ผมชอบ Thai Lion Air ในเรื่องความสะดวกด้านการจ่ายเงิน ที่มีให้เลือกหลายช่องทาง
แต่ที่ผมไม่ชอบเลยคือ "มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก การจะถึงวันขึ้นเครื่องจริง"
1.ดอกแรกที่โดน กลางปีที่แล้ว ไฟลท์ยกเลิก มีการส่งแจ้งเตือนมาบอก ไม่แน่ใจว่าทางเมล์ หรือ SMS แต่ล่วงหน้าหลายวันพอสมควร ช่วงนั้นไม่ได้อยู่ไทย ผมไป counter ของ Malindo พนักงานช่วยในการเปลี่ยนไฟลท์ เรียบร้อยดีในท้ายที่สุด
2. ดอกสอง ไม่แน่ใจว่ากี่เดือนถัดมา โดนส่งอีเมล์มาบอก ว่าไฟล์ทยกเลิกอีกแล้ว!!! ไปที่เดิม เขาบอกว่า ไม่ได้ยกเลิกนะ แต่เปลี่ยนเวลา ผมก็ถามไปว่า เปลี่ยนวันเลยได้มั้ย เปลี่ยนเวลาผมไม่สะดวก เขาโอเค
3. ดอกสามเอาอีกแล้ว สองสามเดือนถัดมา ไฟล์ทเปลี่ยนเวลา คราวนี้ผมไปที่เดิม เขาบอกว่า "ผมต้องติดต่อ Thai Lion เท่านั้น เขาทำอะไรไม่ได้" และไม่ยอมตอบคำถามด้วย ว่าทำไมก่อนหน้านี้ทำได้ ผมต้องโทรข้ามประเทศเข้าเบอร์ Thai Lion เพื่อให้ Call Center จัดการ
4. ไฟล์ทเลื่อนเวลาเช่นกัน น่าจะปลายปีที่แล้ว เลื่อนไปชั่วโมงนึง เป็นขาออกจากประเทศไทย เช้าตรู่ผมไปรอที่เคาน์เตอร์ ที่ดอนเมือง เขาบอกว่า เวลาเปลี่ยน ผมก็ทักขึ้นมาเลยว่า ทำไมผมไม่ทราบอะไรเลย ไม่มีการแจ้งมาเลย เขาก็ตรวจๆๆ แล้วบอกว่า ณ วันที่ ....... มีการพยายามโทรติดต่อบอกผมแล้ว แต่โทรไม่ติด ซึ่ง ณ ตอนนั้น ผมไม่ได้อยู่ไทย ในระบบใส่ได้เบอร์เดียว ผมก็ต้องใส่เบอร์ไทยผม ไม่งั้นทำไมไม่ให้ใส่เบอร์สำรองด้วยล่ะ? รอบนี้ก็ไม่มีอีเมล์บอกอะไรเลย แต่มันเป็นการเลทเวลาออกไป ไม่ใช่เร็วขึ้น ดังนั้น ผมไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ แค่ต้องตื่นเช้ามากเท่านั้น
5. รอบนี้ผมโดนเรื่อง counter เช็คอิน ผมบินจากประเทศหนึ่ง ที่มี 2 สนามบิน และตามปกติ Thai Lion Air จะเช็คอินที่สนามบินแห่งหนึ่งในนั้น ที่เดิม โซนเดิม เป็นปกติทุกอย่าง แต่ครั้งนี้ มันไม่เหมือนเดิมตรงที่ ที่เดิมดังกล่าวนั้น ผมไปแล้วกลายเป็น Air Asia แทน ผมก็เดินหา (ของหนักมาก) เดินจนครบ ก็ไม่เจอ จนกระทั่งเจอป้ายอันจ้อยๆ อันนึง ตั้งอยู่ตรงโซน ที่ไม่มีเคาน์เตอร์เปิด โอกาสที่คนเดินไปน้อยมาก ป้ายบอกว่า "ตั้งแต่วันที่ 16 March เราได้ย้ายไปเช็คอินที่อีกสนามบิน!!!!" ผมไปถามประชาสัมพันธ์ เขาก็บอกว่าย้ายแล้ว ผมต้องนั่ง shuttle train (มีค่าใช้จ่าย) เพื่อไปอีกสนามบินนึง และผมเสียเวลาอยู่ตรงนี้มา จนแทบจะไม่เหลือเวลาเช็คอินแล้ว!!!! หนักสุดเลยคือรอรถไฟ เพราะมันนานมากกว่าจะมา
ระหว่างรอรถไฟนี่แหละครับ ที่ผมโทรหา call center Thai Lion Air ก็บอกเขาไปตามนี้ ว่าการเปลี่ยนสนามบิน ไม่มีการแจ้งลูกค้า ผมเสียเวลามาก ของหนัก รถไฟไม่ได้มาในทันที ขอเปลี่ยนไฟลท์ได้มั้ย
CC หายไปแวบนึง แล้วกลับมาบอกว่า "เรามีการแจ้งผ่านหน้าเว็บไซต์ของเรานะคะ"
ผมถามกลับไปว่า "หลังจากที่ลูกค้าคุณจองเที่ยวบินกับคุณ ลูกค้าคุณต้องเข้ามาเช็คหน้าเว็บไซต์คุณเองทุกวันเหรอครับ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเปล่า ทั้งๆ ที่ก็แจ้งให้ลูกค้าทราบโดยตรงได้ เมล์สักอันก็ไม่มีส่งมา"
CC พูดเพิ่มว่า "การเปลี่ยนไฟลท์ต้องแจ้งล่วงหน้า 24 ชม.
