ผมเป็นลูกค้าเก่าของคุณมาเกือบยี่สิบปี ตลอดเวลาเวลามีปัญหาจะโทรเข้าคอลเซนเตอร์เพื่อสอบถามและขอให้ช่วยตรวจสอบและแก้ไขปัญหาให้ เวลามีโปรดักส์ใหม่ออกมาก็จะคอยไปดูว่ามีอะไรใหม่ น่าสนใจหรือไม่ เหมาะสมกับเราหรือไม่ เคยมีครั้งหนึ่งผมต้องดูแลเรื่องระบบการสื่อสารและฐานข้อมูลของบริษัท ผมก็เลือกคุณเป็นผู้ให้บริการ โดยเชื่อว่าคุณจะตอบโจทก์ต่างๆในการให้บริการกับองค์กรของผมได้
แต่วันนี้มันไม่ใช่แล้ว ผมเหนื่อยหน่ายกับบริการที่แย่ลงเรื่อยๆของคุณมากโดยเริ่มจาก
1.เมื่อหลายปีที่ผ่านมา คุณจัดโปรสะสมพ้อย โดยเปลี่ยนค่าบริการเป็นพ้อย ช่วงแรกๆบอกไว้เล่นเกมอะไรสักอย่าง ให้กดลงทะเบียน ซึ่งผมก็ให้ความสนใจร่วมเล่นเกมกับคุณด้วย แต่พอผ่านไปสักระยะ เกมนี้ก็หายไป แล้วกลายเป็นการสะสมแลกส่วนลด ซึ่งพอผมจะนำพ้อยไปแลกกลับกลายเป็นว่า ไม่มีข้อมูลผมอยู่ในระบบคุณเลย โทรถามคอลเซนเตอร์ก็ทำอะไรให้ไม่ได้ และได้รับคำแนะนำให้ลงทะเบียนใหม่ แต่ไม่เท่าไหร่ พ้อยดังกล่าวก็หายไปอีก คิดดูสิลูกค้าเกือบยี่สิบปีมีพ้อยไม่ถึงสิบพ้อย มันเป็นไปได้เหรอครับ
2.คุณคิดยังไงถึงได้ลดเกรดลูกค้าเก่าลงเรื่อยๆ ผมได้สิทธิ Serenade Gold มาเพราะการเป็นลูกค้าเก่า การได้ส่วนลดค่าบริการน้ำมัน การได้สิทธิพิเศษในการหาที่จอดรถ ฯลฯ แม้มันไม่ใช่สิ่งสำคัญและยิ่งใหญ่อะไรมากมาย แต่ถ้ามันถูกเอามาลดความสำคัญของลูกค้าคุณ มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่มากเลยทีเดียว ผมจำได้ว่าเมื่อตอนได้แจ้งว่าเป็นลูกค้า Serenade Gold และได้ใช้บริการตามที่ ais ได้จัดโปรโมชั่นไว้ให้ มันให้ความรู้สึกภูมิใจกับการเป็นลูกค้าผู้ทรงเกียรติของคุณ แต่เมื่อบัตรเขียวๆมันส่งมาหาผม ผมค่อนข้างแปลกใจและได้โทรไปสอบถามกับทางคอลเซนเตอร์ และได้คำอธิบายซึ่งฟังดูไม่เป็นที่น่าพอใจอย่างมากเพราะตัวพนักงานเองยังพูดได้ไม่เต็มปากเลยว่า การที่ถูกลดเกรดลงอย่างนี้มันดีอย่างไร
3.เมื่อก่อนเวลาพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์ผมเปลี่ยนไป ผมจะต้องศึกษาข้อมูลการให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์แทบทุกค่าย ไม่ว่าจะเป็น hutch orange(true) dtac ais แต่ที่ชื่นชอบและชื่นชมมากที่สุดคือ ais จะให้คำแนะนำดีมาก