กัปตันประกาศว่าในช่วงเดือนมีนา-เมษา สนามบินแม่สอดมีปัญหาหมอกควัน ทำให้ทัศนวิสัยในการมองเห็นไม่ดี โอกาสที่ไฟล์ทเช้า ดอนเมือง-แม่สอด เวลา 9.40น. กับแม่สอด-ดอนเมือง เวลา11.00น. จะทำการบินได้นั้นน้อยมาก กัปตันจึงแนะนำให้เลือกเวลาเดินทางเป็นไฟลท์บ่ายแทน
แชร์ประสบการณ์ ต่อไปนี้เป็นเรื่องยาว
ท่ามกลางกระแสนกแอร์ป่วยกระเสาะกระแสะนั้น เรามีธุระจำเป็นต้องไปบ้านเพื่อนที่อ.แม่สอด วันเสาร์ที่19มีนาคม เดินทางด้วยนกแอร์(ไม่มีทางเลือกอื่น) ไฟลท์เช้า 9.40น. และกลับวันอาทิตย์ที่20 มีนาคม ไฟลท์15.40น.ใจเราก็หวั่นๆว่าจะได้บินมั้ยเพราะพี่แกยกเลิกไฟล์ทเป็นว่าเล่น
ก่อนวันเดินทาง1วัน เพื่อนบอกว่า วันนี้(18 มีนาคม) น้องสาวเพื่อนก็เดินทางด้วยนกแอร์จองไฟลท์เช้า 9.40น.(เวลาเดียวกับเรา) แต่ได้บินจริงบ่ายโมงกว่าๆ จึงเตือนให้เราเชคไฟล์ทให้ดี
18มีนาตอนค่ำๆ เราโทรหานกแอร์และเชคสถานะ ccบอกว่าเดินทางปกติ หลังจากนั้นก็มีsmsส่งมาว่าการเดินทางของเรา Confirmed
19มีนา เราเชคอินมาจากบ้าน และมาโหลดกระเป๋าที่ดอนเมือง ตอน8.20น. จนท.ออกตั๋วมาให้เวลา9.40น. เรียกขึ้นเครื่อง9.20น. เราก็คิดว่ารอดแล้ว ไฟล์ทปกติดี เราไม่ได้โชคร้ายเหมือนน้องสาวเพื่อน
แต่......
หลังจากนั้น5นาที เดินเข้ามาด้านใน แอปนกแอร์ก็แจ้งเตือนว่า เปลี่ยนเวลาขึ้นเครื่องเป็น10.20น. ....... เอาแล้วมั้ยล่ะ
เราเดินไปนั่งรอที่เกท74 จนเกือบ10โมง จนท.ก็ประกาศว่าขออภัยที่ต้องเรียนให้ทราบว่านกแอร์DD8116 ดีเลย์ และรีไทม์เป็น10.40น. ขอให้มารับแจกของว่างและเครื่องดื่ม (เบอร์เกอร์คิงกับน้ำเปล่า)
เราก็คิดในใจว่า ดีเลย์แค่1ชม.ทำไมต้องแจกของ หรือมันจะไม่แค่นั้น
พอรับของแจกแล้วซักแป๊บ จนท.ก็เฉลยว่าเครื่องดีเลย์เปลี่ยนเวลาอีกเป็น11.40น. เนื่องจากสภาพอากาศที่แม่สอดไม่ดี และเปลี่ยนเกทเป็น78 ให้รอฟังประกาศเพิ่มเติมทีหลัง
เราเลยถามเพื่อนว่าอากาศที่แม่สอดเป็นอะไร พายุเข้าเหรอ
เพื่อนบอกว่าแม่สอดมีหมอกควันหนามาก
หลังจากนั้นก็ไม่มีประกาศอะไรอีก ดีเลย์ไปเรื่อยๆ ผู้โดยสารเริ่มกระวนกระวายผุดลุกผุดนั่ง เพราะรอนานมาก เพื่อนก็ถามว่าได้ขึ้นยังๆ รอจะมารับที่สนามบิน ซึ่งยังคงดีเลย์เผาเวลาไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีกำหนด ฉันมาทำอะไรที่นี่?
