สวัสดีครับ กระทู้นี้ก็เป็นกระทู้แรกที่อยากจะรีวิว ความเลวร้ายของ Hi Speed Internet ของ TOT นะครับ
พอดีที่บ้านผม เคยใช้บริการ Internet มาทั้ง 3 ค่ายครับ ไม่ว่าจะเป็น True Hi Speed Internet ในยุคแรกๆ
หรือ TOT Hi Speed Internet ในช่วง 10 ปีให้หลัง และล่าสุดที่ได้เคยลองใช้คือ 3BB Hi Speed Internet นะครับ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า สถานที่ ที่ผมใช้ Internet ของแต่ละค่าย มีความแตกต่างกันนะครับ โดย
True Hi Speed Internet ที่เคยใช้ ติดอยู่ที่ เขต จังหวัดนนทบุรี
TOT Hi Speed Internet ที่ใช้ปัจจุบัน ติดอยู่ที่ เขต อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
และสุดท้ายเป็นตัว 3BB Hi Speed Internet ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ติดอยู่ที่ เขต จังหวัดนนทบุรีนะครับ
Package ที่ใช้นะครับ เป็นราคา 590 บาท/เดือน ทั้งคู่
โดย TOT จะได้ความเร็ว Internet อยู่ที่ 10M/512K (โปรดั้งเดิมเป็น 6MB/512K ใช้มาหลายปีพึ่งจะได้อัพเป็น 10M เมื่อไม่ถึงปี)
ส่วน 3BB โปรดั้งเดิมเป็น Internet อยู่ที่ 10M/512K เหมือนกันครับ แต่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ได้ถูกอัพเป็น 10M/1M ครับ และล่าสุดไม่กี่วันก่อน ได้อัพเป็น 18M/1.8M ครับ ถือว่าโอเค
ส่วน TOT อยู่อย่างไงก็อยู่อย่างงั้นครับ
ขอเปรียบเทียบกับแค่ 2 ตัวนะครับ เพราะว่าเป็นยุคสมัยเดียวกัน คือ TOT กับ 3BB เพราะตัว True Hi Speed ถือว่าเป็นอดีตที่เคยใช้ตั้งแต่ยุคแรกๆ
ข้อแตกต่างระหว่าง TOT กับ 3BB Internet นะครับ ข้อแรกที่สังเกตได้ คือการให้บริการครับ
ที่ประสบพบเจอคือเวลา Internet มีปัญหานะครับ Call Center ของ TOT จะมีความวุ่นวายกว่ามาก
ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับผมอยู่ต่างจังหวัดหรือไม่ เวลาโทรเข้าเบอร์กลางของ TOT จะมีการให้โอนสายไปยัง
เบอร์ท้องถิ่นครับ หมายความว่า เบอร์ของศูนย์ในภูมิภาคนั้น ในส่วนของผม แรกๆต้องโทรไปที่ TOT อยุธยา
เพื่อจะดำเนินเรื่อง เวลา Internet มีปัญหา สรุป วุ่นวายมากครับ จนล่าสุด ศูนย์ TOT อยุธยา
ให้เบอร์ส่วนตัวของคนในศูนย์ TOT ประจำจังหวัดสุพรรณไว้ครับ แต่ !!
โทรไปก็ติดยากครับ ไม่ค่อยมีคนรับสาย อีกอย่าง สำหรับ TOT คือจะให้เราติดต่อกับช่างเทคนิคเองครับ
ให้เบอร์ช่างเทคนิคมา ให้เราบอกปัญหากับช่างเทคนิค และกว่าจะดำเนินการ มาแก้ปัญหาได้ 2-3 วันครับ
บางทีเป็นอาทิตย์ก็มี แต่สำหรับ 3BB นั้น โทรไปแค่ 1530 ครับ แจ้งเหตุขัดข้อง
แล้วเขาก็เชคกับทางช่างเทคนิคเองว่า มีช่างเทคนิคในระแวก เขตที่เราติดตั้งหรือไม่ ถ้ามี จะส่งคนมาเดี๋ยวนั้นเลยครับ
เคยมีอยู่ครั้งนึง เราโทรไปแจ้ง Internet เสียตอนกลางคืน ตอนเช้าเราไปเรียน ช่างเทคนิคมาถึงหน้าบ้าน จนทาง 3BB
