สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 22
ตามความเห็นของผมนะครับ การเข้าคิวนี่น่าจะเอาอย่างญี่ปุ่นมากที่สุด ไม่ว่าจะมีกี่เคาท์เตอร์ คนญี่ปุ่นก็จะเข้าคิวเดียว พอมีเคาท์เตอร์ว่าง คนแรกสุดของแถวก็จะเดินไปใช้บริการ (ถ้าใครนึกไม่ออกและเคยไปเข้าคิวเช็คอินขึ้นเครื่องบินหรือรอแท็กซี่ที่สนามบิน ก็ประมาณนั้นแหละครับ แต่ถ้าไม่เคย ก็คงหาตัวอย่างได้ยากแล้วล่ะครับ)
ส่วนการเข้าคิวของคนไทย จะต่อคิวที่หน้าเคาท์เตอร์เลย แล้วทีนี้ก็ขึ้นอยู่กะโชคชะตาและจำนวนพรรคพวก ถ้าคนคิวก่อนทำธุระเสร็จเร็วเราก็ได้เร็ว หรือถ้ามีพรรคพวกไปมาก ก็อาศัยไหว้วานพรรคพวกช่วยต่อคิวซะทุกเคาท์เตอร์ แล้วค่อยวิ่งไปทำธุระที่เคาท์เตอร์ที่คิวเคลื่อนเร็วที่สุด ซึ่งอันนี้ผมถือว่า... แซงคิวครับ และมันไม่ยุติธรรมกับคนที่รอคิวข้างหลัง (แต่ดันเป็นเรื่องปกติสำหรับคนไทย เพราะ... ใครๆ เขาก็ทำกัน
เรื่องบางเรื่องเป็น ไทยแลนด์โอนลี่ เพราะฉะนั้นถ้าคิดมากก็จะเป็นบ้าครับ อยู่อย่างไทยๆ สบายๆ ชิวๆ บ้านเราจะพัฒนามากไปกว่านี้คงยากละครับ ทำใจให้สบายเถอะ 5555
ส่วนการเข้าคิวของคนไทย จะต่อคิวที่หน้าเคาท์เตอร์เลย แล้วทีนี้ก็ขึ้นอยู่กะโชคชะตาและจำนวนพรรคพวก ถ้าคนคิวก่อนทำธุระเสร็จเร็วเราก็ได้เร็ว หรือถ้ามีพรรคพวกไปมาก ก็อาศัยไหว้วานพรรคพวกช่วยต่อคิวซะทุกเคาท์เตอร์ แล้วค่อยวิ่งไปทำธุระที่เคาท์เตอร์ที่คิวเคลื่อนเร็วที่สุด ซึ่งอันนี้ผมถือว่า... แซงคิวครับ และมันไม่ยุติธรรมกับคนที่รอคิวข้างหลัง (แต่ดันเป็นเรื่องปกติสำหรับคนไทย เพราะ... ใครๆ เขาก็ทำกัน
เรื่องบางเรื่องเป็น ไทยแลนด์โอนลี่ เพราะฉะนั้นถ้าคิดมากก็จะเป็นบ้าครับ อยู่อย่างไทยๆ สบายๆ ชิวๆ บ้านเราจะพัฒนามากไปกว่านี้คงยากละครับ ทำใจให้สบายเถอะ 5555
ความคิดเห็นที่ 59
ขอมาสนับสนุนร่วมกับความเห็นที่ 22 นะครับ
คือถ้าไม่มีระบบบัตรคิว
คุณเจ้าของกระทู้ สามารถที่จะเปลี่ยนวิธีการเข้าคิวแบบแถวใครแถวมันตามแต่ละช่องบริการ
มาเป็น ให้มีแถวคิวเหลือเพียงแค่ 1 แถว ได้หรือเปล่าหละครับ
แล้วพอมีเคาน์เตอร์ไหนว่าง ก็ให้คนแรกสุดของคิวเดินไปใช้บริการ
ซึ่งมันจะเป็นวิธีการ First in First Out จริงๆ
หรือถ้าบอกว่าเดี๋ยวแถวคิวจะยาวเกินไป ก็ทำการกั้นให้ต่อแถวเป็นแนวซิกแซกก็ยังได้นะครับผม
วิธีการนี้ ที่ญี่ปุ่น ก็น่าจะเป็นตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัดที่สุดครับ เพราะพี่แกเล่นใช้มุขนี้กันทั้งประเทศ
เวลาต่อแถว ก็รู้สึกสบายใจ ไม่ต้องมาคิดว่า เอ๊ะ แถวไหนเร็วสุดน้า
คือถ้าไม่มีระบบบัตรคิว
คุณเจ้าของกระทู้ สามารถที่จะเปลี่ยนวิธีการเข้าคิวแบบแถวใครแถวมันตามแต่ละช่องบริการ
มาเป็น ให้มีแถวคิวเหลือเพียงแค่ 1 แถว ได้หรือเปล่าหละครับ
แล้วพอมีเคาน์เตอร์ไหนว่าง ก็ให้คนแรกสุดของคิวเดินไปใช้บริการ
ซึ่งมันจะเป็นวิธีการ First in First Out จริงๆ
หรือถ้าบอกว่าเดี๋ยวแถวคิวจะยาวเกินไป ก็ทำการกั้นให้ต่อแถวเป็นแนวซิกแซกก็ยังได้นะครับผม
วิธีการนี้ ที่ญี่ปุ่น ก็น่าจะเป็นตัวอย่างหนึ่งที่เห็นชัดที่สุดครับ เพราะพี่แกเล่นใช้มุขนี้กันทั้งประเทศ
