ผลการศึกษามูลค่าความเสียหายของอุบัติเหตุในประเทศไทย
ในแต่ละปีนับตั้งแต่พ.ศ. 2548 เป็นต้นมานั้น มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นจำนวนสูงถึง 100,000 -120,000 ครั้ง
ทำให้มีประชากรไทยประมาณ 13,000 คนต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในทุก ๆ ปี บาดเจ็บอีกเป็นเรือนหมื่น
สำหรับในช่วงหน้าเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเดินทางมากที่สุดของปีนั้น
อุบัติเหตุทางถนนจะคร่าชีวิตคนไทยไปประมาณ 1,000 คน
ความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยต้องเผชิญในแต่ละปีนั้น คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 232,000 ล้านบาท
หรือร้อยละ 2.8 ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ
ผลการศึกษาระบุว่า ในแต่ละอุบัติเหตุร้ายแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตนั้น
ความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมีมูลค่าสูงถึง 5,300,000 บาทโดยเฉลี่ย
ส่วนอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดผู้บาดเจ็บถึงขั้นพิการนั้นมีมูลค่าสูงกว่า คือประมาณ 6,200,000 บาทโดยเฉลี่ย
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://web.worldbank.org/WBSITE/EXTERNAL/COUNTRIES/EASTASIAPACIFICEXT/THAILANDINTHAIEXTN/0,,contentMDK:21750652~pagePK:1497618~piPK:217854~theSitePK:486697,00.html
ทุกๆ วันจะมี 40 ครอบครัว ที่สมาชิกต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน
DR.Liviu Vedrasco ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ประเทศไทย มีถนนหนทางดี แต่สิ่งที่ขาด คือ
อุปกรณ์การควบคุมการใช้งานถนน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ถ้าหากสื่อมวลชนให้ความสนใจเข้ามาติดตามข้อมูล
เรื่องอุบัติเหตุอย่างจริงจัง และช่วยกันส่งสัญญาณไปยังผู้มีอำนาจในประเทศให้หยิบเรื่องนี้มาเป็นวาระแห่งชาติ
จะช่วยแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนได้
สำหรับข้อมูลในประเทศไทย หากคำนวณตามข้อมูลรายงาน WHO พบว่าจะมี
จำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 2-3 คน ต่อชั่วโมง
อัตราผู้เสียชีวิตเป็นชาย มากกว่าหญิง ประมาณ 4 : 1
สาเหตุการเสียชีวิตกว่า 83% มาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์
ส่วนการบังคับใช้กฎหมายก็ยังไม่ดีพอ เช่น การควบคุมความเร็ว ในเมืองไม่ควรเกิน 50 กม./ชม. การบังคับใช้เข็มขัดนิรภัย
เบาะหลัง เป็นต้น มาตรฐานรถยนต์ล่าสมัย ประชาชน ไม่ตระหนักถึงสิทธิ ต้องแยกทางขับขี่จักรยานยนต์ ออกจากทางรถยนต์หลัก
ขณะที่หน่วยงานที่รับผิดชอบอ่อนแอ ถูกการเมืองแทรกแซง ควรจะมีหน่วยงานขึ้นมาดูแลรับผิดชอบเป็นหลัก ทำงานแบบ "สหสาขาวิชาชีพ"
ส่วน นายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า สถิติและอันดับที่ปรากฏในรายงานฯ
ไทยอยู่ใน
อันดับ 2 ของโลก ที่มีคนตายบนถนนปี 2015 จำนวน 24,237 คน (ปี 2013 ยอดผู้เสียชีวิต 26,312 คน
