คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 28
ทบทวน
แปลกนะครับ....
เมื่อถามว่า เรื่องค้าขายธรรม
หมดเวลารักถาม มีในพุทธวจนะ ไหม ? ...(ถ้าไม่มี..--->.จึงทำได้ หรือครับ ? )
พอถามเรื่องสาบาน
หมดเวลารักถาม มีในพุทธวจนะไหม ? ...(ถ้าไม่มี .---> จึงทำไม่ได้หรือครับ ? )
ตรรกะ แบบนี้ ไปเอาจากที่ไหนมาครับ....? ตอบ..............................1
ก่อนที่จะ มาต่อที่ความคิดเห็นที่ 20
หัวหน้าสำนัก กล่าวเนือง ๆ เผยแพร่ไปทั่วโลก เนือง ๆ ว่า
คำที่ขึ้นต้นว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย.. คือ ออกจากพระโอษฐ์ คือ พุทธวจนะ
ก่อนหน้านี้ คุณสมาชิกหมดเวลารัก มักนำ โคธาสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_line.php?B=19&A=8877
มาแสดงเนือง ๆ เช่น
พระพุทธเจ้ากล่าวกับภิกษุทั้งหลาย ระหว่าง โคธสูตร VS นทุพภิยสูตร ต่างกันตรงไหน
ความคิดเห็นที่ 20
คุณหมดเวลารัก เขียนว่า
พระพุทธเจ้าบัญญัติตรงไหนหว่า ???
ท้าวสักกะ ตรัสว่า ท้าวเวปจิตติ ก็ท่านจงสาบานเพื่อที่จะไม่ประทุษร้ายต่อเรา ฯ
ไหนครับ ที่พระศาสดาตรัส ?
หรือถ้าพระองค์ไม่ตรัสเอง ขอที่พระองค์รับรองก็ได้ครับว่า
สาวกในธรรมวินัยนี้ให้สาบานกันได้...
อย่าอ้างเอาคำของท้าวสักกะ หรือ ท้าวเวปจิตติ มากล่าวตู่เป็นคำของพระศาสดาครับ...
กล่าวตู่ คำพระพุทธเจ้า ย่อมเสวยกรรมอยู่ใน "นรก" ตลอดกัป
--------------------------
ประเด็นที่ ทำให้เห็นว่า คุณหมดเวลารัก แปรปรวน คือ
ใน โคธสูตร พระพุทธเจ้ารับรองคำพูดของเจ้าศากยะโคธา ซึ่งเป็นคำพูดของปุถุชน แล้วหรือ ?
แล้วทำไม คุณจึงยอมรับและนำมาโพส
หมดเวลารัก ไม่ยอมรับ คำพูดของท้าวสักกะ(โสดาบัน) ที่พระพุทธเจ้ากล่าวจากพระโอษฐ์ แต่ ยอมรับ คำพูดของเจ้าโคธา(ปุถุชน)
ในขณะที่ ท้าวสักกะ เป็นพระโสดาบัน
ทำไม คุณจึงไม่ยอมรับ
และคุณหมดเวลารัก ยังบอกว่า
การที่พระพุทธเจ้า กล่าวกับภิกษุทั้งหลาย
เรื่องคำพูดของท้าวสักกะให้ "สาบาน" นี้ เป็นมิจฉาทิฏฐิ
ลักษณะการถ่ายทอดบอกสอน "ดูกรภิษุทั้งหลาย"
จากพระสูตรนี้ นทุพภิยสูตรที่ ๗
ความตอนหนึ่ง
[๘๘๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย..... ท้าวสักกะตรัสว่า
----------- > ท้าวเวปจิตติ ก็ท่านจงสาบานเพื่อที่จะไม่ประทุษร้ายต่อเรา ฯ
..ศึกษาเพิ่มเติมที่
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=15&A=7263&Z=7280
คำถาม
พระพุทธเจ้า กล่าว...ดูกรภิกษุทั้งหลาย...
. เรื่อง คำพูดเจ้าศากยะโคธา(ปุถุชน).....หมดเวลารัก ยอมรับ !!
