สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
หลังจากใช้ Focus 2.0 GDi ครบสามปี 95,000กว่ากิโล ได้ติดตามศึกษาเกียร์Powershift dual clutch รวมไปถึงอ่านปัญหาที่พบใน Fiesta บ้างบางส่วนด้วย
ถ้าพูดถึงเฉพาะของFord Focus เกียร์Powershift dual clutch รหัส6DCT250 ตัวนี้ ผมมีมุมมองอาจจะแตกต่างจากหลายท่านไปบ้าง
ก่อนอื่นขอบอกว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่าของผมที่ได้ติดตามวิเคราะห์ อาจมีผู้มีความเห็นต่าง มีข้อโต้แย้งได้ด้วยประสบการณ์ข้อมูลที่พบเห็นต่างกันไม่เท่ากัน น้อมรับฟังด้วยความยินดีครับ
เรื่องที่เขาร่ำลือว่าไม่ดี มันพัง มาดูกันว่าปัญหาจริงๆของเกียร์ตัวนี้คืออะไร ผมคิดว่าปัญหา คือ
1 ตัวช่าง ช่างส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ความสามารถที่จะรับมือในช่วงระยะแรกที่เกียร์นี้ออกมา
พื้นฐานของช่างยนต์ที่ความรู้เบื้องต้นจบจากเทคโน เทคนิค ในประเทศไทย ถูกเน้นสอนเกียร์
ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมที่ใช้ทอร์ค ยิ่งตำราในประเทศของช่างบ้านเราก็มีพื้นฐานของรถเจ้าตลาดเป็นหลัก แล้วฟอร์ดก็ชอบเอาเทคโนโลยี่ใหม่มาใช้ในบ้านเรากับรถระดับตลาดก่อนคนอื่นเขาอยู่เรื่อย ช่างทั่วไปยังตามไม่ทันไม่คุ้นเคย
เกียร์dual cluth จึงเป็นเรื่องใหม่ที่ขณะนี้ยากเข้าใจอย่างท่องแท้ ต้องใช้เวลาสักพัก โดยทั่วไปช่างมีแค่การผ่านการอบรมมาเท่านั้น แทบไม่มีประสบการณ์โดยตรงกับเกียร์ใหม่ตัวนี้มากนัก แต่มีอยู่บ้างว่าบางคนอาจจะเคยเจอบ้างกับตัวที่คล้ายกันที่อยู่ใน Focus TDCi ซึ่งก็ยอดจำหน่ายไม่มากนัก
แต่เป็นที่ทราบว่า ช่างฟอร์ดส่วนใหญ่อายุการทำงานไม่นานนัก ช่างประสบการณ์เก๋าๆแบบเจ้าตลาดนั้นหาได้ยาก ช่างเก่าหลายคนหันออกไปเปิดอู่หากินเองรวยกว่าเงินเดือนดีลเลอร์หรือย้ายไปอยู่กับยี่ห้อทีผลตอบแทนดีกว่ามั่นคงกว่า
(เพิ่งจะมาลุยปฎิรูปหนักๆกับดีลเลอร์และทรัพยากรบุคคลในระยะหลังๆ พอดีกับตัวบริษัทใหญ่ก็ต่อสุ้กับอุปสรรคมากมายกับการทำตลาดในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลาที่ไม่มีผลิตภัณฑ์เด่นๆมานำหน้าคู่แข่งแบบปัจจุบัน ร่วมกับการคาดหวังที่สูงของการให้บริการและคุณภาพ และระบบการดูแลแก้ไขปัญหาตามความต้องการของลูกค้า)
