เนื่องจากตอนนี้ตำรวจกวดขันการขึ้นสะพาน ลงอุโมงค์ของชาวสองล้อเป็นอันมากเลยมีข้อสงสัยด้านความปลอดภัย แต่จะเน้นที่สะพานภูมิพลนี้
และเข้าใจว่าสะพานภูมิพลต่างจากสะพานข้ามแม่น้ำอื่นๆ ที่จยย.ขี่ขึ้นได้ ที่ทางความสูง การออกแบบต่างๆ ลม ความลาดชัน ฯลฯนั้นต่างออกไป เลยอยากถามว่า
1. เข้าใจว่าเหตุผลที่หลายคนบอกว่า "ห้ามจักรยานยนต์ขึ้นสะพานภูมิพล" ตั้งแต่เริ่มเปิดสะพานใช้ นั้นเนื่องจาก ลมที่แรง บางวันพัดจนรถเล็กๆ ยังสั่น ความโค้ง ระดับลาดเอียงของพื้น นั้นไม่เหมาะกับการขับขี่จักรยานยนต์เนื่องจากการใช้ความเร็ว (เข้าใจว่าน่าจะเกิน 60 กม./ชม.) ในวันลมแรง นั้นจะทำให้ทรงตัวยาก
ข้อนี้จริงไหมครับ มีใครมีข้อมูลจริงๆ แบบอิงหลักวิศวกรรม ไม่เอาความรู้สึกมาใส่บ้างครับ ว่าตอนเขาออกแบบมานั้น ทำให้จยย. วิ่งแล้วไม่ปลอดภัยจริงๆ ครับ หรือเป็นแค่ความรู้สึกครับ
2. ถ้าไม่ปลอดภัย เราจะทำอย่างไรให้จยย. ขึ้นได้ไหม เช่นทำที่บังลม หรือให้มีเลนเล็กๆ ของจยย. ได้ไหม
อาจจะได้เป็นบางช่วงแต่มันจะต้องมีส่วนเป็นทางแยกด้วย เนื่องจากไม่ใช่สะพานไม่ใช่สะพานทื่อๆ ข้ามแม่น้ำแบบสะพานอื่น แต่เป็นสะพานที่มีทางแยกลงหลายแห่ง ตรงนี้ถ้ามีเลนเล็กๆ จะต้องมีทางให้จยย.วิ่งมาตัดทางรถอื่นใช่ไหม อาจจะทำไม่ได้หรือเปล่า
ถ้าจยย.ที่ขึ้นนั้นขับชิดซ้ายตลอดไม่ออกมาทางรถใหญ่จะยังปลอดภัยไหม เอาแบบโลกสวย ขับไม่เกิน 60 กันทุกคน ชิดซ้าย ยังสามารถขี่ได้ไหม หรือว่าก็มีข้อจำกัดเวลาจะเลือกทางลงอยู่ดีที่ต้องตีเข้าทางเดียวกับรถอื่น
เราจะไม่มองไปในอดีตว่าทำไมไม่ออกแบบให้จักรยานยนต์ขึ้นได้ เนื่องจากอาจเป็นข้อจำกัดทางวิศวกรรมในการจะต้องสร้างสะพานที่สูงในระดับนั้นในเส้นทางนั้นๆ
โดยส่วนตัวรู้สึกเห็นใจชาวสองล้อนะครับ ว่าถ้าไม่มีสะพานนี้ก็ต้องไปข้ามเรือ หรืออ้อมไปสะพานกรุงเทพ ซึ่งจะเสียเวลามาก แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อน สำหรับตัวท่านเอง และผู้ร่วมใช้ทาง ถ้าปลอดภัยดี ผมก็ว่าควรแบ่งกันใช้ทางครับ
จริงๆ แล้วสะพานภูมิพลปลอดภัยกับจักรยานยนต์หรือไม่?
และเข้าใจว่าสะพานภูมิพลต่างจากสะพานข้ามแม่น้ำอื่นๆ ที่จยย.ขี่ขึ้นได้ ที่ทางความสูง การออกแบบต่างๆ ลม ความลาดชัน ฯลฯนั้นต่างออกไป เลยอยากถามว่า
1. เข้าใจว่าเหตุผลที่หลายคนบอกว่า "ห้ามจักรยานยนต์ขึ้นสะพานภูมิพล" ตั้งแต่เริ่มเปิดสะพานใช้ นั้นเนื่องจาก ลมที่แรง บางวันพัดจนรถเล็กๆ ยังสั่น ความโค้ง ระดับลาดเอียงของพื้น นั้นไม่เหมาะกับการขับขี่จักรยานยนต์เนื่องจากการใช้ความเร็ว (เข้าใจว่าน่าจะเกิน 60 กม./ชม.) ในวันลมแรง นั้นจะทำให้ทรงตัวยาก
ข้อนี้จริงไหมครับ มีใครมีข้อมูลจริงๆ แบบอิงหลักวิศวกรรม ไม่เอาความรู้สึกมาใส่บ้างครับ ว่าตอนเขาออกแบบมานั้น ทำให้จยย. วิ่งแล้วไม่ปลอดภัยจริงๆ ครับ หรือเป็นแค่ความรู้สึกครับ
2. ถ้าไม่ปลอดภัย เราจะทำอย่างไรให้จยย. ขึ้นได้ไหม เช่นทำที่บังลม หรือให้มีเลนเล็กๆ ของจยย. ได้ไหม
อาจจะได้เป็นบางช่วงแต่มันจะต้องมีส่วนเป็นทางแยกด้วย เนื่องจากไม่ใช่สะพานไม่ใช่สะพานทื่อๆ ข้ามแม่น้ำแบบสะพานอื่น แต่เป็นสะพานที่มีทางแยกลงหลายแห่ง ตรงนี้ถ้ามีเลนเล็กๆ จะต้องมีทางให้จยย.วิ่งมาตัดทางรถอื่นใช่ไหม อาจจะทำไม่ได้หรือเปล่า
ถ้าจยย.ที่ขึ้นนั้นขับชิดซ้ายตลอดไม่ออกมาทางรถใหญ่จะยังปลอดภัยไหม เอาแบบโลกสวย ขับไม่เกิน 60 กันทุกคน ชิดซ้าย ยังสามารถขี่ได้ไหม หรือว่าก็มีข้อจำกัดเวลาจะเลือกทางลงอยู่ดีที่ต้องตีเข้าทางเดียวกับรถอื่น
เราจะไม่มองไปในอดีตว่าทำไมไม่ออกแบบให้จักรยานยนต์ขึ้นได้ เนื่องจากอาจเป็นข้อจำกัดทางวิศวกรรมในการจะต้องสร้างสะพานที่สูงในระดับนั้นในเส้นทางนั้นๆ
โดยส่วนตัวรู้สึกเห็นใจชาวสองล้อนะครับ ว่าถ้าไม่มีสะพานนี้ก็ต้องไปข้ามเรือ หรืออ้อมไปสะพานกรุงเทพ ซึ่งจะเสียเวลามาก แต่ความปลอดภัยต้องมาก่อน สำหรับตัวท่านเอง และผู้ร่วมใช้ทาง ถ้าปลอดภัยดี ผมก็ว่าควรแบ่งกันใช้ทางครับ