พระพุทธเจ้า กล่าว...ดูกรภิกษุทั้งหลาย
. เรื่อง ท้าวสักกะ สาบาน (โสดาบัน)......หมดเวลารัก ไม่ยอมรับ !!
เท่านั้นยังไม่พอ กล่าวหากดหมิ่นจาบจ้วงว่า เรื่อง สาบาน เป็น มิจฉาทิฏฐิ
เรื่องนี้ ใครกล่าว ท้าวสักกะ ใช่ไหมครับ ? ท้าวสักกะ เป็นโสดาบัน ท้าวสักกะเป็นมิจฉาทิฏฐิหรือครับ ?
พระพุทธเจ้า กล่าวกับสูตรนี้ กับ ภิกษุสาวกของพระองค์ใช่ไหม ?
พระพุทธเจ้ากล่าวเรื่อง สาบาน (ซึงคุณหมดเวลารักบอกว่าเป็นเรื่อง มิจฉาทิฏฐิ)
ให้สาวกของพระองค์ฟัง แล้วก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ไม่ได้แก้ความเห็นอะไรเลยหรือครับ..!
เรื่องนี้ มีข้อเปรียบเทียบ
กรณีพระพุทธเจ้า กล่าวถึงเทวดาที่เป็นมาร
พระพุทธเจ้าท่านกล่าวอย่างไร
ตโปกรรมสูตรที่ ๑
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=15&A=3303&Z=3328&pagebreak=0
นาคสูตรที่ ๒
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=15&A=3329&Z=3346
แตกต่างกันไหม กับ นทุพภิยสูตรที่ ๗
.
อ่านทบทวนซ้ำ คุณยังมีเวลา ที่จะแก้ไขความคิดเห็นของตนเอง เพื่อรักษาคำสัตย์ ในการเข้าสู่พิธีสาบาน.
.
แปลกนะครับ....
เมื่อถามว่า เรื่องค้าขายธรรม
หมดเวลารักถาม มีในพุทธวจนะ ไหม ? ...(ถ้าไม่มี..--->.จึงทำได้ หรือครับ ? )
พอถามเรื่องสาบาน
หมดเวลารักถาม มีในพุทธวจนะไหม ? ...(ถ้าไม่มี .---> จึงทำไม่ได้หรือครับ ? )
ตรรกะ แบบนี้ ไปเอาจากที่ไหนมาครับ....? ตอบ..............................1
ก่อนที่จะ มาต่อที่ความคิดเห็นที่ 20
หัวหน้าสำนัก กล่าวเนือง ๆ เผยแพร่ไปทั่วโลก เนือง ๆ ว่า
คำที่ขึ้นต้นว่า ดูกรภิกษุทั้งหลาย.. คือ ออกจากพระโอษฐ์ คือ พุทธวจนะ
ก่อนหน้านี้ คุณสมาชิกหมดเวลารัก มักนำ โคธาสูตร
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/sutta_line.php?B=19&A=8877
มาแสดงเนือง ๆ เช่น
พระพุทธเจ้ากล่าวกับภิกษุทั้งหลาย ระหว่าง โคธสูตร VS นทุพภิยสูตร ต่างกันตรงไหน
ความคิดเห็นที่ 20
คุณหมดเวลารัก เขียนว่า
พระพุทธเจ้าบัญญัติตรงไหนหว่า ???
ท้าวสักกะ ตรัสว่า ท้าวเวปจิตติ ก็ท่านจงสาบานเพื่อที่จะไม่ประทุษร้ายต่อเรา ฯ
ไหนครับ ที่พระศาสดาตรัส ?
หรือถ้าพระองค์ไม่ตรัสเอง ขอที่พระองค์รับรองก็ได้ครับว่า
สาวกในธรรมวินัยนี้ให้สาบานกันได้...
อย่าอ้างเอาคำของท้าวสักกะ หรือ ท้าวเวปจิตติ มากล่าวตู่เป็นคำของพระศาสดาครับ...
