คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 20
คำถามแบบนี้มาอีกแล้ว แต่ก็เป็นคำถามที่ เป็นประโยชน
ถึงจะดูแปลกๆ ที่เอารถไฟรุ่นเก่า มาเทียบกับของใหม่ และที่เหลือ ก็ใช้มโนคติล้วน ๆ
ขอตอบ
ข้อ1.ที่ใช้ของจีนอย่างเดียว อันนี้ ก็ไม่เข้าใจ ทำไมไม่เปิดประมูล
บางคนอ้างว่า ไม่ใช่ ปชตฝรั่ง ญี่ปุ่นไม่คบ
อันนี้งง
ขนาดไม่คบ ทำไม พวกนั้นยังมาค้าขาย ที่ไทย ญี่ปุ่น ฝรั่งก็ลงทุนที่ไทย และขายอาวุธให้อีก
สงสัย ถ้ารับไม่ได้ ทำไม่ ไม่ตัดสัมพันการค้าไปเลยล่ะ
แปลก ไม่ขายรถไฟ แต่ขาย จรวด ขาย ปตอ. ขายฮอ ให้ งง
--ถึงอย่างไร รัฐบาลควรเปิดให้แข่งขัน ให้จีนมาทำคนเดียวแบบนี้ มันไม่ถูกต้อง
ข้อ2.เรื่องอุบัติเหต อ่าน
ประเภทว่า ของจีนไม่ได้มาตรฐาน ต้องของ ญี่ปุ่น หรือ เยอรมัน
แนะนำอ่าน
1.อุบัติเหต
พิจารณาด้านผู้เสียชีวิต
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2.ล่าสุด Germany train crash: Inquiry focus 'on signalling error'
http://www.bbc.com/news/world-europe-35539089
3.List of rail accidents (2010–present)
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_rail_accidents_(2010%E2%80%93present)
4.Comparative Rail Safety
https://pedestrianobservations.wordpress.com/2011/06/02/comparative-rail-safety/
ข้อ3 เรื่องคุณภาพ
อ่าน
2.ด้านเทคโนโลยี การจัดการ
พิจารณา ทั้งในแง่ เทคโน การก่อสร้าง และการจัดการ
ของจีนใหญ่กว่า ระบบซับซ้อนกว่า ญี่ปุ่น และประเทศอื่นมากๆ
ปัจจุบัน มีระยะเกินกว่า 18,000 km
//เฉพาะ ที่วิ่งเกิน 200 km/hr คาดว่าจีนมี ระยะทางรวม 18000 km ภายในปี2015//
และสายที่ยาวที่สุด ปักกิ่ง-กวางโจว แค่สายเดียว 2298 km แล้ว..
เมื่อเทียบกับ ญี่ปุ่นมีรวมแค่ 2387.7 km เท่านั้น//
--------------------------------------------------------------------
มาดูในแง่เทคโน ลองยกข้อมูลมาเปรียบเทียบง่ายๆ ดังตัวอย่าง
เป็นการเปรียบเทียบ CRH2 (ซื้อlicense จากKawasaki Heavy Industries) กับ CRH380A (ความภูมิใจของจีน)
//CRH380A ปกติวิ่งด้วยความเร็ว 300-350 km/h สูงสุด 380 km/h ออกแบบ/พัฒนาโดยChina South Locomotive & Rolling Stock Corporation Limited (CSR) ผลิตโดยCSR Qingdao Sifang Locomotive & Rolling Stock Co., Ltd. พัฒนาจากCRH2 โดยเน้นใช้เทคโนโลยีในประเทศแทน โดย CRH380A เป็น 1ใน 4 รถไฟรุ่นใหม่ที่ทำความรฌวได้ 380 km/h ซึ่งยังมีอีก 3 รุ่นคือ CRH380B, CRH380C, CRH380D
