งานเข้า ตั้งแต่ 1 เมษายน ห้ามนำพวกแบทเตอรี่ หรือ powerbank ขึ้นเครื่อง

​ เอเอฟพี - องค์การการบินพลเรือนระหว่างประเทศ (ICAO) ออกประกาศวานนี้ (22 ก.พ.) ห้ามนำแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนโหลดสัมภาระขึ้นเครื่องบินโดยสาร เนื่องจากมีความเสี่ยงเกิดเพลิงไหม้
       
       ICAO ระบุว่า มาตรการนี้จะใช้ต่อไปจนกว่าจะมีการออกมาตรฐานการบรรจุหีบห่อเพื่อป้องกันเพลิงไหม้สำหรับแบตเตอรี่ลิเทียมภายในปี 2018
       
       อย่างไรก็ดี คำสั่งห้ามซึ่งจะมีผลตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย. ไม่ได้รวมถึงแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนในคอมพิวเตอร์แล็ปท็อปที่ผู้โดยสารหรือลูกเรือนำติดตัวขึ้นเครื่อง
       
       “คำสั่งห้ามชั่วคราวจะมีผลบังคับ ระหว่างที่ ICAO เตรียมร่างระเบียบข้อบังคับว่าด้วยบรรจุภัณฑ์สำหรับแบตเตอรี่ลิเทียม ซึ่งน่าจะประกาศใช้ได้ภายในปี 2018” ดร. โอลูมูยิวา เบนาร์ด อาลิว ประธานสภา ICAO ระบุในถ้อยแถลง
       
       แม้คำสั่งห้ามนี้จะไม่มีผลทางกฎหมาย แต่ประเทศส่วนใหญ่ก็เลือกที่จะปฏิบัติตามมาตรฐานของ ICAO
       
       ที่ผ่านมา ICAO ได้รับการร้องขอจากสายการบินและสมาคมนักบินทั่วโลกให้ออกคำสั่งห้ามเครื่องบินโดยสารขนส่งแบตเตอรี่ลิเทียม โดยอ้างเหตุผลด้านความปลอดภัย และก่อนหน้านี้ก็มีหลายสายการบินที่ประกาศนโยบายไม่รับขนแบตเตอรี่ลิเทียมแล้ว
       
       แบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่เกิดความร้อนจัดเคยก่อความเสี่ยงร้ายแรงทางการบินมาแล้ว 2 ครั้ง ซึ่งทั้ง 2 กรณีเกิดขึ้นบนเครื่องบินโบอิ้ง 787 ดรีมไลเนอร์
       
       ดรีมไลเนอร์ของสายการบินเจแปน แอร์ไลน์ส ลำหนึ่งเกิดเพลิงไหม้กล่องแบตเตอรี่ขณะจอดอยู่ที่สนามบินโลแกนในเมืองบอสตัน เมื่อเดือน ม.ค. ปี 2013 ส่วนกรณีที่ 2 เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 16 ม.ค. ปีเดียวกัน โดยกัปตันผู้ควบคุมเครื่องบิน ออล นิปปอน แอร์เวย์ส (ANA) จากเมืองอูเบะทางภาคตะวันตกของญี่ปุ่นเพื่อไปยังกรุงโตเกียว ต้องนำเครื่องลงจอดอย่างกะทันหันที่เมืองทากามัตสึ หลังเกิดกลิ่นเหม็นไหม้คละคลุ้งภายในห้องนักบิน ซึ่งเมื่อตรวจสอบก็พบว่ากล่องแบตเตอรี่มีอุณหภูมิพุ่งสูงจนไฟลุกไหม้
       
       เหตุระทึกทั้ง 2 ครั้งส่งผลให้เครื่องบินดรีมไลเนอร์ถูกสั่งห้ามบินทั่วโลกเป็นเวลานานกว่า 3 เดือน
       
       เมื่อต้นเดือนนี้ สำนักงานบริหารการบินแห่งชาติสหรัฐฯ (FAA) ได้ประกาศเตือนความเสี่ยงที่จะเกิดการ “ระเบิดอย่างรุนแรง” สำหรับแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนที่โหลดเป็นสัมภาระใต้ท้องเครื่องบิน
       
       ผลการทดสอบของ FAA พบว่า ระบบดับเพลิง (fire-suppression systems) ของเครื่องบินไม่สามารถป้องกันการระเบิดที่รุนแรงเช่นนั้นได้ รวมถึงแบตเตอรี่ในโทรศัพท์มือถือหรือแล็ปท็อป
       
       ปัจจุบันแบตเตอรี่ลิเทียมไอออนถูกใช้ในอุปกรณ์อิเล็กทรอนิกส์หลากหลายประเภท ตั้งแต่คอมพิวเตอร์แล็ปท็อปเรื่อยไปจนถึงรถยนต์ไฟฟ้า

credit http://www.manager.co.th/Around/ViewNews.aspx?NewsID=9590000019309

ข้อมูลเพิ่มเติม http://www.iata.org/whatwedo/cargo/dgr/Documents/lithium-battery-guidance-document-2016-en.pdf

ปล. เพื่อน ที่เป็นนักบิน บอกมาว่าจะเริ่มใช้ เดือนเมษา แต่ทางสนามบินไทยจะดำเนินเรื่องเมื่อไหร่ยังไม่รู้  

ขาดpowerbank นี่แย่เลยแหะ ไปต่างประเทศ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่