ตอนนี้ลูกชายอายุ 4 ขวบ 8 เดือนครับ ให้เข้าเรียนเร็วตั้งแต่ 2 ขวบ (เตรียมอนุบาล) จนถึงปัจจุบันอนุบาล 2
ลูกมีพัฒนาการทุกอย่างตามวัย เดินได้เร็วตั้งแต่ 1 ขวบ เริ่มพูดเร็วตามปกติทั่วไป ตอนนี้ก็สื่อสารเป็นประโยคได้ดีตามปกติ
แต่ก็จะสังเกตเรื่องสมาธิของลูก อาจจะน้อยไปหน่อย จะไม่ชอบทำอะไรยากๆ การใช้มือ การปั้นตอนเด็กๆจะไม่ชอบทำเลย
พอเข้าโรงเรียน ก็จะได้รับคำแนะนำจากครูเสมอๆให้ฝึกการใช้มือใช้กล้ามเนื้อ ซึ่งเราก็พยายามฝึกได้บ้างไม่ได้บ้าง
สำหรับเรื่องการเขียน เราก็รู้มาตั้งแต่แรก ว่าลูกเราเขียนช้า ไม่ชอบ แต่การเขียนของช่วงเตรียมอนุบาลถึงอนุบาล1 ก็จะเป็นการลากเส้นการเขียนตามเส้นประ
ซึ่งในที่สุด ก็พอจะผ่านมาได้ เราก็เห็นและทำการบ้านกับลูก ก็ลากตามเขียน ABC กขค พอได้จนหมดทุกตัว แต่จะไม่สวยเลย (รร.แนววิชาการมาก)
พอมาถึงอนุบาล2 การเขียนการอ่านเริ่มยากมากขึ้น ตัวประ จะไม่ค่อยมีแล้ว ทางรร.ต้องการให้เขียนได้เองเป็นคำง่ายๆ หรือเช่น เค้าพูดคำว่า D O G
ก็ควรจะจำได้และเขียนออกมาได้ และก็สามารถอ่านได้ด้วย
มาตอนนี้ทำให้ลูกมีปัญหามากขึ้น เพราะ เค้ารู้สึกว่ามันยาก และทางครูก็มาบอกให้เราต้องดูแลเรื่องนี้ เพราะลูกยังเขียนไม่ได้ และยังจำคำศัพท์ไม่ได้ อ่านไม่ออก
ทั้งที่ลูกเป็นเด็กที่ชอบอ่านหนังสือมาก คือทุกวันจะต้องมีการอ่านหนังสือฟังนิทานกัน ซึงตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจแล้วว่ามันคือการอ่านหนังสือหรือเปล่า
เพราะเค้าเน้นการฟังเรื่องราวและการจำ ทุกเรื่องๆที่ผมอ่านกับเค้า ผมจะทวนว่าเค้าเข้าใจไหม ซึ่งเค้าก็จำเรื่องราวได้ดีแทบทั้งหมด
เช่น ลิงน้อยเข้าแถว เค้าจำได้หมดว่า เรื่องตอนแรกเป็นอย่างไร เกิดอะไรต่อ จบอย่างไร ผมก็ทำเช่นนี้มาทุกเรื่อง
แต่พอครูทักมาเรื่องการอ่าน ผมก็ชี้ไปที่คำว่าลิง ถามว่า ลิงเขียนตรงไหน เค้าก็จะยังไม่รู้ เค้าชี้ไปที่ เข้าแถว แล้วก็พูดว่านี่ไง ลิง
ถามว่า เค้าพอรู้จักตัว ล ไหม เขียนได้ไหม เค้าจะพอรู้จัก เพราะ เรียนมาเป็นปีๆ แต่ถ้าผมถามให้เขียน ล ิ ง
เค้าก็จะรู้สึกว่ามันยาก และอ่านไม่ออก ทำไม่ได้
ซึ่งทางรร.บอกว่า เค้าควรจะได้แล้ว เพราะ ถ้าขึ้นชั้นสูงๆไปจะมีปัญหาได้ ผมก็มาฉุกคิดว่าลูกเราจะเข้าข่าย LD หรือเปล่าครับ
คือบอกตรงๆว่ากังวล เพราะเราคิดว่าเค้าก็ควรจะได้มากกว่านี้ตามที่ครูบอกมา (คือ ครูทุกคนทุกชั้น จะพูดว่าลูกเราช้า)
เวลาทำการบ้าน ผมจะต้องเขียนเป็นตัวอย่าง หรือ เอาตัวหนังสือมาให้เค้าดู ถึงจะพอเขียนได้ครับ
สำหรับการอ่านก็ทำเราเซ็งไปเล็กน้อย อ่านกับลูกมาหลายปี ไม่รู้จะกี่แบบกี่เล่ม กลายเป็นว่า ทักษะการอ่านน้อยมากตามที่ได้รับแจ้งมา
เรื่องออทิสติกหรือสมาธิสั้น มั่นใจว่าไม่ใช่ เพราะ ลูกเข้าสังคมดีมากๆ เพื่อนเยอะ นั่งเรียนได้ (แต่ครูจะบอกว่า เวลาเรียนอ่านเขียนจะนั่งแบบเบื่อๆ) นั่งอ่านหนังสือกันทุกวัน
ขอรบกวนผู้ปกครองที่มีประสบการณ์เหล่านี้ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
ผู้ปกครองท่านใดมีประสบการณ์ก็ขอรบกวนแชร์หรือวิเคราะห์ให้ทีครับ ผมกังวลไปเอง หรือ อาจจะเป็น LD ได้จริงๆ