จนกระทั่งเกือบบ่ายโมง มีเวลาขึ้นบนจอเป็น13.20น. 555555
เวลาเดียวกันกับน้องเพื่อนที่เพิ่งเดินทางเมื่อวานเลย เดจาวู
จนแล้วจนรอดก็ไม่เรียกขึ้นเครื่องซักที
13.25น.เริ่มเรียกขึ้นเครื่อง และออกเดินทางจริงบ่าย2โมง มาถึงสนามบินแม่สอด3โมง15นาที
เป็นการเดินทางที่ทรหดมาก เราไม่เคยดีเลย์4ชั่วโมงมาก่อนเลย ไปไหนก็ไม่ได้ต้องรอฟังประกาศ ซึ่งเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย เราเข้าใจดี
วันนี้(20มีนา) วันกลับ เราจองไฟล์ท15.40น. เพื่อนๆแซวกันใหญ่ว่าเราจะได้กลับมั้ย เครื่องจะดีเลย์ ต้องติดค้างที่สนามบินอีกรึเปล่า เราก็หมั่นคอยเชคสถานะเสมอตั้งแต่เช้า จนมาถึงสนามบินแม่สอดตอน14.30น. มองขึ้นไปบนจอ ก็เห็นว่านกแอร์ที่เดินทางมาจากดอนเมือง DD8116ไฟลท์เช้าเดียวกับที่เราเดินทางเมื่อวานก็ดีเลย์อีกแล้ว และมีกำหนดเครื่องลง15.10น. เดจาวูอีกรอบ
ส่วนของเราไฟลท์กลับDD8125 บินตามเวลา
ซักพักก็มีประกาศว่า DD8116 จากดอนเมืองมาถึงแล้ว เดี๋ยวจะเรียกผู้โดยสารDD8117แม่สอด-ดอนเมือง ไฟลท์ที่กำหนดการเดิม11.00น.ให้ขึ้นเครื่อง
ห่างไปอีก5นาที DD8124(ไฟลท์บ่าย) ก็มาถึงแล้ว(เราใช้เครื่องต่อจากDD8124)
ระหว่างรอให้DD8117ออกเดินทางไปดอนเมืองก่อน เราก็กำลังเตรียมขึ้นเครื่องกลับกทม.ไฟล์ทถัดไปเหมือนกัน
พอขึ้นเครื่องได้ระหว่างเตรียมเทคออฟ กัปตันเลยประกาศให้ข้อมูลว่าช่วงนี้ มีนา-เมษา หมอกควันที่แม่สอดเยอะ ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไฟลท์เช้า เพราะโอกาศที่เครื่องจะออกได้มีน้อยมาก ให้เลือกเป็นไฟลท์บ่ายแทน จะได้ไม่ต้องมานั่งรอที่สนามบินนานๆ
เราไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานหรือยัง แต่ที่เรารู้คือไฟลท์เช้าดีเลย์ติดๆกัน3วันแล้วและมันจะเป็นแบบนี้อีกไปอีกระยะนึง นกแอร์รู้อยู่แล้วว่ามันจะดีเลย์เป็นกิจวัตรเนื่องจากหมอกควันซึ่งไม่มีใครแก้ไขได้ นกแอร์ควรทำอะไรซักอย่าง ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ อย่างน้อยก็แจ้ง retimed ไปเลยล่วงหน้า ผู้โดยสารจะได้เตรียมตัวหาทางหนีทีไล่ ไม่ต้องมานั่งแก่วรอตั้ง5ชม.(รวมเวลาต้องเชคอินก่อน45นาที) เลื่อนทีละชั่วโมงๆๆๆ มันเหนื่อยและเสียเวลา ใครมีนัดหมายทำธุระอะไรก็เละไปหมด
