สวัสดีวันสงกรานต์ครับเพื่อนๆ ชาวพันทิป นี่เป็นรีวิวแรกของผมเลยในห้องมอเตอร์ไซค์
โดยปกติผมจะเห็นเพื่อนๆ รีวิวบิ๊กไบค์ เสียส่วนใหญ่ เวลาผมอยากได้ข้อมูลอะไรก็จะมาหาเอาจากใน pantip ก่อนเป็นที่แรก แล้วค่อยขยายเพิ่มเติมไปหาข้อมูลอื่นต่อ แต่ไม่ค่อยเห็นการรีวิวรถเล็กๆ ธรรมดาๆ สักเท่าไหร่ เลยจะมาอาสารีวิวรถใหม่คู่ใจผมสักครั้ง แต่ผมรีวิวไม่เป็นเลยขอรีวิวประสบการณ์ลด cc จากขี่บิ๊กไบค์มาขี่รถเล็กผสม การอวดรถใหม่ละกัน จริงๆ ผมดองเค็มมานานรูปก็ถ่ายมาเกือบเดือน รถใหม่ก็ขี่จนกลายเป็นรถเก่า (ล้มเบาๆ ไป 3 รอบ)
พอหยุดสงกรานต์วันแรกเลยมีเวลาได้นั่งเขียนจริงๆ จังๆ หากผิดพลาดประการใด ด่าได้แต่อย่าแรงนะคนับ
(ได้ใหม่ แต่ไม่ลืมเก่า)
โอเค...มาเข้าเรื่องกัน!!!
โดยปกติคนที่ขี่บิ๊กไบค์ทุกคน ล้วนแล้วแต่ประสบปัญหา ‘ไม่พอมือ’ กันอยู่แล้วใช่ไหมครับ (พยักหน้าตามสิ น่าน...อย่างนั้น) ใช่...ผมเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ประสบปัญหา ‘ไม่พอมือ’ อยากจะอัพ cc ไปขี่รถที่ใหญ่ขึ้น พร้อมเปลี่ยนแนวทางการขับขี่ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ตัวเอง ใจจริงผมก็อยากได้รถเน็กเก็ตไบค์ที่ขี่ในเมืองสนุกๆ พริ้วๆ เท่ๆ สักคัน
แต่หลังจากคำนวณหลายๆ อย่างแล้ว จะสร้างหนี้ทำไมเอาเงินไปทำอย่างอื่นเถอะ แผนการอัพ cc ของผมเลยปรับตกไป แต่ก็มีความคิดใหม่เกิดขึ้นมาว่า อยากจะลด cc หารถเล็กๆ ขี่ไปกลับคอนโดและที่ทำงานน่าจะโอเคกว่า เพื่อมาช่วยแบ่งเบาภาระ Honda CB500F ที่ผมใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ปกติผมขี่ CB500F มา 2 ปีกว่าๆ ทุกวัน ไมล์ปาไป 83,XXX กิโลฯ (ไมล์ล่าสุด ณ วันนี้เลยแน่นอนว่าเรื่องขายต่อนี่เลิกคิดไปได้เลย ราคาคงโดนกดกระจุย ห่านรากแท้ๆ) ผมขี่รถไป - กลับ วันละ 100 กิโลฯ ด้วยระยะทางที่ผมใช้อยู่ทุกวันมันก็สมเหตุสมผลกับสมรรถนะรถใหญ่