เมื่อเกียร์powershift มีอาการกระตุก จำเลยจึงมุ่งไปสู่คลัทช์แบบความรู้ที่มีมาจากการซ่อมเกียร์ธรรมดา แต่ชุดคลัทช์ของเกียร์powershift อยู่ในชิ้นส่วนที่เป็นโลหะคลุมทั้งหมด ไม่เห็นแผ่นคลัทช์ที่อยู่ภายใน การการไขส่วนใหญ่จึงเปลี่ยนชุดคลัท์ใหม่ให้เลย การวิเคระห์เหตุปัญหาไม่ถูกต้องก็เหมือนเพิ่มตราบาปให้เกียร์นี้มาอย่างหนึ่งในเบื้องต้นว่าชุดคลัทช์ห่วย แต่พอเปลี่ยนแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาได้ มันไม่ใช่ตรงชุดคลัทช์ห่วย แต่การสื่อสารที่ส่งออกไปแล้วว่าชุดคลัทช์ห่วยเสียกันระนาว ยิ่งวิเคราะห์ผิดไปเปลี่ยนในสิ่งที่ไม่เสียจริงจึงยิ่งเหมือนเกียร์นี้ห่วยหลายอย่าง
2 Software/ Firmware หรือ โปรแกรมที่ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์
ที่ติดมากับรถ กลับไม่ใช่ปัญหาของผม ผมกลับชื่นชอบในจังหวะลื่นไหลกับการเปลี่ยนเกียร์เวอร์ชั่นเดิม ฟอร์ดเซ็ทมาได้ดีพอควร แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ที่เอาไปใช้ในที่รถติดมันกลับก่อให้เกิดปัญหาสะดุดกระตุก แก้ไงก็ไม่หาย คนเคยขับเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมมาจะรู้สึกไม่พอใจไม่สบายใจเหมือนถ้าเป็นคันเดิมของเขากระตุกแบบนี้แสดงว่าเกียร์จะพัง ความมั่นใจไม่หลงเหลือ
เคยไปอ่านบทความฝรั่งบางชิ้น พูดว่าอันที่จริงเกียร์dual clutchยังมีรูปแบบของเกียร์ธรรมดาอยู่ด้วย ไม่ใช่เกียร์ออโต้automatic transmission ที่สมบูรณ์แบบ น่าจะเรียกว่า semi-automatic แทนที่จะใช้เท้าเพื่อคุมการเปลี่ยนเกียร์ กลับไปใช้ระบบไฟฟ้าอิเลคโทรนิกส์คุมการเปลี่ยนเกียร์แทน โดยของเกียร์powershiftจะอาศัยผ่านทางมอเตอร์ไฟฟ้า
ดังนั้นการเขียนโปรแกรมsoftwareก็จึงมีส่วนสำคัญมาก เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์เหมาะสมในการใช้งานดีที่สุด
เนื่องจากอาศัยการเปลี่ยนเกียร์ด้วยแผ่นคลัทช์แบบเกียร์ธรรมมดา ถ้ามีการเปลี่ยนเกียร์ผิดจังหวะก็จะมีการกระตุกแบบเกียร์ธรรมดาได้เลย ไม่สามารถซึมซับแรงให้นิ่มนวลแบบการเปลี่ยนเกียร์ที่ใช้ของเหลวถ่ายทอดกำลัง/ซับแรงในระบบเกียร์ออโต้เดิมที่ใช้ทอร์คคอนเวิตเตอร์
ถ้าโปรแกรมsoftware ไม่เหมาะสม การขับขี่มีปัญหา ถูกวินิจฉัยผิดไป ต่อให้เปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆให้ตายก็ไม่หาย การเขียนโปรแกรมได้เหมาะสมถุกใจการใช้งานก็จะแก้ปัญหาได้
สุดท้ายโปรแกรมSoftwareตัวใหม่ที่ออกมาทำให้ชื่องลงเยอะ แต่ความเห็นผมว่าขับมันส์ลดลงครับ แบบนี้น่าจะทำให้เร็วมาลงตั้งแต่แรกแล้ว ปัญหาpowershift dual cluth คงลดลงมากมายก่ายกอง
แล้วเกียร์Powershift dual cluth ในรุ่นแรกๆ มีชิ้นส่วนใดในความเห็นของผมที่เสียง่าย/ไม่ค่อยดีจริงๆ