CRH2 พัฒนาโดยCSR Sifang Locomotive and Rolling Stock โดยซื้อlicense จากKawasaki Heavy Industries Ltd ,Mitsubishi Electric Corporation,Bombardier และ Hitachi
ความแตกต่างของ CRH2 และCRH380A
- CRH2 วิ่งสูงสุดที่ 300 km/h ปกติวิ่งด้วยความเร็ว 200 km/h
-CRH380A วิ่งสูงสุดที่ 380 km/h ปกติวิ่งด้วยความเร็ว 300-350 km/h
- CRH2มี derailment factor =0.73 -โอกาสตกรางของ
-CRH380A มี derailment factor =0.13 - โอกาสตกรางของ
-air resistance at the front ของ CRH380A ลดลงจาก CRH2 = 15%
เพิ่มเติม
On 26 November 2010 CRH380A-6041L (16-car set ) รุ่นมาตรฐาน -ไม่ดัดแปลง วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 486.1 km/h วิ่งระหว่าง Zaozhuang ไป Bengbu
จีนจดpatent ด้ารถไฟความเร็วสูง แล้ว 1,902 รายการ และ อีก1421 รายการ อยู่ระหว่างจด //
**นี่เป็นข้อมูล ปี2011
และขอเพิ่มข้อมูล ของCRH380a
//จากสารคดี CRH380a มีคุณลักษณะด้าน aerodynamic ที่ดีมาก มีการออกแบบรองรับ ความดันเปลี่ยน ในกรณีวิ่งสวนกัน และเข้าอุโมงค์
และที่น่าสนใจ มีการออกแบบระบบกันสะเทือน และโครงสร้าง ให้ผู้โดยสารรู้สึกสบาย มีการควบคุมความถี่ ที่เข้าสู่หู
และที่สำคัญ ตัวโครงสร้างโบกี้ มีความถี่ธรรมชาติ รวม damped แล้ว มีค่าสูงถึง 17 MHz ที่ mode1 ถือว่าไม่ธรรมดา
ถามว่า ยุโรป หรือญี่ปุ่นทำได้ขนาดนั้นหรือเปล่า น่าเสียดายผมไม่มีข้อมูล mode2 มีค่าเท่าไร ถ้าห่างกันมาก ก็ถือว่า ไม่ธรรมดา ด้วยเหตนี้ CRH380A มี derailment factor =0.13 ก็ถือว่าไม่แปลก ยังมีอีกมาก ถ้าจะพูดถึง crh380a แต่บอกได้ว่า CRH380a ได้ยกระดับเทคโนโลยี ของรถไฟ ไม่ใช่ของจีน แต่ของโลก...//
สรุป เทคโนด้านรถไฟความเร็วสูง ไม่เป็นรองใคร ไม่ว่าของญ่ปุ่น และยุโรป
ขบวน Gx(เลขตัวเดียว) ที่ 350 km/hr
CRH 380A เทคโนโลยีจีน
ลองดูรูป
ด้วยเทคโนที่ก้าวหน้า ทำให้เกิดเสียงแค่
ลองเทียบห้องทำงาน กี่ dB
ข้อมูลอื่นๆ
CRH380a electric drives output = 12,800kW ทดสอบ 8-car train-set ได้ top speed of 416.6 km/h.
โดยออกแบบ วิ่งจริง ที่ 350 km/h และสูงสุด 380 km/h
และ CRH500 electric drives output = 22,800 kW ทดสอบ 8-car train-set ได้ top speed of 550 km/h.
