สุดท้ายก็เอาไอเดียโรงแรมทรงต้นปาล์มไปตั้งอยู่กลาง Sahara Square กับท่อปล่อยไอน้ำทรงต้นไม้ไปใช้ใน Rainforest District




ล็อบบี้โรงแรม
ถ้าสังเกตจะเห็นว่ามีทางลาดวิ่งวนรอบเคาน์เตอร์ มีไว้สำหรับสัตว์ตัวเล็กๆใช้เพื่อจะได้ยืนติดต่อที่เคาน์เตอร์ได้อย่างสบาย





เครื่องทางซ้ายของรูปด้านล่างคือเครื่องเป่าขน (55555)





สถานีรถไฟหลักใน Zootopia



นี่เป็นภาพบรรยากาศภายใน ซึ่งภายหลังปรับหมดทุกอย่าง ยกเว้นกระจกสีที่อยู่รอดไปจนถึงแบบสุดท้าย



อันนี้เป็นดีไซน์แบบแรกๆของสถานี (ไม่มีเขา)
Zootopia เป็นเมืองใหญ่ระดับโลก ผมจึงใช้สถาปัตยกรรมของยุโรปเป็นต้นแบบ (อันนี้ได้แรงบันดาลใจจาก Anhalter Bahnhof ในกรุงเบอร์ลิน)




ห้องของผู้ช่วยนายก Bellweather ในศาลากลาง (City Hall)



แก้วมักนี่เป็นของขวัญจากท่านนายก (นายกกวนจังเลยค่ะ 5555)



สารพัดโน้ตที่แปะอยู่ในห้องทำงานของ Bellweather




สำนักงานตำรวจแห่ง Zootopia



ผมลองปั้นสำนักงานตำรวจขึ้นมาใน sketchup




กล่องซีเรียลของ Clawhauser (เสือชีต้าห์ที่นั่งอยู่หลังโต๊ะในล็อบบี้สนง.ตำรวจ)




เราเคยมีคุกด้วย สำหรับพล็อตตอนที่ Judy Hopps เป็นตำรวจที่ดูแลส่วนนี้และ Nick Wilde แหกคุกออกไป




ชุดสีส้มอันนั้นคือชุดนักโทษ – Nick หนีเข้าไปใน Little Rodentia (เมืองหนู)




Little Rodentia
หลอดไฟตามถนนในเมืองเป็นหลอดไฟที่พบได้ตามไฟคริสต์มาส (ของบางอย่างมีลิมิตว่ามันทำเล็กสุดได้แค่ไหน) ดังนั้นมันเลยดูใหญ่เมื่อเทียบกับขนาดของประชากรในเมือง



เรายังเก็บฉากไล่ล่าไว้ แต่ในหนังจริง Judy จะไล่ตามตัววีเซิลแทน



ในฉากนี้ Nick พยายามหาที่ซ่อน คิดว่าหลบพ้นแล้ว แต่พอหันมาก็เจอกับสายตาของหนูๆทั้งหลายจ้องมา



“Chez Cheeze” เป็นร้านอาหารฟาสต์ฟูดใน “Little Rodentia”





-    หอนาฬิกาทางเข้าเมือง (รั้วต้องสูงพอจะขวางสัตว์ใหญ่ได้)
-    เอาหลอดไฟคริตส์มาสมาใช้กับไฟถนน
-    ของบางอย่างจะดูเล็ก ของบางอย่างจะดูใหญ่ (คล้ายๆบ้านตุ๊กตา)
-    ต้นไม้เล็กๆ (ใบขนาดปกติ แต่ดูใหญ่ในเมือง)
-    ประตูหน้าต่างเป็นรูปกลมให้เหมือนรูหนู


ใน Little Rodentia
-    มีสวนล้อมเมือง (จะทำให้ตึกที่สูงกว่าที่ล้อมรอบเมืองดูเหมือนเป็นฉากไกลๆ จะได้ไม่ข่มเมืองเล็กๆเมืองนี้)
-    ตึกโดยรวมมีความสูง 3-5 ชั้น (ความสูงหนู) บางตึกก็สูงกว่านั้น
-    ใจกลางเมืองจะอยู่บนเขา
-    พืชส่วนใหญ่จะเป็นพืชพันธุ์ต้นเล็กๆที่มีใบขนาดปกติ
-    บ้านเมืองสไตล์อเมริกันแต่ไม่วางผังเป็นตาราง ถนนควรดูเหมือนเขาวงกต
-    มีรั้วรอบเมืองไม่ให้สัตว์ใหญ่เข้ามา
-    ก่อนทางเข้าเมืองมีที่นั่งสำหรับสัตว์ขนาดปกติ
-    รูปปั้น “PEACE” (ตำรวจจะทำพัง)
-    กลุ่มตำรวจที่ตามจับ Nick
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่