กัปตันบอกให้หลักเลี่ยงไฟลท์เช้า แต่ตอนจองตั๋วไม่มีบอกไว้ ว่าไฟลท์เช้ามีปัญหา หรือกระนั้นผู้โดยสารก็ไม่รู้ว่าไฟลท์ดีเลย์จนกว่าจะมาฟังประกาศตอนอยู่ที่สนามบินแล้ว จองตั๋วล่วงหน้าก็จองไปแล้ว คนจองก็ต้องการจะเดินทางเวลาตามที่เลือกไว้ไม่ได้จองเล่นๆ ถามว่าจะให้หลีกเลี่ยงยังไง จะขอเปลี่ยนไฟลท์ได้รึก็เปล่า ดีเลย์กระเถิบๆไปทีละชั่วโมงแบบนี้เรียกว่าหมกเม็ดได้มั้ย เพราะตามหลักแล้วผู้โดยสารมีสิทธิ์เปลี่ยนไฟลท์หรือrefundเงินคืนได้ ถ้าดีเลย์เกิน2ชม.ขึ้นไป แบบนี้ไม่ค่อยแฟร์เลย
Nok Air ดอนเมือง-แม่สอด-ดอนเมือง ช่วงนี้โปรดหลีกเลี่ยงไฟลท์เช้าเนื่องจากปัญหาหมอกควัน
แชร์ประสบการณ์ ต่อไปนี้เป็นเรื่องยาว
ท่ามกลางกระแสนกแอร์ป่วยกระเสาะกระแสะนั้น เรามีธุระจำเป็นต้องไปบ้านเพื่อนที่อ.แม่สอด วันเสาร์ที่19มีนาคม เดินทางด้วยนกแอร์(ไม่มีทางเลือกอื่น) ไฟลท์เช้า 9.40น. และกลับวันอาทิตย์ที่20 มีนาคม ไฟลท์15.40น.ใจเราก็หวั่นๆว่าจะได้บินมั้ยเพราะพี่แกยกเลิกไฟล์ทเป็นว่าเล่น
ก่อนวันเดินทาง1วัน เพื่อนบอกว่า วันนี้(18 มีนาคม) น้องสาวเพื่อนก็เดินทางด้วยนกแอร์จองไฟลท์เช้า 9.40น.(เวลาเดียวกับเรา) แต่ได้บินจริงบ่ายโมงกว่าๆ จึงเตือนให้เราเชคไฟล์ทให้ดี
18มีนาตอนค่ำๆ เราโทรหานกแอร์และเชคสถานะ ccบอกว่าเดินทางปกติ หลังจากนั้นก็มีsmsส่งมาว่าการเดินทางของเรา Confirmed
19มีนา เราเชคอินมาจากบ้าน และมาโหลดกระเป๋าที่ดอนเมือง ตอน8.20น. จนท.ออกตั๋วมาให้เวลา9.40น. เรียกขึ้นเครื่อง9.20น. เราก็คิดว่ารอดแล้ว ไฟล์ทปกติดี เราไม่ได้โชคร้ายเหมือนน้องสาวเพื่อน
แต่......
หลังจากนั้น5นาที เดินเข้ามาด้านใน แอปนกแอร์ก็แจ้งเตือนว่า เปลี่ยนเวลาขึ้นเครื่องเป็น10.20น. ....... เอาแล้วมั้ยล่ะ
เราเดินไปนั่งรอที่เกท74 จนเกือบ10โมง จนท.ก็ประกาศว่าขออภัยที่ต้องเรียนให้ทราบว่านกแอร์DD8116 ดีเลย์ และรีไทม์เป็น10.40น. ขอให้มารับแจกของว่างและเครื่องดื่ม (เบอร์เกอร์คิงกับน้ำเปล่า)
เราก็คิดในใจว่า ดีเลย์แค่1ชม.ทำไมต้องแจกของ หรือมันจะไม่แค่นั้น
พอรับของแจกแล้วซักแป๊บ จนท.ก็เฉลยว่าเครื่องดีเลย์เปลี่ยนเวลาอีกเป็น11.40น. เนื่องจากสภาพอากาศที่แม่สอดไม่ดี และเปลี่ยนเกทเป็น78 ให้รอฟังประกาศเพิ่มเติมทีหลัง
เราเลยถามเพื่อนว่าอากาศที่แม่สอดเป็นอะไร พายุเข้าเหรอ
เพื่อนบอกว่าแม่สอดมีหมอกควันหนามาก
หลังจากนั้นก็ไม่มีประกาศอะไรอีก ดีเลย์ไปเรื่อยๆ ผู้โดยสารเริ่มกระวนกระวายผุดลุกผุดนั่ง เพราะรอนานมาก เพื่อนก็ถามว่าได้ขึ้นยังๆ รอจะมารับที่สนามบิน ซึ่งยังคงดีเลย์เผาเวลาไปเรื่อยๆ อย่างไม่มีกำหนด ฉันมาทำอะไรที่นี่?
