ผมใช้ชีวิตในผ้าเหลืองมาก็ถือว่าโขอยู่ ความรู้ด้านธรรมก็พอมีที่จะเรียกได้ว่าเป็นคนสุกกับเขาพอได้บ้าง เกือบสิบปีที่อยู่ดงขมิ้นมา ก็ผ่านและเห็นมามากกว่าคนธรรมดา แต่ไม่เห็นพระรูปไหนเลยในชีวิตที่จะอาฆาตมาตรร้ายคนอื่นเท่านายสุวิทย์
พฤติกรรมตั้งแต่ตอนเป็นพระ ขึ้นเวทีปลุกระดมฆราวาสให้จงเกลียดจงชังกัน แล้วถลำลึกลงไปถึงขั้นที่ต้องไปพัวพันกับการเสียชีวิตของเพื่อนมนุษย์ รวมไปถึงการยักยอกไถทรัพทย์สินชาวบ้าน ถึงขั้นที่เรียกว่าขาดจากความเป็นภิกษุ
สถาบันชาติ...ที่เขาอ้างมานับครั้งไม่ถ้วนว่าทำเพื่อชาตินั้น ถ้าลองมองย้อนกลับไปดูความย่อยยับและshipหายที่เกิดขึ้นในตอนนี้สิว่าส่วนหนึ่งมาจากใคร? หรือแม้กระทั่งความตายของเพื่อนร่วมชาติ
สถาบันศาสนา...เขา “เคยเป็น"ส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญของศาสนาด้วย เขา “เคยมี”สถานะที่เป็นดั่งหนึ่งในแก้วสามประการที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงไว้วางพระทัยเพื่อเผยแพร่คำสั่งสอนของพระองค์ เพื่อขัด ขจัด และบรรเทากิเลสอันจะนำมาซึ่งความสงบสุขทั้งตนเองและผู้อื่น แต่พฤติกรรมที่ผ่านๆ มาของเขา...ไม่ได้ชี้ให้เห็นสักนิดว่าเขาทำเพื่อศาสนา แต่เขาทำไปเพราะความดื้อด้านของเขา
เขาเอาความจงเกลียดจงชังเป็นที่ตั้ง เขาเกลียดทักษิณมากมาย แทบทุกครั้งที่เขาปราศัยหรือแม้แต่ขึ้นธรรมาสน์เทศน์เขาก็มักจะแสดงอาการเกลียดชังทักษิณเสมอๆ
เขาจงเกลียดจงชังคนๆ หนึ่ง ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีมากมายกลับรักและศรัทธาคนที่เขาเกลียดชัง......ถ้าสถานะเขาเป็น "ชาวบ้าน" ธรรมดาคนหนึ่งก็คงไม่กะไร แต่เขาเอาความเป็น "สมณะ" บังหน้าเพื่อแสดงออกตรงนี้??
"อหิงสกะ" ที่คนเกลียดและกลัวกันทั่วบ้านทั่วเมือง พระพุทธเจ้าไม่เคยผสมโรงและอาศัยสถานะของพระองค์ปลุกกระแสเกลียดอหิงสกะไปกับชาวบ้านด้วย ตรงกันข้าม พระองค์กลับแสดงเมตตาจิตแสดงธรรม
ที่อุดรธานี พระบ้านนอกรูปหนึ่ง ให้อภัย "โจร" ที่เอาปืนฆ่าพระลูกชายของท่านในขณะที่ออกเดินบิณฑบาต พฤติกรรมของโจรที่ฆ่าพระคนนี้สังคมทั้งหมดรับไม่ได้ แต่พระผู้เป็นพ่อของพระลูกชายที่ตายกลับแสดงอภัยทาน
สุวิทย์ล่ะ? เขาแทบจะไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับทักษิณเลย แต่เขากลับเกลียดชัง มุ่งร้าย อาฆาต ทั้งๆ สังคมอีกส่วนหนึ่งยังศรัทธาทักษิณอยู่
พระผู้เป็นพ่อให้อภัยมือปืนที่ฆ่าลูกชาย
....ในชีวิต ไม่เคยเห็นสมณะ จะอาฆาตมาตรร้ายต่อญาติโยมเท่าพุทธะอิสระเลย....