กล่าวตู่ คำพระพุทธเจ้า ย่อมเสวยกรรมอยู่ใน "นรก" ตลอดกัป
--------------------------
ประเด็นที่ ทำให้เห็นว่า คุณหมดเวลารัก แปรปรวน คือ
ใน โคธสูตร พระพุทธเจ้ารับรองคำพูดของเจ้าศากยะโคธา ซึ่งเป็นคำพูดของปุถุชน แล้วหรือ ?
แล้วทำไม คุณจึงยอมรับและนำมาโพส
หมดเวลารัก ไม่ยอมรับ คำพูดของท้าวสักกะ(โสดาบัน) ที่พระพุทธเจ้ากล่าวจากพระโอษฐ์ แต่ ยอมรับ คำพูดของเจ้าโคธา(ปุถุชน)
ในขณะที่ ท้าวสักกะ เป็นพระโสดาบัน
ทำไม คุณจึงไม่ยอมรับ
และคุณหมดเวลารัก ยังบอกว่า
การที่พระพุทธเจ้า กล่าวกับภิกษุทั้งหลาย
เรื่องคำพูดของท้าวสักกะให้ "สาบาน" นี้ เป็นมิจฉาทิฏฐิ
ลักษณะการถ่ายทอดบอกสอน "ดูกรภิษุทั้งหลาย"
จากพระสูตรนี้ นทุพภิยสูตรที่ ๗
ความตอนหนึ่ง
[๘๘๘] ดูกรภิกษุทั้งหลาย..... ท้าวสักกะตรัสว่า
----------- > ท้าวเวปจิตติ ก็ท่านจงสาบานเพื่อที่จะไม่ประทุษร้ายต่อเรา ฯ
..ศึกษาเพิ่มเติมที่
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=15&A=7263&Z=7280
คำถาม
พระพุทธเจ้า กล่าว...ดูกรภิกษุทั้งหลาย...
. เรื่อง คำพูดเจ้าศากยะโคธา(ปุถุชน).....หมดเวลารัก ยอมรับ !!
พระพุทธเจ้า กล่าว...ดูกรภิกษุทั้งหลาย
. เรื่อง ท้าวสักกะ สาบาน (โสดาบัน)......หมดเวลารัก ไม่ยอมรับ !!
เท่านั้นยังไม่พอ กล่าวหากดหมิ่นจาบจ้วงว่า เรื่อง สาบาน เป็น มิจฉาทิฏฐิ
เรื่องนี้ ใครกล่าว ท้าวสักกะ ใช่ไหมครับ ? ท้าวสักกะ เป็นโสดาบัน ท้าวสักกะเป็นมิจฉาทิฏฐิหรือครับ ?
พระพุทธเจ้า กล่าวกับสูตรนี้ กับ ภิกษุสาวกของพระองค์ใช่ไหม ?
พระพุทธเจ้ากล่าวเรื่อง สาบาน (ซึงคุณหมดเวลารักบอกว่าเป็นเรื่อง มิจฉาทิฏฐิ)
ให้สาวกของพระองค์ฟัง แล้วก็ปล่อยไว้อย่างนั้น ไม่ได้แก้ความเห็นอะไรเลยหรือครับ..!
เรื่องนี้ มีข้อเปรียบเทียบ
กรณีพระพุทธเจ้า กล่าวถึงเทวดาที่เป็นมาร
พระพุทธเจ้าท่านกล่าวอย่างไร
ตโปกรรมสูตรที่ ๑
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=15&A=3303&Z=3328&pagebreak=0
นาคสูตรที่ ๒
http://84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=15&A=3329&Z=3346
แตกต่างกันไหม กับ นทุพภิยสูตรที่ ๗
.
อ่านทบทวนซ้ำ คุณยังมีเวลา ที่จะแก้ไขความคิดเห็นของตนเอง เพื่อรักษาคำสัตย์ ในการเข้าสู่พิธีสาบาน.
.
