เป็นอาการเก่าที่ผมเคยตั้งกระทู้มาหลายเดือนแล้วครับ
1.เรื่องเกียร์ -จากเกียร์ P มา R มีอาการ กระชากอย่างแรง
-จาก R มา N ก้อกระชากเหมือนกัน
-และเกียร์เปลี่ยนเองช้ามาก! กว่าเกียร์จะเปลี่ยนได้ ต้องเหยียบให้รอบถึง 4-5 พันรอบ จะเป็นแบบนี้ทุกเกียร์เลยครับ
2.เรื่องของระบบแอร์ สตาร์ทรถใช้แก๊สวิ่งเช้า ๆ ไม่เปิดแอร์วิ่งปกติดี เมื่อเปิดแอร์แล้วรอบเครื่องตก เร่งไม่ขึ้น ต้องเหยียบคันเร่งเพิ่มอีก30% เพื่อให้ความเร็วคงที่ครับ ก่อนหยุดรถที่ไฟแดง 5เมตร ต้องรีบเปลี่ยนเกียร์จาก D4 มาเป็น N เพราะถ้าคาเกียร์ D4 ไว้ ทำให้รอบเครื่องตก สั่นๆ เหมือนจะดับครับ(บางครั้งก็ดับไปเลย) แต่เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์จอดนิ่งอยู่กับที่และใส่เกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง P หรือ N เครื่องเร่งเองปกติ พอผลักมาเป็นเกียร์ R หรือ D รอบเครื่องตกเลยครับ
ถ้าเปิดแอร์ตอนเป็นน้ำมันรอบตกสั่นๆ เร่งยังไงก็ไม่ขึ้น ผมจึงต้องปิดแอร์ก่อนแล้วเร่งให้เป็นแก๊สเพื่อให้อาการดีขึ้นหน่อย
3.เรื่องไฟเตือนหน้าปัดตอนบิดกุญแจไปตำแหน่ง ON ทำไมไฟเกียร์D4ถึงโชว์ครับ แต่โชว์ 3 วิครับ(เป็นทุกครั้งเลย และเป็นมานานด้วยครับ)
4.เรื่องสลับแก๊สมาเป็นน้ำมันเพราะทุกครั้งที่สลับจากแก๊สมาเป็นเป็นน้ำมัน รถมีอาการเร่งไม่ขึ้น หรือบางครั้งวิ่งไกลๆเครื่องร้อนมากๆสลับมาเป็นน้ำมันเครื่องดับไปเลย พอดับปุ๊บสตารท์ไม่ติด ต้องรอ1-2 ชม. จึงจะสตาร์ทรถได้
และล่าสุดเมื่อวาน ผมเอารถคันนี้มาล้างและล้างห้องเครื่องด้วย(ปกติไม่เคยล้างห้องเครื่องเลย) ไม่ได้วิ่งเกือบสองเดือนแล้วครับผม พอล้างเสร็จผมขับไปเติมลมยาง สตาร์ทรถปุ๊บใส่เกียร์D4นิ่มมากกกก ปรากฎว่าอาการทุกอย่างที่ไม่ดีหายหมดเลยครับ เหมือนซื้อมาใหม่วันแรกเลยครับ
อาการที่เสียๆ หายหมด คือ
1.วิ่งน้ำมันแรกได้ปกติไม่อืด
2.ลองเปิดแอร์ทั้งน้ำมันทั้งแก๊สรอบทำงานได้ดีไม่มีอาการสั่นหรือกรุตุกใดๆ
3.เปิดแอร์และทดลองเปลี่ยนเกียร์ใส่เกียร์ทุกเกียร์ ก็ปรกติไม่มีอาการสั่นหรือกระตุก กระชากใดๆ
4.เกียร์เปลี่ยนนิ่มนวลได้ดีเยี่ยมตามที่เรากดคันเร่งเลย
แต่พอขับไปสัก10-15กิโล รถมีอาการสะดุดเกจวัดรอบเครื่องรวนขึ้นลงขณะที่วิ่งความเร็วที่80สักพักก็หายไป แต่ผมก็ไม่ได้คิดอะไร ก็ขับไปจนถึงปั๊มน้ำมัน ดับเครื่องเสร็จผมก็เติมลมยาง เสร็จแล้วก็สตารท์จะกลับบ้านผมตกใจหมดเลย อาการเสียทุกอย่างกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกเช่นเกียร์กรุตุกเอย แอร์เอยฯลฯ ผมปวดหัวเลย
สุดท้ายผมก็ขับมาถึงบ้านด้วยอาการที่เสียเหมือนเดิม ผมพึ่งคิดขึ้นได้ว่าวันนี้ล้างห้องเครื่องด้วยรถถึงหายจากอาการที่เสียทั้งหมด จึงรอรอเย็นก่อนผมเลยลองเอาน้ำฉีดไปที่ห้องเครื่องอีกที และสตาร์ทรถทดลองทุกอย่างปรากฎว่ากลับมาดีอีก แต่ดีได้ไม่กี่กิโลเอง และอาการดีแบบนี้ทุกครั้งที่เอาน้ำฉีดห้องเครื่อง ผมอยากรู้ว่ามันคือส่วนไหนกันแน่ที่เสีย
