ขับรถเกียร์ CVT ในเมือง ก็ประหยัดได้

กระทู้สนทนา
ขับซิ่ง วิ่งซด เป็นเรื่องง่ายๆ ที่รถคันไหนก็ทำได้
เราเลยเปลี่ยนมาทำอะไรที่ยากกว่า ท้าทายกว่านั้น
อย่างหาวิธีขับรถเกียร์ CVT ในเมืองยังไง ให้มันประหยัดน้ำมันกัน


รถที่ใช้ : นิสสัน march เกียร์ CVT
เมืองที่ทดสอบ : อ.เมืองเชียงใหม่
เส้นทางที่ใช้ : วิ่งทั่วไป แล้วแต่จะมีธุระไปไหน แต่หลีกเลี่ยงช่วงเวลาเร่งด่วนกับจุดที่รถติดหนักๆ
ระยะทาง : ใกล้ๆก็ 5-6 โลบ้าง ไกลหน่อยก็สิบกว่าโลบ้าง แล้วแต่ว่าจะต้องขับไปไหน
สภาพการจราจรโดยรวม : ค่อนข้างเคลื่อนตัวได้เรื่อยๆ มีช้าบ้างประปราย
ถึงแยกไฟแดงถ้าไม่เปิดแอร์ รถจะเข้าโหมด Ideling stop (ดับเครื่องรอ/ไม่เผาน้ำมันเล่น)
อากาศช่วงนี้กำลังเย็นสบายพอดี ช่วยลดการใช้แอร์ได้มาก
น้ำมันเชื้อเพลิง : โซฮอล์ 91

ก่อนออกวิ่งจะทำการรีเซตหน้าปัด
พอถึงที่หมายแล้วค่อยถ่ายรูปตัวเลขไว้



ตัวเลขดีสุดที่รถมันแจ้ง ทำได้ 24 กม./ลิตร
เห็นแล้วยังตกใจตัวเอง ว่ารถเราวิ่งในเมืองทำอัตราประหยัดแบบนี้ได้ด้วยหรือ


แต่ตัวเลขที่ได้จากการวิ่งแต่ละครั้งไม่คงที่ ได้มากบ้างน้อยบ้างตามตัวแปรประกอบอื่นๆอีก



เลขความเร็วเฉลี่ยในช่วง 20 ถึง 30 กว่าๆ กม./ชม. บอกว่าเป็นการวิ่งในเขตเมือง/ใช้ความเร็วได้ไม่มาก



ขับในเมือง แล้วได้ต่ำกว่า 20 กม./ลิตร เป็นเรื่องธรรมชาติ



พอสรุปได้ว่า การขับรถเกียร์ CVT ในเมืองให้ประหยัด
นอกจากคนขับจะต้องรู้วิธีสั่งเกียร์ CVT ให้เข้า cruise mode เป็นก่อนแล้ว
(อ่านเทคนิคการขับ ในลิ้งค์บอร์ดไทยมาร์ช หรือในคห#7ข้างล่าง)
เส้นทางที่ใช้ จะต้องมีช่วงให้รถได้วิ่งไปอย่างต่อเนื่องด้วยความเร็วสม่ำเสมอสักระยะหนึ่งด้วย

ขอแค่ให้มีช่วงได้วิ่งอย่างต่อเนื่องสักระยะเหอะ เอามาวิ่งแบบประหยัดได้หมดแหละ
ถ้าไปเส้นทางที่ไม่มีช่วงให้รถได้วิ่งอย่างสม่ำเสมอเลย เกียร์ CVT จะทำงานได้ไม่ต่างจากเกียร์อื่นสักเท่าไหร่ หาโอกาสจะสำแดงเดชจริงๆ ไม่ได้

ฉะนั้นวิ่ง 40, 50 ในเมือง ก็อาจทำความประหยัดได้ไม่น้อยหน้าพวกวิ่ง 70, 80
เพียงแต่วิ่งในเมืองจะเสียเปรียบตรงที่จะต้องเจอการชะลอบ่อย จอดบ่อย เร่งเครื่องแต่ละครั้งรถจะต้องใช้น้ำมันมากเสมอ
อัตราประหยัดที่ได้ในเมืองเลยต่ำเพราะถูกหักลบกลบไปกับช่วงสูญเสียโดยเปล่าประโยชน์ซะมาก
ยิ่งรถติดจอดแช่เปิดแอร์ไว้ นี่ล่ะสิ้นเปลืองตัวหลักเลย แต่ทำไงได้ล่ะ
ก็ต้องไปหาวิ่ง เรียกความประหยัดคืนเอาในช่วงการจราจรคล่องตัว ที่สามารถเลี้ยงความเร็วได้สม่ำเสมอนั่นแหละ


เครดิตความรู้จากกระทู้
เทคนิควิธีการขับเกียร์ CVT ให้ประหยัด บอร์ดไทยมาร์ช มีสอนไว้สองแบบคล้ายๆกัน

เราใช้วิธีที่สอง กระดกเท้าขึ้นจากคันเร่งเพราะรู้สึกชัวร์กว่า
คือกระดกเท้าขึ้นมา แล้วรีบแตะแป้นลงไปใหม่เพียงเลี้ยงไว้เบาๆ ผิวๆ เมื่อรถวิ่งอยู่ในความเร็วที่เราต้องการ

ยากเหมือนกันนะ เพราะเป็นรูปแบบการขับที่ต่างไปจากความคุ้นเคยเดิมๆ ต้องฝึกพอควรกว่าจะใช้เทคนิคนี้เป็น
แต่พอใช้เป็นแล้วก็เป็นความสนุกท้าทายของการขับรถเกียร์ CVT ว่ารอบนี้จะสามารถวิ่งแล้วประหยัดได้สักแค่ไหน
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่