มีพนักงานทั้งศูนย์บริการและคอลเซนเตอร์ที่มีความสามารถทั้งด้านข้อมูลและจิตวิทยาในการตอบคำถาม รวมถึงการติดตามสอบถามและแจ้งผลการแก้ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยม แต่ๆๆๆๆ ในปัจจุบันมันเปลี่ยนไปมาก ผมมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป จึงเข้าไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการ ที่เดอะมอลบางแค ซึ่งช่วงแรกๆเจ้าหน้าที่ก็ให้คำแนะนำดีมาก แต่ไม่ใช่ทุกคน เพราะล่าสุด ผมสอบถามมาแล้วข้อมูลไม่เป็นอย่างที่ได้รับแจ้ง จึงโทรเข้าไปสอบถามที่คอลเซนเตอร์เกี่ยวกับโปรอินเตอร์เน็ต และสอบถามถึงข้อมูลโปรอินเตอร์เน็ตของคนรู้จักที่เค้าบอกผมว่าเค้าได้รับโปรอินเตอร์เน็ตมากกว่าของผม แต่กลับได้คำตอบจากคอลเซนเตอร์ว่าโปรของคนรู้จักที่ผมอ้างนั้นข้อมูลในระบบแจ้งว่าโปรอินเตอร์เน็ตของเค้าได้น้อยกว่าของผม................ เมื่อได้คำตอบดังนั้นผมจึงค่อนข้างแปลกใจและไปถามคนรู้จักคนนั้นอีกครั้งซึ่งเค้าก็ยืนยันว่าได้มากกว่าผมจริงและให้ผมดูใบแจ้งหนี้ที่แสดงถึงโปรอินเตอร์เน็ตที่มากกว่า ซึ่งแสดงว่า "คอลเซนเตอร์ปิดบังข้อมูลดังกล่าวไว้" ผมจึงได้เข้าไปสอบถามข้อมูลดังกล่าวกับทางศูนย์ฯเตอะมอลบางแค แต่กลับแทบจะไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจเลย เพราะเจ้าหน้าที่มุ่งแต่จะให้ "จ่ายเงินเพิ่ม" โดยไม่ตรวจเลยว่า ข้อมูลโปรที่ผมนำมาแจ้งนั้นจริงหรือไม่และคอลเซนเตอร์ปิดบังข้อมูลนี้หรือไม่ และเมื่อสอบถามไปยังข้อมูลอื่นเช่น ขอให้ตรวจข้อมูลการโทรที่ผมสงสัยว่าทำไมมันสูงขึ้นผิดปกติ ขอให้ดูให้หน่อย กลับกลายเป็นถูกบ่ายเบี่ยงว่าศูนย์มีขั้นตอนการปริ้นเอกสารดังกล่าวค่อนข้างยุ่งยาก ใช้เวลานาน ให้ลูกค้าติดตั้งแอ๊ปและไปตรวจเองจะดีกว่า (แล้วผมจะไปหาคุณทำไมครับ !!!!) และสุดท้ายผมได้สอบถามว่าถ้าต้องการตรวจสอบการใช้งานระหว่างรอบบิลที่เมื่อก่อนเคยกด *911 แต่เดี่ยวนี้กดไม่ได้แล้ว ต้องทำอย่างไร เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าก็กด *121 แทน โดยไม่ได้ลอง หรือสอบถามว่าลูกค้าทำได้ไหม เมื่อผมมาลองทำแล้วปรากฎว่าผมไม่สามารถตรวจข้อมูลที่ต้องการได้ กลายเป็นต้องเดินกลับไปที่ศูนย์อีกเป็นครั้งที่สอง และก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ท่านอื่นเอาใบข้อมูลมาให้แทน