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 163
คุณอี้ ตั้งสตินะ คุณไม่มีความรู้บาลี อ่านพระไตรปิฎก อรรถกถาไม่แตกฉาน ป่านนี้คุณณัฐนันท์กับเพื่อนบาลีของเขานั่งขำคุณตายเลย
ประเด็นปัญหาคือ
คุณไปเอาคำว่า "สาบาน คือ ปฏิญาณ + แช่งตน" ของเขา มามั่วรวมกับคำแปลกถาวัตถุ ซึ่งสำนักมหามกุฏแปลว่า "สบถสาบาน"
และคุณไปยกอรรถกถาที่อธิบาย สปถ ศัพท์ มาแปลว่า การด่า โดยไม่ดูบริบทเนื้อหาของพระสูตรที่ท้าวสักกะพูดกับท้าวเวปจิตติ
คำถามนี้คุณจะไม่ตอบก็ได้นะ เพราะข้าพเจ้าคิดว่า คุณตอบไม่ได้แน่นอน และคุณจะแถว่านอกเรื่อง อะไรของคุณเหมือนเดิม ทั้งๆ ที่มันเรื่องเดียวกัน คือเรื่องที่คุณใส่ความคุณณัฐนันท์
ที่คุณณัฐนันท์โพสต์นั้น คำว่า สาบาน คุณณัฐนันท์หมายเอาศัพท์ว่า สปสฺสุ หลักฐานชัดเจน และยังยกพระสูตร "นทุพภิยสูตรที่ ๗" มาแสดง
คุณต้องเริ่มศึกษาตั้งแต่ นทุพภิยสูตร แปลว่าอะไร
ในพระสูตรนี้ บาลีใช้กำกับคำแปลว่า "สาบาน" ว่า สปสฺสุ
ส่วนพระสูตรที่คุณยกขึ้นอ้างคำแปลว่า "สบถสาบาน" แล้วนำคำว่า สบถ มามั่วใส่คำพูดของคุณณัฐนันท์ว่า "บังเอิญว่า ตัวต้นเรื่อง สาบาน บ้าๆบอๆ เนี่ย มันดันบอกว่า สาบาน(ของมัน) หมายถึง ปฏิญาณ + แช่งตน ซึ่งตรงกับคำว่า สบถสาบาน น่ะสิครับ"
เน้นคำว่า "ซึ่งตรงกับคำว่า สบถสาบาน น่ะสิครับ"
คุณคิดของคุณเอาเอง ความจริงแล้ว คุณณัฐนันท์แสดงถูก เพราะคุณณัฐนันท์ไม่ได้แสดงศัพท์นั้น ด้วยคำว่า "สบถสาบาน" แต่แสดงตรงกับพระสูตรที่คุณณัฐนันท์หยิบยกมาอ้างอิงว่ามีในพระไตรปิฏกว่า คือ นทุพภิยสูตร
คุณไปเอาพระสูตรอื่นมามั่วใส่เขาเอง ทั้งๆ ที่บาลีในกถาวัตถุสูตร ไม่มีคำว่า สปถ หรือ สปสฺสุ เลย แต่มีพระบาลีว่า น วาจํ ปยุตํ ภเณฯ อญฺานตฺถํ ปสาทตฺถํ" (ภเณฯ เป็นนิบาตในประโยค) คุณแปลมาว่า น วาจํ ปยุตํ ภเณ ฯ อญฺานตฺถํ ปสาทตฺถํ แปลว่าอะไร มีศัพท์ ปสถ หรือ ปสสฺสุ อยู่ตรงไหน
คำแปลในพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬา และ ฉบับหลวง แปลว่า ไม่พูดเหลาะแหละ มีเพียงฉบับมหามกุฏฉบับเดียวที่แปลตามที่คุณยกมาว่า "สบถสาบาน"
คุณรู้ไหมว่าเพราะอะไร
ตอบได้ก็ตอบนะ แต่คิดว่าคุณตอบไม่ได้
