Job Description ของ Social Media Manager (แปลมาจากของต่างประเทศ)

มีใครทำงานเกี่ยวกับ Social Media Marketing ไหมครับ
ผมลองแปล Job description ของตำแหน่งผู้จัดการการตลาดออนไลน์ จาก web ต่างประเทศมาฝาก
ยาวไปนิด แต่ผมว่าก็ใช้ได้ทีเดียวนะ...

---------

Malcolm Forbes กล่าวไว้ว่า
“อย่าได้ไปจ้างคนที่รู้น้อยกว่าคุณ....มาทำงานในตำแหน่งเขาถูกจ้างมาทำ...”

มีบริษัทมากมายที่รู้แล้วว่า...สุดยอดความคุ้มค่านั้น...คือการใช้ Social Media marketing ....คุณก็อาจเป็นหนึ่งในนั้นใช่ไหม....

คุณคงเห็นแล้วว่า Social marketing นั้นสามารถสร้างผู้สนใจ, ยอดขาย และชื่อเสียงบนในโลกออนไลน์ขนาดไหน...

อย่างไรก็ตาม...ในฐานะที่เป็นเจ้าของธุรกิจ...คุณไม่มีเวลาพอที่จะอยู่บนโลกออนไลน์เองทั้งวัน...ความท้าทายคือจะหาคนที่เก่งที่สุดมาช่วยคุณดูแลธุรกิจของคุณบนโลกออนไลน์ได้อย่างไร และ....หน้าที่ของคนคนนั้นควรจะเป็นอย่างไร?

ในแผนกลยุทธ์ของคุณนั้น Social marketing และ online advertising เป็นส่วนที่แยกกันไม่ออก...Social Media นั้น...เกี่ยวกับผู้คน...การสนทนากับผู้คน...การจับผู้สนใจให้เจอ และสร้างเป็นยอดขาย....

เมื่อใดก็ตามที่คุณจ้างคนที่มีความรู้ความสามารถมาร่วมงาน...คุณจะต้องการ Job description ไว้เพื่อติดตามความคืบหน้าในการทำงานของพวกเขา...เพื่อที่จะมอบความรับผิดชอบและทิศทางการใช้งบประมาณอย่างชัดเจน...สุดท้ายคุณก็ต้องการรู้ว่าใช้เงินไปในทางไหนบ้าง...และตรงไหนที่ควรทุ่มทุนที่สุด?

บทความนี้คือคู่มือที่ครอบคลุม...ที่จะช่วยคุณตัดสินใจว่า...ความสำเร็จของ Social Media Manager ของคุณนั้นอยู่ที่ไหน...และ....ตรงไหนคือจุดที่คุณควรสนใจเป็นพิเศษ...


Job description ของ Social Media Manager
Social Media Manager ดูแลการตลาดบนสื่อสังคมออนไลน์ของทั้งบริษัท รับผิดชอบบริหารต่างๆ เช่น คอนเทนท์, การสร้างการรู้จักตราสินค้า, ดึงผู้ที่สนใจสินค้าให้มากที่สุด, และเปลี่ยนคนเหล่านั้นเป็นยอดขาย...


Social Media Manager ต้องมีแรงจูงใจและประสบการณ์...ต้องสามารถ...ออกแบบ...กำหนดกลยุทธ์ในด้านต่างๆ เช่น การสร้างคอนเทนท์หลัก, คอนเทนท์เสริม, blog, สร้างกิจกรรมที่นำให้เกิดการมีส่วนร่วมของชุมชนออนไลน์

ตำแหน่งนี้ควรจ้างเป็นพนักงานประจำ...มีเงินเดือนและผลประโยชน์ต่างๆ...ต้องได้รับการสนับสนุนให้เข้าสัมมนาด้าน Social Media, Blogging และ อื่นๆ ที่เกี่ยวข้องในอุตสาหกรรม



Roadmap 7 ข้อ...สู่ความสำเร็จของ Social Media manager

Roadmap นี้ คือหน้าที่, ความรับผิดชอบ และความเชี่ยวชาญ ที่ Social Media manager ควรมี...เพื่อบรรลุเป้าหมายทางการตลาดออนไลน์อย่างมีประสิทธิภาพ


ข้อที่ 1 วัตถุประสงค์ต้องชัด

กำหนดเป้าหมายที่เป็นจริงได้
แค่บอกว่าเรา “เห็น” ผลลัพธ์ นั้นไม่พอ...แต่ผลลัพธ์นั้น...ต้องสะท้อนกลับไปยังวัตถุประสงค์ได้...เราไม่มีทางรู้ผลตอบแทนจากการลงทุน (ROI) ได้โดยปราศจากการกำหนดวัตถุประสงค์