1 ซีลเกียร์ ที่ช่างเรียกกัน (ที่จริงแล้วคือซีลชุดคลัทช์) ถ้ารั่วซึมจะมีน้ำมันเกียร์ซึมออกมาใต้เกียร์ให้เห็น ตัวนี้มีปัญหาจริงตั้งแต่แรกติดรถมา ไม่แน่ใจว่าการออกแบบหรือวัสดุ เป็นแทบทุกคันที่ใช้เกียร์powershiftทั่วโลก? จนกว่าฟอร์ดจะผลิตชิ้นส่วนใหม่มาทดแทนนั้นเนิ่นนานไป
ที่โชคร้ายคือFiestaที่เปิดตัวก่อนFocus นานพอควร แม้ช่างเปลี่ยนซีลใหม่แต่ยังเป็นตัวเก่าก่อนปรับปรุงก็รั่วซ้ำสองได้ (focusออกทีหลังเลยเจอปัญหานี้น้อยกว่า เพราะยังไม่ถึงเวลาเสีย)
ซีลเกียร์เป็นจำเลยแรกที่ถูกว่าเป็นสาเหตุเกียรกระตุก เกียร์พัง ช่างพยายามอธิบายว่าซีลรั่วน้ำมันซึมเข้าชุดคลัทช์ ระยะแรกช่างเปลี่ยนซีลพร้อมกับเปลี่ยนชุดคลัทช์ให้ด้วย เปลี่ยนกันไปจำนวนมาก แต่ผลกลับว่ากลับมามีอาการกระตุกแบบเดิม
2 TCM สมองเกียร์ อันนี้ก็จริง เสียค่อนข้างเร็วไปหน่อย ตัวนี้ถ้าเสียมักต้องรถยกอย่างเดียว ของผมเปลี่ยนไป
ตอน84,000กม ชิ้นส่วนใหม่เบอร์partเปลี่ยนไป จะพัฒนาให้ทนกว่าเดิมหรือไม่ต้องใช้เวลาพิสูจน์
-ชุดคลัทช์ ?? ในความเห็นผมคิดว่าไม่น่าเสียง่าย ช่างจับเคลมเปลี่ยนกันมากมายในระยะแรกเพราะเชื่อว่าเป็นจำเลยหลัก จนฟอร์ดต้องออกคุ่มือมาให้ช่าง ทดสอบการวินิจฉัยว่าชุดคลัทช์เสียจริง ระยะหลังจึงมีเปลี่ยนน้อยลง
-ก้ามปู ?? ส่วนหนึ่งของชิ้นส่วนภายในการเลือกตำแหน่งเกียร์ อันนี้อ่านเห็นมาจากเว็บเป็นของFiesta เท่าที่ทราบบางคันจะมีประวัติรถลุยน้ำมา แต่มีน้ำซึมเข้าทางใด??คงต้องไปสืบหากันต่อไป
ส่วนของFocus ในคลับที่ใช้อยู่ ผมยังไม่เห็นปัญหานี้
สรุปปัญหาตัวจริงๆในความคิดของผม ตัวสำคัญที่สุดก็คือ โปรแกรมSoftwareที่มันไม่เหมาะกับสภาพการจราจรแบบรถติดๆ โปรแกรมแก้ไขที่ออกมาระยะแรกก็ไม่แก้ปัญหา
ฟอร์ดเพิ่งประกาศลงsoftwareตัวใหม่ ที่แทบจะลดอาการกระตุกลง รายงานของผู้ลงโปรแกรมรุ่นใหม่ออกมาในแง่บวกดีขึ้น
ที่ทำให้ชื่อเสียง Dual clutch เลื่องลือก็คงมาจาก Powershift dual clutch ของFord Fiesta แล้วยังโดนซ้ำเติมจากปัญหาอีกหลายๆอย่างของ Fiesta ทำให้ยิ่งมองลบฝังหัวเข้าไปใหญ่ ถ้านับตั้งแต่วันแรกที่Fiestaเปิดตัว มาจนได้โปรแกรมที่ไม่กระตุกนั่นใช้เวลาหลายปี ชื่อเสียงที่เสียหายและการซ่อมที่หลงทางไปนาน เป็นภาพลบไปแล้วเป็นเวลาเนิ่นนาน จนยากจะแก้ไขแก้ภาพที่เสียหายกระจายไกลไปเสียแล้ว
แถมท้ายมีคำถามว่าแล้วเกียร์ dual clutch 6DCT250 แตกต่างกับตัว 6DCT450ที่ใส่ใน Focus TDCiอย่างไร
6DCT250
-รับแรงบิดได้น้อยกว่า