ต้องโทรมาหาว่าผมอยู่บ้านไหม ถือว่ามีการติดตามที่ดีพอสมควร (ตัดคะแนนในเรื่องของการไม่นัดเวลามาก่อน จู่ๆก็มา แต่เร็วดีครับ)
ส่วนของความเสถียรและความเร็ว ดูตามภาพเลยครับ
ขุ่นพระ !!! เร็วไหมละครับท่านผู้ชม
ไม่ได้ถ่ายของ 3BB มานะครับ เพราะ 3BB ได้ความเร็วไม่เคยต่ำกว่า Package ครับ
ตอนใช้ 10M/512K ก็ได้มาราวๆ 10.xx ตลอด พออัพใหม่เป็น 18M ก็ได้มาราวๆ 15-17 สำหรับผมก็โอเคแล้วนะครับ
ขอให้มันเสถียรเป็นพอ แต่สำหรับ TOT ตาม Package เป็น 10M/512K แต่ได้ตามภาพเลยครับ ความเร็วหายไปไหนเกือบๆ สิบเท่า
นี่เทียบกับแค่ DTAC 4G นะครับ (ตอนตั้งกระทู้นี้ก็ใช้เน็ต 4G ตั้ง เพราะ ADSL ของ TOT ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เดี๋ยวหลุดเดี๋ยวหลุด)
ตอนอัพจาก 6M เป็น 10M ศูนย์ได้แจ้งไว้ว่า บ้านผมอยู่ห่างจากชุมสาย ??? (ตู้ชุมสายอยู่ห่างจากบ้านไม่ถึง 500เมตร)
และอยู่ห่างจากอำเภอเมือง (ราวๆ 10 กว่ากิโล) ทำให้ Internet อาจมาได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เราจึงได้ถามว่าได้ราวๆเท่าไหร่
เขาบอกว่าค่าเฉลี่ยราวๆ 7-8M เราก็โอเค ตกลง อัพก็อัพ (ราคาเดิม) สุดท้าย อัพไม่อัพไม่ต่างกันเลย
เหมือนจ่าย 590 บาท ถูกเอาเปรียบได้ใช้แค่ 59 บาทอย่างไรอย่างนั้น มีการโทรไปแจ้งที่ศูนย์บริการหลายรอบแล้วครับ
อยู่มาจะ 10 ปี ไม่เคยมีวันไหนได้ใช้ความเร็วเน็ตเต็มประสิทธิภาพ
ช่างเทคนิคบอกว่า อาจเกิดการชำรุจของสาย (บ้าไปแล้ว สร้างบ้านใหม่ๆ ก็ติดเน็ตเลยนะ มันก็เป็นแบบนี้ตั้งแต่สร้างบ้าน)
หรือบางที ช่างเทคนิค หรือศูนย์บริการบอกว่า ให้เราลองต่อสาย Lan เราก็ทำตาม ไม่ต่างจากเดิมเลย
แก้ปัญหาไม่ได้ ช่างบอก Router เสื่อมประสิทธิภาพดื้อๆ เห้ยยย แบบนี้ก็มี
บอกก่อนนะครับว่าที่บ้านผม มี Router 3 ตัว เป็น Router ของ TOT เอง 1 ตัว เป็น 1 เสา ของ TP-Link
และมี Router 2 เสา ของ D-Link 1 ตัว และอีกตัวเป็น Router 2 เสาเหมือนกัน แต่เป็นคลื่น 2.4 กับ 5 ครับ
จะบอกว่า Router 3 ตัวบังเอิญเสียพร้อมกัน หรือเสื่อมประสิทธิภาพพร้อมกันมันก็ไม่น่าใช่นะครับ
กระทู้นี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์อยากให้ TOT เข้ามาสนใจหรือใส่ใจครับ เพราะมีการติดต่อจาก TOT หลายรอบแล้วครับ
หลังไมค์ก็แล้ว ส่งช่างเทคนิคมาก็แล้ว ปัญหาไม่เคยจบครับ ทางที่ดี แก้ที่ตัวคุณเองก่อนครับ และไม่ต้องโทษลูกค้า
หรืออุปกรณ์ เพราะถ้าเป็นอุปกรณ์ แค่เปลี่ยนมันก็หายแล้วครับ ถ้าองค์กรของคุณยังทำงานกันอยู่แบบนี้
คู่แข่งเขาไปถึงไหนกันแล้วครับ ทั้งการทำตลาด การให้บริการ การทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย โลกทุกวันนี้มันไปไวนะครับ