ยกตัวอย่างเช่น ที่ Kruse Control ได้กำหนดวัตถุประสงค์ของ Facebook marketing ดังต่อไปนี้
1.   Growth of Likes / การเติบโตของยอดไลค์
2.   Reach / การเข้าถึง
3.   Engagement / การมีส่วนร่วม
4.   Leads / จำนวนลูกค้าคาดหวัง
5.   Sales / ยอดขาย


ข้อที่ 2 การออกแบบ...ต้องยอดเยี่ยม

สำหรับคนทั่วไป...เนื้อหาอะไรก็แล้วแต่...ที่มองเห็นได้ด้วยตา...มักจะจำได้นานกว่า ไม่ว่าจะเป็น status update, landing page หรือ Facebook ads ก็ตาม...ผู้รับสื่อจะจดจำสิ่งที่พวกเขามองเห็น...ต้องทำให้มั่นใจว่า...เนื้อหาในสื่อต่างๆ นั้น...มีความสอดคล้องกัน...กระตุ้นความสนใจ...และตรงประเด็นที่คุณต้องการจะสื่อ...


ข้อที่ 3 แนวของเนื้อหา...ต้องนิ่ง!

ทุกอย่างที่เราโพสต์ (พ่น) ออกไปตามสื่อสังคมออนไลน์...คือรากฐาน...ของการทำการตลาดบน Social media ของเราทั้งหมด

ส่วนที่หนึ่ง...Social Media manager ต้องสามารถสร้าง Brand Discovery (แปลง่ายๆ ว่า...คนมาเจอโพสต์ของคุณแล้วเข้าใจว่าอะไร...) ที่บอกได้ว่าธุรกิจของคุณคืออะไร? .....อะไรคือสิ่งที่คุณเจ๋ง...คุณแต่งต่าง?....อะไรคือความเชื่อ...ค่านิยมของคุณ? และเหตุผลที่ควรซื้อของจากเรา...

คำตอบควรจะลึกซึ้งและมีรายละเอียดเพียงพอ...

ส่วนที่สองของ Brand Discovery จะอธิบายถึงลูกค้าเป้าหมายของคุณ...อะไรคือสิ่งที่พวกเขาสนใจ...ปัญหาอะไรของพวกเข้าที่คุณจะช่วยแก้ไข...พวกเขาไปหาและใช้เวลากับคุณที่ไหน, และคุณจะช่วยพวกเขาอย่างไร?

ข้อมูลที่มีคุณภาพและตรงกับความสนใจของลูกค้าเป้าหมาย...จะช่วยยกระดับการตลาดออนไลน์ของคุณ....


ข้อที่ 4 กลยุทธ์การโปรโมท

คุณจำเป็นต้องเพิ่มจำนวนฐานผู้ติดตามหรือ fan อย่างต่อเนื่อง...การโฆษณาออนไลน์ หรือ Social ads เป็นเครื่องมือที่คุ้มค่า...ในการทำให้มีคนเห็นข้อความของคุณ...อย่างไรก็ตาม Social ads นั้นมีข้อแตกต่างหลายประการจากการโฆษณาแบบเดิมๆ ที่คุณเคยชิน...เช่น เช่น รูปแบบเนื้อหา...วิธีการปล่อยโฆษณา...และการกำหนดกลุ่มเป้าหมาย

ทางที่ดีที่สุดที่จะทำให้ Facebook page ของคุณเติบโต คือ...การใช้ Facebook ads อย่างคุ้มค่า....ใช้งบประมาณทีละน้อย...เลือกรูปและเนื้อหาใน Ad อย่างระมัดระวัง (ด้วย call-to-action ที่ตรงประเด็น) จะช่วยเพิ่ม Likes และเพิ่มการมีส่วนร่วม (engagement)


ข้อที่ 5 กลยุทธ์เพิ่ม Engagement

Social Media manager ควรจะฟัง...ตอบสนอง...ตั้งคำถาม และ เข้าไปมีส่วนร่วมกับผู้ฟัง ควรจะรอบคอบในการตอบสนองต่อกลุ่มลูกค้าที่เกิดขึ้นโดยธรรมชาติ (organic / non-paid leads) ผู้คนจะถามคำตาม...และ Social Media manager ควรจะมีความรู้และประสบการณ์เกี่ยวกับกระบวนการขาย...เพื่อที่จะได้ตอบอย่างถูกต้อง

เมื่อลูกค้ามาถามคำถาม...ให้ตอบ...และควรตามด้วยคำถามกลับ...