-ราคาถูกกว่า
-ประหยัดพลังงานกว่า
-น้ำหนักเบากว่า ไม่ต้องใช้น้ำมันเกียร์(ไฮโดรลิก)ในระบบในการทำงานแบบ6DCT450 แต่ใช้น้ำมันเกียร์เล็กน้อยเพื่อการหล่อลื่นของชุดเฟือง
-ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอิเลคโทรนิกเพื่อการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ในขณะที่6DCT450ใช้น้ำมันไฮโดรลิกในการคุมการเปลี่ยนเกียร์ร่วมกับชุดvalve body(แบบที่ใช้ในเกียร์ออโต้ดั้งเดิม)
ถ้าพูดถึงเฉพาะของFord Focus เกียร์Powershift dual clutch รหัส6DCT250 ตัวนี้ ผมมีมุมมองอาจจะแตกต่างจากหลายท่านไปบ้าง
ก่อนอื่นขอบอกว่าเป็นความคิดเห็นส่วนตัวเท่าของผมที่ได้ติดตามวิเคราะห์ อาจมีผู้มีความเห็นต่าง มีข้อโต้แย้งได้ด้วยประสบการณ์ข้อมูลที่พบเห็นต่างกันไม่เท่ากัน น้อมรับฟังด้วยความยินดีครับ
เรื่องที่เขาร่ำลือว่าไม่ดี มันพัง มาดูกันว่าปัญหาจริงๆของเกียร์ตัวนี้คืออะไร ผมคิดว่าปัญหา คือ
1 ตัวช่าง ช่างส่วนใหญ่ไม่มีความรู้ความสามารถที่จะรับมือในช่วงระยะแรกที่เกียร์นี้ออกมา
พื้นฐานของช่างยนต์ที่ความรู้เบื้องต้นจบจากเทคโน เทคนิค ในประเทศไทย ถูกเน้นสอนเกียร์
ธรรมดาและเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมที่ใช้ทอร์ค ยิ่งตำราในประเทศของช่างบ้านเราก็มีพื้นฐานของรถเจ้าตลาดเป็นหลัก แล้วฟอร์ดก็ชอบเอาเทคโนโลยี่ใหม่มาใช้ในบ้านเรากับรถระดับตลาดก่อนคนอื่นเขาอยู่เรื่อย ช่างทั่วไปยังตามไม่ทันไม่คุ้นเคย
เกียร์dual cluth จึงเป็นเรื่องใหม่ที่ขณะนี้ยากเข้าใจอย่างท่องแท้ ต้องใช้เวลาสักพัก โดยทั่วไปช่างมีแค่การผ่านการอบรมมาเท่านั้น แทบไม่มีประสบการณ์โดยตรงกับเกียร์ใหม่ตัวนี้มากนัก แต่มีอยู่บ้างว่าบางคนอาจจะเคยเจอบ้างกับตัวที่คล้ายกันที่อยู่ใน Focus TDCi ซึ่งก็ยอดจำหน่ายไม่มากนัก
แต่เป็นที่ทราบว่า ช่างฟอร์ดส่วนใหญ่อายุการทำงานไม่นานนัก ช่างประสบการณ์เก๋าๆแบบเจ้าตลาดนั้นหาได้ยาก ช่างเก่าหลายคนหันออกไปเปิดอู่หากินเองรวยกว่าเงินเดือนดีลเลอร์หรือย้ายไปอยู่กับยี่ห้อทีผลตอบแทนดีกว่ามั่นคงกว่า
(เพิ่งจะมาลุยปฎิรูปหนักๆกับดีลเลอร์และทรัพยากรบุคคลในระยะหลังๆ พอดีกับตัวบริษัทใหญ่ก็ต่อสุ้กับอุปสรรคมากมายกับการทำตลาดในประเทศไทย โดยเฉพาะในช่วงระยะเวลาที่ไม่มีผลิตภัณฑ์เด่นๆมานำหน้าคู่แข่งแบบปัจจุบัน ร่วมกับการคาดหวังที่สูงของการให้บริการและคุณภาพ และระบบการดูแลแก้ไขปัญหาตามความต้องการของลูกค้า)