แต่พอย้ายมาอยู่คอนโดใกล้ออฟฟิศ การขี่บิ๊กไบค์ไปทำงานสำหรับผมด้วยระยะเท่านี้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ ผมเลยคิดว่าจะหาตัวช่วยมาลดภาระของ CB500F ที่นับวันก็ใกล้แสนโลเข้าไปทุกที ผมเลยมีความคิดว่าจะซื้อรถเล็กสักคันไว้ขับขี่ใกล้ๆ ดีกว่า (คอนโด - ออฟฟิศห่างกัน 10 กิโลฯ พอดี เวรี่ใกล้อ่ะ) ผมก็เลยใช้เวลาศึกษาเรื่องรถออโต้คันเล็กว่าคันไหนดีที่ผมมีกำลังซื้อได้ในราคาไม่แพงเกินไป โดยเงินที่ผ่อนผมเอามาจากค่าน้ำมัน และค่าบำรุงรักษาบิ๊กไบค์ที่ต้องจ่ายทุกเดือนนั่นแหละ สารภาพว่าตอนแรกผมนี่ไม่รู้เลยว่าควรจะซื้ออะไร (หรือจริงๆ ไม่ควรซื้อเลยมันเปลือง) เพราะปกติเราสนใจแต่บิ๊กไบค์ ดังนั้นก็จะอ่านแต่ข่าวบิ๊กไบค์ ส่วนเรื่องรถเล็กความรู้เป็น 0 เลย ติดลบก็คงจะได้ พอเข้ามาศึกษาข้อมูลรถเล็กที่เป็นเกียร์ออโต้ ก็เหมือนเปิดโลกใหม่ แบบ...เฮ้ย! รถมีเยอะแยะไปหมดเลือกไม่ถูกเหมือนตัวเองกำลังอยู่ใน Captain America : Civil War แล้วเลือกไม่ได้ว่าจะเข้าข้างฝ่ายไหนดี #TeamCap หรือ #TeamIronMan
ผมใช้เวลาเลือกอยู่เกือบเดือน ก็ตัดสินใจว่าจะเอาค่ายปีกนกนี่แหละเพราะ
- รถคันแรกที่ผมขี่คือ Honda Wave 100
- รถคันที่สองผมขยับ cc มาเป็น All new CBR150i (คันนี้ชื่อน้องก๊าป)
- รถคันที่สามผมขยับไปเป็น Honda CB500F (คันนี้ชื่อ ทีน่า)
(น้องก๊าป ตอนไปร่วมทริปกับเพื่อนๆ ในพันทิปครั้งแรก และครั้งเดียว)
(ทีน่า เพื่อนคู่ใจคันล่าสุดเอาไว้ขี่ไปทำงานและออกทริปปัจจุบัน 28เดือน 8 หมื่นกว่าโลฯ ละ)
จาก 500 สู่ 125 แชร์ประสบการณ์ขี่บิ๊กไบค์แล้วมาขี่รถเล็ก
โดยปกติผมจะเห็นเพื่อนๆ รีวิวบิ๊กไบค์ เสียส่วนใหญ่ เวลาผมอยากได้ข้อมูลอะไรก็จะมาหาเอาจากใน pantip ก่อนเป็นที่แรก แล้วค่อยขยายเพิ่มเติมไปหาข้อมูลอื่นต่อ แต่ไม่ค่อยเห็นการรีวิวรถเล็กๆ ธรรมดาๆ สักเท่าไหร่ เลยจะมาอาสารีวิวรถใหม่คู่ใจผมสักครั้ง แต่ผมรีวิวไม่เป็นเลยขอรีวิวประสบการณ์ลด cc จากขี่บิ๊กไบค์มาขี่รถเล็กผสม การอวดรถใหม่ละกัน จริงๆ ผมดองเค็มมานานรูปก็ถ่ายมาเกือบเดือน รถใหม่ก็ขี่จนกลายเป็นรถเก่า (ล้มเบาๆ ไป 3 รอบ)
พอหยุดสงกรานต์วันแรกเลยมีเวลาได้นั่งเขียนจริงๆ จังๆ หากผิดพลาดประการใด ด่าได้แต่อย่าแรงนะคนับ
(ได้ใหม่ แต่ไม่ลืมเก่า)
โอเค...มาเข้าเรื่องกัน!!!