เวลาต่อแถว ก็รู้สึกสบายใจ ไม่ต้องมาคิดว่า เอ๊ะ แถวไหนเร็วสุดน้า
แสดงความคิดเห็น
กรณีแบบนี้ถือว่าแซงคิวไหมครับ
ผมมีเรื่องที่ค้างคาใจมานานถึงสิ่งที่ผมคิดและยึดมั่น กับสิ่งที่ผมประสบมา
...ในประเด็นการแซงคิว อยากมาขอความคิดเห็นจากเพื่อนสมาชิกครับ
ขออนุญาตเท้าความนะครับ
ผมเป็นเจ้าหน้าที่ผู้ให้บริการครับ ลักษณะงานเป็นแบบมีผู้มาติดต่อเป็นจำนวนมากต่อวัน เฉลี่ย 400 - 700 คนต่อ 8 ชั่วโมงทำงาน
ผู้มาใช้บริการก็มีทุกเชื้อชาติครับ ทั้งไทย ทั้งเทศ
ด้วยชั่วโมงเร่งด่วน ด้วยข้อจำกัดหลายๆ อย่าง มีเงื่อนไขด้านเวลามาเกี่ยวข้อง
หลายๆ ครั้งที่มีผู้รอรับบริการต่อแถว 20 - 30 คน
บางครั้งคนมาทีหลังแต่เงื่อนไขด้านเวลากระชั้นชิด เห็นว่าหากรอตามคิวจะไม่สามารถรับบริการให้เสร็จทันเวลาได้
สามารถมาขอรับบริการก่อน ซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่อาวุโส มารับไปดำเนินการในส่วนอื่น แยกต่างหากไม่เกี่ยวกัน
มีหลายกรณีเกี่ยวเนื่องกับการแซงคิวในรูปแบบต่างๆ หลายเคสครับ แต่ส่วนใหญ่ จะสามารถตัดสินได้ชัดเจนว่าเป็นการแซงคิวหรือไม่
....แต่มีอยู่กรณีนึง กรณีที่ผมจะมารบกวนขอความเห็นจากท่านๆ นี่ล่ะครับ
ที่ทำให้ผมไม่มั่นใจ เพราะผู้รับบริการ เค้ามองว่าที่เค้าทำ มันไม่ใช่การแซงคิว
แต่ในมุมมองของผมซึ่งเป็นผู้ให้บริการ ผมมองว่าเป็นการแซงคิวชัดเจน
...แต่เค้ามั่นใจ และเถียง ไม่ยอมรับจนผมหวั่นไหวเลยล่ะครับ
>>>>>>>>กรณีนี้ เป็นผู้รับบริการที่มาเป็นหมู่คณะครับ
สมมุติว่ามากัน 5 ท่าน เค้าเตอร์ให้บริการมีเยอะครับ
5 ท่านนี้ ได้แยกกันเข้าแถว ทั้งหมด 3 แถว ตามภาพ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
จากท้ายแถว ก็รับบริการกันมาตามลำดับ จนสมาชิกในคณะนั้น เห็นว่าเค้าเตอร์ของผม ( แถวกลาง ) ให้บริการเร็วกว่า
จึงได้เรียกเพื่อจากแถวข้างๆ ( แถวซ้าย ) มาจอยในแถวกลางของผม โดยด้านหลังของกลุ่มเค้ายังมีผู้อื่นมารอต่อคิวอยู่เช่นกัน
เมื่อมาถึงคิวของผู้ที่ย้ายแถวมา ผมได้ปฎิเสธการให้บริการ เนื่องจากเห็นว่า.....
แม้ว่าเค้าจะมาด้วยกัน แต่ได้เลือกเข้ารับบริการคนละแถว คนละเค้าเตอร์แล้ว
และมีผู้รอรับบริการท่านอื่น รออยู่ด้านหลัง ซึ่งหากผมอนุญาต จะเป็นการละเมิดสิทธิ์ของผู้รอรับบริการท่านอื่น
ผมจึงมีทางเลือกให้ 2 ทาง คือ 1. กลับไปแถวเดิม ตำแหน่งเดิม 2. หากจะรับบริการจากผม ต้องไปต่อที่คิวสุดท้ายของแถว
แต่แทบทั้งหมด เค้าจะไม่ยอม และแย้งว่ามาตรฐานสากล แบบนี้ไม่เป็นการแซงคิวและละเมิดสิทธิ์คนอื่นแต่อย่างใด
เพราะเค้ามาด้วยกัน
แน่นอนครับ อย่างที่เรียน ในทัศนะของผม แบบนี้เป็นการแซงคิวชัดเจน ผมจึงยืนกรานไม่ให้บริการ
และบางครั้งก็มีเหตุการณ์ต่อเนื่อง คือบางคณะ บางกลุ่มได้ร้องเรียนกับต้นสังกัดของผม
ผมจึงอาจคลางแคลงใจไม่ได้ ว่า หรือผมจะเข้าใจผิด จริงๆ แล้วเคสนี้ไม่ใช่การแซงคิว
เป็นที่มาของกระทู้นี้ หวังว่าเพื่อนสมาชิกจะสามารถให้ความกระจ่างได้ ว่าแบบนี้เป็นการแซงคิวหรือไม่
ตอบได้ทั้งความเห็นส่วนตัว และทั้งโดยหลักการ หลักสากลเลยนะครับ
ขอบคุณทุกความเห็นล่วงหน้าครับ