พฤติกรรมตั้งแต่ตอนเป็นพระ ขึ้นเวทีปลุกระดมฆราวาสให้จงเกลียดจงชังกัน แล้วถลำลึกลงไปถึงขั้นที่ต้องไปพัวพันกับการเสียชีวิตของเพื่อนมนุษย์ รวมไปถึงการยักยอกไถทรัพทย์สินชาวบ้าน ถึงขั้นที่เรียกว่าขาดจากความเป็นภิกษุ
สถาบันชาติ...ที่เขาอ้างมานับครั้งไม่ถ้วนว่าทำเพื่อชาตินั้น ถ้าลองมองย้อนกลับไปดูความย่อยยับและshipหายที่เกิดขึ้นในตอนนี้สิว่าส่วนหนึ่งมาจากใคร? หรือแม้กระทั่งความตายของเพื่อนร่วมชาติ
สถาบันศาสนา...เขา “เคยเป็น"ส่วนหนึ่งและส่วนสำคัญของศาสนาด้วย เขา “เคยมี”สถานะที่เป็นดั่งหนึ่งในแก้วสามประการที่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้าทรงไว้วางพระทัยเพื่อเผยแพร่คำสั่งสอนของพระองค์ เพื่อขัด ขจัด และบรรเทากิเลสอันจะนำมาซึ่งความสงบสุขทั้งตนเองและผู้อื่น แต่พฤติกรรมที่ผ่านๆ มาของเขา...ไม่ได้ชี้ให้เห็นสักนิดว่าเขาทำเพื่อศาสนา แต่เขาทำไปเพราะความดื้อด้านของเขา
เขาเอาความจงเกลียดจงชังเป็นที่ตั้ง เขาเกลียดทักษิณมากมาย แทบทุกครั้งที่เขาปราศัยหรือแม้แต่ขึ้นธรรมาสน์เทศน์เขาก็มักจะแสดงอาการเกลียดชังทักษิณเสมอๆ
เขาจงเกลียดจงชังคนๆ หนึ่ง ในขณะที่คนอีกกลุ่มหนึ่งที่มีมากมายกลับรักและศรัทธาคนที่เขาเกลียดชัง......ถ้าสถานะเขาเป็น "ชาวบ้าน" ธรรมดาคนหนึ่งก็คงไม่กะไร แต่เขาเอาความเป็น "สมณะ" บังหน้าเพื่อแสดงออกตรงนี้??
"อหิงสกะ" ที่คนเกลียดและกลัวกันทั่วบ้านทั่วเมือง พระพุทธเจ้าไม่เคยผสมโรงและอาศัยสถานะของพระองค์ปลุกกระแสเกลียดอหิงสกะไปกับชาวบ้านด้วย ตรงกันข้าม พระองค์กลับแสดงเมตตาจิตแสดงธรรม
ที่อุดรธานี พระบ้านนอกรูปหนึ่ง ให้อภัย "โจร" ที่เอาปืนฆ่าพระลูกชายของท่านในขณะที่ออกเดินบิณฑบาต พฤติกรรมของโจรที่ฆ่าพระคนนี้สังคมทั้งหมดรับไม่ได้ แต่พระผู้เป็นพ่อของพระลูกชายที่ตายกลับแสดงอภัยทาน
สุวิทย์ล่ะ? เขาแทบจะไม่รู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดเกี่ยวกับทักษิณเลย แต่เขากลับเกลียดชัง มุ่งร้าย อาฆาต ทั้งๆ สังคมอีกส่วนหนึ่งยังศรัทธาทักษิณอยู่