กระบะตอนเดียว 4WD ใช้งานในสวนปาล์ม สวนยางพารา ระหว่าง Dmax กับ Triton เลือกตัวไหนดี

ถ้าต้องเลือกมาบรรทุกปาล์มน้ำมัน ใส่รั้วสเตนเลสเสมอหัวเก๋ง บรรทุกปาล์มเต็มลำ ไม่แน่ใจว่าน้ำหนักจะ 2 ตันหรือเปล่า พื้นที่สวนเป็นดอยชัน ตอนนี้ยังไม่ได้ไถถนน แต่ตอนนี้ปาล์มกำลังจะให้ผลผลิตแล้ว ถ้าไถทางไปสวน ตอนลงจากถนนสาธารณะเป็นทางลงชันๆ พอๆ กับทางลงบ้านแม่กลางหลวง ที่เชียงใหม่ระยะสัก 50 เมตร แล้วข้ามห้วยเล็กๆ แล้วก็ขึ้นชันพอๆ กับทางลงแต่ยาวสัก 300 เมตรได้

คราวนี้ถ้าใช้รถขนปาล์ม คาดว่าคงต้อง 4WD เท่านั้น คำถาม
1.ระหว่าง Dmax ราคา 645,000 กับ Trition GL 613,000 ตัวไหนน่าใช้กว่ากัน
2.ในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ แรงบิดแรงม้าพอๆกัน แต่ Dmax CC เยอะกว่าและต่างกันตรง Dmax ได้ Flat Torque ไม่แน่ใจว่าตอนใช้ 4L กำลังจะแตกต่างกันขนาดไหน เคยใช้แต่ Dmax 4WD 3.0 แต่ไม่เคยใช้ Triton
3.ต้องเสริมแหนบเพิ่มในรถ 4WD แบบนี้ ทำได้หรือไม่ เพราะถ้าบรรทุกเต็มลำรถ ผมว่าหนักกว่า 1 ตันแน่ๆ
4.พื้นที่ลาดชัน ถนนลูกรัง ถ้าบรรทุก 2 ตัน สมควรหรือไม่ ผมเคยแต่ขับ 4WD รถเปล่าๆ อย่างมากก็แค่มีคนนั่งหลัง 2 คน

หรือใครมีประสบการณ์หรือมีคำแนะนำอย่างอื่นเรื่องการใช้รถบนสวนยางสวนปาล์มพวกนี้ ก็แนะนำได้ครับ

ป.ล. ตัวเลือกรถ 2 ตัวนี้นะครับ Revo ไม่ต้องโผล่มา
แก้ไขข้อความเมื่อ

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 11
สวัสดีครับ
ผมใช้รถบรรทุกปาล์ม ทุกๆ 15 วัน พื้นที่ทางลูกรัง ขึ้นและลงเนิน หลายระดับ
รถที่ใช้ มีดังนี้
hilux ln 65 ตอนเดียว 4WD คานแข็ง เครื่อง 3L งานสร้าง
hilux sr5 ln111 ตอนครึ่ง4WD ปีกนก เครื่อง 3L
Triton ตอนเดียว 4WD ปีกนก เครื่อง 2.5 VG

ขอตอบเป็นข้อๆ ดังนี้

คราวนี้ถ้าใช้รถขนปาล์ม คาดว่าคงต้อง 4WD เท่านั้น คำถาม

1.ระหว่าง Dmax ราคา 645,000 กับ Trition GL 613,000 ตัวไหนน่าใช้กว่ากัน
: ไม่ขอตอบชัดเจนนะครับ แต่ในลานปาล์มแถวบ้านผมไม่ค่อยมี Izusu กัน จากปัญหา ระบบขับหน้าหลุดและเสียบ่อย