จริงๆแล้ว ผมค่อนข้างชื่นชอบและชื่นชมการให้บริการ การใส่ใจลูกค้า การพัฒนาการบริการและสินค้าของคุณมาก ที่ผ่านมาผมจะแนะนำให้คนรู้จัก และคนใกล้ตัวหลายๆคนเปลี่ยนมาใช้บริการของคุณ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ขึ้น ตอนนี้ผมคงต้องศึกษาข้อมูลของค่ายอื่นเผื่อไว้บ้างแล้ว เพราะผมบอกตรงๆว่าผมเริ่มหมดใจกับคุณแล้วจริงๆ
ais ลดมาตรฐานการบริการลงมาเยอะมากนะครับ
แต่วันนี้มันไม่ใช่แล้ว ผมเหนื่อยหน่ายกับบริการที่แย่ลงเรื่อยๆของคุณมากโดยเริ่มจาก
1.เมื่อหลายปีที่ผ่านมา คุณจัดโปรสะสมพ้อย โดยเปลี่ยนค่าบริการเป็นพ้อย ช่วงแรกๆบอกไว้เล่นเกมอะไรสักอย่าง ให้กดลงทะเบียน ซึ่งผมก็ให้ความสนใจร่วมเล่นเกมกับคุณด้วย แต่พอผ่านไปสักระยะ เกมนี้ก็หายไป แล้วกลายเป็นการสะสมแลกส่วนลด ซึ่งพอผมจะนำพ้อยไปแลกกลับกลายเป็นว่า ไม่มีข้อมูลผมอยู่ในระบบคุณเลย โทรถามคอลเซนเตอร์ก็ทำอะไรให้ไม่ได้ และได้รับคำแนะนำให้ลงทะเบียนใหม่ แต่ไม่เท่าไหร่ พ้อยดังกล่าวก็หายไปอีก คิดดูสิลูกค้าเกือบยี่สิบปีมีพ้อยไม่ถึงสิบพ้อย มันเป็นไปได้เหรอครับ
2.คุณคิดยังไงถึงได้ลดเกรดลูกค้าเก่าลงเรื่อยๆ ผมได้สิทธิ Serenade Gold มาเพราะการเป็นลูกค้าเก่า การได้ส่วนลดค่าบริการน้ำมัน การได้สิทธิพิเศษในการหาที่จอดรถ ฯลฯ แม้มันไม่ใช่สิ่งสำคัญและยิ่งใหญ่อะไรมากมาย แต่ถ้ามันถูกเอามาลดความสำคัญของลูกค้าคุณ มันจะกลายเป็นเรื่องใหญ่มากเลยทีเดียว ผมจำได้ว่าเมื่อตอนได้แจ้งว่าเป็นลูกค้า Serenade Gold และได้ใช้บริการตามที่ ais ได้จัดโปรโมชั่นไว้ให้ มันให้ความรู้สึกภูมิใจกับการเป็นลูกค้าผู้ทรงเกียรติของคุณ แต่เมื่อบัตรเขียวๆมันส่งมาหาผม ผมค่อนข้างแปลกใจและได้โทรไปสอบถามกับทางคอลเซนเตอร์ และได้คำอธิบายซึ่งฟังดูไม่เป็นที่น่าพอใจอย่างมากเพราะตัวพนักงานเองยังพูดได้ไม่เต็มปากเลยว่า การที่ถูกลดเกรดลงอย่างนี้มันดีอย่างไร
3.เมื่อก่อนเวลาพฤติกรรมการใช้งานโทรศัพท์ผมเปลี่ยนไป ผมจะต้องศึกษาข้อมูลการให้บริการของผู้ให้บริการโทรศัพท์แทบทุกค่าย ไม่ว่าจะเป็น hutch orange(true) dtac ais แต่ที่ชื่นชอบและชื่นชมมากที่สุดคือ ais จะให้คำแนะนำดีมาก มีพนักงานทั้งศูนย์บริการและคอลเซนเตอร์ที่มีความสามารถทั้งด้านข้อมูลและจิตวิทยาในการตอบคำถาม รวมถึงการติดตามสอบถามและแจ้งผลการแก้ปัญหาได้อย่างดีเยี่ยม