ประเด็นปัญหาคือ
คุณไปเอาคำว่า "สาบาน คือ ปฏิญาณ + แช่งตน" ของเขา มามั่วรวมกับคำแปลกถาวัตถุ ซึ่งสำนักมหามกุฏแปลว่า "สบถสาบาน"
และคุณไปยกอรรถกถาที่อธิบาย สปถ ศัพท์ มาแปลว่า การด่า โดยไม่ดูบริบทเนื้อหาของพระสูตรที่ท้าวสักกะพูดกับท้าวเวปจิตติ
คำถามนี้คุณจะไม่ตอบก็ได้นะ เพราะข้าพเจ้าคิดว่า คุณตอบไม่ได้แน่นอน และคุณจะแถว่านอกเรื่อง อะไรของคุณเหมือนเดิม ทั้งๆ ที่มันเรื่องเดียวกัน คือเรื่องที่คุณใส่ความคุณณัฐนันท์
ที่คุณณัฐนันท์โพสต์นั้น คำว่า สาบาน คุณณัฐนันท์หมายเอาศัพท์ว่า สปสฺสุ หลักฐานชัดเจน และยังยกพระสูตร "นทุพภิยสูตรที่ ๗" มาแสดง
คุณต้องเริ่มศึกษาตั้งแต่ นทุพภิยสูตร แปลว่าอะไร
ในพระสูตรนี้ บาลีใช้กำกับคำแปลว่า "สาบาน" ว่า สปสฺสุ
ส่วนพระสูตรที่คุณยกขึ้นอ้างคำแปลว่า "สบถสาบาน" แล้วนำคำว่า สบถ มามั่วใส่คำพูดของคุณณัฐนันท์ว่า "บังเอิญว่า ตัวต้นเรื่อง สาบาน บ้าๆบอๆ เนี่ย มันดันบอกว่า สาบาน(ของมัน) หมายถึง ปฏิญาณ + แช่งตน ซึ่งตรงกับคำว่า สบถสาบาน น่ะสิครับ"
เน้นคำว่า "ซึ่งตรงกับคำว่า สบถสาบาน น่ะสิครับ"
คุณคิดของคุณเอาเอง ความจริงแล้ว คุณณัฐนันท์แสดงถูก เพราะคุณณัฐนันท์ไม่ได้แสดงศัพท์นั้น ด้วยคำว่า "สบถสาบาน" แต่แสดงตรงกับพระสูตรที่คุณณัฐนันท์หยิบยกมาอ้างอิงว่ามีในพระไตรปิฏกว่า คือ นทุพภิยสูตร
คุณไปเอาพระสูตรอื่นมามั่วใส่เขาเอง ทั้งๆ ที่บาลีในกถาวัตถุสูตร ไม่มีคำว่า สปถ หรือ สปสฺสุ เลย แต่มีพระบาลีว่า น วาจํ ปยุตํ ภเณฯ อญฺานตฺถํ ปสาทตฺถํ" (ภเณฯ เป็นนิบาตในประโยค) คุณแปลมาว่า น วาจํ ปยุตํ ภเณ ฯ อญฺานตฺถํ ปสาทตฺถํ แปลว่าอะไร มีศัพท์ ปสถ หรือ ปสสฺสุ อยู่ตรงไหน
คำแปลในพระไตรปิฎกฉบับมหาจุฬา และ ฉบับหลวง แปลว่า ไม่พูดเหลาะแหละ มีเพียงฉบับมหามกุฏฉบับเดียวที่แปลตามที่คุณยกมาว่า "สบถสาบาน"
คุณรู้ไหมว่าเพราะอะไร
ตอบได้ก็ตอบนะ แต่คิดว่าคุณตอบไม่ได้
ความคิดเห็นที่ 5
เรื่องการซื้อขาย ขออนุญาต กล่าวถึงหลักการคร่าวๆ ก่อนนะครับ
1 ในกรณีที่เป็นอุบาสก พระพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่ควรค้าขาย ของห้าอย่าง ครับท่าน
.