ขอบคุณครับ
ท่านใดสามารถวิเคราะห์อาการต่างๆของ Honda accord ปี 02 (งูเห่า) ได้บ้าง
1.เรื่องเกียร์ -จากเกียร์ P มา R มีอาการ กระชากอย่างแรง
-จาก R มา N ก้อกระชากเหมือนกัน
-และเกียร์เปลี่ยนเองช้ามาก! กว่าเกียร์จะเปลี่ยนได้ ต้องเหยียบให้รอบถึง 4-5 พันรอบ จะเป็นแบบนี้ทุกเกียร์เลยครับ
2.เรื่องของระบบแอร์ สตาร์ทรถใช้แก๊สวิ่งเช้า ๆ ไม่เปิดแอร์วิ่งปกติดี เมื่อเปิดแอร์แล้วรอบเครื่องตก เร่งไม่ขึ้น ต้องเหยียบคันเร่งเพิ่มอีก30% เพื่อให้ความเร็วคงที่ครับ ก่อนหยุดรถที่ไฟแดง 5เมตร ต้องรีบเปลี่ยนเกียร์จาก D4 มาเป็น N เพราะถ้าคาเกียร์ D4 ไว้ ทำให้รอบเครื่องตก สั่นๆ เหมือนจะดับครับ(บางครั้งก็ดับไปเลย) แต่เมื่อสตาร์ทรถเปิดแอร์จอดนิ่งอยู่กับที่และใส่เกียร์อยู่ที่ตำแหน่ง P หรือ N เครื่องเร่งเองปกติ พอผลักมาเป็นเกียร์ R หรือ D รอบเครื่องตกเลยครับ ถ้าเปิดแอร์ตอนเป็นน้ำมันรอบตกสั่นๆ เร่งยังไงก็ไม่ขึ้น ผมจึงต้องปิดแอร์ก่อนแล้วเร่งให้เป็นแก๊สเพื่อให้อาการดีขึ้นหน่อย
3.เรื่องไฟเตือนหน้าปัดตอนบิดกุญแจไปตำแหน่ง ON ทำไมไฟเกียร์D4ถึงโชว์ครับ แต่โชว์ 3 วิครับ(เป็นทุกครั้งเลย และเป็นมานานด้วยครับ)
4.เรื่องสลับแก๊สมาเป็นน้ำมันเพราะทุกครั้งที่สลับจากแก๊สมาเป็นเป็นน้ำมัน รถมีอาการเร่งไม่ขึ้น หรือบางครั้งวิ่งไกลๆเครื่องร้อนมากๆสลับมาเป็นน้ำมันเครื่องดับไปเลย พอดับปุ๊บสตารท์ไม่ติด ต้องรอ1-2 ชม. จึงจะสตาร์ทรถได้
และล่าสุดเมื่อวาน ผมเอารถคันนี้มาล้างและล้างห้องเครื่องด้วย(ปกติไม่เคยล้างห้องเครื่องเลย) ไม่ได้วิ่งเกือบสองเดือนแล้วครับผม พอล้างเสร็จผมขับไปเติมลมยาง สตาร์ทรถปุ๊บใส่เกียร์D4นิ่มมากกกก ปรากฎว่าอาการทุกอย่างที่ไม่ดีหายหมดเลยครับ เหมือนซื้อมาใหม่วันแรกเลยครับ
อาการที่เสียๆ หายหมด คือ
1.วิ่งน้ำมันแรกได้ปกติไม่อืด
2.ลองเปิดแอร์ทั้งน้ำมันทั้งแก๊สรอบทำงานได้ดีไม่มีอาการสั่นหรือกรุตุกใดๆ
3.เปิดแอร์และทดลองเปลี่ยนเกียร์ใส่เกียร์ทุกเกียร์ ก็ปรกติไม่มีอาการสั่นหรือกระตุก กระชากใดๆ
4.เกียร์เปลี่ยนนิ่มนวลได้ดีเยี่ยมตามที่เรากดคันเร่งเลย
แต่พอขับไปสัก10-15กิโล รถมีอาการสะดุดเกจวัดรอบเครื่องรวนขึ้นลงขณะที่วิ่งความเร็วที่80สักพักก็หายไป แต่ผมก็ไม่ได้คิดอะไร ก็ขับไปจนถึงปั๊มน้ำมัน ดับเครื่องเสร็จผมก็เติมลมยาง เสร็จแล้วก็สตารท์จะกลับบ้านผมตกใจหมดเลย อาการเสียทุกอย่างกลับมาเป็นเหมือนเดิมอีกเช่นเกียร์กรุตุกเอย แอร์เอยฯลฯ ผมปวดหัวเลย
สุดท้ายผมก็ขับมาถึงบ้านด้วยอาการที่เสียเหมือนเดิม ผมพึ่งคิดขึ้นได้ว่าวันนี้ล้างห้องเครื่องด้วยรถถึงหายจากอาการที่เสียทั้งหมด จึงรอรอเย็นก่อนผมเลยลองเอาน้ำฉีดไปที่ห้องเครื่องอีกที และสตาร์ทรถทดลองทุกอย่างปรากฎว่ากลับมาดีอีก แต่ดีได้ไม่กี่กิโลเอง และอาการดีแบบนี้ทุกครั้งที่เอาน้ำฉีดห้องเครื่อง ผมอยากรู้ว่ามันคือส่วนไหนกันแน่ที่เสีย
ขอบคุณครับ