เมื่อเกียร์powershift มีอาการกระตุก จำเลยจึงมุ่งไปสู่คลัทช์แบบความรู้ที่มีมาจากการซ่อมเกียร์ธรรมดา แต่ชุดคลัทช์ของเกียร์powershift อยู่ในชิ้นส่วนที่เป็นโลหะคลุมทั้งหมด ไม่เห็นแผ่นคลัทช์ที่อยู่ภายใน การการไขส่วนใหญ่จึงเปลี่ยนชุดคลัท์ใหม่ให้เลย การวิเคระห์เหตุปัญหาไม่ถูกต้องก็เหมือนเพิ่มตราบาปให้เกียร์นี้มาอย่างหนึ่งในเบื้องต้นว่าชุดคลัทช์ห่วย แต่พอเปลี่ยนแล้วไม่สามารถแก้ปัญหาได้ มันไม่ใช่ตรงชุดคลัทช์ห่วย แต่การสื่อสารที่ส่งออกไปแล้วว่าชุดคลัทช์ห่วยเสียกันระนาว ยิ่งวิเคราะห์ผิดไปเปลี่ยนในสิ่งที่ไม่เสียจริงจึงยิ่งเหมือนเกียร์นี้ห่วยหลายอย่าง
2 Software/ Firmware หรือ โปรแกรมที่ควบคุมการเปลี่ยนเกียร์
ที่ติดมากับรถ กลับไม่ใช่ปัญหาของผม ผมกลับชื่นชอบในจังหวะลื่นไหลกับการเปลี่ยนเกียร์เวอร์ชั่นเดิม ฟอร์ดเซ็ทมาได้ดีพอควร แต่สำหรับคนส่วนใหญ่ที่เอาไปใช้ในที่รถติดมันกลับก่อให้เกิดปัญหาสะดุดกระตุก แก้ไงก็ไม่หาย คนเคยขับเกียร์อัตโนมัติแบบเดิมมาจะรู้สึกไม่พอใจไม่สบายใจเหมือนถ้าเป็นคันเดิมของเขากระตุกแบบนี้แสดงว่าเกียร์จะพัง ความมั่นใจไม่หลงเหลือ
เคยไปอ่านบทความฝรั่งบางชิ้น พูดว่าอันที่จริงเกียร์dual clutchยังมีรูปแบบของเกียร์ธรรมดาอยู่ด้วย ไม่ใช่เกียร์ออโต้automatic transmission ที่สมบูรณ์แบบ น่าจะเรียกว่า semi-automatic แทนที่จะใช้เท้าเพื่อคุมการเปลี่ยนเกียร์ กลับไปใช้ระบบไฟฟ้าอิเลคโทรนิกส์คุมการเปลี่ยนเกียร์แทน โดยของเกียร์powershiftจะอาศัยผ่านทางมอเตอร์ไฟฟ้า
ดังนั้นการเขียนโปรแกรมsoftwareก็จึงมีส่วนสำคัญมาก เพื่อให้การเปลี่ยนเกียร์เหมาะสมในการใช้งานดีที่สุด
เนื่องจากอาศัยการเปลี่ยนเกียร์ด้วยแผ่นคลัทช์แบบเกียร์ธรรมมดา ถ้ามีการเปลี่ยนเกียร์ผิดจังหวะก็จะมีการกระตุกแบบเกียร์ธรรมดาได้เลย ไม่สามารถซึมซับแรงให้นิ่มนวลแบบการเปลี่ยนเกียร์ที่ใช้ของเหลวถ่ายทอดกำลัง/ซับแรงในระบบเกียร์ออโต้เดิมที่ใช้ทอร์คคอนเวิตเตอร์
ถ้าโปรแกรมsoftware ไม่เหมาะสม การขับขี่มีปัญหา ถูกวินิจฉัยผิดไป ต่อให้เปลี่ยนชิ้นส่วนต่างๆให้ตายก็ไม่หาย การเขียนโปรแกรมได้เหมาะสมถุกใจการใช้งานก็จะแก้ปัญหาได้
สุดท้ายโปรแกรมSoftwareตัวใหม่ที่ออกมาทำให้ชื่องลงเยอะ แต่ความเห็นผมว่าขับมันส์ลดลงครับ แบบนี้น่าจะทำให้เร็วมาลงตั้งแต่แรกแล้ว ปัญหาpowershift dual cluth คงลดลงมากมายก่ายกอง
แล้วเกียร์Powershift dual cluth ในรุ่นแรกๆ มีชิ้นส่วนใดในความเห็นของผมที่เสียง่าย/ไม่ค่อยดีจริงๆ
