จากคริปด้านบน ซึ่งผมก็ดูมาหลายคริปเเล้วเเละ เเต่เลือกเอาคริปนี้เเล้วกัน คือผมสงสัยไอตัวระบบจุดระเบิดอะครับ คือ ที่ผมหาข้อมูลดู
มันเรียนว่า Cox Glow Heads (
https://en.wikipedia.org/wiki/Cox_model_engine) ครับ เเล้วก็ไปดูภาพตัดตัวเครื่องเองจริงๆมั่ง เป็นเเบบ 3D ที่ใช้
AUTO CAT เขียนมั่ง ก็สรุปใด้ว่ามันเป็น เเค่หัวเทียนตัวหนึ่งเท่านั่น (ดูจากภาพเเละวิเคราะห์องค์ประกอบโดยรวมนะครับ) เเล้วทำไมเครื่องยนต์ถึงติดใด้ทั่งๆที่ไม่มีสายไฟเป็นตัวส่งกระเเสไฟไปยังหัวเทียนเพื่อจุดระเบิดเลยละครับ?
ใช้ตอนเเรกที่เริ่มสตาร์ทใช้กระเเสไฟเป็นตัวจุดอันนี้ผมเข้าใจ เเต่หลังจากนั่นก็ไม่เข้าใจเหมื่อนกันว่ามันจุดด้วยอะไร ถ้าเป็นเเบบ 4 จังหวะ ผมเข้าใจ เเบบดีเซล อัดอากาศจนห้องเผาไหม้อุณภูมิถึงจุดวาบไฟของเชื้อเพลิง เเล้วก็ชีดเชื้อเพลิงให้ไปเผาไหม้เเละเกิดกำลังขับเคลื่อนต่อไป เเต่นี้ มันเป็น 2 จังหวะ เเละ ไม่มีช่องจ่ายเชื้อเพลิงทางด้านบนเลย ก็เเสดงว่า ต้องอัดเชื้อเพลิงกับอากาศรวมกันไปจนถึงจุดยอดสุดเเละเลนยไปจนถึงจุดที่อยู่ในช่วงชักกลับนิดนึงเพื่อเป็นการกำหนดทิศทางการหมุนไม่ให้หมุนย้อนกลับ จากนั่นก็จุดระเบิด
เเต่สำหรับเครื่องนี้ ผมสันนิษฐานว่า ในช่วงที่หยุดจ่ายไฟเเล้วการที่จะอัดเชื้อเพลิงกับอากาศไปจนถึงจุดระเบิดเองเลยเนีย ผมว่ามันเสี่ยงที่จะเกิดการ ชิงจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะพ้นข้ามช่วงอัดไปสู่ช่วงระเบิดเสียก่อน
เเต่ถ้ามันชิงจุดก่อน เเต่เชื้อเพลิงที่มันกำลังจะระเบิดเเรงไม่พอที่จะสู้เเรงเฉี่อยจากข้อเหวี่ยงใด้ ทำให้มันหมุนเลยไปจนลูกสูบอยู่ในช่วงชักลงเเละทำให้เเรงระเบิดนั่นไปในทิศทางเดียวกับลูกสูบทำให้เกิดเเรงส่งต่อไป ถ้ามันเป็นอย่างงั่นจริงผมว่าระบบนี้มันก็ศูนย์เสียกำลังไปโดยใช้เหตุมากพอสมควรนะครับ เเต่ที่ผมอ่านผ่านๆมา เชื้อเพลิงมันไม่ใช้น้ำมันธรรมดา เป็นน้ำมันเฉพาะของมัน เเต่ผมว่ามันก็ไม่น้าต่างอะไรเท่าไหร่ ระบบก็น้าจะเกิดปัญหาที่ใด้กล่าวมาเหมื่อนเดิม เเต่เเค่ช้วยในเรื่องจุดวาบไฟหรือระบบจุดระเบิดของหัวเทียนเเละกำลังอัดลูกสูบ(ซึ่งในที่นี้มันไม่ใด้ใช้มันใช้เเค่ช่วงเเรกเท่านั่นเอง) ทำให้สามารถขนาดของเครื่องยนต์ใด้มากขึ้นเท่านั่นเอง
เเล้วก็อันนี้อีกอันนึงครับ เป็นเเบบหมุนตัวจุดหรือหัวเทียนใด้ครับ
http://www.rcuniverse.com/forum/everything-diesel-87/10717958-norvel-conversion-heads.html
ขอบคุณสำหรับคำตอบเเละคำติชมครับ ผิดพลาดประกานใดขออภัยใว้ ณ ที่นี้ด้วยนะครับ
สอบถามเรื่องระบบจุดระเบิด เครื่องยนต์จิ๋ว (Cox model engine)
มันเรียนว่า Cox Glow Heads (https://en.wikipedia.org/wiki/Cox_model_engine) ครับ เเล้วก็ไปดูภาพตัดตัวเครื่องเองจริงๆมั่ง เป็นเเบบ 3D ที่ใช้
AUTO CAT เขียนมั่ง ก็สรุปใด้ว่ามันเป็น เเค่หัวเทียนตัวหนึ่งเท่านั่น (ดูจากภาพเเละวิเคราะห์องค์ประกอบโดยรวมนะครับ) เเล้วทำไมเครื่องยนต์ถึงติดใด้ทั่งๆที่ไม่มีสายไฟเป็นตัวส่งกระเเสไฟไปยังหัวเทียนเพื่อจุดระเบิดเลยละครับ?
