สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 13
ถ้ามองการใช้รถแบบ Total cost of ownership มองไปถึงตอนขายเลยนะ
Toyota ตอนซื้อน่ะแพงกว่า Ford แน่ ในแง่ option ที่น้อยกว่า แต่ขายแพงกว่า
แต่พอใช้ไปซักพัก ค่าำใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ตามมา Toyota จะไปตีตื้นตอนนั้น
ยิ่งใช้รถยาวๆ Toyota ยิ่งได้เปรียบ
และหากมองไปถึงตอนขายต่อแล้วล่ะก็ Toyota จะไปชนะ Ford แน่ๆ
อันนี้เป็นมุมมองของผู้ใช้รถนะ
แต่หากมองในแง่ผู้ขาย อาจต้องมองในแง่ต้นทุนรวมของผลิตภัณฑ์และบริการหลังการขายด้วย
อย่าลืมว่า Toyota ไปลงทุนกับเรื่องศูนย์บริการ การอบรมช่าง การสต็อคอะไหล่ ไว้พอสมควร
อันนี้คือต้นทุนของผู้ขายด้วยนะ และส่วนตัวเชื่อว่า Toyota ลงทุนมากกว่า Ford แน่
Toyota เองเลยต้องให้กำไรในการขายรถยนต์แก่ Dealer ของตน เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย
Ford เองก็คงรู้ในข้อเท็จจริงนี้ เลยไปแข่งที่ความคุ้มค่าของตัวรถแทน เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ
ส่วนเรื่องบริการหลังการขาย ถือเป็นจุดอ่อนของ Ford ไปอย่างน่าเสียดาย
สุดท้าย คนซื้อก็เลือกซื้อได้ตามความพอใจ
หากอยากได้รถที่ดีกว่า และยอมไปลุ้นเรื่องการบริการ ก็เลือก Focus
แต่หากเน้นเรื่องบริการที่แน่นอนมาก่อน ตัวรถขอแต่พอใช้ได้ ก็เลือก Toyota
Toyota ตอนซื้อน่ะแพงกว่า Ford แน่ ในแง่ option ที่น้อยกว่า แต่ขายแพงกว่า
แต่พอใช้ไปซักพัก ค่าำใช้จ่ายในการบำรุงรักษาที่ตามมา Toyota จะไปตีตื้นตอนนั้น
ยิ่งใช้รถยาวๆ Toyota ยิ่งได้เปรียบ
และหากมองไปถึงตอนขายต่อแล้วล่ะก็ Toyota จะไปชนะ Ford แน่ๆ
อันนี้เป็นมุมมองของผู้ใช้รถนะ
แต่หากมองในแง่ผู้ขาย อาจต้องมองในแง่ต้นทุนรวมของผลิตภัณฑ์และบริการหลังการขายด้วย
อย่าลืมว่า Toyota ไปลงทุนกับเรื่องศูนย์บริการ การอบรมช่าง การสต็อคอะไหล่ ไว้พอสมควร
อันนี้คือต้นทุนของผู้ขายด้วยนะ และส่วนตัวเชื่อว่า Toyota ลงทุนมากกว่า Ford แน่
Toyota เองเลยต้องให้กำไรในการขายรถยนต์แก่ Dealer ของตน เพื่อครอบคลุมค่าใช้จ่ายในส่วนนี้ด้วย
Ford เองก็คงรู้ในข้อเท็จจริงนี้ เลยไปแข่งที่ความคุ้มค่าของตัวรถแทน เพื่อดึงดูดให้ลูกค้าสนใจ
ส่วนเรื่องบริการหลังการขาย ถือเป็นจุดอ่อนของ Ford ไปอย่างน่าเสียดาย
สุดท้าย คนซื้อก็เลือกซื้อได้ตามความพอใจ
หากอยากได้รถที่ดีกว่า และยอมไปลุ้นเรื่องการบริการ ก็เลือก Focus
แต่หากเน้นเรื่องบริการที่แน่นอนมาก่อน ตัวรถขอแต่พอใช้ได้ ก็เลือก Toyota
แสดงความคิดเห็น
[เปรียบเทียบ] 1.069 ล้านบาท New Altis 1.8 top VS New Focus 2.0 top
เป็นข้อมูลให้คนที่สนใจ ระหว่างรถที่ออกขายเมื่อสองปีก่อน และรถที่กำลังจะขายในไม่กี่วันข้างหน้านี้
(ข้อมูลส่วนไหนผิดหรือไม่ตรงแจ้งได้นะครับจะแก้ไขให้)
1.เครื่องยนต์
อัลติส เครื่อง 1.8 dual VVT-i
โฟกัส เครื่อง 2.0 GDI (เครื่องฉีดตรง ไดเรคอินเจคชั่น)
ข้อนี้แตกต่างกันอย่างมากแน่ๆครับ ต้นทุนด้านเครื่องยนต์ของโตโยต้าต่ำกว่าแน่นอน
2.ความปลอดภัย
อัลติส ใส่ถุงลมมาแค่2ใบ
แต่โฟกัส ถุงลม6ใบ
ข้อนี้คือความแตกต่างอย่างที่สุด โตโยต้าควรใส่มาไม่น้อยกว่า4ใบได้แล้วในยุคนี้
3.เกียร์
อัลติส - CVT 4-speed (มีคนบอก 7-speed ตัวเดิมกะรุ่นเก่า ผมอาจจะเข้าใจผิดยังไงเดวแก้ให้ครับ)
โฟกัส - Powershift 6-speed
ฟิลลิ่งการขับขี่ระหว่าง CVT เทียบกับ PS ซึ่งก็เปรียบเหมือนเป็น MT ไฟฟ้า
ตรงนี้โฟกัสก็ต้นทุนแพงกว่าแน่นอน
4.ช่วงล่าง
อัลติส เป็นทอร์ชั่นบีม คานบิดธรรมดา
แต่โฟกัสเป็นช่วงล่างอิสระ คอนโทรลเบลด ยังไงก็เหนือกว่าแน่นอน
ข้อนี้แตกต่างด้านต้นทุนมหาศาลแน่ๆ
5.ออฟชั่นที่เป็นจุดขาย
อัลติส ใส่ไฟหน้าLED กับ เดย์ไลท์มาให้ มี NAVI
แต่โฟกัส มี Bi-Xenon ,ให้ระบบช่วยจอด ,Blis ,เบรคอัตโนมัติ ,ซันรูฟ
ส่วนที่ อัลติสมีให้นั้นไปหาติดเองข้างนอกได้ไม่กี่ตัง แต่ถ้าจะเอาส่วนที่โฟกัสมีไปทำข้างนอก รับรองว่าหลายแสน
6.ระบบเชื้อเพลิง
อัลติส รองรับ E85
โฟกัส รองรับ E20
ต้นทุนตรงนี้ โตโยต้าน่าจะสูงกว่าเพียงจุดเดียว
7.ระบบเครื่องเสียง
อัลติส - ยังไม่ทราบข้อมูล
โฟกัส - ชุดเครื่องเสียง Sony ลำโพงแยก 9 ตัวรอบคัน
ลองเป็นข้อมูลไว้พิจารณากันดูครับ ส่วนตัวผมมองว่า อัลติสตัวท๊อปนั้นแพงเกินไปจริงๆ ไม่ว่าจะมองมุมไหนก็ตาม
ยิ่งถ้า โฟกัสปีนี้ออกแคมเปญลดราคาหนักๆ สักแสนนึงออกมานี่ คงจะน่าสนใจกว่าเยอะเลย