แค่ก้าวพลาด หรือก้าวช้าไปก้าวนึง ก็พลาดโอกาสดีๆไปแล้วนะครับ เดี๋ยวจะเสียลูกค้าไปฟรีๆ พิกัดในแผนที่คือพิกัดบ้านผมเลยนะครับ
ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ
[CR] Review Hi Speed Internet ของ TOT ตลอดการใช้งานมาเกือบ 10 ปี (ภาคประชดประชัน)
พอดีที่บ้านผม เคยใช้บริการ Internet มาทั้ง 3 ค่ายครับ ไม่ว่าจะเป็น True Hi Speed Internet ในยุคแรกๆ
หรือ TOT Hi Speed Internet ในช่วง 10 ปีให้หลัง และล่าสุดที่ได้เคยลองใช้คือ 3BB Hi Speed Internet นะครับ
ก่อนอื่นต้องบอกก่อนนะครับว่า สถานที่ ที่ผมใช้ Internet ของแต่ละค่าย มีความแตกต่างกันนะครับ โดย
True Hi Speed Internet ที่เคยใช้ ติดอยู่ที่ เขต จังหวัดนนทบุรี
TOT Hi Speed Internet ที่ใช้ปัจจุบัน ติดอยู่ที่ เขต อำเภอเมือง จังหวัดสุพรรณบุรี
และสุดท้ายเป็นตัว 3BB Hi Speed Internet ที่ใช้อยู่ปัจจุบัน ติดอยู่ที่ เขต จังหวัดนนทบุรีนะครับ
Package ที่ใช้นะครับ เป็นราคา 590 บาท/เดือน ทั้งคู่
โดย TOT จะได้ความเร็ว Internet อยู่ที่ 10M/512K (โปรดั้งเดิมเป็น 6MB/512K ใช้มาหลายปีพึ่งจะได้อัพเป็น 10M เมื่อไม่ถึงปี)
ส่วน 3BB โปรดั้งเดิมเป็น Internet อยู่ที่ 10M/512K เหมือนกันครับ แต่ไม่กี่เดือนที่ผ่านมา
ได้ถูกอัพเป็น 10M/1M ครับ และล่าสุดไม่กี่วันก่อน ได้อัพเป็น 18M/1.8M ครับ ถือว่าโอเค
ส่วน TOT อยู่อย่างไงก็อยู่อย่างงั้นครับ
ขอเปรียบเทียบกับแค่ 2 ตัวนะครับ เพราะว่าเป็นยุคสมัยเดียวกัน คือ TOT กับ 3BB เพราะตัว True Hi Speed ถือว่าเป็นอดีตที่เคยใช้ตั้งแต่ยุคแรกๆ
ข้อแตกต่างระหว่าง TOT กับ 3BB Internet นะครับ ข้อแรกที่สังเกตได้ คือการให้บริการครับ
ที่ประสบพบเจอคือเวลา Internet มีปัญหานะครับ Call Center ของ TOT จะมีความวุ่นวายกว่ามาก
ไม่รู้ว่าเกี่ยวกับผมอยู่ต่างจังหวัดหรือไม่ เวลาโทรเข้าเบอร์กลางของ TOT จะมีการให้โอนสายไปยัง
เบอร์ท้องถิ่นครับ หมายความว่า เบอร์ของศูนย์ในภูมิภาคนั้น ในส่วนของผม แรกๆต้องโทรไปที่ TOT อยุธยา
เพื่อจะดำเนินเรื่อง เวลา Internet มีปัญหา สรุป วุ่นวายมากครับ จนล่าสุด ศูนย์ TOT อยุธยา
ให้เบอร์ส่วนตัวของคนในศูนย์ TOT ประจำจังหวัดสุพรรณไว้ครับ แต่ !!
โทรไปก็ติดยากครับ ไม่ค่อยมีคนรับสาย อีกอย่าง สำหรับ TOT คือจะให้เราติดต่อกับช่างเทคนิคเองครับ
ให้เบอร์ช่างเทคนิคมา ให้เราบอกปัญหากับช่างเทคนิค และกว่าจะดำเนินการ มาแก้ปัญหาได้ 2-3 วันครับ
บางทีเป็นอาทิตย์ก็มี แต่สำหรับ 3BB นั้น โทรไปแค่ 1530 ครับ แจ้งเหตุขัดข้อง
แล้วเขาก็เชคกับทางช่างเทคนิคเองว่า มีช่างเทคนิคในระแวก เขตที่เราติดตั้งหรือไม่ ถ้ามี จะส่งคนมาเดี๋ยวนั้นเลยครับ
เคยมีอยู่ครั้งนึง เราโทรไปแจ้ง Internet เสียตอนกลางคืน ตอนเช้าเราไปเรียน ช่างเทคนิคมาถึงหน้าบ้าน จนทาง 3BB
