สวัสดีค่ะ เราใช้ดีแทคมาตลอดตั้งแต่มีมือถือเครื่องแรก ไม่เคยมีปัญหาเน็ตรั่วมาก่อนค่ะ
ตอนนี้เราใช้แพ็คเกจ Love&Roll ที่สามารถเล่นเน็ตได้ 5 GB / เดือน หากใช้ไม่ครบ สามารถเอาไปทบในเดิอนต่อไปได้ แต่ถ้าหมดแล้วหมดเลย ไม่ได้เป็นการปรับความเร็วลงเหมือนแพ็คเกจอื่นๆเมื่อก่อน ซึ่งเราสมัครแพ็คเกจนี้ตอนซื้อ iPhone 6 พร้อมจ่ายค่าใช้บริการล่วงหน้า 6 เดือน โดยรอบบิลปัจจุบันเป็นรอบบิลแรกที่เรากลับมาจ่ายรายเดือนตามปกติค่ะ
ลักษณะการใช้เน็ตเราคือส่วนมาจะใช้ wifi ที่บ้านและที่ทำงาน ใช้ data ตอนช่วงเดินทาง เพราะฉะนั้น 6 รอบบิลที่ผ่านมาเรามีเน็ตเหลือเดือนละประมาณ 4 เกือบๆ 5 GB ตลอดค่ะ พอทบกับเดือนต่อไปก็จะมีเหลือใช้ประมาณเดือนละเกือบ 10 GB
วันนี้เราพบว่า data เน็ตเราหมดแบบผิดปกติมาก
เราลองเช็คการใช้งาน data สังเกตเห็นว่าเริ่มมีลักษณะการใช้งานผิดปกติมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 59 ตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ
และเป็นต่อเนื่องมาโดยมี pattern คล้ายๆ กัน จนถึงวันนี้ (27ก.พ. 59) ที่เน็ตหมด
เราเข้าใจว่าสาเหตุอาจเป็นได้ว่า app ต่างๆที่เรา download มานั้น แม้เราจะไม่ได้ใช้งาน แต่ก็สามารถดึง data มาใช้งานได้ แม้กระทั่งตอนที่เรมั่นใจว่าใช้ wifi อยู่ ซึ่งอันนี้เครือข่ายที่ให้บริการก็จะบอกว่ามันเป็นความผิดปกติของ smartphone เรา แต่เราไม่อน่ใจว่า app จะมีการเรียกใช้ data นาทีละ 80-100 MB ขนาดนั้นเลยเหรอ เพราะมันดูเป็นจำนวนที่มากผิดปกติ จึงอยากลองถามความเห็นทุกท่านว่า อย่างนี้อาจเป็นลักษณะเน็ตรั่วจาก app เรียกใช้ data โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือเป็นความผิดพลาดของทางเครือข่ายผู้ให้บริการมากกว่ากันคะ (เราไม่มีความรู้เชิงเทคนิคว่าปกติการทำงานของ app มันจะ consume data ประมาณไหนในเคสแบบนี้)
เดาว่าทาง Dtac คงบอกให้เรากดปิดการใช้ Data กับทางเครื่อข่าย เหมือนที่เคยตอบคนอื่นๆที่มีปัญหา แต่แค่รู้สึกว่ามันไม่ practical ในการใช้ชีวิตจริงสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบกับการเน็ตถูกสูบวื้ดๆ ขนาดนี้ก็คงไม่มีทางเลือก
อีกอย่างคืออยากทราบว่าผู้ใช้เครือข่ายไหนที่ประสบปัญหาเน็ตรั่วมากกว่ากัน หรือค่ายไหนที่มีปัญหาไม่มาก
เท่าที่อ่านมาเจอ Dtac ซะมาก เพราะฉะนั้นถ้าเลือกได้คิดว่าคงจะย้ายค่ายดีกว่าค่ะ
