ขบวนรถไฟฟ้าความเร็วสูงอัลฮะรอเมนย์ (Haramain High Speed Rail) ได้ถูกนำขนส่งไปยังนครมาดีนะห์ จากท่าเรือนครเจดดาห์ เพื่อประกอบเป็นขบวนและทดลองวิ่ง ทางการซาอุดิอาระเบียคาดว่าจะสามารถเปิดบริการได้ในช่วงกลางปี 2016 โดยมีระยะทางยาว 450 กิโลเมตร เป็นเครือข่ายรถไฟความเร็วสูงเฟสแรก เชื่อมต่อระหว่าง 2 เมืองศักดิ์สิทธิ์ คือนครมักกะห์และมาดีนะห์ เมืองเศรษฐกิจพิเศษคิงอับดุลลาห์ นครเจดดาห์ และสนามบินนานาชาติคิงอับดุลอาซิส ทางการซาอุดิอาระเบียใช้งบประมาณ 9.3 พันล้านเหรียญสหรัฐ เพื่อให้บริการผู้เดินทางไปประกอบพิธีฮัจย์และอุมเราะห์ รองรับผู้โดยสารได้ 150,000 ต่อวัน 50 ล้านคนต่อปี
โดยปัจจุบันงานในส่วนของสถานี อาคารผู้โดยสาร งบประมาณ 7.2 พันล้านเหรียญUS มีความคืบหน้ามากกว่า 90% โดยในส่วนของตัวรถไฟมีความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผลิตมาจากประเทศสเปน (AVE Class 102)
http://www.railjournal.com/index.php/middle-east/testing-set-to-begin-on-saudi-high-speed-line.html?channel=542
รถไฟฟ้าความเร็วสูงอัลฮะรอเมนย์ เชื่อมระหว่างเจดดาห์ นครมักกะห์ และมาดีนะห์
โดยปัจจุบันงานในส่วนของสถานี อาคารผู้โดยสาร งบประมาณ 7.2 พันล้านเหรียญUS มีความคืบหน้ามากกว่า 90% โดยในส่วนของตัวรถไฟมีความเร็วสูงสุด 300 กิโลเมตร/ชั่วโมง ผลิตมาจากประเทศสเปน (AVE Class 102)
http://www.railjournal.com/index.php/middle-east/testing-set-to-begin-on-saudi-high-speed-line.html?channel=542