ผมถามกลับไปว่า "ผมเพิ่งมาวันนี้ เพิ่งเห็นป้ายที่สนามบินก็วันนี้ ก็เพิ่งทราบวันนี้ เป็นตัวคุณบินวันไหน คุณไปสนามบินล่วงหน้า 1 วันเหรอครับ แจ้งลูกค้าโดยตรงง่ายกว่าหรือเปล่า"
หายไปอีกพักนึง และกลับมาบอกว่า "ไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้ สามารถแจ้งช่องทางร้องเรียนได้ที่นี่ (บอกให้เสร็จสรรพโดยไม่ต้องขอ)"
เบอร์มันแปลกๆ ผมเลยถามไปว่า "นี่เบอร์ของที่ไหนครับ" "นี่เป็นเบอร์โดยตรงของ Malindo เลยค่ะ"
????? ตกลง ตอนทำเรื่องต่างๆ ผมต้องทำกับ Thai Lion แต่ร้องเรียนต้องกับ Malindo???
ตกลงความสัมพันธ์ของ 2 แบรนด์นี้มันเป็นยังไงกันแน่ครับ?
แล้วค่ารถไฟ ถึงมันจะไม่แพง แต่ถ้ามีการแจ้งล่วงหน้า ผมคงไม่ต้องเสียค่าเดินทางเปลี่ยนสนามบิน นี่ผมสามารถเรียกร้องได้หรือไม่?
เหนื่อยที่จะคุยกับ 2 แบรนด์นี้โดยตรงแล้วครับ ผมมาตั้งกระทู้ เพื่อให้หลายๆ คนระวังตัว และอยากสอบถามช่องทางอื่นๆ ที่ผมสามารถร้องเรียนได้ครับ สคบ.หรือเปล่า? รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ
ขอบคุณครับ
ตกลง Thai Lion Air มันเป็นเครือเดียวกับ Malindo Air หรือคนละเจ้าครับ?
แต่ที่ผมไม่ชอบเลยคือ "มีการเปลี่ยนแปลงบ่อยมาก การจะถึงวันขึ้นเครื่องจริง"
1.ดอกแรกที่โดน กลางปีที่แล้ว ไฟลท์ยกเลิก มีการส่งแจ้งเตือนมาบอก ไม่แน่ใจว่าทางเมล์ หรือ SMS แต่ล่วงหน้าหลายวันพอสมควร ช่วงนั้นไม่ได้อยู่ไทย ผมไป counter ของ Malindo พนักงานช่วยในการเปลี่ยนไฟลท์ เรียบร้อยดีในท้ายที่สุด
2. ดอกสอง ไม่แน่ใจว่ากี่เดือนถัดมา โดนส่งอีเมล์มาบอก ว่าไฟล์ทยกเลิกอีกแล้ว!!! ไปที่เดิม เขาบอกว่า ไม่ได้ยกเลิกนะ แต่เปลี่ยนเวลา ผมก็ถามไปว่า เปลี่ยนวันเลยได้มั้ย เปลี่ยนเวลาผมไม่สะดวก เขาโอเค
3. ดอกสามเอาอีกแล้ว สองสามเดือนถัดมา ไฟล์ทเปลี่ยนเวลา คราวนี้ผมไปที่เดิม เขาบอกว่า "ผมต้องติดต่อ Thai Lion เท่านั้น เขาทำอะไรไม่ได้" และไม่ยอมตอบคำถามด้วย ว่าทำไมก่อนหน้านี้ทำได้ ผมต้องโทรข้ามประเทศเข้าเบอร์ Thai Lion เพื่อให้ Call Center จัดการ
4. ไฟล์ทเลื่อนเวลาเช่นกัน น่าจะปลายปีที่แล้ว เลื่อนไปชั่วโมงนึง เป็นขาออกจากประเทศไทย เช้าตรู่ผมไปรอที่เคาน์เตอร์ ที่ดอนเมือง เขาบอกว่า เวลาเปลี่ยน ผมก็ทักขึ้นมาเลยว่า ทำไมผมไม่ทราบอะไรเลย ไม่มีการแจ้งมาเลย เขาก็ตรวจๆๆ แล้วบอกว่า ณ วันที่ ....... มีการพยายามโทรติดต่อบอกผมแล้ว แต่โทรไม่ติด ซึ่ง ณ ตอนนั้น ผมไม่ได้อยู่ไทย ในระบบใส่ได้เบอร์เดียว ผมก็ต้องใส่เบอร์ไทยผม ไม่งั้นทำไมไม่ให้ใส่เบอร์สำรองด้วยล่ะ? รอบนี้ก็ไม่มีอีเมล์บอกอะไรเลย แต่มันเป็นการเลทเวลาออกไป ไม่ใช่เร็วขึ้น ดังนั้น ผมไม่เดือดร้อนเท่าไหร่ แค่ต้องตื่นเช้ามากเท่านั้น