ข้อที่ 6 กลุยุทธ์เพิ่ม Conversion

เมื่อการเติบโตของ Fan และ Engagement เริ่มเข้าที่...งานของ Social Media manager คือ....การเปลี่ยนพวกเขา...ให้กลายเป็นลูกค้า

ยิ่งใช้ Facebook Marketing, Facebook ads ได้คุ้มค่า และทำให้ Landing page มีประสิทธิภาพขึ้นเท่าไร....ก็จะยิ่งสามารถจับเจอผู้สนใจ...และเปลี่ยนให้กลายเป็นลูกค้าได้มากเท่านั้น....

เราได้พบว่า...กลุ่มผู้ขาย....กิจการต่างๆ...ส่วนใหญ่แล้ว...ต้องการได้รับคำแนะนำและสนับสนุนด้านกำหนด...Conversion Strategy ทั้งนั้น....

คุณควรมองหาคนที่ใช่...มาช่วยคุณ...เพื่อจะไปถึงเป้าหมายได้เร็วขึ้น....คุ้มค่าใช้จ่ายมากขึ้น...และได้ผลลัพธ์ที่ดีที่สุด....


ข้อที่ 7 ต้องวัด...และวิเคราะห์เพื่อกำหนด ROI

ควรเริ่มต้นด้วยการวัดเป็นรายสัปดาห์...ผลที่วัดจะต้องสอดคล้องกับวัตถุประสงค์...
ใช้ปัจจัยด้านเวลา...ความพยายามที่ใส่ลงไป...และงบประมาณ เป็นตัวบ่งชี้ความสำเร็จของการตลาดออนไลน์ของคุณ...




ภาระหน้าที่ต่างๆ ของ Social Media manager

บริหาร Social Media marketing campaign และกิจกรรมประจำวันดังนี้

   -ดูแลให้คอนเทนท์ที่เกี่ยวข้องต่างๆ ถูกส่งไปถึงมือลูกค้าเป้าหมายของบริษัท
   -สร้าง...ดูแล...และบริหาร...คอนเทนท์ทุกอย่าง ไม่ว่าจะเป็น...ภาพ...วิดีโอ...บทความ
   -คอยติดตาม...เงี่ยหูฟัง...และตอบสนองต่อผู้ชม...ในโลกออนไลน์ และสร้างผู้สนใจและยอดขายไปด้วยกัน
   -จัดการ...สนับสนุน...ให้เกิดการ cross-promotions
   -พัฒนาและขยายเครือข่าย blogger ที่จะช่วยให้คุณขยายวงออกไปไกลมากขึ้น...
   -คอยตรวจสอบการออกแบบต่างๆ เช่น Facebook Timeline cover, รูป profile, รูปตัวอย่างต่างๆ, โฆษณา, landing pages, Twitter profile และ blog
   -ออกแบบ...สร้าง...และบริหาร promotion และ Social ad campaigns
   -รายงานผล ROI ต่อผู้บริหาร

เป็นเสมือน “ทนาย” ของบริษัท...บนพื้นที่ Social media...มีส่วนร่วมในการสนทนาหรือตอบคำถามที่เหมาะสม

พิสูจน์ความสามารถในการ...กำหนดกลยุทธ์การตลาด...และขับเคลื่อนกลยุทธ์นั้นๆ ให้เป็นจริง...และสามารถพิสูจน์ได้โดย...โดยใช้การทดสอบ, สำรวจ และ ตัวเลขสรุปในตาราง Matrix

พัฒนากลยุทธ์และปฎิบัติการเชิงรุก....เพื่อสอดส่องให้เจอความเห็นหรือวิจารณ์ต่างๆ จากลูกค้าบนโลกออนไลน์...คอยตรวจสอบ ratings และตอบสนองให้สอดคล้อง...เหมาะสม

คอยติดตามเทรนด์ใหม่ๆ ของ เครื่องมือ Social Media, application, ช่องทางใหม่ๆ, การออกแบบ และกลยุทธ์ใหม่ๆ

ระบุโอกาสและอุปสรรคต่างๆ ที่เกิดจาก...คอนเทนท์ที่มีคนสร้างขึ้นมารอบๆ ธุรกิจเรา...รายงานสิ่งคุกคามต่างๆ ที่ค้นพบต่อผู้บริหาร

วิเคราะห์และตีความ campaigns, เรื่องราวเล็กๆ น้อยๆ, ข้อมูลต่างๆ พัฒนาเป็นแผนหรือข้อแนะนำ....เพื่อการปรับปรุง Social Media campaign ต่อๆ ไป

คอยติดตามเปรียบเทียบ (benchmarking) กับ best practices เพื่อวัดประสิทธิภาพของ Social Media campaign
วิเคราะห์....วิจารณ์....และรายงานประสิทธิภาพของ campaign เรา...เทียบกับความพยายามที่ใส่ไป