ลดจากรายงานฉบับก่อนหน้า 2,075 คน) หรือคิดเป็นอัตราเสียชีวิต 36.2 ต่อประชากรแสนคน (ปี 2013 อัตราการเสียชีวิต 38.1)
ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลกถึง 2 เท่า (เฉลี่ยอัตราตายทั้งโลก 17 ต่อประชากรแสนคน) และประเทศไทย ยังเป็น อันดับ 1 ของโลก
ในอัตราตายจากรถจักรยานยนต์ (คนไทยตายจากจักรยานยนต์ 26.3 ต่อประชากรแสนคน)
ไม่นับรวมความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่รวมกันปีละ 2.3 แสนล้าน
"สิ่งที่ต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดขึ้นคือ
(1) ทำให้คนสังคมไทย รับรู้และตระหนักว่า “อุบัติเหตุทางถนน” เป็นสิ่งที่ป้องกันได้ ไม่ใช่เรื่องเคราะห์กรรม และ
(2) ทำให้ผู้บริหารและผู้ที่ดูแลรับผิดชอบ ต้องเน้นการพัฒนา “ระบบจัดการที่เข้มแข็ง” เพื่อแก้ไขที่ “รากปัญหา” และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำซาก"
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้ http://www.isranews.org/isranews-scoop/item/42483-report04_42483.html
สธ.เผยอุบัติเหตุทางถนนรุนแรงขึ้น รุกแก้ไขความเสี่ยงในพื้นที่ทำต่อเนื่องตลอดปี
สถานการณ์การความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของไทยมีความรุนแรงขึ้น ในช่วงเทศกาลที่ผ่านมาพบว่าร้อยละ 59
ของผู้บาดเจ็บรุนแรง เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ สาเหตุจากขับรถเร็ว ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย และมีจุดเสี่ยง ทั้งต้นไม้ ป้าย เสาไฟข้างทาง เป็นต้น
ข้อมูลจากใบมรณบัตรปี2557 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูง 15,045 คน โดยทุกวันมี 40 ครอบครัวต้องสูญเสียสมาชิกและอีก 15 ครอบครัว
ต้องมีภาระเลี้ยงดูผู้พิการ โดย 1 ใน 3 ผู้เสียชีวิตหรือพิการเป็นกำลังหลักครอบครัว
สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละ 2.3 แสนล้านบาท
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://www.thaigov.go.th/index.php/th/news-ministry/2012-08-15-09-44-34/item/98337-%E0%B8%AA%E0%B8%98%E0%B9%80%E0%B8%9C%E0%B8%A2%E0%B8%AD%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%B1%E0%B8%95%E0%B8%B4%E0%B9%80%E0%B8%AB%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%97%E0%B8%B2%E0%B8%87%E0%B8%96%E0%B8%99%E0%B8%99%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%99%E0%B9%81%E0%B8%A3%E0%B8%87%E0%B8%82%E0%B8%B6%E0%B9%89%E0%B8%99-%E0%B8%A3%E0%B8%B8%E0%B8%81%E0%B9%81%E0%B8%81%E0%B9%89%E0%B9%84%E0%B8%82%E0%B8%84%E0%B8%A7%E0%B8%B2%E0%B8%A1%E0%B9%80%E0%B8%AA%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%A2%E0%B8%87%E0%B9%83%E0%B8%99%E0%B8%9E%E0%B8%B7%E0%B9%89%E0%B8%99%E0%B8%97%E0%B8%B5%E0%B9%88%E0%B8%97%E0%B8%B3%E0%B8%95%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B9%80%E0%B8%99%E0%B8%B7%E0%B9%88%E0%B8%AD%E0%B8%87%E0%B8%95%E0%B8%A5%E0%B8%AD%E0%B8%94%E0%B8%9B%E0%B8%B5.html