.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔
อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต
๗. วณิชชสูตร
[๑๗๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้ อันอุบาสกไม่พึง
กระทำ ๕ ประการเป็นไฉน คือ การค้าขายศาตรา ๑ การค้าขายสัตว์ ๑ การ
ค้าขายเนื้อสัตว์ ๑ การค้าขายน้ำเมา ๑ การค้าขายยาพิษ ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
การค้าขาย ๕ ประการนี้แล อันอุบาสกไม่พึงกระทำ ฯ
จบสูตรที่ ๗
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=22&A=4838&Z=4843&pagebreak=0
2 ส่วนกรณีภิกษุ ทรงปรับอาบัติ นิสสัคคีย์ปาจิตตีย์ แก่ภิกษุที่ค้าขายแลกเปลี่ยนด้วยเงินทอง ฯลฯ
.
.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็แลพวกเธอพึงยกสิกขาบทนี้ขึ้นแสดงอย่างนี้ ว่าดังนี้:-
พระบัญญัติ
๓๘. ๙. อนึ่ง ภิกษุใดถึงความซื้อขายด้วยรูปิยะมีประการต่างๆ, เป็น
นิสสัคคิยปาจิตตีย์
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka1/v.php?B=02&A=2685&Z=2806
3 ดังนั้น คำถาม ก็คือ ท่านเจ้าของกระทู้ กำลังกล่าวหาใคร ?
ว่าค้าขายอะไร ?
และผิดสิกขาบท หรือ ข้อธรรมใด ?
กรุณาชี้แจง และแสดงหลักฐานให้ชัดเจน ด้วยครับท่าน
ส่วนประเด็น สาบาน ขออนุญาต คุยวันหลัง ครับท่าน
อนุโมทนา ครับ
1 ในกรณีที่เป็นอุบาสก พระพุทธเจ้าตรัสว่า ไม่ควรค้าขาย ของห้าอย่าง ครับท่าน
.
.
พระไตรปิฎก เล่มที่ ๒๒ พระสุตตันตปิฎก เล่มที่ ๑๔
อังคุตตรนิกาย ปัญจก-ฉักกนิบาต
๗. วณิชชสูตร
[๑๗๗] ดูกรภิกษุทั้งหลาย การค้าขาย ๕ ประการนี้ อันอุบาสกไม่พึง
กระทำ ๕ ประการเป็นไฉน คือ การค้าขายศาตรา ๑ การค้าขายสัตว์ ๑ การ
ค้าขายเนื้อสัตว์ ๑ การค้าขายน้ำเมา ๑ การค้าขายยาพิษ ๑ ดูกรภิกษุทั้งหลาย
การค้าขาย ๕ ประการนี้แล อันอุบาสกไม่พึงกระทำ ฯ
จบสูตรที่ ๗
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka_item/v.php?B=22&A=4838&Z=4843&pagebreak=0
2 ส่วนกรณีภิกษุ ทรงปรับอาบัติ นิสสัคคีย์ปาจิตตีย์ แก่ภิกษุที่ค้าขายแลกเปลี่ยนด้วยเงินทอง ฯลฯ
.
.
ดูกรภิกษุทั้งหลาย ก็แลพวกเธอพึงยกสิกขาบทนี้ขึ้นแสดงอย่างนี้ ว่าดังนี้:-
พระบัญญัติ
๓๘. ๙. อนึ่ง ภิกษุใดถึงความซื้อขายด้วยรูปิยะมีประการต่างๆ, เป็น
นิสสัคคิยปาจิตตีย์
http://www.84000.org/tipitaka/pitaka1/v.php?B=02&A=2685&Z=2806
3 ดังนั้น คำถาม ก็คือ ท่านเจ้าของกระทู้ กำลังกล่าวหาใคร ?
ว่าค้าขายอะไร ?
และผิดสิกขาบท หรือ ข้อธรรมใด ?