5. รอบนี้ผมโดนเรื่อง counter เช็คอิน ผมบินจากประเทศหนึ่ง ที่มี 2 สนามบิน และตามปกติ Thai Lion Air จะเช็คอินที่สนามบินแห่งหนึ่งในนั้น ที่เดิม โซนเดิม เป็นปกติทุกอย่าง แต่ครั้งนี้ มันไม่เหมือนเดิมตรงที่ ที่เดิมดังกล่าวนั้น ผมไปแล้วกลายเป็น Air Asia แทน ผมก็เดินหา (ของหนักมาก) เดินจนครบ ก็ไม่เจอ จนกระทั่งเจอป้ายอันจ้อยๆ อันนึง ตั้งอยู่ตรงโซน ที่ไม่มีเคาน์เตอร์เปิด โอกาสที่คนเดินไปน้อยมาก ป้ายบอกว่า "ตั้งแต่วันที่ 16 March เราได้ย้ายไปเช็คอินที่อีกสนามบิน!!!!" ผมไปถามประชาสัมพันธ์ เขาก็บอกว่าย้ายแล้ว ผมต้องนั่ง shuttle train (มีค่าใช้จ่าย) เพื่อไปอีกสนามบินนึง และผมเสียเวลาอยู่ตรงนี้มา จนแทบจะไม่เหลือเวลาเช็คอินแล้ว!!!! หนักสุดเลยคือรอรถไฟ เพราะมันนานมากกว่าจะมา
ระหว่างรอรถไฟนี่แหละครับ ที่ผมโทรหา call center Thai Lion Air ก็บอกเขาไปตามนี้ ว่าการเปลี่ยนสนามบิน ไม่มีการแจ้งลูกค้า ผมเสียเวลามาก ของหนัก รถไฟไม่ได้มาในทันที ขอเปลี่ยนไฟลท์ได้มั้ย
CC หายไปแวบนึง แล้วกลับมาบอกว่า "เรามีการแจ้งผ่านหน้าเว็บไซต์ของเรานะคะ"
ผมถามกลับไปว่า "หลังจากที่ลูกค้าคุณจองเที่ยวบินกับคุณ ลูกค้าคุณต้องเข้ามาเช็คหน้าเว็บไซต์คุณเองทุกวันเหรอครับ ว่ามีการเปลี่ยนแปลงอะไรหรือเปล่า ทั้งๆ ที่ก็แจ้งให้ลูกค้าทราบโดยตรงได้ เมล์สักอันก็ไม่มีส่งมา"
CC พูดเพิ่มว่า "การเปลี่ยนไฟลท์ต้องแจ้งล่วงหน้า 24 ชม.
ผมถามกลับไปว่า "ผมเพิ่งมาวันนี้ เพิ่งเห็นป้ายที่สนามบินก็วันนี้ ก็เพิ่งทราบวันนี้ เป็นตัวคุณบินวันไหน คุณไปสนามบินล่วงหน้า 1 วันเหรอครับ แจ้งลูกค้าโดยตรงง่ายกว่าหรือเปล่า"
หายไปอีกพักนึง และกลับมาบอกว่า "ไม่สามารถเปลี่ยนให้ได้ สามารถแจ้งช่องทางร้องเรียนได้ที่นี่ (บอกให้เสร็จสรรพโดยไม่ต้องขอ)"
เบอร์มันแปลกๆ ผมเลยถามไปว่า "นี่เบอร์ของที่ไหนครับ" "นี่เป็นเบอร์โดยตรงของ Malindo เลยค่ะ"
????? ตกลง ตอนทำเรื่องต่างๆ ผมต้องทำกับ Thai Lion แต่ร้องเรียนต้องกับ Malindo???
ตกลงความสัมพันธ์ของ 2 แบรนด์นี้มันเป็นยังไงกันแน่ครับ?
แล้วค่ารถไฟ ถึงมันจะไม่แพง แต่ถ้ามีการแจ้งล่วงหน้า ผมคงไม่ต้องเสียค่าเดินทางเปลี่ยนสนามบิน นี่ผมสามารถเรียกร้องได้หรือไม่?
เหนื่อยที่จะคุยกับ 2 แบรนด์นี้โดยตรงแล้วครับ ผมมาตั้งกระทู้ เพื่อให้หลายๆ คนระวังตัว และอยากสอบถามช่องทางอื่นๆ ที่ผมสามารถร้องเรียนได้ครับ สคบ.หรือเปล่า? รบกวนขอข้อมูลด้วยครับ
ขอบคุณครับ