ต้องโทรมาหาว่าผมอยู่บ้านไหม ถือว่ามีการติดตามที่ดีพอสมควร (ตัดคะแนนในเรื่องของการไม่นัดเวลามาก่อน จู่ๆก็มา แต่เร็วดีครับ)
ส่วนของความเสถียรและความเร็ว ดูตามภาพเลยครับ
ขุ่นพระ !!! เร็วไหมละครับท่านผู้ชม
ไม่ได้ถ่ายของ 3BB มานะครับ เพราะ 3BB ได้ความเร็วไม่เคยต่ำกว่า Package ครับ
ตอนใช้ 10M/512K ก็ได้มาราวๆ 10.xx ตลอด พออัพใหม่เป็น 18M ก็ได้มาราวๆ 15-17 สำหรับผมก็โอเคแล้วนะครับ
ขอให้มันเสถียรเป็นพอ แต่สำหรับ TOT ตาม Package เป็น 10M/512K แต่ได้ตามภาพเลยครับ ความเร็วหายไปไหนเกือบๆ สิบเท่า
นี่เทียบกับแค่ DTAC 4G นะครับ (ตอนตั้งกระทู้นี้ก็ใช้เน็ต 4G ตั้ง เพราะ ADSL ของ TOT ไม่สามารถทำอะไรได้เลย เดี๋ยวหลุดเดี๋ยวหลุด)
ตอนอัพจาก 6M เป็น 10M ศูนย์ได้แจ้งไว้ว่า บ้านผมอยู่ห่างจากชุมสาย ??? (ตู้ชุมสายอยู่ห่างจากบ้านไม่ถึง 500เมตร)
และอยู่ห่างจากอำเภอเมือง (ราวๆ 10 กว่ากิโล) ทำให้ Internet อาจมาได้ไม่เต็มประสิทธิภาพ เราจึงได้ถามว่าได้ราวๆเท่าไหร่
เขาบอกว่าค่าเฉลี่ยราวๆ 7-8M เราก็โอเค ตกลง อัพก็อัพ (ราคาเดิม) สุดท้าย อัพไม่อัพไม่ต่างกันเลย
เหมือนจ่าย 590 บาท ถูกเอาเปรียบได้ใช้แค่ 59 บาทอย่างไรอย่างนั้น มีการโทรไปแจ้งที่ศูนย์บริการหลายรอบแล้วครับ
อยู่มาจะ 10 ปี ไม่เคยมีวันไหนได้ใช้ความเร็วเน็ตเต็มประสิทธิภาพ
ช่างเทคนิคบอกว่า อาจเกิดการชำรุจของสาย (บ้าไปแล้ว สร้างบ้านใหม่ๆ ก็ติดเน็ตเลยนะ มันก็เป็นแบบนี้ตั้งแต่สร้างบ้าน)
หรือบางที ช่างเทคนิค หรือศูนย์บริการบอกว่า ให้เราลองต่อสาย Lan เราก็ทำตาม ไม่ต่างจากเดิมเลย
แก้ปัญหาไม่ได้ ช่างบอก Router เสื่อมประสิทธิภาพดื้อๆ เห้ยยย แบบนี้ก็มี
บอกก่อนนะครับว่าที่บ้านผม มี Router 3 ตัว เป็น Router ของ TOT เอง 1 ตัว เป็น 1 เสา ของ TP-Link
และมี Router 2 เสา ของ D-Link 1 ตัว และอีกตัวเป็น Router 2 เสาเหมือนกัน แต่เป็นคลื่น 2.4 กับ 5 ครับ
จะบอกว่า Router 3 ตัวบังเอิญเสียพร้อมกัน หรือเสื่อมประสิทธิภาพพร้อมกันมันก็ไม่น่าใช่นะครับ
กระทู้นี้ ไม่ได้มีจุดประสงค์อยากให้ TOT เข้ามาสนใจหรือใส่ใจครับ เพราะมีการติดต่อจาก TOT หลายรอบแล้วครับ
หลังไมค์ก็แล้ว ส่งช่างเทคนิคมาก็แล้ว ปัญหาไม่เคยจบครับ ทางที่ดี แก้ที่ตัวคุณเองก่อนครับ และไม่ต้องโทษลูกค้า
หรืออุปกรณ์ เพราะถ้าเป็นอุปกรณ์ แค่เปลี่ยนมันก็หายแล้วครับ ถ้าองค์กรของคุณยังทำงานกันอยู่แบบนี้
คู่แข่งเขาไปถึงไหนกันแล้วครับ ทั้งการทำตลาด การให้บริการ การทำกิจกรรมส่งเสริมการขาย โลกทุกวันนี้มันไปไวนะครับ
แค่ก้าวพลาด หรือก้าวช้าไปก้าวนึง ก็พลาดโอกาสดีๆไปแล้วนะครับ เดี๋ยวจะเสียลูกค้าไปฟรีๆ พิกัดในแผนที่คือพิกัดบ้านผมเลยนะครับ
ฝันดี ราตรีสวัสดิ์ครับ
ดูแผนที่ขนาดใหญ่ขึ้น