โดยออกแบบ วิ่งจริง ที่ 500 km/h และสูงสุด 550 km/h
CRH500 ใช้พลาสติคพิเศษเป็นวัสดุหลัก ซึ่งมีความแข็งแรงกว่าโลหะ แต่นำหนักเบากว่า 22.7%
สังเกต กำลังขับ
ทั้ง 2 รุ่น ออกแบบ และผลิตเองในประเทศ CRH500 ยังอยู่ในขั้นทดสอบ
ห้องคนขับ
http://ppantip.com/topic/33098455
http://ppantip.com/topic/30058345
http://ppantip.com/topic/31104360
ข้อ 4 จขกท ยกรูปรุ่นเก่ามาเทียบกับของใหม่ หรือ และ คห.9 นี่พิมเอาฮา
รูป CRH500 ตัวใหม่ที่กำลังทดสอบ
ถึงจะดูแปลกๆ ที่เอารถไฟรุ่นเก่า มาเทียบกับของใหม่ และที่เหลือ ก็ใช้มโนคติล้วน ๆ
ขอตอบ
ข้อ1.ที่ใช้ของจีนอย่างเดียว อันนี้ ก็ไม่เข้าใจ ทำไมไม่เปิดประมูล
บางคนอ้างว่า ไม่ใช่ ปชตฝรั่ง ญี่ปุ่นไม่คบ
อันนี้งง
ขนาดไม่คบ ทำไม พวกนั้นยังมาค้าขาย ที่ไทย ญี่ปุ่น ฝรั่งก็ลงทุนที่ไทย และขายอาวุธให้อีก
สงสัย ถ้ารับไม่ได้ ทำไม่ ไม่ตัดสัมพันการค้าไปเลยล่ะ
แปลก ไม่ขายรถไฟ แต่ขาย จรวด ขาย ปตอ. ขายฮอ ให้ งง
--ถึงอย่างไร รัฐบาลควรเปิดให้แข่งขัน ให้จีนมาทำคนเดียวแบบนี้ มันไม่ถูกต้อง
ข้อ2.เรื่องอุบัติเหต อ่าน
ประเภทว่า ของจีนไม่ได้มาตรฐาน ต้องของ ญี่ปุ่น หรือ เยอรมัน
แนะนำอ่าน
1.อุบัติเหต
พิจารณาด้านผู้เสียชีวิต
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
2.ล่าสุด Germany train crash: Inquiry focus 'on signalling error'
http://www.bbc.com/news/world-europe-35539089
3.List of rail accidents (2010–present)
https://en.wikipedia.org/wiki/List_of_rail_accidents_(2010%E2%80%93present)
4.Comparative Rail Safety
https://pedestrianobservations.wordpress.com/2011/06/02/comparative-rail-safety/
ข้อ3 เรื่องคุณภาพ
อ่าน
2.ด้านเทคโนโลยี การจัดการ
พิจารณา ทั้งในแง่ เทคโน การก่อสร้าง และการจัดการ
ของจีนใหญ่กว่า ระบบซับซ้อนกว่า ญี่ปุ่น และประเทศอื่นมากๆ
ปัจจุบัน มีระยะเกินกว่า 18,000 km
//เฉพาะ ที่วิ่งเกิน 200 km/hr คาดว่าจีนมี ระยะทางรวม 18000 km ภายในปี2015//
และสายที่ยาวที่สุด ปักกิ่ง-กวางโจว แค่สายเดียว 2298 km แล้ว..
เมื่อเทียบกับ ญี่ปุ่นมีรวมแค่ 2387.7 km เท่านั้น//
--------------------------------------------------------------------
มาดูในแง่เทคโน ลองยกข้อมูลมาเปรียบเทียบง่ายๆ ดังตัวอย่าง
เป็นการเปรียบเทียบ CRH2 (ซื้อlicense จากKawasaki Heavy Industries) กับ CRH380A (ความภูมิใจของจีน)
//CRH380A ปกติวิ่งด้วยความเร็ว 300-350 km/h สูงสุด 380 km/h ออกแบบ/พัฒนาโดยChina South Locomotive & Rolling Stock Corporation Limited (CSR) ผลิตโดยCSR Qingdao Sifang Locomotive & Rolling Stock Co., Ltd. พัฒนาจากCRH2 โดยเน้นใช้เทคโนโลยีในประเทศแทน โดย CRH380A เป็น 1ใน 4 รถไฟรุ่นใหม่ที่ทำความรฌวได้ 380 km/h ซึ่งยังมีอีก 3 รุ่นคือ CRH380B, CRH380C, CRH380D