จนกระทั่งเกือบบ่ายโมง มีเวลาขึ้นบนจอเป็น13.20น. 555555
เวลาเดียวกันกับน้องเพื่อนที่เพิ่งเดินทางเมื่อวานเลย เดจาวู
จนแล้วจนรอดก็ไม่เรียกขึ้นเครื่องซักที
13.25น.เริ่มเรียกขึ้นเครื่อง และออกเดินทางจริงบ่าย2โมง มาถึงสนามบินแม่สอด3โมง15นาที
เป็นการเดินทางที่ทรหดมาก เราไม่เคยดีเลย์4ชั่วโมงมาก่อนเลย ไปไหนก็ไม่ได้ต้องรอฟังประกาศ ซึ่งเป็นเหตุผลด้านความปลอดภัย เราเข้าใจดี
วันนี้(20มีนา) วันกลับ เราจองไฟล์ท15.40น. เพื่อนๆแซวกันใหญ่ว่าเราจะได้กลับมั้ย เครื่องจะดีเลย์ ต้องติดค้างที่สนามบินอีกรึเปล่า เราก็หมั่นคอยเชคสถานะเสมอตั้งแต่เช้า จนมาถึงสนามบินแม่สอดตอน14.30น. มองขึ้นไปบนจอ ก็เห็นว่านกแอร์ที่เดินทางมาจากดอนเมือง DD8116ไฟลท์เช้าเดียวกับที่เราเดินทางเมื่อวานก็ดีเลย์อีกแล้ว และมีกำหนดเครื่องลง15.10น. เดจาวูอีกรอบ
ส่วนของเราไฟลท์กลับDD8125 บินตามเวลา
ซักพักก็มีประกาศว่า DD8116 จากดอนเมืองมาถึงแล้ว เดี๋ยวจะเรียกผู้โดยสารDD8117แม่สอด-ดอนเมือง ไฟลท์ที่กำหนดการเดิม11.00น.ให้ขึ้นเครื่อง
ห่างไปอีก5นาที DD8124(ไฟลท์บ่าย) ก็มาถึงแล้ว(เราใช้เครื่องต่อจากDD8124)
ระหว่างรอให้DD8117ออกเดินทางไปดอนเมืองก่อน เราก็กำลังเตรียมขึ้นเครื่องกลับกทม.ไฟล์ทถัดไปเหมือนกัน
พอขึ้นเครื่องได้ระหว่างเตรียมเทคออฟ กัปตันเลยประกาศให้ข้อมูลว่าช่วงนี้ มีนา-เมษา หมอกควันที่แม่สอดเยอะ ถ้าเป็นไปได้ควรหลีกเลี่ยงไฟลท์เช้า เพราะโอกาศที่เครื่องจะออกได้มีน้อยมาก ให้เลือกเป็นไฟลท์บ่ายแทน จะได้ไม่ต้องมานั่งรอที่สนามบินนานๆ
เราไม่รู้ว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นมานานหรือยัง แต่ที่เรารู้คือไฟลท์เช้าดีเลย์ติดๆกัน3วันแล้วและมันจะเป็นแบบนี้อีกไปอีกระยะนึง นกแอร์รู้อยู่แล้วว่ามันจะดีเลย์เป็นกิจวัตรเนื่องจากหมอกควันซึ่งไม่มีใครแก้ไขได้ นกแอร์ควรทำอะไรซักอย่าง ไม่ใช่ปล่อยให้เป็นแบบนี้ไปเรื่อยๆ อย่างน้อยก็แจ้ง retimed ไปเลยล่วงหน้า ผู้โดยสารจะได้เตรียมตัวหาทางหนีทีไล่ ไม่ต้องมานั่งแก่วรอตั้ง5ชม.(รวมเวลาต้องเชคอินก่อน45นาที) เลื่อนทีละชั่วโมงๆๆๆ มันเหนื่อยและเสียเวลา ใครมีนัดหมายทำธุระอะไรก็เละไปหมด
กัปตันบอกให้หลักเลี่ยงไฟลท์เช้า แต่ตอนจองตั๋วไม่มีบอกไว้ ว่าไฟลท์เช้ามีปัญหา หรือกระนั้นผู้โดยสารก็ไม่รู้ว่าไฟลท์ดีเลย์จนกว่าจะมาฟังประกาศตอนอยู่ที่สนามบินแล้ว จองตั๋วล่วงหน้าก็จองไปแล้ว คนจองก็ต้องการจะเดินทางเวลาตามที่เลือกไว้ไม่ได้จองเล่นๆ ถามว่าจะให้หลีกเลี่ยงยังไง จะขอเปลี่ยนไฟลท์ได้รึก็เปล่า ดีเลย์กระเถิบๆไปทีละชั่วโมงแบบนี้เรียกว่าหมกเม็ดได้มั้ย เพราะตามหลักแล้วผู้โดยสารมีสิทธิ์เปลี่ยนไฟลท์หรือrefundเงินคืนได้ ถ้าดีเลย์เกิน2ชม.ขึ้นไป แบบนี้ไม่ค่อยแฟร์เลย