โดยปกติคนที่ขี่บิ๊กไบค์ทุกคน ล้วนแล้วแต่ประสบปัญหา ‘ไม่พอมือ’ กันอยู่แล้วใช่ไหมครับ (พยักหน้าตามสิ น่าน...อย่างนั้น) ใช่...ผมเองก็เป็นอีกหนึ่งคนที่ประสบปัญหา ‘ไม่พอมือ’ อยากจะอัพ cc ไปขี่รถที่ใหญ่ขึ้น พร้อมเปลี่ยนแนวทางการขับขี่ให้เข้ากับไลฟ์สไตล์ตัวเอง ใจจริงผมก็อยากได้รถเน็กเก็ตไบค์ที่ขี่ในเมืองสนุกๆ พริ้วๆ เท่ๆ สักคัน
แต่หลังจากคำนวณหลายๆ อย่างแล้ว จะสร้างหนี้ทำไมเอาเงินไปทำอย่างอื่นเถอะ แผนการอัพ cc ของผมเลยปรับตกไป แต่ก็มีความคิดใหม่เกิดขึ้นมาว่า อยากจะลด cc หารถเล็กๆ ขี่ไปกลับคอนโดและที่ทำงานน่าจะโอเคกว่า เพื่อมาช่วยแบ่งเบาภาระ Honda CB500F ที่ผมใช้อยู่ในชีวิตประจำวัน ปกติผมขี่ CB500F มา 2 ปีกว่าๆ ทุกวัน ไมล์ปาไป 83,XXX กิโลฯ (ไมล์ล่าสุด ณ วันนี้เลยแน่นอนว่าเรื่องขายต่อนี่เลิกคิดไปได้เลย ราคาคงโดนกดกระจุย ห่านรากแท้ๆ) ผมขี่รถไป - กลับ วันละ 100 กิโลฯ ด้วยระยะทางที่ผมใช้อยู่ทุกวันมันก็สมเหตุสมผลกับสมรรถนะรถใหญ่
แต่พอย้ายมาอยู่คอนโดใกล้ออฟฟิศ การขี่บิ๊กไบค์ไปทำงานสำหรับผมด้วยระยะเท่านี้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่ ผมเลยคิดว่าจะหาตัวช่วยมาลดภาระของ CB500F ที่นับวันก็ใกล้แสนโลเข้าไปทุกที ผมเลยมีความคิดว่าจะซื้อรถเล็กสักคันไว้ขับขี่ใกล้ๆ ดีกว่า (คอนโด - ออฟฟิศห่างกัน 10 กิโลฯ พอดี เวรี่ใกล้อ่ะ) ผมก็เลยใช้เวลาศึกษาเรื่องรถออโต้คันเล็กว่าคันไหนดีที่ผมมีกำลังซื้อได้ในราคาไม่แพงเกินไป โดยเงินที่ผ่อนผมเอามาจากค่าน้ำมัน และค่าบำรุงรักษาบิ๊กไบค์ที่ต้องจ่ายทุกเดือนนั่นแหละ สารภาพว่าตอนแรกผมนี่ไม่รู้เลยว่าควรจะซื้ออะไร (หรือจริงๆ ไม่ควรซื้อเลยมันเปลือง) เพราะปกติเราสนใจแต่บิ๊กไบค์ ดังนั้นก็จะอ่านแต่ข่าวบิ๊กไบค์ ส่วนเรื่องรถเล็กความรู้เป็น 0 เลย ติดลบก็คงจะได้ พอเข้ามาศึกษาข้อมูลรถเล็กที่เป็นเกียร์ออโต้ ก็เหมือนเปิดโลกใหม่ แบบ...เฮ้ย! รถมีเยอะแยะไปหมดเลือกไม่ถูกเหมือนตัวเองกำลังอยู่ใน Captain America : Civil War แล้วเลือกไม่ได้ว่าจะเข้าข้างฝ่ายไหนดี #TeamCap หรือ #TeamIronMan
ผมใช้เวลาเลือกอยู่เกือบเดือน ก็ตัดสินใจว่าจะเอาค่ายปีกนกนี่แหละเพราะ
- รถคันแรกที่ผมขี่คือ Honda Wave 100
- รถคันที่สองผมขยับ cc มาเป็น All new CBR150i (คันนี้ชื่อน้องก๊าป)
- รถคันที่สามผมขยับไปเป็น Honda CB500F (คันนี้ชื่อ ทีน่า)
(น้องก๊าป ตอนไปร่วมทริปกับเพื่อนๆ ในพันทิปครั้งแรก และครั้งเดียว)
(ทีน่า เพื่อนคู่ใจคันล่าสุดเอาไว้ขี่ไปทำงานและออกทริปปัจจุบัน 28เดือน 8 หมื่นกว่าโลฯ ละ)