แต่ๆๆๆๆ ในปัจจุบันมันเปลี่ยนไปมาก ผมมีพฤติกรรมเปลี่ยนไป จึงเข้าไปปรึกษากับเจ้าหน้าที่ที่ศูนย์บริการ ที่เดอะมอลบางแค ซึ่งช่วงแรกๆเจ้าหน้าที่ก็ให้คำแนะนำดีมาก แต่ไม่ใช่ทุกคน เพราะล่าสุด ผมสอบถามมาแล้วข้อมูลไม่เป็นอย่างที่ได้รับแจ้ง จึงโทรเข้าไปสอบถามที่คอลเซนเตอร์เกี่ยวกับโปรอินเตอร์เน็ต และสอบถามถึงข้อมูลโปรอินเตอร์เน็ตของคนรู้จักที่เค้าบอกผมว่าเค้าได้รับโปรอินเตอร์เน็ตมากกว่าของผม แต่กลับได้คำตอบจากคอลเซนเตอร์ว่าโปรของคนรู้จักที่ผมอ้างนั้นข้อมูลในระบบแจ้งว่าโปรอินเตอร์เน็ตของเค้าได้น้อยกว่าของผม................ เมื่อได้คำตอบดังนั้นผมจึงค่อนข้างแปลกใจและไปถามคนรู้จักคนนั้นอีกครั้งซึ่งเค้าก็ยืนยันว่าได้มากกว่าผมจริงและให้ผมดูใบแจ้งหนี้ที่แสดงถึงโปรอินเตอร์เน็ตที่มากกว่า ซึ่งแสดงว่า "คอลเซนเตอร์ปิดบังข้อมูลดังกล่าวไว้" ผมจึงได้เข้าไปสอบถามข้อมูลดังกล่าวกับทางศูนย์ฯเตอะมอลบางแค แต่กลับแทบจะไม่ได้รับคำตอบที่น่าพอใจเลย เพราะเจ้าหน้าที่มุ่งแต่จะให้ "จ่ายเงินเพิ่ม" โดยไม่ตรวจเลยว่า ข้อมูลโปรที่ผมนำมาแจ้งนั้นจริงหรือไม่และคอลเซนเตอร์ปิดบังข้อมูลนี้หรือไม่ และเมื่อสอบถามไปยังข้อมูลอื่นเช่น ขอให้ตรวจข้อมูลการโทรที่ผมสงสัยว่าทำไมมันสูงขึ้นผิดปกติ ขอให้ดูให้หน่อย กลับกลายเป็นถูกบ่ายเบี่ยงว่าศูนย์มีขั้นตอนการปริ้นเอกสารดังกล่าวค่อนข้างยุ่งยาก ใช้เวลานาน ให้ลูกค้าติดตั้งแอ๊ปและไปตรวจเองจะดีกว่า (แล้วผมจะไปหาคุณทำไมครับ !!!!) และสุดท้ายผมได้สอบถามว่าถ้าต้องการตรวจสอบการใช้งานระหว่างรอบบิลที่เมื่อก่อนเคยกด *911 แต่เดี่ยวนี้กดไม่ได้แล้ว ต้องทำอย่างไร เจ้าหน้าที่กลับบอกว่าก็กด *121 แทน โดยไม่ได้ลอง หรือสอบถามว่าลูกค้าทำได้ไหม เมื่อผมมาลองทำแล้วปรากฎว่าผมไม่สามารถตรวจข้อมูลที่ต้องการได้ กลายเป็นต้องเดินกลับไปที่ศูนย์อีกเป็นครั้งที่สอง และก็ต้องให้เจ้าหน้าที่ท่านอื่นเอาใบข้อมูลมาให้แทน
จริงๆแล้ว ผมค่อนข้างชื่นชอบและชื่นชมการให้บริการ การใส่ใจลูกค้า การพัฒนาการบริการและสินค้าของคุณมาก ที่ผ่านมาผมจะแนะนำให้คนรู้จัก และคนใกล้ตัวหลายๆคนเปลี่ยนมาใช้บริการของคุณ แต่เมื่อเกิดเหตุการณ์ต่างๆเหล่านี้ขึ้น ตอนนี้ผมคงต้องศึกษาข้อมูลของค่ายอื่นเผื่อไว้บ้างแล้ว เพราะผมบอกตรงๆว่าผมเริ่มหมดใจกับคุณแล้วจริงๆ