คุณสมบัติและประสบการณ์ที่ต้องการ

เป็นผู้ที่มีความรู้และประสบการณ์ ในหลัการตลาด...สามารถแสดงด้วยคุณวุฒิทางด้านการตลาด...แต่ไม่จำเป็น...ในกรณีที่มีประสบการณ์ทำงานโดยตรง

แสดงให้เห็นความสามารถในการคิดสร้างสรรค์...หลักฐานที่แสดงให้เห็นถึง การใช้ชีวิตจดจ่ออยู่กับสื่อสังคมออนไลน์ เช่น link ของ profile ต่างๆ

ความชำนาญในทฤษฎี content marketing และการใช้งานจริง มีประสบการณ์ในการหาแหล่งคอนเทนต์ พัฒนาคอนเทนต์ ตีพิมพ์คอนเทนต์

แสดงให้เห็นว่า...เป็นคนที่สามารถเชื่อมโยงไปมาระหว่าง....การใช้ความคิดเชิงสร้างสรรค์แบบ marketing....และการคิดเชิงวิเคราะห์
สามารถเสนอขายไอเดียที่คิดได้อย่างเป็นขั้นเป็นตอน...

รู้จักและเข้าใจสื่อออนไลน์ประเภทต่างๆ อย่างลึกซึ้ง....รู้ลำดับความสำคัญของกลุ่มลูกค้าของสื่อนั้นๆ (เช่น Facebook, Twitter, Yelp, Google+, Youtube, Instagram, Pinterest และอื่นๆ)...รู้ว่าจะเลือกสื่อใดให้เหมาะสม...ในสถานการณ์ที่ต่างๆ กัน

มีความสามารถอย่างยอดเยี่ยม ในการเขียน และการใช้ภาษา

มีความสุขที่จะทำงานอยู่บนเครือข่ายความรู้ ในระบบนิเวศน์ของ blogging ที่เกี่ยวกับกิจการของบริษัท

มีความสุขที่จะทำงานอยู่บนเครือข่ายความรู้ ในระบบนิเวศน์ของ blogging ที่เกี่ยวกับกิจการของบริษัท

มีความสามารถพิเศษในการสร้างและรักษาความสัมพันธ์แบบ sales ทั้งออนไลน์และออฟไลน์

ทำงานเป็นทีม...มีความมั่นใจ...พร้อมที่จะทำตัวเป็นผู้นำ...และสามารถแนะนำแนวทางให้พนักงานผู้อื่นเมื่อจำเป็น เช่น การพัฒนาคอนเทนต์, การสร้างหรือแก้ไขคอนเทนต์ และการบริหารชื่อเสียงบนโลกออนไลน์

มีความเข้าใจด้านเทคนิกอย่างชัดเจน...สามารถเลือกเครื่องมือที่เหมาะสมมาใช้งานได้อย่างรวดเร็ว

มีความรู้ในหลักการของ SEO เช่น Keyword Research มีความเฉลียวฉลาดอย่างมากในหลักการของ Search and Social

มีความรู้ในฟังก์ชั่นและประสบการณ์ส่วนตัวเกี่ยวกับ WordPress

แสดงให้เห็นได้ถึง...เทคนิกที่จะช่วยให้ชนะในการบริการลูกค้าบนโลกออนไลน์...มีความสามารถที่ยอดเยี่ยมในการระบุสถานการณ์เชิงลบต่างๆ ที่อาจเกิดขึ้น....และสามารถประยุกต์ใช้หลักการการจัดการความขัดแย้งเพื่อบรรเทาประเด็นปัญหาได้




กล่าวได้ว่า Social Media manager ที่มีคุณสมบัติและมีความรู้ความสามารถเหมาะสม....ไม่ได้ทำงานอยู่บนแค่ผังบริหาร (organization chart)....เขาเหล่านั้นเป็นเสียงของบริษัท....และควรที่จะเกี่ยวข้องกับกิจกรรมทุกอย่างที่ต้องมีการเผชิญหน้ากับลูกค้า...

สิ่งที่ธุรกิจส่วนใหญ่เกือบทั้งหมดจำเป็นจะต้องพัฒนา...เพื่อการมีตัวตนอยู่ในโลกออนไลน์....เพื่อที่จะมีส่วนร่วมในกระบวนการซื้อขายกับลูกค้าของพวกเขา....

คือการจ้างคนที่ดีที่สุดและคอยติดตามการทำงานของพวกเขา...ชื่อเสียงของบริษัทบนโลกออนไลน์...รวมถึงอนาคตของยอดขาย....ขึ้นอยู่กับสิ่งนี้

-------------------------------------------------------------------------

ที่มา: http://www.krusecontrolinc.com/social-media-manager-job-description-guide/


อ่านบทความดีๆ อื่นๆ พิ่มเติมได้ที่นี่นะครับ http://kidtookone.blogspot.com/
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่