CRH2 พัฒนาโดยCSR Sifang Locomotive and Rolling Stock โดยซื้อlicense จากKawasaki Heavy Industries Ltd ,Mitsubishi Electric Corporation,Bombardier และ Hitachi
ความแตกต่างของ CRH2 และCRH380A
- CRH2 วิ่งสูงสุดที่ 300 km/h ปกติวิ่งด้วยความเร็ว 200 km/h
-CRH380A วิ่งสูงสุดที่ 380 km/h ปกติวิ่งด้วยความเร็ว 300-350 km/h
- CRH2มี derailment factor =0.73 -โอกาสตกรางของ
-CRH380A มี derailment factor =0.13 - โอกาสตกรางของ
-air resistance at the front ของ CRH380A ลดลงจาก CRH2 = 15%
เพิ่มเติม
On 26 November 2010 CRH380A-6041L (16-car set ) รุ่นมาตรฐาน -ไม่ดัดแปลง วิ่งด้วยความเร็วสูงสุดที่ 486.1 km/h วิ่งระหว่าง Zaozhuang ไป Bengbu
จีนจดpatent ด้ารถไฟความเร็วสูง แล้ว 1,902 รายการ และ อีก1421 รายการ อยู่ระหว่างจด //
**นี่เป็นข้อมูล ปี2011
และขอเพิ่มข้อมูล ของCRH380a
//จากสารคดี CRH380a มีคุณลักษณะด้าน aerodynamic ที่ดีมาก มีการออกแบบรองรับ ความดันเปลี่ยน ในกรณีวิ่งสวนกัน และเข้าอุโมงค์
และที่น่าสนใจ มีการออกแบบระบบกันสะเทือน และโครงสร้าง ให้ผู้โดยสารรู้สึกสบาย มีการควบคุมความถี่ ที่เข้าสู่หู
และที่สำคัญ ตัวโครงสร้างโบกี้ มีความถี่ธรรมชาติ รวม damped แล้ว มีค่าสูงถึง 17 MHz ที่ mode1 ถือว่าไม่ธรรมดา
ถามว่า ยุโรป หรือญี่ปุ่นทำได้ขนาดนั้นหรือเปล่า น่าเสียดายผมไม่มีข้อมูล mode2 มีค่าเท่าไร ถ้าห่างกันมาก ก็ถือว่า ไม่ธรรมดา ด้วยเหตนี้ CRH380A มี derailment factor =0.13 ก็ถือว่าไม่แปลก ยังมีอีกมาก ถ้าจะพูดถึง crh380a แต่บอกได้ว่า CRH380a ได้ยกระดับเทคโนโลยี ของรถไฟ ไม่ใช่ของจีน แต่ของโลก...//
สรุป เทคโนด้านรถไฟความเร็วสูง ไม่เป็นรองใคร ไม่ว่าของญ่ปุ่น และยุโรป
ขบวน Gx(เลขตัวเดียว) ที่ 350 km/hr
CRH 380A เทคโนโลยีจีน
ลองดูรูป
ด้วยเทคโนที่ก้าวหน้า ทำให้เกิดเสียงแค่
ลองเทียบห้องทำงาน กี่ dB
ข้อมูลอื่นๆ
CRH380a electric drives output = 12,800kW ทดสอบ 8-car train-set ได้ top speed of 416.6 km/h.
โดยออกแบบ วิ่งจริง ที่ 350 km/h และสูงสุด 380 km/h
และ CRH500 electric drives output = 22,800 kW ทดสอบ 8-car train-set ได้ top speed of 550 km/h.
โดยออกแบบ วิ่งจริง ที่ 500 km/h และสูงสุด 550 km/h
CRH500 ใช้พลาสติคพิเศษเป็นวัสดุหลัก ซึ่งมีความแข็งแรงกว่าโลหะ แต่นำหนักเบากว่า 22.7%
สังเกต กำลังขับ
ทั้ง 2 รุ่น ออกแบบ และผลิตเองในประเทศ CRH500 ยังอยู่ในขั้นทดสอบ
ห้องคนขับ
http://ppantip.com/topic/33098455
http://ppantip.com/topic/30058345
http://ppantip.com/topic/31104360
ข้อ 4 จขกท ยกรูปรุ่นเก่ามาเทียบกับของใหม่ หรือ และ คห.9 นี่พิมเอาฮา
รูป CRH500 ตัวใหม่ที่กำลังทดสอบ
แสดงความคิดเห็น
ทำไมถึงใช้รถไฟความเร็วสูงของจีนล่ะครับ ทำไมไม่ใช้ของญี่ปุ่น ทั้งๆที่ญี่ปุ่นเขาเป็นต้นตำรับรถไฟความเร็วสูงนะ
ของญี่ปุ่นไฮโซหรูหราสง่างามอร่ามแท้