รู้หรือไม่!! ถนนเมืองไทย แดนอันตราย ตายเป็นอันดับ 2 ของโลก
ข้อมูลการวิจัยจาก สถาบันวิจัยความปลอดภัยในการขนส่งแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน เผยผลสำรวจที่น่าตกใจเกี่ยวกับอุบัติเหตุในบ้านเรา
มีอัตราการเสียชีวิต
สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงนามิเบีย ที่มีสถิติห่างจากกันไม่มากมายนัก โดยจากการสำรวจนี้ระบุว่า
ปัจจัย 3 ข้อ ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุคือ
พฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ การบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวดพอ และความปลอดภัยของถนนที่ไม่ได้มาตรฐาน
อัตราส่วน อุบัติเหตุ คนไทย 100,000 คน จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนถึง 44 คน
ในขณะที่ทั่วโลกมีค่าเฉลี่ยของผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เพียง 18 คน ต่อประชากร 100,000 คน
โดยประเทศที่มีอุบัติเหตุทางถนนน้อยที่สุดได้แก่ประเทศ มัลดีฟท์
ในเว็บไซต์ กรมการขนส่ง เผยข้อมูล ประเทศไทยมีอัตราการตาย ที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเฉลี่ยวันละ 25 คน
หรือ
มีการตายเฉลี่ย ชั่วโมงละ 1 คน ในแต่ละปีนั้น มีมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง
230,000 ล้านบาทต่อปี และถูกจัดเป็นประเทศที่มีอัตราการตายที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นอันดับ 6 ของโลก จาก 200 ประเทศ
ล่าสุด ข้อมูลของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ถึงกับจัดเป็นประเทศไทย
เป็นประเทศที่แย่ที่สุดในโลกในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 1.1 หมื่นคน
ส่วนใหญ่ ผู้ตายทั้งหมดบนท้องถนนนั้น 70 % เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และไม่สวมหมวกนิรภัย
ที่มา
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้http://news.mthai.com/hot-news/general-news/425422.html
ปล.ได้มีโอกาสไปญี่ปุ่น ไม่สงสัยเลยว่า ทำไมญี่ปุ่นจึงมีอุบัติเหตุทางถนนน้อยๆมาก เพราะคนของเค้ามีระเบียบวินัยและเคารพกฏจราจรกันมากๆ
ทางม้าลายขนาดไม่มีคนข้ามรถยังจอดเลย ไฟแดงเป็นแดงจอดทุกคัน ถนนไม่มีรถแต่ไฟยังไม่เขียวก็ไม่เดินข้ามกัน
คนขับรถก็ไม่ขับเร็วฝ่านรกแบบสาย ๘ บ้านเรา
มันถึงเวลาแล้วหรือยัง
ที่เราจะร่วมด้วยช่วยกัน
รณรงค์ลดอุบัติเหตุ ให้เหลือ 0
จากสาวซีวิค 9ศพ ถึงหนุ่มเบ็นซ์ 2ศพ ...มาดูกันว่า เมืองไทยต้องสูญเสียไปเท่าไร จากความประมาทของคนไม่กี่คน ?!?!
ในแต่ละปีนับตั้งแต่พ.ศ. 2548 เป็นต้นมานั้น มีอุบัติเหตุเกิดขึ้นในประเทศไทยเป็นจำนวนสูงถึง 100,000 -120,000 ครั้ง
ทำให้มีประชากรไทยประมาณ 13,000 คนต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุในทุก ๆ ปี บาดเจ็บอีกเป็นเรือนหมื่น
สำหรับในช่วงหน้าเทศกาลสงกรานต์และปีใหม่ ซึ่งเป็นช่วงที่มีการเดินทางมากที่สุดของปีนั้น