กังวลว่าลูกจะเป็น LD (ภาวะบกพร่องในการเรียนรู้) รบกวนผู้มีประสบการณ์ด้วยครับ
ลูกมีพัฒนาการทุกอย่างตามวัย เดินได้เร็วตั้งแต่ 1 ขวบ เริ่มพูดเร็วตามปกติทั่วไป ตอนนี้ก็สื่อสารเป็นประโยคได้ดีตามปกติ
แต่ก็จะสังเกตเรื่องสมาธิของลูก อาจจะน้อยไปหน่อย จะไม่ชอบทำอะไรยากๆ การใช้มือ การปั้นตอนเด็กๆจะไม่ชอบทำเลย
พอเข้าโรงเรียน ก็จะได้รับคำแนะนำจากครูเสมอๆให้ฝึกการใช้มือใช้กล้ามเนื้อ ซึ่งเราก็พยายามฝึกได้บ้างไม่ได้บ้าง
สำหรับเรื่องการเขียน เราก็รู้มาตั้งแต่แรก ว่าลูกเราเขียนช้า ไม่ชอบ แต่การเขียนของช่วงเตรียมอนุบาลถึงอนุบาล1 ก็จะเป็นการลากเส้นการเขียนตามเส้นประ
ซึ่งในที่สุด ก็พอจะผ่านมาได้ เราก็เห็นและทำการบ้านกับลูก ก็ลากตามเขียน ABC กขค พอได้จนหมดทุกตัว แต่จะไม่สวยเลย (รร.แนววิชาการมาก)
พอมาถึงอนุบาล2 การเขียนการอ่านเริ่มยากมากขึ้น ตัวประ จะไม่ค่อยมีแล้ว ทางรร.ต้องการให้เขียนได้เองเป็นคำง่ายๆ หรือเช่น เค้าพูดคำว่า D O G
ก็ควรจะจำได้และเขียนออกมาได้ และก็สามารถอ่านได้ด้วย
มาตอนนี้ทำให้ลูกมีปัญหามากขึ้น เพราะ เค้ารู้สึกว่ามันยาก และทางครูก็มาบอกให้เราต้องดูแลเรื่องนี้ เพราะลูกยังเขียนไม่ได้ และยังจำคำศัพท์ไม่ได้ อ่านไม่ออก
ทั้งที่ลูกเป็นเด็กที่ชอบอ่านหนังสือมาก คือทุกวันจะต้องมีการอ่านหนังสือฟังนิทานกัน ซึงตรงนี้ผมก็ไม่แน่ใจแล้วว่ามันคือการอ่านหนังสือหรือเปล่า
เพราะเค้าเน้นการฟังเรื่องราวและการจำ ทุกเรื่องๆที่ผมอ่านกับเค้า ผมจะทวนว่าเค้าเข้าใจไหม ซึ่งเค้าก็จำเรื่องราวได้ดีแทบทั้งหมด
เช่น ลิงน้อยเข้าแถว เค้าจำได้หมดว่า เรื่องตอนแรกเป็นอย่างไร เกิดอะไรต่อ จบอย่างไร ผมก็ทำเช่นนี้มาทุกเรื่อง
แต่พอครูทักมาเรื่องการอ่าน ผมก็ชี้ไปที่คำว่าลิง ถามว่า ลิงเขียนตรงไหน เค้าก็จะยังไม่รู้ เค้าชี้ไปที่ เข้าแถว แล้วก็พูดว่านี่ไง ลิง
ถามว่า เค้าพอรู้จักตัว ล ไหม เขียนได้ไหม เค้าจะพอรู้จัก เพราะ เรียนมาเป็นปีๆ แต่ถ้าผมถามให้เขียน ล ิ ง
เค้าก็จะรู้สึกว่ามันยาก และอ่านไม่ออก ทำไม่ได้
ซึ่งทางรร.บอกว่า เค้าควรจะได้แล้ว เพราะ ถ้าขึ้นชั้นสูงๆไปจะมีปัญหาได้ ผมก็มาฉุกคิดว่าลูกเราจะเข้าข่าย LD หรือเปล่าครับ
คือบอกตรงๆว่ากังวล เพราะเราคิดว่าเค้าก็ควรจะได้มากกว่านี้ตามที่ครูบอกมา (คือ ครูทุกคนทุกชั้น จะพูดว่าลูกเราช้า)
เวลาทำการบ้าน ผมจะต้องเขียนเป็นตัวอย่าง หรือ เอาตัวหนังสือมาให้เค้าดู ถึงจะพอเขียนได้ครับ
สำหรับการอ่านก็ทำเราเซ็งไปเล็กน้อย อ่านกับลูกมาหลายปี ไม่รู้จะกี่แบบกี่เล่ม กลายเป็นว่า ทักษะการอ่านน้อยมากตามที่ได้รับแจ้งมา
เรื่องออทิสติกหรือสมาธิสั้น มั่นใจว่าไม่ใช่ เพราะ ลูกเข้าสังคมดีมากๆ เพื่อนเยอะ นั่งเรียนได้ (แต่ครูจะบอกว่า เวลาเรียนอ่านเขียนจะนั่งแบบเบื่อๆ) นั่งอ่านหนังสือกันทุกวัน
ขอรบกวนผู้ปกครองที่มีประสบการณ์เหล่านี้ช่วยให้คำแนะนำด้วยครับ ขอบคุณครับ
ผู้ปกครองท่านใดมีประสบการณ์ก็ขอรบกวนแชร์หรือวิเคราะห์ให้ทีครับ ผมกังวลไปเอง หรือ อาจจะเป็น LD ได้จริงๆ