1 ซีลเกียร์ ที่ช่างเรียกกัน (ที่จริงแล้วคือซีลชุดคลัทช์) ถ้ารั่วซึมจะมีน้ำมันเกียร์ซึมออกมาใต้เกียร์ให้เห็น ตัวนี้มีปัญหาจริงตั้งแต่แรกติดรถมา ไม่แน่ใจว่าการออกแบบหรือวัสดุ เป็นแทบทุกคันที่ใช้เกียร์powershiftทั่วโลก? จนกว่าฟอร์ดจะผลิตชิ้นส่วนใหม่มาทดแทนนั้นเนิ่นนานไป
ที่โชคร้ายคือFiestaที่เปิดตัวก่อนFocus นานพอควร แม้ช่างเปลี่ยนซีลใหม่แต่ยังเป็นตัวเก่าก่อนปรับปรุงก็รั่วซ้ำสองได้ (focusออกทีหลังเลยเจอปัญหานี้น้อยกว่า เพราะยังไม่ถึงเวลาเสีย)
ซีลเกียร์เป็นจำเลยแรกที่ถูกว่าเป็นสาเหตุเกียรกระตุก เกียร์พัง ช่างพยายามอธิบายว่าซีลรั่วน้ำมันซึมเข้าชุดคลัทช์ ระยะแรกช่างเปลี่ยนซีลพร้อมกับเปลี่ยนชุดคลัทช์ให้ด้วย เปลี่ยนกันไปจำนวนมาก แต่ผลกลับว่ากลับมามีอาการกระตุกแบบเดิม
2 TCM สมองเกียร์ อันนี้ก็จริง เสียค่อนข้างเร็วไปหน่อย ตัวนี้ถ้าเสียมักต้องรถยกอย่างเดียว ของผมเปลี่ยนไป
ตอน84,000กม ชิ้นส่วนใหม่เบอร์partเปลี่ยนไป จะพัฒนาให้ทนกว่าเดิมหรือไม่ต้องใช้เวลาพิสูจน์
-ชุดคลัทช์ ?? ในความเห็นผมคิดว่าไม่น่าเสียง่าย ช่างจับเคลมเปลี่ยนกันมากมายในระยะแรกเพราะเชื่อว่าเป็นจำเลยหลัก จนฟอร์ดต้องออกคุ่มือมาให้ช่าง ทดสอบการวินิจฉัยว่าชุดคลัทช์เสียจริง ระยะหลังจึงมีเปลี่ยนน้อยลง
-ก้ามปู ?? ส่วนหนึ่งของชิ้นส่วนภายในการเลือกตำแหน่งเกียร์ อันนี้อ่านเห็นมาจากเว็บเป็นของFiesta เท่าที่ทราบบางคันจะมีประวัติรถลุยน้ำมา แต่มีน้ำซึมเข้าทางใด??คงต้องไปสืบหากันต่อไป
ส่วนของFocus ในคลับที่ใช้อยู่ ผมยังไม่เห็นปัญหานี้
สรุปปัญหาตัวจริงๆในความคิดของผม ตัวสำคัญที่สุดก็คือ โปรแกรมSoftwareที่มันไม่เหมาะกับสภาพการจราจรแบบรถติดๆ โปรแกรมแก้ไขที่ออกมาระยะแรกก็ไม่แก้ปัญหา
ฟอร์ดเพิ่งประกาศลงsoftwareตัวใหม่ ที่แทบจะลดอาการกระตุกลง รายงานของผู้ลงโปรแกรมรุ่นใหม่ออกมาในแง่บวกดีขึ้น
ที่ทำให้ชื่อเสียง Dual clutch เลื่องลือก็คงมาจาก Powershift dual clutch ของFord Fiesta แล้วยังโดนซ้ำเติมจากปัญหาอีกหลายๆอย่างของ Fiesta ทำให้ยิ่งมองลบฝังหัวเข้าไปใหญ่ ถ้านับตั้งแต่วันแรกที่Fiestaเปิดตัว มาจนได้โปรแกรมที่ไม่กระตุกนั่นใช้เวลาหลายปี ชื่อเสียงที่เสียหายและการซ่อมที่หลงทางไปนาน เป็นภาพลบไปแล้วเป็นเวลาเนิ่นนาน จนยากจะแก้ไขแก้ภาพที่เสียหายกระจายไกลไปเสียแล้ว
แถมท้ายมีคำถามว่าแล้วเกียร์ dual clutch 6DCT250 แตกต่างกับตัว 6DCT450ที่ใส่ใน Focus TDCiอย่างไร
6DCT250
-รับแรงบิดได้น้อยกว่า
-ราคาถูกกว่า
-ประหยัดพลังงานกว่า
