คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 23
อันนี้เห็นด้วยกับ จขกท สุดๆ เสา BTS นี่บดบังความสวยงามของกรุงเทพมากๆ โดนเฉพาะในเมืองตรงสี่แยกราชประสงค์ไปถึงสยามพารากอน รวมทั้งราชดำริ เกือบทั้งเส้น จุดนี้ถ้าทำเป็นใต้ดินเมืองสวยกว่าแน่นอน ได้มองเห็นฟาซาดกระจกสวยๆของสยามดิสฯ ได้มองเห็นไฟที่ประดับช่วงเทศกาลตามโรงแรมต่างๆบนนถนนราชดำริ
นี่มองไปมีแต่เสาปูนพันกันมั่วไปหมด ยิ่งแยกเฉลิมเผ่านี่ผมว่าเสา BTS พันกันจนโคตรอัปลักษณ์ อยากให้โล่งๆสวยๆเหมือน กินซ่า ชิบูยะ พวกนี้ เออ จริงๆกินซ่าก็มีรถไฟผ่านนะ แต่เค้าไม่ได้ทำผ่าเข้ากลางถนนแบบนี้ ถ้าเดินจาก Penin Tokyo ไปจะเป็นพาดไปก่อนจะถึงสี่แยก แต่ไม่ได้ผ่ากลางถนนแบบที่บ้านเราทำ
แบบที่บ้านเราทำนี่โคตรไม่สวยแบบสุดๆ เอาจริงๆส่วนตัวคิดว่าน่าเกลียดมาก น่าทุบทิ้งให้หมด
นี่มองไปมีแต่เสาปูนพันกันมั่วไปหมด ยิ่งแยกเฉลิมเผ่านี่ผมว่าเสา BTS พันกันจนโคตรอัปลักษณ์ อยากให้โล่งๆสวยๆเหมือน กินซ่า ชิบูยะ พวกนี้ เออ จริงๆกินซ่าก็มีรถไฟผ่านนะ แต่เค้าไม่ได้ทำผ่าเข้ากลางถนนแบบนี้ ถ้าเดินจาก Penin Tokyo ไปจะเป็นพาดไปก่อนจะถึงสี่แยก แต่ไม่ได้ผ่ากลางถนนแบบที่บ้านเราทำ
แบบที่บ้านเราทำนี่โคตรไม่สวยแบบสุดๆ เอาจริงๆส่วนตัวคิดว่าน่าเกลียดมาก น่าทุบทิ้งให้หมด
แสดงความคิดเห็น
ถ้าเอารถไฟฟ้า BTS ในเขตเมืองลงใต้ดินทั้งหมด จะเป็นไปได้ไหม?
ตั้งแต่สมัยที่ยังไม่มีกฎหมายควบคุมการสร้างรถใฟฟ้าในเขตเมือง
ที่กำหนดให้สถานีรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนในเขตถนนวงแหวนรัชดาภิเษกต้องลงใต้ดินทั้งหมด
เราเลยมีโครงสร้างรถไฟฟ้าที่ใหญ่โตมโหฬารผ่ากลางเมือง บดบังทัศนียภาพไปพอสมควร
ถึงแม้ว่ารถไฟลอยฟ้าจะมีค่าใช้จ่ายในการก่อสร้างถูกกว่า และเวนคืนที่ดินน้อยกว่ารถไฟใต้ดินก็ตาม
ถ้าวันนั้นไม่มีความสำเร็จของรถไฟฟ้า BTS เป็นจุดเริ่มต้นแล้ว
ทุกวันนี้คนไทย (โดยเฉพาะคนกรุงเทพฯ) คงไม่หันมาให้ความสนใจกับการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนทางรางจนมีแผนก่อสร้าง (และเริ่มสร้าง) รถไฟฟ้าไปหลายสายขนาดนี้
แต่ถ้ารถไฟฟ้าสายนี้เป็นรถไฟฟ้าใต้ดิน คงจะดีไม่น้อยใช่ไหมครับ
แล้วเคยมีการศึกษาไหมครับ ว่าถ้าขุดรถไฟฟ้าใต้ดินขึ้นมาในบริเวณเดิมของรถไฟฟ้า BTS ในปัจจุบัน
(อย่างน้อยก็ช่วงสถานีอโศก-หมอชิต หรืออ่อนนุช-หมอชิต กับช่วงสนามกีฬาแห่งชาติ ถึงสะพานตากสิน หรืออาจจะไปจนถึงสถานีโพธิ์นิมิตร)
จากนั้นสร้างให้เสร็จ โดยให้กระทบต่อการให้บริการรถไฟฟ้าเดิมน้อยที่สุด แล้วค่อยทุบของเดิมทิ้ง
ลงไปใช้โครงสร้างใต้ดิน และทางเดินใต้ดินแทน
มันจะมีค่าใช้จ่ายแค่ไหน และคุ้มไหมครับ กับการทำเช่นนั้น?
ปล. สถานีที่สร้างหลังออกกฎหมายดังกล่าว มีสถานีไหนไหมครับ ที่เป็นรถไฟฟ้าลอยฟ้า แต่อยู่ในเขตวงแหวนรัชดาภิเษก
ถ้าเข้าใจไม่ผิด สถานี ARL พญาไทนี่ถือเป็นสถานีรถไฟชานเมือง ไม่ใช่รถไฟฟ้าขนส่งมวลชนถูกไหมครับ เลยไม่เข้าข่ายตามข้อกฎหมาย?
แล้วอย่างโครงการรถไฟฟ้า MRT สายสีน้ำเงินส่วนต่อขยาย ที่เป็นโครงสร้างยกระดับเยอะมาก
และรถไฟฟ้าโมโนเรลสายสีเทาช่วงที่ออกมาถนนพระราม 4 ล่ะครับ?