อุบัติเหตุทางถนนจะคร่าชีวิตคนไทยไปประมาณ 1,000 คน
ความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่ประเทศไทยต้องเผชิญในแต่ละปีนั้น คิดเป็นมูลค่าสูงถึง 232,000 ล้านบาท
หรือร้อยละ 2.8 ของผลผลิตมวลรวมในประเทศ
ผลการศึกษาระบุว่า ในแต่ละอุบัติเหตุร้ายแรงที่ทำให้มีผู้เสียชีวิตนั้น
ความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้นมีมูลค่าสูงถึง 5,300,000 บาทโดยเฉลี่ย
ส่วนอุบัติเหตุที่ทำให้เกิดผู้บาดเจ็บถึงขั้นพิการนั้นมีมูลค่าสูงกว่า คือประมาณ 6,200,000 บาทโดยเฉลี่ย
ที่มา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ทุกๆ วันจะมี 40 ครอบครัว ที่สมาชิกต้องเสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนน
DR.Liviu Vedrasco ผู้แทนองค์การอนามัยโลก (WHO) กล่าวว่า ประเทศไทย มีถนนหนทางดี แต่สิ่งที่ขาด คือ
อุปกรณ์การควบคุมการใช้งานถนน และการบังคับใช้กฎหมายอย่างจริงจัง ถ้าหากสื่อมวลชนให้ความสนใจเข้ามาติดตามข้อมูล
เรื่องอุบัติเหตุอย่างจริงจัง และช่วยกันส่งสัญญาณไปยังผู้มีอำนาจในประเทศให้หยิบเรื่องนี้มาเป็นวาระแห่งชาติ
จะช่วยแก้ไขปัญหาอุบัติเหตุทางถนนได้
สำหรับข้อมูลในประเทศไทย หากคำนวณตามข้อมูลรายงาน WHO พบว่าจะมีจำนวนผู้เสียชีวิตเฉลี่ย 2-3 คน ต่อชั่วโมง
อัตราผู้เสียชีวิตเป็นชาย มากกว่าหญิง ประมาณ 4 : 1 สาเหตุการเสียชีวิตกว่า 83% มาจากการขับขี่รถจักรยานยนต์
ส่วนการบังคับใช้กฎหมายก็ยังไม่ดีพอ เช่น การควบคุมความเร็ว ในเมืองไม่ควรเกิน 50 กม./ชม. การบังคับใช้เข็มขัดนิรภัย
เบาะหลัง เป็นต้น มาตรฐานรถยนต์ล่าสมัย ประชาชน ไม่ตระหนักถึงสิทธิ ต้องแยกทางขับขี่จักรยานยนต์ ออกจากทางรถยนต์หลัก
ขณะที่หน่วยงานที่รับผิดชอบอ่อนแอ ถูกการเมืองแทรกแซง ควรจะมีหน่วยงานขึ้นมาดูแลรับผิดชอบเป็นหลัก ทำงานแบบ "สหสาขาวิชาชีพ"
ส่วน นายแพทย์ธนะพงศ์ จินวงษ์ ผู้จัดการศูนย์วิชาการเพื่อความปลอดภัยทางถนน กล่าวว่า สถิติและอันดับที่ปรากฏในรายงานฯ
ไทยอยู่ใน อันดับ 2 ของโลก ที่มีคนตายบนถนนปี 2015 จำนวน 24,237 คน (ปี 2013 ยอดผู้เสียชีวิต 26,312 คน
ลดจากรายงานฉบับก่อนหน้า 2,075 คน) หรือคิดเป็นอัตราเสียชีวิต 36.2 ต่อประชากรแสนคน (ปี 2013 อัตราการเสียชีวิต 38.1)
ซึ่งสูงกว่าค่าเฉลี่ยของทั้งโลกถึง 2 เท่า (เฉลี่ยอัตราตายทั้งโลก 17 ต่อประชากรแสนคน) และประเทศไทย ยังเป็น อันดับ 1 ของโลก
ในอัตราตายจากรถจักรยานยนต์ (คนไทยตายจากจักรยานยนต์ 26.3 ต่อประชากรแสนคน)
ไม่นับรวมความสูญเสียทางเศรษฐกิจที่รวมกันปีละ 2.3 แสนล้าน
"สิ่งที่ต้องช่วยกันผลักดันให้เกิดขึ้นคือ
(1) ทำให้คนสังคมไทย รับรู้และตระหนักว่า “อุบัติเหตุทางถนน” เป็นสิ่งที่ป้องกันได้ ไม่ใช่เรื่องเคราะห์กรรม และ
(2) ทำให้ผู้บริหารและผู้ที่ดูแลรับผิดชอบ ต้องเน้นการพัฒนา “ระบบจัดการที่เข้มแข็ง” เพื่อแก้ไขที่ “รากปัญหา” และไม่ให้เกิดเหตุการณ์ที่ซ้ำซาก"
ที่มา[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