-น้ำหนักเบากว่า ไม่ต้องใช้น้ำมันเกียร์(ไฮโดรลิก)ในระบบในการทำงานแบบ6DCT450 แต่ใช้น้ำมันเกียร์เล็กน้อยเพื่อการหล่อลื่นของชุดเฟือง
-ใช้มอเตอร์ไฟฟ้าอิเลคโทรนิกเพื่อการเปลี่ยนตำแหน่งเกียร์ ในขณะที่6DCT450ใช้น้ำมันไฮโดรลิกในการคุมการเปลี่ยนเกียร์ร่วมกับชุดvalve body(แบบที่ใช้ในเกียร์ออโต้ดั้งเดิม)
แสดงความคิดเห็น
วิเคราะห์ปัญหาเกียร์ Powershift dual cluth และครบสามปีที่รู้สึกคุ้มค่ากับใช้ Ford Focus 2.0 DGi Titanium+
ตอบจากเป็นผู้ใช้งานรถ Ford Focus 2.0L GDi Titanium+ เพิ่งครบสามปี หมดประกันเมื่อกพ.นี้เอง 95,000 กว่าโล
ถ้าถามความเห็น ผมขอแนะนำครับ รุ่นนี้ใช้แล้วชอบ ปัญหาน้อย แต่มักโดนเหมารวมไปกับรถFiestaที่มีปัญหามากกว่า เพราะชื่อรถFordเดียวกัน
ถ้าอยากดูปัญหาที่เจอบ้างจากผู้ใช้จริงแนะนำให้อ่านที่นี่ครับ
http://www.fordfocusclub.com/forum/index.php?board=54.0
ส่วนที่แนะนำเพราะว่าได้รถที่คุ้มค่ากับราคามาก เมื่อเทียบกับรถที่อยู่ในระดับ C-segmentเดียวกัน (ที่ไม่ใช่รถพรีเมี่ยมแบบ BMW,Benz ) ยากจะมีตัวอื่นเท่า ลองเทียบแจกแจงเป็นข้อๆ เช่น
/การขับขี่ ระบบช่วงล่าง การบังคับควบคุมดีมาก เกาะถนน พวงมาลัยคมแม่นยำ ระบบABS, TC ,ESP,BA
/เครื่องยนต์ประสิทธิภาพดี อัตราเร่งเยี่ยม 171แรงม้า ยังเป็นหัวฉีดตรง ทำให้ประหยัดเชื้อเพลิง
/เบรกตอบสนองดี
/ระบบความปลอดภัยเต็ม แอร์แบค 4 ลูก+ม่านแอร์แบคอีก2
/ระบบป้องกันการไหลชน City stop
/ทั้งกระจกหน้า/กระจกหลังมีขดลวดไล่ฝ้า กระจกมองข้างก็ยังมีไล่ฝ้า
/เซ็นเซอร์รอบคัน/เซ็นเซอร์ถอย ระบบBlind spotเตือนรถมาจากมุมอับมองไม่เห็นด้านหลัง
/วัสดุภายใน คุณภาพดีเมื่อเปรียบเทียบกัน การประกอบดีไม่ก๊องแก๊ง
/การเก็บเสียงภายในเงียบ
/Moon roof
/เครื่องเสียงคุณภาพเสียงดี ไม่ต้องเปลี่ยนใหม่ ลำโพง9ดอก ระบบสั่งการด้วยเสียง ระบบbluetoothเชื่อมต่อกับโทรศัพท์
/สิ่งช่วยอำนวยความสะดวกอื่นๆเยอะแยะ ไฟหน้า Bi-xenon, ระบบAuto-lamp,ไฟเปลี่ยนเลนกระพริบสามครั้ง,ที่ปัดน้ำฝนอัตโนมัติ,push start,Keyless entry ฯลฯอีกเยอะแยะ
ส่วนที่ไม่ชอบกัน คือ ภายในคับแคบเมื่อเทียบยี่ห้ออื่น (แม้ว่าตัวถังมีความกว้างด้านนอกเกือบจะเท่า Toyota Camry) ส่วนบุโครงสร้งภายในทำดูหนาๆ ..เบาะนั่งหนังก็บุฟองน้ำหนาอวบแน่นไปหมด
ส่วนที่กลัวกัน คือ ชื่อโด่งดังเกียร์Powershift dual clutch ผมขอตอบแสดงความเห็นแยกไว้อีกอันข้างล่าง
(เขียนเก็บไว้ก่อนหน้านี้ เลยเอามาลงประกอบแสดงความเห็นครั้งนี้ด้วย)