คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
ผมหมายถึง เฟืองประกบ ที่อยู่ตรงด้านข้าง แบบนี้ ของ มอเตอร์ไซค์ …
http://goo.gl/DZOxcN – ( ขวา มอเตอร์ไซค์ , ซ้าย รถยนต์ )
แล้วเอามาใช้ แทน เฟืองแบบซี่ๆ ของ รถยนต์ อ่ะครับ
โทษทีนะครับ ผมนอนเร็วไปหน่อย เลยไม่ได้เข้ามาตอบ ชี้แจง ให้เข้าใจตรงกัน , สงสัย กระทู้คงหล่น ไม่มีคนมาตอบแล้วมั้ง
-------------------------------------------------
ยกมาจาก Comment ที่ 10 - 1
ผมคิดว่าไม่น่าใช่นะ … เพราะ เฟืองล็อคประกบด้านข้าง ของ มอเตอร์ไซค์ จะมี ความแข็งแรง มากกว่าของ รถยนต์ ที่เป็นแบบซี่ๆ บางๆ
+ แถม ตัวเฟืองประกบด้านข้าง ของ มอเตอร์ไซค์ นั้นยังถูกจัดเรียงให้อยู่กัน แบบ ห่างๆ เราจะเห็นว่ามี Gap ให้สอดประกบกันได้ง่ายๆ จึงทำให้เปลี่ยนเกียร์ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้คลัทช์ก็ได้ ดังจะเห็นได้จากมีฝรั่งทำคลิปเปลี่ยนเกียร์ แบบ ไม่ต้องกำคลัทช์ ( Clutchless down / up shift ) ออกมาสาธิตใน Youtube : https://youtu.be/crqERCE2Fv0?t=94
แต่ ถ้าเป็นของ รถยนต์ จะมีปัญหาเฟืองสีกัน ครืดๆ ถ้าหากทำไม่ถูกจังหวะ Youtube : https://youtu.be/jLw0hAtOik4?t=148 โดย ผมได้ลองรถของตัวเองดูแล้วครับ พลาดแค่ครั้งเดียวนี่ เข็ด ไปเลย
ถ้าหากเฟืองล็อคประกบด้านข้าง ของ มอเตอร์ไซค์ มันดีกว่าแล้ว … ทำไม วิศวกร เค้าไม่นิยมทำเฟืองแบบนี้ให้กับ รถยนต์ ล่ะ ? – นี่ละ คือ ประเด็นที่ผมสงสัย มาสักพักนึงแล้ว
http://goo.gl/DZOxcN – ( ขวา มอเตอร์ไซค์ , ซ้าย รถยนต์ )
แล้วเอามาใช้ แทน เฟืองแบบซี่ๆ ของ รถยนต์ อ่ะครับ
โทษทีนะครับ ผมนอนเร็วไปหน่อย เลยไม่ได้เข้ามาตอบ ชี้แจง ให้เข้าใจตรงกัน , สงสัย กระทู้คงหล่น ไม่มีคนมาตอบแล้วมั้ง
-------------------------------------------------
ยกมาจาก Comment ที่ 10 - 1
ผมคิดว่าไม่น่าใช่นะ … เพราะ เฟืองล็อคประกบด้านข้าง ของ มอเตอร์ไซค์ จะมี ความแข็งแรง มากกว่าของ รถยนต์ ที่เป็นแบบซี่ๆ บางๆ
+ แถม ตัวเฟืองประกบด้านข้าง ของ มอเตอร์ไซค์ นั้นยังถูกจัดเรียงให้อยู่กัน แบบ ห่างๆ เราจะเห็นว่ามี Gap ให้สอดประกบกันได้ง่ายๆ จึงทำให้เปลี่ยนเกียร์ง่ายขึ้น โดยไม่ต้องใช้คลัทช์ก็ได้ ดังจะเห็นได้จากมีฝรั่งทำคลิปเปลี่ยนเกียร์ แบบ ไม่ต้องกำคลัทช์ ( Clutchless down / up shift ) ออกมาสาธิตใน Youtube : https://youtu.be/crqERCE2Fv0?t=94
แต่ ถ้าเป็นของ รถยนต์ จะมีปัญหาเฟืองสีกัน ครืดๆ ถ้าหากทำไม่ถูกจังหวะ Youtube : https://youtu.be/jLw0hAtOik4?t=148 โดย ผมได้ลองรถของตัวเองดูแล้วครับ พลาดแค่ครั้งเดียวนี่ เข็ด ไปเลย
ถ้าหากเฟืองล็อคประกบด้านข้าง ของ มอเตอร์ไซค์ มันดีกว่าแล้ว … ทำไม วิศวกร เค้าไม่นิยมทำเฟืองแบบนี้ให้กับ รถยนต์ ล่ะ ? – นี่ละ คือ ประเด็นที่ผมสงสัย มาสักพักนึงแล้ว
แสดงความคิดเห็น
ทำไมรถเกียร์ Manual ไม่ทำเฟืองประกบ แบบ มอเตอร์ไซค์ ?
เคยสงสัยบ้างมั๊ยครับว่า … ทำไมรถยนต์เกียร์ Manual ไม่ทำเฟืองประกบ แบบ มอเตอร์ไซค์ ที่เอาไว้จ่ายตลาด อย่าง Wave ครับ ผมคิดว่าน่าจะช่วยให้ สับเกียร์ ขึ้นๆ ลงๆ ได้โดยไม่ต้องเหยียบ Clutch บ่อยๆ ( สับเกียร์แบบ รถ Wave ได้เลย )
เฟืองประกบ ของ รถยนต์เกียร์ Manual : https://youtu.be/wCu9W9xNwtI?t=204
เฟืองประกบ ของ มอเตอร์ไซค์ : https://youtu.be/E2CybLSrN5Q?t=143
ถ้าหากทำเฟืองประกบ เหมือน มอเตอร์ไซค์ ได้แล้ว ผมคิดว่า … ถ้าสับเกียร์ขึ้นนี่จะ Smooth อยู่หรอก แต่ ตอนสับเกียร์ลงนี่จะมีปัญหา คือ จะเกิด Engine Brake จึงต้องเหยียบ คลัทช์ ช่วยอยู่เหมือนเดิม หรือ ถ้าเราอยากให้รถมัน smooth และ ไม่อยากเหยียบ Clutch เราก็สับคันเกียร์มาไว้ที่ตำแหน่ง N ชั่วคราวก่อน แล้วเบิ้ลคันเร่ง กระจึ๋งนึง ให้รอบเครื่องมัน Match กับ รอบการหมุนของเฟือง Output ก็จะทำให้รถ Smooth ไม่เกิด Engine Brake
ใครมี ไดเดีย อะไรก็ลองๆ มา Share กันเยอะๆ ได้เลยครับ
หมายเหตุ : ผมขอ ออกตัว ก่อนนะครับว่า … ผมเป็นแค่คนหนึ่งที่สนใจ ระบบการทำงานของเครื่องยนต์ โดยแค่ลองๆ ศึกษาเป็นงานอดิเรก ซึ่งผมก็ไม่ได้เรียนจบช่างกล หรือ วิศวะอะไรมาเลย , ส่วนภาษาอังกฤษก็พอๆ ฟังได้บ้างถ้าไม่พูดเร็วๆ ผมก็ลองศึกษาเอาตามใน Youtube นี่แหละ เพราะ หาดูง่ายดี