ขอบคุณความคิดเห็นของทุกๆท่านล่วงหน้าค่ะ
สอบถาม Dtac ค่ะ // และแล้วก็ได้เจอเหตุการณ์เน็ตรั่วกับตัวเองในที่สุด T_T
ตอนนี้เราใช้แพ็คเกจ Love&Roll ที่สามารถเล่นเน็ตได้ 5 GB / เดือน หากใช้ไม่ครบ สามารถเอาไปทบในเดิอนต่อไปได้ แต่ถ้าหมดแล้วหมดเลย ไม่ได้เป็นการปรับความเร็วลงเหมือนแพ็คเกจอื่นๆเมื่อก่อน ซึ่งเราสมัครแพ็คเกจนี้ตอนซื้อ iPhone 6 พร้อมจ่ายค่าใช้บริการล่วงหน้า 6 เดือน โดยรอบบิลปัจจุบันเป็นรอบบิลแรกที่เรากลับมาจ่ายรายเดือนตามปกติค่ะ
ลักษณะการใช้เน็ตเราคือส่วนมาจะใช้ wifi ที่บ้านและที่ทำงาน ใช้ data ตอนช่วงเดินทาง เพราะฉะนั้น 6 รอบบิลที่ผ่านมาเรามีเน็ตเหลือเดือนละประมาณ 4 เกือบๆ 5 GB ตลอดค่ะ พอทบกับเดือนต่อไปก็จะมีเหลือใช้ประมาณเดือนละเกือบ 10 GB
วันนี้เราพบว่า data เน็ตเราหมดแบบผิดปกติมาก
เราลองเช็คการใช้งาน data สังเกตเห็นว่าเริ่มมีลักษณะการใช้งานผิดปกติมาตั้งแต่วันที่ 24 ก.พ. 59 ตามภาพด้านล่างนี้ค่ะ
และเป็นต่อเนื่องมาโดยมี pattern คล้ายๆ กัน จนถึงวันนี้ (27ก.พ. 59) ที่เน็ตหมด
เราเข้าใจว่าสาเหตุอาจเป็นได้ว่า app ต่างๆที่เรา download มานั้น แม้เราจะไม่ได้ใช้งาน แต่ก็สามารถดึง data มาใช้งานได้ แม้กระทั่งตอนที่เรมั่นใจว่าใช้ wifi อยู่ ซึ่งอันนี้เครือข่ายที่ให้บริการก็จะบอกว่ามันเป็นความผิดปกติของ smartphone เรา แต่เราไม่อน่ใจว่า app จะมีการเรียกใช้ data นาทีละ 80-100 MB ขนาดนั้นเลยเหรอ เพราะมันดูเป็นจำนวนที่มากผิดปกติ จึงอยากลองถามความเห็นทุกท่านว่า อย่างนี้อาจเป็นลักษณะเน็ตรั่วจาก app เรียกใช้ data โดยที่เราไม่รู้ตัว หรือเป็นความผิดพลาดของทางเครือข่ายผู้ให้บริการมากกว่ากันคะ (เราไม่มีความรู้เชิงเทคนิคว่าปกติการทำงานของ app มันจะ consume data ประมาณไหนในเคสแบบนี้)
เดาว่าทาง Dtac คงบอกให้เรากดปิดการใช้ Data กับทางเครื่อข่าย เหมือนที่เคยตอบคนอื่นๆที่มีปัญหา แต่แค่รู้สึกว่ามันไม่ practical ในการใช้ชีวิตจริงสักเท่าไหร่ แต่ถ้าเทียบกับการเน็ตถูกสูบวื้ดๆ ขนาดนี้ก็คงไม่มีทางเลือก
อีกอย่างคืออยากทราบว่าผู้ใช้เครือข่ายไหนที่ประสบปัญหาเน็ตรั่วมากกว่ากัน หรือค่ายไหนที่มีปัญหาไม่มาก
เท่าที่อ่านมาเจอ Dtac ซะมาก เพราะฉะนั้นถ้าเลือกได้คิดว่าคงจะย้ายค่ายดีกว่าค่ะ
ขอบคุณความคิดเห็นของทุกๆท่านล่วงหน้าค่ะ