สธ.เผยอุบัติเหตุทางถนนรุนแรงขึ้น รุกแก้ไขความเสี่ยงในพื้นที่ทำต่อเนื่องตลอดปี
สถานการณ์การความสูญเสียจากอุบัติเหตุทางถนนของไทยมีความรุนแรงขึ้น ในช่วงเทศกาลที่ผ่านมาพบว่าร้อยละ 59
ของผู้บาดเจ็บรุนแรง เสียชีวิต ณ จุดเกิดเหตุ สาเหตุจากขับรถเร็ว ไม่ใช้อุปกรณ์นิรภัย และมีจุดเสี่ยง ทั้งต้นไม้ ป้าย เสาไฟข้างทาง เป็นต้น
ข้อมูลจากใบมรณบัตรปี2557 มีผู้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุทางถนนสูง 15,045 คน โดยทุกวันมี 40 ครอบครัวต้องสูญเสียสมาชิกและอีก 15 ครอบครัว
ต้องมีภาระเลี้ยงดูผู้พิการ โดย 1 ใน 3 ผู้เสียชีวิตหรือพิการเป็นกำลังหลักครอบครัว สร้างความสูญเสียทางเศรษฐกิจปีละ 2.3 แสนล้านบาท
ที่มา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
รู้หรือไม่!! ถนนเมืองไทย แดนอันตราย ตายเป็นอันดับ 2 ของโลก
ข้อมูลการวิจัยจาก สถาบันวิจัยความปลอดภัยในการขนส่งแห่งมหาวิทยาลัยมิชิแกน เผยผลสำรวจที่น่าตกใจเกี่ยวกับอุบัติเหตุในบ้านเรา
มีอัตราการเสียชีวิต สูงเป็นอันดับ 2 ของโลก เป็นรองเพียงนามิเบีย ที่มีสถิติห่างจากกันไม่มากมายนัก โดยจากการสำรวจนี้ระบุว่า
ปัจจัย 3 ข้อ ที่ก่อให้เกิดอุบัติเหตุคือ พฤติกรรมเสี่ยงของผู้ขับขี่ การบังคับใช้กฎหมายไม่เข้มงวดพอ และความปลอดภัยของถนนที่ไม่ได้มาตรฐาน
อัตราส่วน อุบัติเหตุ คนไทย 100,000 คน จะมีผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางถนนถึง 44 คน
ในขณะที่ทั่วโลกมีค่าเฉลี่ยของผู้ได้รับบาดเจ็บจากอุบัติเหตุทางรถยนต์เพียง 18 คน ต่อประชากร 100,000 คน
โดยประเทศที่มีอุบัติเหตุทางถนนน้อยที่สุดได้แก่ประเทศ มัลดีฟท์
ในเว็บไซต์ กรมการขนส่ง เผยข้อมูล ประเทศไทยมีอัตราการตาย ที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเฉลี่ยวันละ 25 คน
หรือมีการตายเฉลี่ย ชั่วโมงละ 1 คน ในแต่ละปีนั้น มีมูลค่าความสูญเสียทางเศรษฐกิจ ที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนถึง
230,000 ล้านบาทต่อปี และถูกจัดเป็นประเทศที่มีอัตราการตายที่เกิดจากอุบัติเหตุบนท้องถนนเป็นอันดับ 6 ของโลก จาก 200 ประเทศ
ล่าสุด ข้อมูลของศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน ถึงกับจัดเป็นประเทศไทย
เป็นประเทศที่แย่ที่สุดในโลกในเรื่องความปลอดภัยบนท้องถนน โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ที่ทำให้มีผู้บาดเจ็บมากกว่า 1.1 หมื่นคน
ส่วนใหญ่ ผู้ตายทั้งหมดบนท้องถนนนั้น 70 % เป็นผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ และไม่สวมหมวกนิรภัย
ที่มา [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
ปล.ได้มีโอกาสไปญี่ปุ่น ไม่สงสัยเลยว่า ทำไมญี่ปุ่นจึงมีอุบัติเหตุทางถนนน้อยๆมาก เพราะคนของเค้ามีระเบียบวินัยและเคารพกฏจราจรกันมากๆ
ทางม้าลายขนาดไม่มีคนข้ามรถยังจอดเลย ไฟแดงเป็นแดงจอดทุกคัน ถนนไม่มีรถแต่ไฟยังไม่เขียวก็ไม่เดินข้ามกัน
คนขับรถก็ไม่ขับเร็วฝ่านรกแบบสาย ๘ บ้านเรา
มันถึงเวลาแล้วหรือยัง
ที่เราจะร่วมด้วยช่วยกัน
รณรงค์ลดอุบัติเหตุ ให้เหลือ 0