ใช้ตอนเเรกที่เริ่มสตาร์ทใช้กระเเสไฟเป็นตัวจุดอันนี้ผมเข้าใจ เเต่หลังจากนั่นก็ไม่เข้าใจเหมื่อนกันว่ามันจุดด้วยอะไร ถ้าเป็นเเบบ 4 จังหวะ ผมเข้าใจ เเบบดีเซล อัดอากาศจนห้องเผาไหม้อุณภูมิถึงจุดวาบไฟของเชื้อเพลิง เเล้วก็ชีดเชื้อเพลิงให้ไปเผาไหม้เเละเกิดกำลังขับเคลื่อนต่อไป เเต่นี้ มันเป็น 2 จังหวะ เเละ ไม่มีช่องจ่ายเชื้อเพลิงทางด้านบนเลย ก็เเสดงว่า ต้องอัดเชื้อเพลิงกับอากาศรวมกันไปจนถึงจุดยอดสุดเเละเลนยไปจนถึงจุดที่อยู่ในช่วงชักกลับนิดนึงเพื่อเป็นการกำหนดทิศทางการหมุนไม่ให้หมุนย้อนกลับ จากนั่นก็จุดระเบิด
เเต่สำหรับเครื่องนี้ ผมสันนิษฐานว่า ในช่วงที่หยุดจ่ายไฟเเล้วการที่จะอัดเชื้อเพลิงกับอากาศไปจนถึงจุดระเบิดเองเลยเนีย ผมว่ามันเสี่ยงที่จะเกิดการ ชิงจุดระเบิดก่อนที่ลูกสูบจะพ้นข้ามช่วงอัดไปสู่ช่วงระเบิดเสียก่อน
เเต่ถ้ามันชิงจุดก่อน เเต่เชื้อเพลิงที่มันกำลังจะระเบิดเเรงไม่พอที่จะสู้เเรงเฉี่อยจากข้อเหวี่ยงใด้ ทำให้มันหมุนเลยไปจนลูกสูบอยู่ในช่วงชักลงเเละทำให้เเรงระเบิดนั่นไปในทิศทางเดียวกับลูกสูบทำให้เกิดเเรงส่งต่อไป ถ้ามันเป็นอย่างงั่นจริงผมว่าระบบนี้มันก็ศูนย์เสียกำลังไปโดยใช้เหตุมากพอสมควรนะครับ เเต่ที่ผมอ่านผ่านๆมา เชื้อเพลิงมันไม่ใช้น้ำมันธรรมดา เป็นน้ำมันเฉพาะของมัน เเต่ผมว่ามันก็ไม่น้าต่างอะไรเท่าไหร่ ระบบก็น้าจะเกิดปัญหาที่ใด้กล่าวมาเหมื่อนเดิม เเต่เเค่ช้วยในเรื่องจุดวาบไฟหรือระบบจุดระเบิดของหัวเทียนเเละกำลังอัดลูกสูบ(ซึ่งในที่นี้มันไม่ใด้ใช้มันใช้เเค่ช่วงเเรกเท่านั่นเอง) ทำให้สามารถขนาดของเครื่องยนต์ใด้มากขึ้นเท่านั่นเอง
เเล้วก็อันนี้อีกอันนึงครับ เป็นเเบบหมุนตัวจุดหรือหัวเทียนใด้ครับ
http://www.rcuniverse.com/forum/everything-diesel-87/10717958-norvel-conversion-heads.html