2.ในเรื่องของกำลังเครื่องยนต์ แรงบิดแรงม้าพอๆกัน แต่ Dmax CC เยอะกว่าและต่างกันตรง Dmax ได้ Flat Torque ไม่แน่ใจว่าตอนใช้ 4L กำลังจะแตกต่างกันขนาดไหน เคยใช้แต่ Dmax 4WD 3.0 แต่ไม่เคยใช้ Triton
: จริงแล้วเครื่องคอมมอนเรล ไม่เหมาะเลยกับงานหนักแบบนี้ สู้เครื่องไดเรกแบบเก่าไม่ได้ เพราะเมื่อเราบรรทุกหนัก
สิ่งที่เราต้องการคือแรงบิดในรอบต่ำมากๆ ประมาณ 1000-1200 rpm เท่านั้น เพราะ รถจะหยุดและออกตัวบ่อย แวะเก็บปาล์มไปเรื่อยๆ ตลอดสวน ยิ่งน้ำหนักบรรทุกมาก เครื่องคอมมอนเรลยิ่งออกตัวได้ยาก
ต้องใช้คลัชช่วยตลอด (เลียคลัชนั่นเอง) ยิ่งทางลำบากมาก หรือ รถติดหล่ม โดยมีน้ำหนักบรรทุก ตันกว่าๆ สองตัน
คอมมอนเรล จะต้องใช้คลัชช่วยตลอด เพื่อให้ได้แรงบิดในรอบประมาณ 1700 rpm ส่วนความเร็วบนถนนดำ
ไม่ต้องพูดครับ บรรทุก 2 ตัน วิ่ง 50km/h พอแล้ว

ฉะนั้น Flat Torque ไม่สำคัญ ครับ ดูที่ ให้ Torque ในรอบที่ต่ำ เครื่องลูกใด ให้แรงบิดก่อน อันนั้น น่าใช้สุด
ปล. ผมไม่มีสเปกในมือตอนนี้ ลองเช็คสเปกดูนะครับ

แุถวบ้านผม เลยมีการนำ toyota tiger sr5 เครื่อง 5L 4wd มาตัดแคบออกแล้วใส่ แล้วเชื่อมปิดหลังห้องโดยสารใหม่
วางกระบะของตอนเดียว ใช้ งปม ประมาณ 3 แสน

3.ต้องเสริมแหนบเพิ่มในรถ 4WD แบบนี้ ทำได้หรือไม่ เพราะถ้าบรรทุกเต็มลำรถ ผมว่าหนักกว่า 1 ตันแน่ๆ
:ทำได้ครับ แต่ (triton) ถ้าบรรทุก 2 - 2.5 ตัน ไม่จำเป็นครับเพราะแหนบที่ให้มา รองรับอยู่แล้ว ตอนแรก
ที่เอา triton มาผมก็พาไปเสริมแหนบ ร้านเห็นแหนบแล้วบอกว่า ไม่ต้องเสริมไปลองบรรทุกดู
น้ำหนัก 2 ตัน ตูดห้อยนิดเดียวครับ แต่ที่ต้องทำคือ โช๊คหลังครับ เพื่อลดการโยนตัวของแหนบ
ในสภาพถนนลูกรัง ผมเลือก kayaba 3030 กระบอกเงินโตๆ ครับ ที่รถบรรทุกผักใช้กัน


4.พื้นที่ลาดชัน ถนนลูกรัง ถ้าบรรทุก 2 ตัน สมควรหรือไม่ ผมเคยแต่ขับ 4WD รถเปล่าๆ อย่างมากก็แค่มีคนนั่งหลัง 2 คน
: น้ำหนัก 2 ตัน พอดีที่สุดเลยครับขับสบาย ไม่เครียด  ใส่รั้วรอบคัน ใส่ปาล์มสูงพอดีเสมอรั้วครับ ไม่ต้องเรียงขึ้นด้านบน

ขอ อนุญาต แนะนำเรื่อง รั้วครับ
:รั้วสแตนเลส สวยครับ แต่ไม่ทน คนขั้นปาล์ม จะให้เหล็ก งัดกับรั้ว เพื่อจัดเรียงปาล์ม บุบหมดครับ

ขอบคุณครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่