กรุณาชี้แจง และแสดงหลักฐานให้ชัดเจน ด้วยครับท่าน
ส่วนประเด็น สาบาน ขออนุญาต คุยวันหลัง ครับท่าน
อนุโมทนา ครับ
ความคิดเห็นที่ 149
ความคิดเห็นที่ 137
(บางส่วน)
ผมพิจารณาแล้วมันไม่เกิดประโยชน์ที่จะตอบคำถามของพวกคุณแล้ว
เพราะขนาดพระพุทธเจ้าบัญญัติชัดๆ
พวกคุณยังแถไถไม่ยอมรับเลย นับประสาอะไรจะมาฟังคำพูดของผม...
แก้ไขข้อความเมื่อ 42 นาทีที่แล้ว
ตอบกลับ
0 1
หมดเวลารัก
43 นาทีที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 2810765 ถูกใจ
หลีกเลี่ยงที่จะไม่ตอบ เพียงเพื่อ บิด บิด จะไม่ต้องเข้าสู่การสาบาน หรือครับ
จึงกล่าวว่า
ผมพิจารณาแล้วมันไม่เกิดประโยชน์ที่จะตอบคำถามของพวกคุณแล้ว
กรุณากลับไปอ่าน และทำความเข้าใจ ในความคิดเห็นที่ 98
http://ppantip.com/topic/34775794/comment98
ในฐานะที่ คุณหมดเวลารัก เป็นนักกฏหมาย
(ตามที่คุณอ้างจากความคิดเห็นข้างบน http://ppantip.com/topic/34775794/comment114 )
ผมขอถามคุณเพิ่มเติมนะครับ
การ สาบาน ตนในศาล
ใช่การ สบทสาบาน(ตามความหมายในการแปลของฉบับมหามกุฏที่คุณไปนำมาแสดงไหม) ไหมครับ ?
คำเตือน คุณพิจารณาให้ดีว่า
คำว่า สาบาน ที่ท้าวสักกะกล่าวนั้น
มีความหมาย เหมือนหรือต่างกับ
คำว่า สบทสาบาน ที่สำนักมหามกุฏแปลจากถาวัตถุสูตร ไว้อย่างไร ?
ศึกษา คำพระพุทธเจ้าชัด ๆ ต้องดูที่ บาลี นะครับ (นักบวชคึกฤทธิ์เคยสอนไหม ?)
ขอบคุณครับ
.
(บางส่วน)
ผมพิจารณาแล้วมันไม่เกิดประโยชน์ที่จะตอบคำถามของพวกคุณแล้ว
เพราะขนาดพระพุทธเจ้าบัญญัติชัดๆ
พวกคุณยังแถไถไม่ยอมรับเลย นับประสาอะไรจะมาฟังคำพูดของผม...
แก้ไขข้อความเมื่อ 42 นาทีที่แล้ว
ตอบกลับ
0 1
หมดเวลารัก
43 นาทีที่แล้ว
สมาชิกหมายเลข 2810765 ถูกใจ
หลีกเลี่ยงที่จะไม่ตอบ เพียงเพื่อ บิด บิด จะไม่ต้องเข้าสู่การสาบาน หรือครับ
จึงกล่าวว่า
ผมพิจารณาแล้วมันไม่เกิดประโยชน์ที่จะตอบคำถามของพวกคุณแล้ว
กรุณากลับไปอ่าน และทำความเข้าใจ ในความคิดเห็นที่ 98
http://ppantip.com/topic/34775794/comment98
ในฐานะที่ คุณหมดเวลารัก เป็นนักกฏหมาย
(ตามที่คุณอ้างจากความคิดเห็นข้างบน http://ppantip.com/topic/34775794/comment114 )
ผมขอถามคุณเพิ่มเติมนะครับ
การ สาบาน ตนในศาล
ใช่การ สบทสาบาน(ตามความหมายในการแปลของฉบับมหามกุฏที่คุณไปนำมาแสดงไหม) ไหมครับ ?
คำเตือน คุณพิจารณาให้ดีว่า
คำว่า สาบาน ที่ท้าวสักกะกล่าวนั้น
มีความหมาย เหมือนหรือต่างกับ
คำว่า สบทสาบาน ที่สำนักมหามกุฏแปลจากถาวัตถุสูตร ไว้อย่างไร ?
