คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Product Safety Commission : CPSC) ของสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเรียกคืนแบตเตอร์ยี่ห้อพานาโซนิคกว่า 1 แสนชิ้น (ราว 91,000 ชิ้น ในสหรัฐฯ และ 10,000 ชิ้น ในแคนาดา) ซึ่งมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของโตชิบา 39 รุ่น ที่ขายระหว่างเดือนมิถุนายน ปี 2011 ถึงเดือนมกราคม ปี 2016
โดยแบตเตอรี่ดังกล่าว เกิดปัญหาความร้อนสูงเกิน ซึ่งเสี่ยงต่อการเผาไหม้และอันตรายจากไฟไหม้ โดยคณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคสหรัฐฯ ได้รับรายงานแจ้งถึงปัญหาแบตเตอรี่ซึ่งมีความร้อนสูงและหลอมละลายกว่า 4 ฉบับ แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากรายงาน โดยการเรียกคืนจะมีผลต่อแล็ปท็อปของโตชิบารุ่น Portege, Satellite และ Tecra ที่จำหน่ายผ่าน Office Depot, Staples และตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทั่วประเทศ รวมถึงการจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของโตชิบาและร้านค้าปลีกออนไลน์อื่นๆ ด้วย
คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคสหรัฐฯ ยังได้แนะนำให้ผู้ใช้เข้าไปที่
เว็บไซต์ของโตชิบา และดาวน์โหลดยูทิลิตี้ เพื่อตรวจสอบว่ารุ่นของพวกเขาได้รับผลกระทบหรือไม่ หรือสามารถ
ตรวจสอบด้วยตนเอง โดยดูที่แถบชื่อรุ่นและซีเรียลนัมเบอร์ ซึ่งรุ่นที่เกิดปัญหาจะมี Part Number เริ่มต้นด้วยหมายเลข G71C
สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นให้ทำการปิดเครื่องและถอดแบตเตอรี่ออกก่อน และปฏิบัติตามคำแนะนำในการขอเข้ารับการเปลี่ยนแบตฯ ซึ่งผู้ใช้งานจะยังคงสามารถใช้งานแล็ปท็อปของคุณอยู่ได้ จากการเสียบอะแดปเตอร์ AC เข้ากับไฟบ้านปกติ
ที่มา
TechSpot
โตชิบา เรียกคืนแบตฯกว่าแสนชิ้นจากเหตุความร้อนสูงเกิน
คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภค (Consumer Product Safety Commission : CPSC) ของสหรัฐฯ ได้ออกประกาศเรียกคืนแบตเตอร์ยี่ห้อพานาโซนิคกว่า 1 แสนชิ้น (ราว 91,000 ชิ้น ในสหรัฐฯ และ 10,000 ชิ้น ในแคนาดา) ซึ่งมาพร้อมกับคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปของโตชิบา 39 รุ่น ที่ขายระหว่างเดือนมิถุนายน ปี 2011 ถึงเดือนมกราคม ปี 2016
โดยแบตเตอรี่ดังกล่าว เกิดปัญหาความร้อนสูงเกิน ซึ่งเสี่ยงต่อการเผาไหม้และอันตรายจากไฟไหม้ โดยคณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคสหรัฐฯ ได้รับรายงานแจ้งถึงปัญหาแบตเตอรี่ซึ่งมีความร้อนสูงและหลอมละลายกว่า 4 ฉบับ แต่โชคดีที่ไม่มีผู้ได้รับบาดเจ็บจากรายงาน โดยการเรียกคืนจะมีผลต่อแล็ปท็อปของโตชิบารุ่น Portege, Satellite และ Tecra ที่จำหน่ายผ่าน Office Depot, Staples และตัวแทนจำหน่ายอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์อื่นๆ ทั่วประเทศ รวมถึงการจำหน่ายผ่านเว็บไซต์ของโตชิบาและร้านค้าปลีกออนไลน์อื่นๆ ด้วย
คณะกรรมาธิการความปลอดภัยสินค้าอุปโภคบริโภคสหรัฐฯ ยังได้แนะนำให้ผู้ใช้เข้าไปที่ เว็บไซต์ของโตชิบา และดาวน์โหลดยูทิลิตี้ เพื่อตรวจสอบว่ารุ่นของพวกเขาได้รับผลกระทบหรือไม่ หรือสามารถ ตรวจสอบด้วยตนเอง โดยดูที่แถบชื่อรุ่นและซีเรียลนัมเบอร์ ซึ่งรุ่นที่เกิดปัญหาจะมี Part Number เริ่มต้นด้วยหมายเลข G71C
สำหรับผู้ใช้ที่ได้รับผลกระทบ เบื้องต้นให้ทำการปิดเครื่องและถอดแบตเตอรี่ออกก่อน และปฏิบัติตามคำแนะนำในการขอเข้ารับการเปลี่ยนแบตฯ ซึ่งผู้ใช้งานจะยังคงสามารถใช้งานแล็ปท็อปของคุณอยู่ได้ จากการเสียบอะแดปเตอร์ AC เข้ากับไฟบ้านปกติ
ที่มา TechSpot