ศึกษา คำพระพุทธเจ้าชัด ๆ ต้องดูที่ บาลี นะครับ (นักบวชคึกฤทธิ์เคยสอนไหม ?)
ขอบคุณครับ
.
แสดงความคิดเห็น
คุณสมาชิกหมดเวลารัก กล้ารับสาบานแทน นักบวชคึกฤทธิ์ จริงไหม ?
http://ppantip.com/topic/34770430/comment38
เริ่มจาก
ความคิดเห็นที่ 38
กรณีค้าขายหนังสือธรรม
----------------------------------------
พระองค์ทรงห้ามอุบาสกขายหนังสือธรรมะ ไว้ตรงไหนเหรอครับ...???
หมดเวลารัก
6 นาทีที่แล้ว
....
เคยมีคนท้าสาบาน
https://www.facebook.com/groups/1618647971727797/permalink/1679651158960811/
อ่าน...
ข้อ ๒ ข้อ ๓ และข้อ ๔
ในหนังสือท้าสาบาน
คุณหมดเวลารัก คิดว่า นักบวชคึกฤทธิ์ กล้าไหม ?
คุณกล้าสาบานแทนไหม ?
ยามประจำวัน
ความคิดเห็นที่ 43
#39
ภิกษุสาวกก็ต้องให้พระองค์รับรองก่อนที่จะทรงจำกัน...
หมดเวลารัก.
---》ภิกษุสาวกก็ต้องให้พระองค์รับรองก่อนที่จะทรงจำกัน...
《---- ใครเป็นคนพูดคำนี้ครับ ?
#41
คุณกล้าสาบานแทนนักบวชคึกฤทธิ์ไหมละ ตาม ๒ ๓ และ ๔
ว่านักบวชนั้นไม่เกี่ยวข้องตามข้อนั้นๆ
เพราะสัตว์ที่ตายจากมนุษย์ไปแล้ว เหลือกลับมาเกิดเป็นมนุษย์แค่เศษฝุ่นที่ปลายเล็บ
เทียบกับผืนดินทั้งมหาปฐพี ส่วนใหญ่ก็ไปอบาย ทุกคติ วินิบาตนรก ทั้งนั้นครับ
ตอบกลับ
0 0
หมดเวลารัก
19 นาทีที่แล้ว
◇◇◇◇◇◇◇
○○หมดเวลารัก ○○
เพียรในการปกป้องนักบวชกล่าวเท็จบิดเบือนธรรม
จะมีคติที่ไปอย่างไร น้อ...
•
ยามประจำวัน
ความคิดเห็นที่ 45
โอ้....พอจะท้าสาบาน ถามหาพระสูตร..
ถ้ามี จะสาบานไหมครับ.
ยามประจำวัน
ต่อมา ในความคิดเห็นที่ 71
ทบทวนนะครับ
คุณถามหา พุทธพจน์ ที่พระพุทธเจ้ากล่าวถึงการสาบาน
และในความคิดเห็นที่ 71 คุณหมดเวลารักบอกว่า ถ้ามี คุณจะยินดีสาบานถึง 10 รอบ
ผู้ที่ท้านักบวชคึกฤทธิ์สาบาน
ได้เขียนบอก พุทธพจน์ ที่เกี่ยวกับคำสาบาน ไว้ในเพจ กระทู้นี้
https://www.facebook.com/groups/1618647971727797/permalink/1690840384508555/
คุณสามารถเข้าไปอ่าน และขอเป็นสมาชิกได้นะครับ
-------------
ทำความเข้าใจให้แน่ชัด
บุคคลที่ นักบวชคึกฤทธิ์สาบาน มีการแสดงตนแน่นอนชัดเจน
เคยให้สัมภาษณ์สื่อโทรทัศน์
ดังนั้น เราจะรู้ได้อย่างไร ว่า ใคร คือ ผู้ใช้นามในพันทิพว่า "หมดเวลารัก"
ขอให้คุณแสดงตน หรือ คุณแจ้งมาเลยครับว่า คุณจะแสดงตนอย่างไร ?